Kiếm Thuận Thiên và 4 nghệ nhân

Có những thanh kiếm mài hoài nhưng vẫn chưa đạt được tiêu chuẩn đưa vào sử dụng. Nhưng thanh kiếm “Thuận Thiên” đã được thành hình và được “rút khỏi vỏ” theo đúng lời hứa của “lò rèn” VinaGame. Sau hai năm chờ đợi và nhiều lần trì hoãn, vào lúc 12 giờ 8 phút ngày 12/ 08/ 2009 dự án bí mật T812 (Thuận Thiên Kiếm)- game nhập vai trực tuyến( MMORPG) đầu tiên do nhà phát hành VinaGame tự thiết kế theo nội dung dã sử Việt Nam đã chính thức có mặt trên thị trường game nội địa. Sự xuất hiện của Thuận Thiên Kiếm không chỉ đánh dấu bước ngoặt quan trọng của ngành sản xuất game trong nước mà còn giúp mở lối cho ngành công nghiệp nội dung số nói chung cũng như thị trường game Việt nói riêng.

Khó khăn lớn nhất mà nhóm làm game Thuận Thiên Kiếm đó chính là sự đòi hỏi của thị trường và sự kỳ vọng quá cao của cộng đồng game thủ. Chưa kể cộng đồng luôn nghi ngờ ekíp làm game Việt. Bởi vậy mỗi lần VinaGame ra quyết định dời ngày phát hành thì nhiểu gamer lại đặt câu hỏi: “ Liệu VinaGame có thực sự đang phát triển một game thuần Việt?” hay là VinaGame chỉ giỏi nói chứ không biết làm?”. Nhưng cuối cùng, Thuận Thiên Kiếm cũng mở cửa thử nghiệm Closed Beta.

Để có được ngày ra mắt đặc biệt trùng hợp T812( 12 giờ 8 phút ngày 12/ 08 ) nhóm thiết kế Thuận Thiên Kiếm từ…2 người nay đã lên đến 70 người. Không ít những lời chê bai hoặc chí ít cũng là nghi ngờ khả năng thành công của Thuận Thiên Kiếm trong 2 năm qua. Nhưng đổi lại thì hạnh phúc đã đến với Nhóm Thuận Thiên Kiếm khi hàng ngàn game thủ đăng nhập vào game ngày 12/ 08/ 2009.

Để rèn nên thanh kiếm Thuận Thiên VinaGame đã phải huy động nhiều” kỳ nhân, dị sĩ”. Tuy nhiên dễ dàng thấy nhất là vai trò tích cực của 4 nhân vật sau đây:

Đặng Hồng Quang – Giám đốc Game Studio South( GSS), trưởng dự án T812( game producer)

Sau thời gian làm giám đốc sản phẩm game Cửu Long Tranh Bá anh chuyển sang vai trò làm trưởng dự án kiêm giám đốc Game Studio South( GSS). Cũng như những thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, Đặng Hồng Quang đến với Thuận Thiên Kiếm bởi lý do duy nhất” thích chơi game và muốn làm game”. Và cũng vì game mà mọi người GSS hay đùa” Mái tóc anh ngày càng thưa dần đi theo năm tháng”.

Là trưởng dự án việc anh luôn phải đau đầu nhất chính là làm sao tạo tinh thần và niềm tin về một tương lai thành công khi Thuận Thiên Kiếm ra mắt. Bởi không chỉ có báo giới mà ngay cả một số người trong ê -kíp có những thời điểm cũng rất nao núng về sự thành công của game Thuận Thiên Kiếm.

Đặng Hồng Quang cho biết: “ Thuận Thiên Kiếm là game online đầu tiên được đầu tư một cách nghiêm túc và có mục tiêu cụ thể, số tiền VinaGame đầu tư cũng cao gấp 3 – 4 lần so với việc mua game nước ngoài”. Ngoài ra Thuận Thiên Kiếm không chỉ đơn thuần là game giải trí mà còn chứa đựng rất nhiều yếu tố về văn hóa, giáo dục…nên nhóm làm game cũng như bản thân Quang luôn tin rằng khi ra mắt game sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của xã hội.

Phạm Trường Giang- Tác giả nội dung game( lead content writer)

Tiếp xúc với Phạm Trường Giang không ai nghĩ người có nhiều năm lăn lộn trong giới báo chí văn hóa nghệ thuật bổng chốc chuyển nghề đi “ làm game” và trở thành trưởng nhóm nội dung của Thuận Thiên Kiếm. Đối với anh, làm game Thuận Thiên Kiếm cũng giống như một thử thách mà trong đó anh có cơ hội được đào sâu kiến thức mình đã biết và chưa biết trong quá trình tìm hiểu về lịch sử văn hóa dân tộc Việt Nam.

Toàn bộ mạch truyện của game, bối cảnh, thời điểm, nội dung đều được thông qua khoảng 1000 nhiệm vụ trong Thuận Thiên Kiếm. Trong mỗi nhiệm vụ lại bao gồm nhiều câu chuyện về văn hóa nghệ thuật, lịch sử có thật hoặc có phần hư cấu để tăng sự hấp dẫn cho trò chơi.

Ngoài ra nhóm nội dung còn có sự góp mặt của các chuyên gia văn hóa như: Giáo sư Huỳnh Lứa (cố vấn lịch sử), giáo sư âm nhạc dân tộc Tô Vũ( cố vấn âm nhạc), nhà thiết kế thời trang Sĩ Hoàng (cố vấn trang phục) và nhạc sĩ Hoài An (viết bài hát chính và phối âm cho bài Chí Anh Hùng).

Nguyễn Xuân Phú – Giám sát thiết kế mỹ thuật (game artist)

Sinh năm 1983, anh hiện là giám sát thiết kế mỹ thuật chính của game Thuận Thiên Kiếm. Đối với một sản phẩm game mang yếu tố lịch sử Việt Nam, việc đưa “hồn Việt” vào game qua những nét vẽ, nhóm mỹ thuật buộc phải thiết kế lại cho phù hợp.

Về trang phục thuận lợi hơn bởi có khá nhiều tư liệu để tìm hiểu qua lịch sử, sách báo và tham khảo thêm ý kiến các nhà thiết kế để đưa ra một bộ khung về trang phục. Trong game người chơi sẽ thấy được những trang phục đậm chất dân tộc của các nhân vật NPC ở làng quê như: cô Tấm, ông quan, v.v… Nhiệm vụ trong Thuận Thiên Kiếm cũng được xây dựng khá gần gũi với tuổi thơ của Việt Nam với những vật phẩm được chi tiết hoá như: gói xôi, bó hương, oản, vàng mã.

Có một điều đặc biệt được Phú tiết lộ, đó chính là nếu lấy chuẩn của người Việt Nam để tạo hình thì sẽ tạo ra những “dáng dấp” rất nhỏ. Nếu lấy đơn vị tính là “đầu” thì chiều cao của Việt Nam chỉ khoảng 6,5 tỉ lệ đầu người. Nếu áp dụng chuẩn này vào game thì nhân vật như “người lùn” vậy. Do vậy, nhóm kỹ thuật đa quyết định lấy một hình mẫu khá chuẩn của người Châu Á nói chung để làm hình mẫu cho nhân vật của mình. Gamer có thể nhận ra “dáng dấp” người Việt thông qua các chi tiết khác như đầu tóc, kiểu trang phục, cách đối thoại…

Trương Danh Thanh Tú – Thiết kế hoạt động, tương tác game (game designer)

Có chuyên ngành kinh tế, từng du học và làm việc lâu năm ở Trung Quốc, sau khi gia nhập VinaGame, Trương Danh Thanh Tú trở thành biệt phái viên “thường trực” của VinaGame tại Kingsoft – hãng phát triển dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ.

Thời gian này anh cũng được VinaGame gửi qua nhiều studio để học cách làm game như studio Chu Hải – studio làm game Võ Lâm Truyền Kỳ 1, 2; studio Bắc Kinh của game Phong Thần…Sau thời gian biệt phái, Thanh Tú trở về lại việc Việt Nam với “núi” kinh nghiệm có được tại Trung Quốc.

Đã từng kinh qua rất nhiều phòng ban của VinaGame như vận hành game (GO), diễn đàn (forum) rồi chuyển về GSS. Quá trình kinh qua nhiều bộ phận này cho Thanh Tú rất nhiều kiến thức để làm game. Ngoài ra, ngành kinh tế học cũng giúp anh rất nhiều để áp dụng trong quá trình phát triển game như: xây dựng mô hình kinh tế, phúc lợi trong game; những quyết sách để giải quyết lạm phát trong game; hệ thống tiền tệ, buôn bán trong game…

Theo: Khánh Văn – TGVT


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments