Quản game online theo cách nhìn của doanh nghiệp

Ông Lê Hồng Minh, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh game online số một Việt Nam VNG thừa nhận những tác động không có lợi của game online và ủng hộ việc quản lý chặt loại hình trò chơi này.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đề xuất chỉ sử dụng những công cụ hành chính thực sự hiệu quả và tăng cường biện pháp kỹ thuật.

Không nên bắt người lớn “uống thuốc” của trẻ em

Một so sánh khá hài hước của ông Lê Hồng Minh khi nói về quan điểm quản lý trò chơi trực tuyến hiện nay đó là “Một con ngựa đau bắt cả đàn uống thuốc”. Thừa nhận game online đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đối với xã hội, đặc biệt là trẻ em tuổi vị thành niên, tuy nhiên, ông Minh khẳng định, nhóm khách hàng tiềm năng mà các doanh nghiệp quan tâm nhất khi cung cấp dịch vụ game online không phải là các em nhỏ mà là những người đi làm, có thu nhập và có khả năng chi trả.

Trẻ em không phải là đối tượng tiềm năng của các NPH game

Mục tiêu mà các biện pháp quản lý Nhà nước hiện nay đối với game online hướng tới cũng là hạn chế những tác động xấu của loại trò chơi này đối với trẻ em, những người chưa có khả năng kiểm soát được hành vi của mình. Đứng về phía doanh nghiệp, ông Minh cũng cho rằng, không có doanh nghiệp nào muốn mình bị giới hạn nhưng cũng tự hiểu nếu những tiêu cực của dịch vụ do mình cung cấp càng tăng lên, càng bị xã hội lên án nhiều hơn thì doanh nghiệp cũng không thể tồn tại và phát triển lâu dài.

Phân tích về 2 quan điểm quản lý hiện nay là quản lý nguồn cung cấp dịch vụ và quản lý bằng mệnh lệnh hành chính, theo quan điểm của ông Minh, chưa thực sự mang lại hiệu quả một cách triệt để. “Chẳng hạn với game online hiện đang dự kiến sẽ giới hạn giờ chơi đối với người chơi. Nhưng rõ ràng, biện pháp này không giải quyết được vấn đề bởi thay vì chơi 1 trò thì người ta sẽ chơi nhiều trò hoặc sẽ chuyển sang chơi trò do doanh nghiệp nước ngoài cung cấp”, ông Minh nói.

Cần nghĩ nhiều tới biện pháp kỹ thuật

Theo quan điểm của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi trực tuyến, các đơn vị quản lý nhà nước nên quan tâm đến vấn đề kỹ thuật vì quản lý kỹ thuật sẽ tập trung vào đối tượng quản lý rất rộng là người dùng.

Tại Hàn Quốc, một quốc gia có số lượng người sử dụng game online nhiều nhất trên thế giới, nơi có tốc độ phát triển game rất nhanh, game online cũng trở thành ngành công nghiệp nội dung số hàng đầu nhưng cũng là nguồn làm nảy sinh nhiều vấn nạn cho xã hội.

Quản lý bằng thời gian đối với các nhà phát hành game online là không hợp lý

Kinh nghiệm quản lý game online của quốc gia này là yêu cầu tất cả những người chơi game phải đăng ký số chứng minh nhân dân thật với nhà cung cấp dịch vụ. Số CMT này có thể kiểm chứng được thông qua một cơ sở dữ liệu chung của cả nước. Biện pháp này cho phép nhận biết được người sử dụng dịch vụ là ai, tùy theo đối tượng mà có sự hạn chế khác nhau.

Với Việt Nam, quy định hạn chế giờ chơi đến 23h đêm đối với các đại lý Internet, các phòng game online không phải bây giờ mới có. Tuy nhiên, để thực hiện biện pháp này, các cơ quan QLNN lại sử dụng lực lượng chính quyền địa phương để kiểm tra, bắt và xử phạt. Việc này được doanh nghiệp đánh giá là hành động “bắt cóc bỏ đĩa” bởi với khoảng 30.000 đại lý Internet và game online trên cả nước, không có lực lượng chính quyền địa phương nào có thể kiểm soát chắc chắn việc thực hiện nghiêm túc quy định về giờ giấc này. Thậm chí, ngay cả với những địa phương làm chặt thì vẫn có tình trạng đối phó của các đơn vị này bằng cách đóng cửa, tắt đèn, nhưng bên trong vẫn cung cấp dịch vụ.

“Một đề xuất rất đơn giản, là yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ đến đúng 23h cắt hết đường truyền internet của các đại lý Internet và game online, mở lại sau 6h sáng. Việc này làm được rất dễ dàng bởi các nhà cung cấp dịch vụ hoàn toàn có thể xác định được trong tổng số những khách hàng sử dụng ADSL của mình thì 30.000 quán Internet là những quán nào. Đó là một biện pháp quản lý về mặt kỹ thuật đơn giản, có thể áp dụng được diện rộng và chắc chắn 100%”, ông Minh khẳng định.

Áp dụng biện pháp kỹ thuật với các nhà cung cấp dịch vụ Internet sẽ dễ hơn

Ngoài ra, với trẻ em chỉ có 2 nơi có thể chơi game online đó là ở ngoài quán và ở nhà. Vì vậy, với những gia đình có trẻ nhỏ nhưng tự nhận thấy không thể quản lý được con em mình chơi game hoặc sử dụng Internet như thế nào thì có thể đăng ký với các nhà cung cấp dịch vụ mạng biện pháp cắt mạng Internet tương tự.

“Hiện nay trong các dịch vụ trên Internet, Việt Nam chỉ có thế mạnh ở 2 mảng đó là game online và trang thông tin điện tử trên Internet. Đây cũng chính là 2 nội dung được xã hội quan tâm, được các ĐBQH đưa vào chất vấn trong các kỳ họp QH và cơ quan quản lý mong muốn quản lý chặt.

Vì vậy, về mặt quản lý hành chính, chỉ nên sử dụng những biện pháp thực sự hiệu quả đi vào bản chất vấn đề nhằm cân bằng được lợi ích giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đồng thời, các cơ quan quản lý nên nghiên cứu các biện pháp quản lý kỹ thuật đã được các nước khác sử dụng hiệu quả thì mới có thể đáp ứng được nhu cầu quản lý Internet rất rộng ở VN hiện nay”, ông Minh kiến nghị.

Ảnh: Google

GAMELAND.VN (Theo ICT News)


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments