Game giáo dục trực tuyến Việt Nam sẽ đi đâu về đâu?

Từ năm 2003, những sản phẩm trò chơi trực tuyến đầu tiên đã xuất hiện tại Việt Nam. Không gian ảo trong game online cùng nội dung mới mẻ được nhiều người hi vọng rút ngắn những cách biệt về địa lý và văn hóa giữa các vùng miền trên cả nước. Cũng từ đây, những ý tưởng kết hợp 2 yếu tố giải trí và học tập đã được hình thành. Tuy nhiên 6 năm sau kết quả thu được từ những dự án này vẫn chỉ dừng lại ở 2 chữ “khiêm tốn”.

Những bước đi chập chững

Vượt ngoài dự định của nhiều người, phải đến tận đến năm 2009 trò chơi trực tuyến đề tài giáo dục lần đầu tiên được doanh nghiệp trong nước công bố. Cụ thể, vào tháng 07/2009 công ty Egame chính thức giới thiệu ra thị trường tựa game Chinh Phục Vũ Môn, đây được xem là kết quả sau 2 năm hợp tác giữa Egame và Tose Software (Trung Quốc).

Khai thác sâu nội dung giáo dục, Chinh Phục Vũ Môn mở ra thế giới tri thức rộng lớn trên tất cả các lĩnh vực học tập như toán học, văn học, địa lý thậm chí cả các kiến thức về âm nhạc, điện ảnh, thể thao…

Hình ảnh trong game Chinh Phục Vũ Môn

Tháng 09/2009, giai đoạn thử nghiệm kỹ thuật game được triển khai với sự tham gia của các game thủ là học sinh. Tuy nhiên đến tháng 10, sau khi giai đoạn thử nghiệm kết thúc, Egame cũng đồng thời thông báo ngừng các hoạt động để tiếp tục phát triển nội dung game. Và từ đó đến nay, những thông tin về sản phẩm không còn được công bố và dư luận thắc mắc liệu dự án này có tiếp tục được triển khai hay không.

Sau Chinh Phục Vũ Môn, một cái tên nữa cũng được các phương tiện truyền thông nhắc đến như là bước đột phá quan trọng trong phương pháp học tiếng Anh là Audition English (AE). Mặc dù tại Hàn Quốc, AE nhận được đánh giá và ủng hộ rất tốt từ giới trẻ cho dù dưới hình thức thu phí tháng, nhưng đối với thị trường Việt Nam thì cái tên Audition English đã sớm bị lãng quên.

Nguyên nhân vì đâu?

Nếu xét về nguyên nhân cho những thất bại ở trên thì có không ít ý kiến được đưa ra, trong đó đa phần xoay quanh nội dung trò chơi và phương thức kinh doanh của nhà phát hành.

Nội dung và cách chơi

Nhìn vào hình ảnh và cách chơi của Chinh Phục Vũ Môn nhiều người cũng phải lắc đầu ngao ngán. Với hình ảnh được thiết kế đơn giản và cách pha màu quá “nổi”, cách chơi có phần khá giống với Cờ tỷ phú và những nhận định ban đầu cho rằng game chỉ hợp với lứa tuổi cấp 1 trở lại.

Cách chơi của Audition English khó tiếp cận giới trẻ

Trong khi đó, Audition English có nhiều điểm khả quan hơn. Ngoài một số giá trị thừa hưởng từ hình ảnh của Adition, Audition English lần đầu tiên mang đến cho người chơi những trải nghiệm về tương tác giữa giọng nói và hệ thống thay vì chuột và bàn phím như trước đến này. Điều này có thể là điểm nổi bật nhưng đồng thời cũng là hạn chế chết người của game.

Tại Việt Nam, tồn tại một dạng văn hóa tiệm Net khá đặc trưng so với nhiều khu vực khác. Và thật khó có thể tưởng tượng rằng bạn trong tiệm Net, có thể thoải mái mang headphone và “phô trương” cho những người xung quanh về khả năng phát âm tiếng Anh của mình.

Đặt nặng tính thương mại

Một sản phẩm game giáo dục trực tuyến sẽ khó thành công nếu như doanh nghiệp quá chú tâm tới việc tìm kiếm doanh thu. Tuy nhiên, nếu không có doanh thu thì sự tồn tại của sản phẩm là vô nghĩa.

Thu phí bài học trong Audition English

Minh chứng cho điều này là hoạt động của Học viện Anh ngữ Audition English. Ranh giới giữa một game giáo dục trực tuyến và dịch vụ học tập trực tuyến của sản phẩm này đang xích lại gần nhau hơn qua việc thu phí các bài học nói. Điều mà phần lớn giới trẻ Việt Nam ngày nay vẫn chưa sẵn sàng để tham gia.

Cân đối được doanh thu và nội dung chính là biện pháp thích hợp để các sản phẩm game giáo dục trực tuyến có thể tồn tại trong một thị trường phát triển chóng mặt như hiện nay.

Không nên cầu toàn

Sẽ rất khó khăn cho việc phát hành một game online mang tính giáo dục triệt để. Cũng giống như việc day học, đôi khi những bài giảng về bảo vệ thiên nhiên trong căn phòng kín cùng chiếc bảng đen lại không đem lại hứng thú và kiến thức so với một chuyến dã ngoại. Chính trong môi trưởng mở có thể giúp giới trẻ với lòng nhiệt tình, đam mê khám phá dễ dàng tiếp cận hơn với các thông tin hữu ích.

Danh hiệu và phần thưởng khoa cử trong TLBB

Một minh chứng cho việc kết hợp giữa giáo dục với các sản phẩm nhập vai, chiến thuật hiện nay có thể để cập đến một số sản phẩm như Thiên long Bát Bộ, Thuận Thiên Kiếm, Phong Vân Tam Quốc, … Trường hợp của Thiên Long Bát Bộ, các hoạt động khoa cử trong game được tổ chức hàng ngày, người chơi khi tham gia sẽ phải trả lời hàng trăm câu hỏi liên quan đến lịch sử Việt Nam, bên cạnh đó yếu tố chính xác sẽ quyết định cơ hội vào vòng sau của các thí sinh.

Như vậy, chỉ với một số thay đổi đơn giản các yếu tố giáo dục đã được lồng ghép một cách khéo léo và thành công vào một sản phẩm game nhập vai. Tin rằng trong tương lai, những yếu tố giáo dục như vậy sẽ được phát triển đa dạng hơn để người chơi vừa có thể thỏa mãn thú vui tung hoành trong thế giới ảo, vừa tiếp thu được những thông tin hữu ích về các vấn đề văn hóa xã hội mà game online mang lại.

Ảnh: Tổng hợp

MJ


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments