Đôi điều cảm nhận về “bom tấn” Blade & Soul

Blade & Soul có lẽ là cái tên khá quen thuộc với các game thủ yêu thích dòng game hành động đỉnh cao của Việt Nam và toàn thế giới. Blade & Soul đã tiến hành thử nghiệm lần hai tại Hàn Quốc vào cuối năm 2011 vừa qua nhưng “vé” tham gia vào các đợt thử nghiệm tại Hàn Quốc là cực kỳ ít và chúng được bán ngoài “chợ đen” với mức giá trên trời.

Tuy nhiên, cơ hội tham gia thử nghiệm “bom tấn” Blade & Soul đã dễ dàng hơn rất nhiều với sự xuất hiện của “server lậu” (private server) Atomix Blade & Soul. Không hiểu bằng cách nào mà AtomixRO có được mã nguồn của Blade & Soul và phát triển chúng thành server lậu đầu tiên và duy nhất của Blade & Soul, mặc dù trò chơi này chưa ra mắt phiên bản chính thức.

Dưới đây là một số cảm nhận của tôi về Blade & Soul sau khoảng hai ngày tham gia vào thế giới Atomix Blade & Soul.

Đồ họa đỉnh cao

Đồ họa là điểm hấp dẫn đầu tiên của Blade & Soul đối với cộng đồng game thủ trên toàn thế giới (trong đó có tôi). Blade & Soul được sử dụng công nghệ Unreal Engine 3 nên chất lượng đồ họa của trò chơi này là điều không thể bàn cãi. Thêm nữa, trò chơi này được phát triển bởi Bloodlust, đội ngũ phát triển game hàng đầu của NCsoft với các tựa game đẳng cấp AAA đã nổi danh toàn cầu như Lineage II và Aion 1.0.

Không rõ phiên bản Atomix Blade & Soul có bị cắt bỏ gì không nhưng phần lựa chọn nhân vật của Blade & Soul thấy khá đơn giản và không có nhiều tùy chỉnh như Tera Online. Tuy nhiên, không vì thế mà vẻ đẹp của các nhân vật trong game mất đi vẻ gợi cảm. Đặc biệt là các nhân vật nữ với đôi chân dài miên man. Tôi đảm bảo rằng 90 – 95% các nhân vật nữ trong game đều do các nam game thủ điều khiển.

Hiệu ứng và tương tác khi chiến đấu được thể hiện khá rõ nét. Những chiêu tấn công đẹp mắt và hiệu ứng khá thật chứ không màu mè như một số game kiếm hiệp có nguồn gốc từ Trung Quốc. Môi trường xung quanh như biển, thời tiết, … tạo cảm giác chân thật cho người chơi. Khi nhân vật của bạn gần hết máu bạn sẽ thấy màn hình xung quanh hơi nhòe đi và nghe rõ tiếng tim đập loạn nhịp và thở dốc của nhân vật.

Các NPC trong game được thiết kế khá chân thực. Mỗi người có một gương mặt biểu cảm và hành động khác nhau. Đặc biệt, khi bạn trò chuyện với NPC để nhận nhiệm vụ (quest) thì NPC có những biểu hiện và hành động tùy theo lựa chọn của bạn khiến cho bạn bỏ ngay cái suy nghĩ NPC chỉ là những “khúc gỗ biết nói”.

Giới thiệu cốt truyện và hướng dẫn tân thủ hấp dẫn

Giới thiệu cốt truyện và hướng dẫn tân thủ thì bất cứ một game online nào cũng có những cách thiết kế hai nội dung này trong Blade & Soul lại khác hoàn toàn với các tựa game mà tôi đã từng chơi. Trò chơi bắt đầu khi bạn được một người dân chài vớt lên từ dưới biển. Bạn là thành viên duy nhất của Hồng Môn phái đã bị kẻ thù diệt môn và lấy đi thanh kiếm báu trấn môn.

Màn hướng dẫn tân thủ bắt đầu bằng việc tứ sư tỷ gọi bạn thức dậy và thực hiện các công việc của đệ tử trong phái. Thực hiện các công việc này, bạn sẽ làm quen dần với các thao tác trong game. Bạn sẽ được đại sư huynh huấn luyện chiến đấu với mộc nhân và kết thúc bằng việc chiến đấu trong cấm địa của môn phái do nhị sư huynh khảo thí. Kết thúc quá trình huấn luyện trong cấm địa, bạn sẽ học được cách hồi sinh tại chỗ sau khi bị hết máu.

Sau khi từ cấm địa đi ra cũng là lúc bạn được chứng kiến cảnh diệt môn của môn phái mình. Các huynh đệ đồng môn lần lượt bị tiêu diệt trước mắt nhân vật chính và rồi đến cả chưởng môn cũng hi sinh vì cứu đồ đệ thứ sáu (chính là bạn). Tất cả những việc làm tàn ác này đều do nhị sư huynh cấu kết với kẻ thù thực hiện. Chứng kiến cái chết của sư phụ, bạn xông lên định tiêu diệt kẻ thù nhưng lực bất tòng tâm. Bạn dính ngay một kiếm và rơi từ trên đỉnh núi xuống biển.

Có một điểm khá đặc biệt của màn giới thiệu cốt truyện và hướng dẫn tân thủ trong Blade & Soul là các đoạn video cắt cảnh. Các đoạn video cắt cảnh này chủ yếu xuất hiện trong các tựa game offline nhưng NCsoft đã đưa vào Blade & Soul và làm thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của game thủ. Các đoạn video cắt cảnh này sẽ giúp cho game thủ hiểu rõ hơn về bối cảnh của trò chơi và các dụng ý mà nhà sản xuất muốn giới thiệu.

Cách chơi mới lạ

Cũng giống như các tựa game hành động trực tuyến khác, cách chơi của Blade & Soul khác khá nhiều so với các trò chơi trực tuyến đang có mặt tại Việt Nam. Người chơi sẽ sử dụng chủ yếu là các phím bấm trên bàn phím để thực hiện các thao tác trong game và chuột được sử dụng rất ít. Ngay cả khi nói chuyện với NPC bạn cũng dùng phím bấm F để nói chuyện chứ không phải nhấp chuột.

Blade & Soul sử dụng chế độ không định vị (non-targeting) là yếu tố cơ bản làm nên điểm khác biệt của Blade & Soul so với các trò chơi khác. Hệ thống sẽ tự động xác định nhân vật gần nhất trước mặt bạn để khóa mục tiêu và giúp bạn có thể ra đòn. Tuy nhiên, khi chiến đấu bạn phải di chuyển khá nhiều nếu không muốn “về thành dưỡng sức” vì quái trong game được thiết kế khá mạnh và có AI cực cao.

Hệ thống quái vật trong Blade & Soul được thiết kế với AI cực cao, ngay cả những quái vật cấp thấp đã có thể phát hiện được người chơi va chủ động tấn công nếu bạn đi vào khu vực của chúng. Đặc biệt, những quái vật hình người trong game có khả năng đỡ đòn và lực tấn công khá cao. Thông thường, bạn chỉ có thể chiến đấu cùng lúc với 1 – 2 đối thủ mà thôi. Điều này khiến cho người chơi phải cùng nhau tạo thành tổ đội với có thể hoàn thành nhiệm vụ được chứ không thể “độc cô cầu bại” như các trò chơi đến từ Trung Quốc.

Một điểm khá đặc biệt của Blade & Soul là khi nhân vật của bạn hết máu (HP=0) bạn sẽ không phải “về thành dưỡng sức” ngay mà còn có một cơ hội hồi sinh tại chỗ. Lúc nhân vật hấp hối bạn sẽ tránh xa quái vật để chữa trị vết thương và phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên, trong lúc hấp hối mà các nhân vật của bạn bị bồi thêm một cú nữa là bạn chỉ có nước “về thành dưỡng sức” mà thôi.

Theo giới thiệu của NCsoft thì người chơi có thể chủ động xây dựng và kết hợp kỹ năng thành một chuỗi combo hợp lý cho bản thân. Tuy nhiên, quá trình luyện cấp trong game khá lâu nên nhân vật của tôi mới đạt tới cấp 7 và chưa thể khám phá nhiều về hệ thống kỹ năng trong game. Một điểm khá thú vị nữa là hệ thống khinh công trong game khá mượt và nhân vật có thể chạy nhanh, nhảy cao, lướt nhanh nếu có đủ thể lực.

Cũng giống như đa số các game có xuất xứ từ Hàn Quốc, Blade & Soul không có hệ thống auto và quá trình luyện cấp khá chua. Khi nhận nhiệm vụ, bản đồ game sẽ khoanh vùng khu vực thực hiện nhiệm vụ để bạn di chuyển đến khu vực đó. Bản đồ của mỗi khu vực khá rộng nên nếu bạn đã quen với hệ thống auto tận răng trong các game Trung Quốc thì rất khó để làm quen với Blade & Soul.

Kết luận

Mặc dù thời gian thử nghiệm game khá ngắn nên việc cảm nhận sâu về các tính năng trong game cũng chưa được nhiều. Qua một số trải nghiệm ban đầu thì có thể khẳng định Blade & Soul xứng đáng là một trò chơi đẳng cấp của Hàn Quốc và thế giới. Tuy nhiên, cách chơi của game không phù hợp với đại đa số game thủ Việt Nam.

Có thể lúc game ra mắt phiên bản chính thức sẽ có một số game thủ hardcore tham gia nhưng số này không nhiều. Có thể khẳng định một điều là chắc chắn sẽ không có nhà phát hành nào bỏ tiền tậu Blade & Soul về làm phiên bản chính thức tại Việt Nam. May ra thì sẽ có phiên bản Việt dưới dạng server lậu (private server).

Ảnh: HTH

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments