Làng game Việt bước vào thời bùng nổ của game “nhẹ ký”

Nếu chỉ cách đây ba năm, webgame như “gã tí hon” khi cạnh tranh với những người khổng lồ game cài đặt như Võ Lâm Truyền Kỳ, Audition hay Đột Kích thì tới năm 2012 này những “gã tí hon” này đã chiếm số đông và thu hút đông đảo người chơi. Theo một điều tra mới nhất thì có 61,8% độc giả của gamethu.net cho biết họ có tham gia chơi webgame. Cũng theo khảo sát nhanh trên fanpage của GameLandVN thì có 58,4% được hỏi đang chơi webgame.

Thay đổi “khẩu vị” giải trí

Nếu so sánh về độ “hoành tráng” của hình ảnh, nội dung cốt truyện sâu sắc thì có lẽ webgame không bao giờ “có cửa” đối với những sản phẩm game cài đặt 2D hay 3D “khủng” như Con Đường Tơ Lụa, Kiếm Tiên, Thiên Long Bát Bộ hay Võ Lâm Truyền Kỳ 3 sắp ra tới đây. Tuy nhiên ở thời điểm trào lưu giải trí game đa dạng hơn thì webgame là giải pháp giải trí khá mới mẻ và thú vị. Game thủ sau một thời gian “bội thực” với những đêm cày ải săn boss, đua top, … thì họ cần một hình thức giải trí mới, nhẹ nhàng và “đỡ nhức đầu” hơn. Đó là lý do lý giải khá nhiều cựu game thủ VLTK đã chuyển qua Linh Vương ngay khi sản phẩm này mới ra mắt vào năm 2009. Trong số này có cả những game thủ tiếng tăm đã đầu tư hàng tỷ đồng cho nhân vật trước đó như Hắc Điểu hay Excavator.

Chơi webgame, game thủ dễ dàng bỏ qua những yếu điểm kỹ thuật của loại sản phẩm “siêu nhẹ” này. Thay vì nhập vai vào câu chuyện Kim Dung thì nay họ là một vị vua hay danh tướng có tài điều quân khiển tướng thần tốc, được “đấu trí” thay cho “đấu sức” chặt chém như game cài đặt, hay chỉ đơn giản vào “bắn gà Gunny” hay chơi một số trò giải trí nhỏ giảm stress.

Hơn thế nữa, nếu trước kia muốn chơi được game các game thủ phải ì ạch tải bản cài đặt về máy, thì với webgame chỉ cần 1 cú click chuột vào trang chủ game là có thể tham gia ngay. Với sự tiện lợi như vậy, webgame đã chiếm được khá nhiều tình cảm từ các game thủ.

Vào những năm gần đây, các thể loại webgame đã đa dạng hơn và những điểm yếu về đồ họa hay nội dung đã được cải thiện đáng kể khiến game thủ hài lòng hơn với khẩu vị giải trí mới. Khoảng cách giữa game cài đặt và webgame đã được thu gần lại hơn bao giờ hết khi số lượng máy chủ mới của webgame tăng lên từng ngày, đầu tư cho marketing hay truyền thông được quan tâm với sự xuất hiện dày đặc tin bài, banner quảng cáo trên các chuyên trang về game nổi tiếng.

Thời kỳ bùng nổ của game “nhẹ ký”

Luôn được xem là một thị trường tiềm năng đứng đầu Đông Nam Á, Việt Nam hiển nhiên trở thành một bản sao chép hoàn hảo với Trung Quốc, nơi webgame đang trở thành một thế lực mới tồn tại song song cùng với client game. Theo thống kê mới nhất, riêng doanh thu quý 3 năm 2011 của webgame tại Trung Quốc đã đạt 1 tỷ 400 triệu nhân dân tệ, tức xấp xỉ 5,000 tỷ đồng, tương đương 250 triệu USD, một con số không thể ấn tượng hơn.

Chỉ hai tháng đầu năm 2012 làng game Việt đã chứng kiến sự bùng nổ của thể loại webgame khi hàng loạt game mới thuộc loại này xâm nhập thị trường. Đa phần các sản phẩm đều nhập từ “công xưởng game” Trung Quốc theo cốt truyện Tam Quốc, Kim Dung, Tây Du Ký hay thần thoại Châu Âu. Theo ước tính trong sáu tháng trở lại đây, có ít nhất gần 20 webgame đã cập bến Việt Nam. Chủ yếu là do một số đại gia game như VNG, FPT, VTC nhập về thông qua các hội chợ game thường niên. Ngoài ra chưa kể hàng chục nhà phát hành mới khác cũng đưa game ra phát hành khiến thị trường gần như “bội thực” webgame.

Game thủ dường như bối rối trước sự xuất hiện liên tục hàng tuần của các sản phẩm. Đặc biệt VNG, có vẻ như nhà phát hành đang áp dụng chiến thuật “dội mưa” game vào thị trường với sự xuất hiện liên tục của các sản phẩm như Long Tướng, Hùng Bá Thiên Hạ, Võ Lâm Chi Mộng, Ngọa Long… Chưa kể những sản phẩm “tự trồng được” như Ủn Ỉn hay Khu Vườn Trên Mây đang khá ăn khách trên mạng xã hội Zing Me.

Miếng bánh webgame còn khá “thơm” vì lượng game thủ khá dồi dào, điều này dự báo sẽ còn có nhiều “bom tấn” webgame sẽ cập bến Việt Nam trong thời gian tới với sự xuất hiện của nhiều nhà phát hành mới. Với số lượng gần 40 triệu khách hàng dự báo vào năm 2014 (chiếm 35% dân số Việt Nam) và doanh số khoảng 20 ngàn tỷ, thì ngành game vẫn là miếng bánh béo bở đối với những ai dám nhảy vào kinh doanh thị trường rất tiềm năng này.

Ảnh: Tổng hợp

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments