Lập trình mobile game: lương cao + việc nhiều = áp lực!

Điều thu hút các bạn trẻ vào nghề chính là môi trường làm việc chuyên nghiệp, tự do, có cơ hội tiếp cận với công nghệ trên tiến của thế giới. Nhưng, song song với các đãi ngộ là một áp lực làm việc mà không phải ai cũng theo kịp.

Thâm nhập “đại bản doanh” game developer

Chúng tôi ghé Phòng Dịch vụ Giá trị Gia tăng, trực thuộc Tổng Công ty FPT vào một buổi sáng cuối tuần. Văn phòng làm việc nằm trong một con hẻm nhỏ yên tĩnh với khoảng 20 nhân viên. Đây chính là nơi sản xuất những dịch vụ giá trị gia tăng chủ yếu của FPT; trong đó, phát triển game và ứng dụng trên mobile chiếm phần lớn công việc.

Tại tầng trệt, Phan Thanh Giản trưởng phòng và Nguyễn Minh Nhật phụ trách nội dung game đang hăng say so từng.. . đường cơ billards với nhau. Nhìn Nhật cao gần 1,8 mét, quần jean, áo thun màu cam nổi bật giống người mẫu hơn là một trong các trụ cột của nhóm phát triển game. Là trưởng phòng, Giản chọn ngồi phòng làm việc chung, gồm khoảng 15 người, để tiện trao đổi công việc. Giản cho biết, mô hình mà anh đang áp dụng là “copy” từ Google, nơi mọi người thoải mái chọn chỗ ngồi và mặc sức phát triển ý tưởng.

Phòng làm việc riêng của Nhật, ngoài chiếc laptop và PC cấu hình cực mạnh, là hai cây guitar và một dàn loa Edifier đang “gồng mình” dưới giai điệu rock. Nhật phụ trách phần nội dung, nhạc, và đồ họa cho game, đồng thời kiêm luôn công tác quảng bá, tiếp thị cho các sản phẩm của nhóm. Cạnh bên phòng Nhật là phòng làm việc của Nguyễn Văn Minh, nhân vật đoạt giải nhất Mobile Games 2005 và giải ba cuộc thi Trí tuệ Việt Nam 2006 cho sản phẩm “Bản đồ điện tử trên mobile”. Minh hiện đang phụ trách chính về kỹ thuật. Phòng của anh chàng này được sắp xếp ngăn nắp, ngoài kỉ niệm chương giải ba cuộc thi Trí tuệ Việt Nam, nhiều sách đặt trên kệ còn có một bộ… chiếu, gối. Minh cười tươi giải thích: “Cái này là để trưa nghỉ lấy sức, chiều làm”.

Nói về thị trường game cho mobile không thể không nhắc đến Công ty Gameloft Vietnam, thành viên của Gameloft, một tập đoàn nổi tiếng thế giới về sản xuất và phát hành game cho mobile. Gameloft mở studio (đơn vị sản xuất) tại Việt Nam vào năm 2004 với khoảng 10 nhân viên. Đến nay, đội ngũ nhân viên tại đây đã tăng lên con số 400, chiếm toàn bộ tầng 7 của tòa nhà E.Town 2. Tại Gameloft, không gian làm việc của nhân viên rất rộng rãi, được trang bị tốt từ cấu hình máy tính đến các trang bị phụ trợ thử nghiệm như điện thoại, thiết bị bluetooth. Ngoài phòng ăn, phòng chơi game, phòng xem tivi của công ty, nhân viên ở đây có thể dùng hồ bơi, sân tenis, công viên chung của tòa nhà E.Town. Huỳnh Nguyễn Huy Sinh, Trưởng một nhóm phát triển game tự hào: “Bọn mình có hầu hết các điều kiện tốt nhất để làm việc và giải trí đó công là cách mà công ty tạo dựng và giữ nhân viên”.

Ngoài Gameloft, các công ty nước ngoài khác như Digital Works, ISB,… cũng có bộ phận phát triển mobile game đặt trụ sở tại E.Town 2 hay Punch đặt tại tòa nhà VET (98 Hoàng Quốc Việt. Hà Nội). Các công ty này đều có chung mô hình, đó là tạo điều kiện làm việc lẫn không gian giải trí tốt nhất nhằm khai thác tối đa khả năng sáng tạo của nhân viên.

Muốn viết game phải biết chơi game!

Đây là nguyên tắc bất thành văn. Tại bất kỳ công ty phát triển game cho mobile nào cũng có ít nhất một phòng chơi game với những PC cấu hình cực mạnh, thêm vài thiết bị chơi game cầm tay khác như Wii, PlayStation….

Phạm Đình Giang quản lý dự án công ty Punch tâm sự: “Ngày trước, những game vi tính như Empire, Halflife, Warcralt mình đều rất thành thục, nhưng nay đã hạn chế chơi vì sợ… nghiện lại. Dù vậy, vì tính chất công việc, mình thỉnh thoảng vẫn phải chơi để lấy cảm hứng, để không quên nghề, hay để tìm ý tưởng…”. Còn với những bạn trẻ, một khi muốn gia nhập các công ty lập trình game cho mobile, đặc biệt là vị trí game tester (người chơi thử game trước khi tung ra thị thường) thì biết chơi game gần như là điều kiện bắt buộc.

Chơi nhiều có bao giờ chán? Huy Sinh lắc đầu: “Không bao giờ hết đam mê game, đặc biệt là mobile game. Sinh cho biết, lúc nhỏ bạn rất thích chơi game. Với mơ ước cháy bỏng được tạo ra “thế giới mới, thế giới các thân vật trong mobile game. Sinh cùng người em học ngành kiến trúc đã hai lần dự thi và đều được giải cuộc thi Mobile Games và Mobile Labs năm 2005, 2007. Còn nhóm của Nhật khi viết game Wonderland (Xứ sở diệu kỳ, giải 4 cuộc thi Mobile game thế giới do Samsung Mobile tổ chức) thì cả nhóm phải cử một thành viên ra giả làm… khỉ, để việc tạo hình và đồ họa chân thực nhất.

Lương cao = việc nhiều!

Các công ty hoạt động trong lĩnh vực mobile game đều có chế độ lương cạnh tranh để thu hút nhân tài. Trên nhiều trang web tuyển dụng, các công ty như Gameloft, Digital Works,… luôn thường trực tìm game developer. Mức lương cho sinh viên mới ra thường thường khoảng 300 USD, sau tăng lên cùng thâm niên. Ngoài lương, các lập trình viên còn nhận thêm khoản thưởng sau mỗi dự án, tiền ăn, trợ cấp,… Tuy nhiên, đều thu hút các bạn trẻ vào nghề chính là môi trường làm việc chuyên nghiệp, tự do, có cơ hội tiếp cận với công nghệ trên tiến của thế giới. Nhưng, song song với các đãi ngộ là một áp lực làm việc mà không phải ai cũng theo kịp.

Không thiếu đam mê, nhưng Phạm Đình Giang không phủ nhận rằng, cũng từng có giai đoạn bạn để công việc ảnh hưởng khá nhiều đến cuộc sống. Giang thường về nhà lúc bảy giờ tối, những lúc dư án sắp đến hạn phải giao cho đối tác thì việc về nhà lúc nửa đêm là chuyện thường. Đa số các dự án đều theo dạng “gối đầu”, dự án này sắp kết thúc thì dự án khác lại tiếp tục nên lúc nào cũng phải trong tư thế sẵn sàng, chỉ cần một vài ngày không làm việc thì tiến độ chung sẽ bị ảnh hưởng, nhất là hầu hết dự án đều kí hợp đồng với đối tác nước ngoài.

Tại Gameloft, cũng rất nhiều người phải làm đến tối mịt mới kịp tiến độ công việc. Nhiều bạn trẻ không chịu nổi áp lực đã phải từ bỏ ngang chỉ sau vài tháng bám trụ. Hiện nay, các công ty như Gameloft, Punch, Digital Works,…chuyên là ra sản phẩm bán ra cho thị trường thế giới, chỉ duy nhất Phòng Phát triển Dịch vụ Giá trị Gia tăng tại FPT là nơi chuyên sản xuất game và các nội dung khác cho điện thoại phục vụ thị trường trong nước. Quản lý đội ngũ tài năng được “chắt lọc” từ các cuộc thi như Mobile games, Mobilelabs, trưởng phòng Phan Thanh Giản cho rằng, cần tạo thời gian thoải mái, không gian làm việc tốt nhất để những game developer giỏi phát huy hết ý tưởng. “Để đội ngũ game developer giỏi này tham gia sản xuất những game thuần Việt hay ít nhất là các game phục vụ người dùng trong nước thi cần có các công ty trong nước đứng ra tập hợp họ lại, cùng nhau phát triển thị trường mobile game nói riêng, và dịch vụ nói nội dung nói chung…” Huy Sinh, công ty Gameloft nhận xét.

Theo: eChip

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments