Emobi Games đã rút ra nhiều bài học lớn từ 7554

Như các bạn cũng đã biết, Emobi Games là một trong những công ty phát triển game được giới game thủ nước nhà chú ý và quan tâm nhiều. Với sản phẩm đầu tay là 7554, Emobi Games đã tạo nên một tiếng vang lớn không chỉ với giới làm game trong nước mà Việt Nam còn được nhiều bạn bè quốc tế chú ý nữa. Sau 7554, Emobi Games cũng đã cho ra mắt hai tựa game di động và chuẩn bị cho ra mắt một tựa game online mang tên 2112.

Để tìm hiểu rõ hơn về các dự án đang phát triển của Emobi Games, GameLandVN và VGDN đã có một buổi trò chuyện với anh Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Emobi Games. Chúng tôi đã được anh Huy chia sẻ chân tình và hết sức thẳng thắn về các bài học mà studio rút ra được sau sản phẩm đầu tay 7554 cũng như các dự án sắp tới.

Chào anh Huy, được biết sau 7554 bên anh đang tiếp tục triển khai một dự án mới mang tên 2112. Vậy sau 7554, nhưng bài học nào đã được anh rút ra và đưa vào cho 2112 để làm nó tốt hơn?

Nếu nói về bài học, thì sau 7554 studio có rất nhiều bài học. Hầu như ở mỗi khâu,mỗi giai đoạn, mỗi bộ phận đều rút ra rất nhiều bài học. Và có lẽ đó là lí do mà studio đã làm 2112 với tốc độ nhanh hơn 7554 rất nhiều. Ở góc độ kinh doanh, việc chuyển từ offline sang online có lẽ cũng là một bài học Emobi Games đã rút ra. Nhưng bài học lớn nhất, theo cá nhân mình, đó là một đúc kết được chính thiên tài Steve Jobs đã nói: “Nếu chúng ta thấy có cái gì đó chưa ổn, thì dứt khoát không được lờ nó đi”. Hoàn cảnh của Emobi Games lúc phát hành 7554, đã khiến cho bọn mình để cho 7554 ra thị trường khi còn rất nhiều điều mà chính bản thân studio chưa hài lòng. Với 2112, Emobi Games cố gắng để không phạm phải sai lầm này lần nữa.

Bài học quan trọng thứ hai, là khi làm 7554, ban đầu studio không biết mình có làm nổi không, nên những sáng tạo về game play đều bị bỏ qua, điều này là một ân hận lớn khi quay đầu nhìn lại (khách quan là nếu studio để cho trí tưởng tượng đi quá xa, chưa chắc 7554 đã ra được thị trường). Ở 2112, studio đã tập trung nhiều hơn ở những suy nghĩ để tạo ra sự khác biệt.

Những người đi sau như bọn em rất ngưỡng mộ game 7554 với bối cảnh về một trang hào hùng của lịch sử nước nhà. Sự không thành công như mong đợi của 7554 có khiến các anh nhụt chí? Trong tương lai các anh có dự định sản xuất những game hào hùng như thế nữa hay không? Theo đánh giá của bọn em thì đây là những sản phẩm rất có giá trị về lịch sử lưu truyền cho đời sau.

Về sự nhụt chí, ở một thời điểm ngắn hạn, thì câu trả lời là có. Rõ ràng là Emobi Games đã không dám triển khai tiếp một dự án tương tự. Tuy nhiên, xét về lâu dài, thì đích đến của studio vẫn là những dự án như vậy. Chỉ có điều, các dự án sau, Emobi Games sẽ chỉ làm khi mình có đủ nguồn lực để làm tốt hơn nhiều lần nếu so với 7554. Emobi Games vẫn đang chuẩn bị những ý tưởng cho những dự án như vậy.

Có tin đồn rằng công ty anh đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi dự án 7554 đến mức anh phải cầm cố nhà cửa để tiếp tục duy trì hoạt động, điều đó có thật hay không? Và anh làm cách nào để vượt qua khó khăn để tiếp tục một dự án khủng hơn nữa là 2112?

Về khó khăn, thì đúng là sau 7554, studio đã không thể khó khăn hơn. Chuyện Emobi Games tưởng như đã phải đóng cửa là có thật. Studio chính xác đã chào bán toàn bộ công ty để mong có thể trả được nợ, nhưng … không ai mua. Cuối cùng, rất may mắn, với sự giúp đỡ của một vài người bạn, Emobi Games đã vượt qua được để tiếp tục với 2112. Bản thân mình cũng không dám nói chính xác điều gì đã giúp studio đã đi qua được thời điểm đó. Nhưng có lẽ, chính sự quyết tâm và sẵn sàng hi sinh của toàn bộ đội ngũ ở đây là yếu tố then chốt.

Bí quyết nào để anh giữ được đội ngũ làm game nhiệt huyết, sẵn sàng cùng anh chiến đấu đến cùng để cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng tốt nhất?

Thật ra, bí quyết có lẽ không phải ở cá nhân mình, mà nó nằm ở chính các thành viên của studio. Chính cái khát khao và đam mê được làm ra điều gì đó, đã giữ họ lại ở đây. Chủ quan mình nghĩ vậy. Về công ty, thì chỉ luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để mọi người yên tâm làm việc. Ở Emobi Games, rất ít những lời hứa hay vẽ ra những viễn cảnh xa xôi. Thay vào đó, các thành viên được chào đón với cảnh báo, thành công muốn đạt được còn rất lâu và rất khó để nói trước. Có lẽ chính vì chuẩn bị trước tâm lý như vậy, nên khi khó khăn nhất, không ai bị sốc. Sau 7554, Emobi Games cũng đã phải chia tay một vài người, chứ không phải là giữ được trọn vẹn đội ngũ, vì hoàn cảnh và cuộc sống mỗi người có những đòi hỏi riêng, nhưng mỗi thành viên khi ra đi, đều vẫn hướng về Emobi Games như là một gia đình của mình, ngược lại Emobi Games cũng luôn xem họ vẫn như đang ở studio.

Được biết, ngoài 7554 thì Emobi Games còn có hai game di động đã được ra mắt trên thị trường là Iron Mouse và MarbleZ. Phải chăng Emobi Games đang sử dụng chiến thuật lấy ngắn nuôi dài? Anh có thể tiết lộ những dự định phát triển sắp tới của công ty?

Đúng là Emobi Games có ý định thử xem mình có thể làm ra những sản phẩm với thời gian ngắn hơn mà sinh ra lợi nhuận không. Bên cạnh chuyện lấy ngắn nuôi dài, việc quá lâu studio không có sản phẩm mới cũng tác động tiêu cực đến tinh thần của mọi người. Về những dự định sắp tới, Emobi Games cố gắng phát huy vào khả năng tốt nhất của mình, đó là client game, Emobi Games sẽ tiếp tục với các sản phẩm có thời gian phát triển từ 1,5 năm đổ lại, ưu tiên cho những tựa game có gameplay khác biệt với các sản phẩm trên thị trường. Những mảng game nào mà Emobi Games xác định không thể làm tốt hơn người Hàn và người Trung Quốc ở thời điểm hiện tại, thì Emobi Games sẽ không làm. Chỉ làm khi thấy mình đủ sức để làm bằng hoặc tốt hơn họ.

Bọn em có một câu hỏi hơi tế nhị một chút. Kinh nghiệm và nguồn vốn làm game anh lấy từ đâu ra và có nguồn đầu tư nào không? Doanh thu của 7554 sau khi phát hành ở Việt Nam và một số thị trường nước ngoài là bao nhiêu?

Về kinh nghiệm làm game, thì trước 7554 mình không có, mình chỉ có kinh nghiệm quản trị các dự án phát triển phần mềm. Về cơ bản, mình nghĩ là nó cũng có ích khá nhiều. Còn về vốn đầu tư vào studio, thì có mấy nguồn chính, từ bản thân mình, từ gia đình mình, từ bạn bè và chính anh em trong studio. Emobi Games không phải là dự án khởi nghiệp của mình (đây có lẽ chuyện nhiều người hay nhầm nhất). Ban đầu, Emobi Games được xem như là một định hướng R&D lâu dài cho công ty EMOBI, nhưng do một vài lí do, thì EMOBI đã phải rút ra khỏi Emobi Games, mình và anh em đã theo đuổi dự án, thì cảm thấy tiếc khi phải dừng lại, nên đã quyết định liều mình đi tiếp.

Anh Huy có dự tính phát triển studio ở miền Nam không nếu như công ty làm ăn tốt?

Emobi Games sẽ mở ngay lập tức một studio ở miền Nam khi có điều kiện. Đây là một trong những ước mơ hiện tại của studio.

Theo các thông tin được tiết lộ từ trước thì game 2112 sẽ được ra mắt vào cuối năm nay. Anh có thể cho biết hiện tại dự án đã tiến triển đến giai đoạn nào rồi? Khi nào thì các game thủ trong nước có thể tham gia chơi bản thử nghiệm của trò chơi này?

Hiện tại, studio đang hoàn tất những công việc cuối cùng cho bản Alpha. Dự kiến một thử nghiệm hạn chế của 2112 sẽ vào khoảng cuối tháng 9, đầu tháng 10. Nếu mọi chuyện suôn sẻ, như kế hoạch đã đề ra, trong quý 4 thì game thủ trong nước có thể tham gia bản thử nghiệm.

Game 2112 khi phát hành thì Emobi Games sẽ tự mình phát hành hay hợp tác với một công ty game nào đó trong nước để phát hành?

80% là studio sẽ hợp tác với nhà phát hành trong nước. Emobi Games vẫn cho rằng mình chỉ nên tập trung vào phát triển game. 20% chỉ trong trường hợp không có ai muốn hợp tác.

Anh có những lời khuyên nào cho những người trong ngành phát triển game khi bắt tay vào làm một dự án game tương tự 7554 không?

Nếu bạn nào có ý định nghiêm túc về một dự án tương tự như 7554, mình nghĩ là bạn đấy chắc là đã tìm hiểu kỹ những gì mà 7554 đã trải qua. Nếu có một lời khuyên, thì mình khuyên chân thành, là đừng làm vào lúc này. Nếu bạn ấy không nghe, thì có lẽ mình phải email riêng một email dài để liệt kê danh sách các lời khuyên.

Xin cảm ơn anh về bài phỏng vấn dành cho GameLandVN và VGDN. Chúc anh và Emobi Games sẽ thành công với các sản phẩm sắp ra mắt trong thời gian tới.

Ảnh: Tổng hợp

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments