BTIC 2012: Những bài học đắt giá từ VNG

Với sứ mệnh phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam, VNG hiện là một công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực Internet. Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần VNG, anh Lê Hồng Minh, là một “game thủ” đầy đam mê và vẫn dành vài giờ mỗi ngày để chơi game như một sở thích. Đến với BTIC 2012, anh đã chia sẻ ba câu chuyện vô cùng thú vị.

Câu chuyện thứ nhất

Vào năm 2008, VNG và các công ty game đối thủ như FPT Online và VTC Game đều kiếm tìm sản phẩm FPS (thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất) để mang về nước. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để chọn được sản phẩm ưng ý. Thành viên của VNG xem kỹ danh sách thống kê những game được ưa chuộng nhất Hàn Quốc lúc bấy giờ và quyết định chọn đầu tư cho Biệt Đội Thần Tốc.

Cả Biệt Đội Thần Tốc lẫn Đặc Nhiệm Anh Hùng đều “bỏ mạng” trước Đột Kích

Bốn tháng sau, VNG chính thức phát hành trò chơi này tại Việt Nam. VNG tin chắc rằng đây là một sự lựa chọn khôn ngoan, bởi trò chơi này được đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng từng chi tiết, đòi hỏi người chơi phải tập trung cao độ, phản ứng nhanh nhẹn, nhạy bén, có tư duy chiến thuật và phối hợp ăn ý với đồng đội của mình để có thể thắng cuộc.

VNG đã sai.

Đột kích của VTC nhanh chóng chiếm lĩnh 80% thị trường trong khoảng thời gian vô cùng ngắn ngủi. Trò chơi này thất bại ở thị trường Hàn Quốc, nhưng tại sao nó có thể thành công ở mảnh đất hình chữ S này?

ĐAnh Minh cười khi kể về bài học rút ra: “Chúng ta phải luôn đặt mình vào vị trí của khách hàng, của người những chơi game”. So với Biệt Đội Thần Tốc, độ khó của Đột Kích rất thấp, tạo cơ hội cho game thủ ở mọi trình độ có thể dễ dàng tiếp cận. Không chỉ vậy, do đã thất bại ở thị trường Hàn Quốc, Đột Kích được điều chỉnh nhiều trước khi mang vào thị trường Việt Nam. “Thích dao găm ư? Thì thêm vào dao găm! Thích đầu lâu ư? Thì thêm vào đầu lâu!” – anh Minh hài hước đưa ra những ví dụ. Trong khi đó, vì tính chủ quan của nhà phát hành game, Biệt Đội Thần Tốc chẳng hề thay đổi để phù hợp hơn với sở thích và văn hóa ở Việt Nam.

Câu chuyện thứ nhất dừng lại ở đó, ở từ “ADAPT”.

Câu chuyện thứ hai

VNG đã suy nghĩ về việc xây dựng một directory page (một website tập hợp các website khác). Tuy vậy, vì không thể lý giải tại sao directory page có thể thu hút người dùng, VNG sớm dừng lại. Bất ngờ thay, chỉ trong vòng 3 tháng, lượt truy cập mỗi ngày (daily visit) của trang vn.hao123.com (một trong những sản phẩm thuộc sở hữu của công ty Baidu – Trung Quốc) tăng từ 70.000 lên 1.000.000. Lượt refer từ trang này chỉ thua Google.

Laban.vn, directory page do VNG xây dựng

Nhằm chặn đường đối thủ, từ tháng 8 đến tháng 11, VNG ráo riết hoàn chỉnh directory page của riêng mình.

Câu chuyện thứ hai dừng lại ở đó, ở thành ngữ “NƯỚC TỚI CHÂN MỚI NHẢY”.

Câu chuyện thứ ba

Khi cùng phát triển game tại xứ sở hoa anh đào, người Nhật đã nhận xét rằng thành viên của VNG ít chơi game mình đang bắt tay vào thực hiện. Không chỉ bởi nó quá cơ bản, đơn giản, mà còn bởi thành viên của VNG phải đối mặt với những rào cản về mặt ngôn ngữ. Thêm vào đó, developer của VNG thường nghĩ cao siêu, tự cho mình sáng tạo. Thực tế, đó chỉ là sự sáng tạo của một đứa trẻ 3 tuổi. Cuối cùng, người Nhật cho rằng người Việt Nam không thể hiện được sự mong muốn học hỏi hay ý chí cầu tiến.

Ủn Ỉn là một trong những game mạng xã hội của VNG đã xuất khẩu thành công sang Nhật Bản

Sau hơn ba tháng nỗ lực, phía đối tác vẫn cho rằng sự thay đổi đó không đáng kể. Họ đánh giá cao VNG ở khía cạnh game operation và coding, nhưng chấm điểm thấp về mặt speed và hungriness. VNG, thậm chí, còn thua cả những đối tác của họ tại Chile và Pakistan.

Đau đớn rút kinh nghiệm, anh cho rằng, hai yếu tố quan trọng nhất trong mọi công việc chính là hiểu rõ cái mình đang làm và cần bắt đầu từ những điều cơ bản nhất. Đến đây, anh Minh hỏi cả hội trường về ý nghĩa của ngày 20/11. Cả hội trường cùng cười nắc nẻ trong ngạc nhiên khi anh cho biết đây là ngày World Toilet Day – một dịp lễ khiến chúng ta thêm trân trọng những điều thật tầm thường.

Ở cuối phần trình bày của anh, một bạn trẻ đã mạnh dạn hỏi về sự so sánh giữa sự sáng tạo của deveploper VNG và một đứa trẻ ba tuổi. Theo anh Minh, ở tuổi lên ba, một đứa trẻ có thể nguệch ngoặc vẽ vời. Ở tuổi 30, khi đã hiểu biết nhiều hơn về màu sắc, chúng ta cần những giải thích hợp lý hơn “thấy thích thì làm” hoặc “thấy đẹp thì làm”.

Câu chuyện thứ ba dừng lại ở đó, ở câu hỏi “TẠI SAO?” và những giá trị nhỏ bé nhất.

Bài viết này được tổng hợp từ Gik.vn, một chuyên trang về khởi nghiệp. Tiêu đề bài viết và hình ảnh được GameLandVN sửa lại theo những gì mà GameLandVN được biết.

Ảnh: Tổng hợp

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments