Thị trường webgame Trung Quốc có doanh thu 10 tỷ

Từ bùng nổ đến âm ỉ rồi kinh doanh ổn định, hiện tại số lượng webgame mới đang có dấu hiệu chững lại. Cùng với đó, việc các nhà phát hành game có xu hướng vươn ra nước ngoài nhằm tìm kiếm hướng phát triển đã phần nào phản ánh rõ tình trạng cạnh tranh khốc liệt của thị trường webgame Trung Quốc năm nay.

Dễ dàng nhận ra các con số thông kê cho thấy đầu quý 1 năm 2012 quy mô thị trường webgame Trung Quốc đạt đến 2.315 tỷ nhân dân tệ, đến quý 2 giảm đôi chút xuống mốc 2.24 tỷ nhân dân tệ, nhưng đến quý 3 lại tăng trở lại đạt 2.474 tỷ nhân dân tệ. 3 quý đầu năm quy mô tổng thể đã đạt đến con số 7.029 tỷ nhân dân tệ. Nếu muốn vượt qua ngưỡng 10 tỷ nhân dân tệ thì đến quý 4 quy mô thị trường cần đạt đến con số 3 tỷ nhân dân tệ.

Tuy muốn đạt được những mốc dựa theo những số liệu tính toán trên không phải việc dễ dàng, nhưng theo chu kỳ hàng năm thì những sản phẩm game được phát hành vào quý 4 này thường có tác dụng nhất định thúc đẩy thị trường phát triển, tăng trưởng so với cùng kỳ quý 4 năm ngoái đạt đến 35.6%.

Cho dù kết quả cuối cùng có vượt qua ngưỡng 10 tỷ nhân dân tệ hay không thì cũng không thể phủ nhận quy mô thị trường webgame trong năm 2012 này đã đạt mức xấp xỉ 10 tỷ nhân dân tệ.

Theo sự phân tích của các chuyên gia quốc tế, quy mô thị trường webgame Trung Quốc năm 2014 dự báo có thể đạt đến 14.06 tỷ nhân dân tệ, đồng thời số tài khoản đăng nhập cũng có thể đạt mức 170 triệu, nhưng so với quy mô đạt đến con số 50 tỷ nhân dân tệ của thị trường game client thì trong thời gian tới webgame vẫn chưa thể thay thế game client. Tuy vậy trong năm nay thị trường webgame vẫn xuất hiện những tình huống khá đặc biệt, chúng ta hãy cùng điểm lại những dấu ấn đó.

Những nhân tố cấu thành chủ yếu của thị trường webgame bao gồm: nhà sản xuất, nhà phát hành và game thủ. Theo thống kê chưa hoàn chỉnh hiện tại Trung Quốc có hơn 860 nhà sản xuất game, trong đó không dưới 70% là nhà sản xuất webgame. Từ đó có thể thấy rằng xu hướng phát triển, và sự lớn mạnh của thị trường webgame là không thể tránh khỏi.

Theo thống kê của FM4399 , trong 10 webgame đứng đầu danh sách được phát hành 10 tháng đầu năm nay, có hai game có số lượng máy chủ vượt quá 5000, tiêu biểu game Long Tướng có số lượng máy chủ trên 9000, Thần Tiên Đạo đạt trên 8000, 8 game khác cũng có số lượng máy chủ hoạt động dao động trong khoảng từ 2000 đến 5000. Trung bình mỗi webgame đều có từ 50 máy chủ hoạt động trở lên.

Thị trường game luôn cung cấp tương đối đầy đủ cho game thủ cơ hội tiếp xúc với nhiều game khác nhau bằng hàng loạt các máy chủ mới mở liên tục. Tình trạng trăm hoa đua nở này đang thể hiện hết sức rõ ràng sự phồn thịnh của thị trường webgame. Ngoài ra có thể thấy số lượng webgame được phát hành trong năm nay ít hơn nhiều so với hai năm trước.

Tại thời điểm hiện tại, mỗi tuần có trung bình 4 webgame ra mắt, so với trung bình 8 webgame được phát hành/tuần của năm ngoái có thể thấy di chứng còn sót lại của việc cung vượt quá cầu, webgame cũ vẫn còn trong khi tốc độ gia tăng của webgame mới chậm lại. Trong quá trình giao thoa giữa webgame cũ và mới xuất hiện những dấu hiệu cho thấy động lực thúc đẩy phát triển bị thiếu hụt.

Đến hiện tại, sự cạnh tranh giữa các webgame đã chuyển từ nội dung, đề tài mới lạ sang gameplay được kết hợp đa dạng. Gameplay không còn bị trói buộc bởi nội dung game, trong game chiến thuật có thể xuất hiện hệ thống nhập vai, trong game giải trí, kinh doanh cũng có thể nhìn thấy nhân vật được trang bị và cường hóa vật phẩm.

Chơi một game có thể cùng lúc tiếp xúc với nhiều gameplay đặc sắc khiến webgame phát hành tại thị trường Trung Quốc xuất hiện hiệu ứng “rập khuôn” lớn chưa từng có từ trước đến nay. Ví dụ như do chịu ảnh hưởng của Ngạo Thị Thiên Địa và Thần Tiên Đạo, các webgame phát hành trên thị trường hiện nay khi tham gia phụ bản đều phải vượt ải, khiến cho mô típ game năm nay thể hiện tương đối rõ ràng.

Đương nhiên cùng với số lượng lớn chuyên gia kỹ thuật, hệ thống đồ họa của các webgame đang bắt kịp với game client. Thế nhưng thao tác trong game lại càng ngày càng máy móc, game thủ chỉ việc click theo các dấu hiển thị hướng dẫn là có thể dễ dàng lên cấp độ cao trong vòng 30 phút, khiến người chơi mất đi hứng thú tìm hiểu các đặc sắc trong game. Cuối cùng do quá đề cao về hệ thống điểm công trạng và liên đấu máy chủ, game thủ chơi webgame chỉ có một mục đích duy nhất là tranh chấp vị trí số 1 trong game.

Với việc xuất hiện hàng loạt các webgame có gameplay kết hợp đa dạng, thu hút người chơi, số lượng người chơi của thị trường của webgame có xu thế tăng trưởng mạnh. Các webgame Trung Quốc trong năm nay đạt đến 70 triệu 500 nghìn tài khoản đăng nhập, tăng 36.4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên người chơi chỉ tăng về số lượng chứ không phải chất lượng, giữa người chơi webgame và một game thủ chuyên nghiệp còn khoảng cách rất lớn.

Những thao tác tự động, máy móc trong webgame khiến người chơi mất đi thú vui tìm hiểu và thao tác thủ công, thay vào đó là tâm lý cày top và cường hóa trang bị, nạp thẻ để tranh chấp vị trí số 1, đi tìm những hư danh, vinh quang ảo trong game. Việc ra đời các loại thú cưỡi vô vị, các loại thuốc tăng kinh nghiệm khủng làm cho người chơi luôn trong trạng thái chạy đua.

Cả thị trường webgame tràn trề sự nhảy vọt, nhà phát hành muốn mở máy chủ mới để tăng doanh thu còn người chơi thì muốn có máy chủ mới để đua top, khiến cho thị trường webgame năm nay luôn sung mãn và linh hoạt.

Từ đó có thể thấy, thị trường webgame giống như một chiếc bánh, dưới bàn tay nhào nặn của các nhà sản xuất và nhà phát hành nó trở nên càng ngày càng lớn, càng hấp dẫn những người chơi điên cuồng lao vào xâu xé. Chỉ có điều xu hướng đua top tranh giành vị trí số 1 của người chơi liệu có thể duy trì cho sự phát triển lớn mạnh của thị trường webgame được bao lâu? Đến một ngày khi người chơi suy xét đến những điểm hấp dẫn khi chơi game, cả thị trường webgame sẽ có biến chuyển như thế nào? Chúng ta cùng chờ đợi xem.

Theo: Innoflex

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments