Trò chuyện cùng các mỹ nữ làm game tại Việt Nam

Hầu như ai cũng chỉ thích nhìn những hot girl, những nàng đại sứ thiện chí, những đệ nhất mỹ nhân, những cô PG chân dài tại các hội chợ game… chứ chẳng ai để ý đến tại sao một sản phẩm game lại hay, đẹp, vận hành tốt và được quảng bá rầm rộ.

Nhờ vào ai khác ngoài những cô gái khéo léo, nhiệt huyết, đầy những ý tưởng mới lạ. Họ rất xinh xắn nhưng không hề được gọi là mỹ nhân hay hot girl. Họ chỉ tạo nên linh hồn cho các sản phẩm game. Dưới đây là tâm sự về công việc, ưu thế sắc đẹp, tình hình game tại Việt Nam của 5 cô gái làm 5 công việc khác nhau ở 5 công ty khác nhau. Nhưng họ có chung một sự liên kết: mối lương duyên với game.

Đinh Thị Hồng Anh (SN 1987), Công ty Vivoo: Mong nhiều game thuần Việt

Hồng Anh bắt đầu chơi game từ những năm còn là học sinh. Sức hấp dẫn ban đầu mà game mang lại cho em chỉ là sự giải trí sau những giờ học căng thằng, nhưng dần dần, nó đã tạo nên thói quen rõ rệt. Em tự tìm hiểu các thông tin về game và cảm thấy nó quá thú vị và lôi cuốn.

Ngành game online thường rơi vào tình trạng “âm thịnh dương suy” nên em nghĩ con gái làm ngành này sẽ rất phù hợp. Công việc có thể áp lực một chút, các đồng nghiệp nam có thể hơi khô khan một chút nhưng cảm giác “hoa giữa rừng gươm” cũng đáng tự hào lắm ạ. Em thấy mình thật may mắn khi nhận được nhiều sự giúp đỡ và hỗ trợ rất nhiệt tình cũng như những ưu ái đặc biệt từ các anh đồng nghiệp.

Xinh đẹp luôn là một ưu thế vì nó mang lại sự tự tin cho phụ nữ đồng thời giúp cho công việc thuận lợi hơn. Tuy nhiên, cũng phải nhớ rằng, xinh đẹp không phải là yếu tố quyết định để mang lại thành công, muốn thành công phải không ngừng nỗ lực và phấn đấu.

Em nghĩ không chỉ riêng em mà tất cả những ai đang làm trong ngành game và yêu mến game đều mong muốn ngành công nghiệp này được trả về đúng vị trí mà nó đáng được nhận. Game cũng là một ngành công nghiệp đầy sáng tạo và hấp dẫn như bao ngành khác. Ngành game ở Việt Nam nói riêng sẽ còn phát triển hơn nữa nếu được sự hỗ trợ và nhìn nhận đúng. Mong rằng trong tương lai, ngành game sẽ phát triển theo hướng chất lượng thay vì số lượng và ngày càng có nhiều game thuần Việt hơn nữa.

Phan Bảo Trân (SN 1989), Công ty Divmob: Thỏa ước mơ làm game từ bé

Ngay từ bé, Trân đã yêu thích và có niềm say mê đặc biệt với mỹ thuật. Sau này, Trân may mắn được xem các tác phẩm đồ họa concept game trên các tạp chí nước ngoài cũng như tiếp xúc với các anh chị game artist đi trước. Từ đó cộng với niềm đam mê bẩm sinh, Trân luôn tự thôi thúc mình gia nhập ngành game. Trân tốt nghiệp khoa Mỹ thuật công nghiệp, chuyên ngành graphic design nên có thể nói làm việc trong ngành game là rất thuận lợi đối với Trân.

Nếu yêu thích làm game, có kỹ năng cùng tố chất cần thiết để phục vụ ngành này thì dù nam hay nữ giới đều được đánh giá bình đẳng như nhau. Mặc dù môi trường làm việc game rất thoải mái, năng động, nhưng do tính chất công việc, đòi hỏi người làm game phải đối diện với áp lực như làm việc với tần suất cao, liên tục, làm việc ngoài giờ, thời gian không cố định mà thay đổi theo tiến độ dự án… Điều này có thể là trở ngại cũng như thiệt thòi cho các bạn nữ đã lập gia đình.

Đã là phụ nữ, Trân nghĩ ai cũng muốn mình xinh đẹp trong mắt người khác, ngoại hình dễ gây ấn tượng với người đối diện trong lần đầu tiếp xúc. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh làm việc lâu dài, chỉ xinh đẹp thôi thì chưa đủ, ưu thế sẽ thuộc về người có tố chất, khả năng, có đam mê và nhiệt huyết với công việc mình đang theo đuổi.

Hiện nay theo Trân biết, ở Việt Nam, do thiếu hụt kinh nghiệm, tri thức và nguồn lực, hầu hết các công ty đều chỉ lấy các sản phẩm của nước ngoài, rồi Việt hóa chứ không tạo mới hoàn toàn. Các sản phẩm trong nước tự tạo mới hoàn toàn thì mới chỉ ở số lượng ít, nội dung chưa được đầu tư công phu, kỹ lưỡng, cũng như đồ họa chưa được hấp dẫn, dẫn đến tính cạnh tranh không cao với các sản phẩm game khác. Trân hy vọng ngành game Việt sẽ có thêm nhiều game “made in Vietnam” với chất lượng quốc tế.

Trần Hạo Anh (SN 1986), Công ty VTC Online: Suy nghĩ kỳ thị giới tính sẽ dần bị thay đổi

Thời là sinh viên đại học, em chỉ đi học đầy đủ trong những giờ học liên quan đến kinh tế, marketing và quản trị doanh nghiệp. Còn lại là thời gian em dành cho game. Đến khi đi làm, em nghĩ ngay đến nghề mang lại cho mình một nguồn cảm hứng nhiều nhất để mình có động lực vượt qua những khó khăn trong công việc. Và em chọn ngành game.

Game cũng như bất kỳ ngành kinh doanh nào khác trên thế giới, nam và nữ có những thế mạnh riêng trong công việc. Ví dụ khi nói đến người làm lập trình hoặc kỹ thuật game thì mọi người thường nghĩ là nam giới, nhưng em từng gặp một chị thuộc công ty đối tác rất giỏi, và khi có sự cố, chị ấy sẵn sàng thức đến 3 giờ sáng để khắc phục. Rồi ngày hôm sau lại có mặt ở công ty như bình thường khiến không ít chàng trai phải kính nể.

Dĩ nhiên vẫn có những vị sếp đánh giá thấp khả năng của người phụ nữ vì họ thường bị đánh đồng là thiếu đam mê và hiểu biết về game (thực tế nghề điều hành game rất hiếm nữ), nhưng đối với cá nhân em thì người nào biết tận dụng khả năng của nhân viên thì sẽ thành công. Với nguồn nhân lực của ngành game đang khan hiếm như hiện nay, những suy nghĩ mang tính chất kỳ thị giới tính sẽ dần bị thay đổi.

Nhan sắc ư? Cũng có một chút phiền toái vì mọi người thường cho rằng nhan sắc tỷ lệ nghịch với trí thông minh của người phụ nữ. Không chỉ ở môi trường nội bộ công ty mà thậm chí khi ra mắt sản phẩm, khách hàng cũng không khỏi thắc mắc “cô nàng này có làm được gì không?”, nhưng rồi qua thời gian mọi người sẽ thấy kết quả thuyết phục nhất là hành động thôi.

Ngành nghề mới mẻ nào cũng cần thời gian để định hình và được sự công nhận của xã hội. Ngành game online phát triển là một xu thế giải trí chung của cả thế giới. Bất kỳ một doanh nghiệp kinh doanh nào cũng muốn có một môi trường cạnh tranh công bằng và mang lại giá trị thặng dư cho xã hội. Riêng đối với cá nhân em thì mong sao nước ta có bộ luật cụ thể và rõ ràng hơn nữa trong ngành kinh doanh sản phẩm trực tuyến, và sâu hơn nữa là những quy định cụ thể về quyền sở hữu tài sản ảo. Khi đó sẽ không còn tình trạng sớm nở tối tàn của những sản phẩm game kém chất lượng hiện nay và người chơi cũng sẽ yên tâm hơn khi chọn lựa dịch vụ của một nhà phát hành nào đó.

Nguyễn Thanh Mai Anh (SN 1991), Công ty SSGroup: Bản chất game không xấu

Em biết đến game online từ khi còn là học sinh cấp 3 với Audition, Boom… Đến khi vào đại học, niềm đam mê với các trò mang tính trí tuệ hơn nhưng cũng không kém phần vui nhộn như như FarmVille, Gunny… Tuy là một người mê game nhưng công việc hiện tại (thiết kế các sản phẩm về game) lại đến với em hoàn toàn tình cờ. Khi đang chuẩn bị làm đề án tốt nghiệp cho ngành học của mình, em được bạn bè giới thiệu và trở thành cộng tác viên quản lý một trang fanpage cho game có tên Vườn sao. Hình dung ban đầu về làm game đối với em chỉ đơn giản là mình thỏa mãn niềm đam mê, tuy nhiên khi bắt đầu tiếp xúc với công việc thì lại mang đến một cái nhìn hoàn toàn khác.

Theo em, xinh đẹp là một lợi thế nhưng đồng thời cũng là áp lực. Áp lực ở đây là luôn phải cố gắng hoàn thiện mình, hoàn thành tốt công việc của mình để không bị gán với quan niệm “đẹp chỉ để làm cảnh”. Vì thế phải nỗ lực và học hỏi không ngừng để chứng minh khả năng bằng kết quả đánh giá công việc.

Đối với ngành game, phụ nữ đảm nhiệm một số vị trí có lẽ sẽ thiệt thòi hơn nam giới. Ví dụ như test game, thời gian làm việc đôi khi 24/24, sự hiểu biết đa dạng về thể loại game và trải nghiệm cũng phải nhiều hơn. Hay các vấn đề liên quan đến xử lý sự cố đôi khí cần thời gian gấp hoặc phát sinh vào đêm hôm thì chắc chắn nữ giới sẽ khó có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Hơn nữa việc nắm bắt được tâm lý của gamer thì con trai bao giờ cũng tốt hơn vì có cùng suy nghĩ.

Em là một game thủ đồng thời cũng là người làm về game nên có lẽ có cái nhìn cân bằng hơn so với nhiều người. Theo em, game chỉ là một sản phẩm trí tuệ để phục vụ nhu cầu học tập và giải trí cho mọi người giống như phim ảnh, sách báo, âm nhạc… Vì vậy bản chất của game không xấu. Tuy nhiên nếu lạm dụng game quá sẽ ảnh hưởng tiêu cực. Em và tất cả mọi người làm trong nghành game đều đang cố gắng hết sức để đưa được những trò chơi bổ ích đến với mọi người và cũng để mọi ng có cách nhìn khác về công việc của những người làm game.

Phạm Lê Thanh Thủy (SN 1985), Công ty CMN Entertainment: Xinh đẹp mang lại áp lực

Em đến với game rất tình cờ. Em có bạn làm về game nên thường tranh luận với nhau, đa phần là những ý nghĩ đối lập giữa một người biết chơi và làm trong ngành game và một người chưa biết đến game online là gì. Thế mà đến bây giờ, Thủy đã gắn bó với ngành game được 5 năm.

Làm trong ngành game, 80% là nam giới. Tuy công việc không phân biệt giới tính nhưng làm game khá cực nên nam giới mới đủ sức lực. Tuy nhiên, đối với marketing thì nữ lại có lợi thế hơn rất nhiều. Em đang làm marketing cho BangBang Online, một game giải trí dành cho giới trẻ. Người chơi game này chủ yếu là nam giới nên khi làm chương trình cho khách hàng, em cùng các bạn trong team cũng phải đứng trên phương diện người chơi là nam để đưa ra những chương trình sao cho phù hợp và hấp dẫn nhưng đó cũng là cơ hội để giới nữ có thể khẳng định được vị trí thành công của mình trong ngành game.

Xinh đẹp luôn là một ưu thế không chỉ riêng ngành game. Tuy nhiên, sự xinh đẹp cũng mang lại áp lực không nhỏ. Một sắc đẹp luôn là tâm điểm của mọi người, vì thế luôn bị soi kỹ về chuyên môn. Tốt nhất mình phải làm hết sức để đem lại được hiệu quả tốt nhất cho công việc để cái nhìn của mọi người về cái đẹp không còn bị đóng khung trong suy nghĩ là “bình hoa di động”.

Theo em, năm nay game online hứa hẹn sẽ bùng nổ nên game thủ phải vất vả trong việc lựa chọn game phù hợp để gắn bó lâu dài. Bên cạnh việc ào ạt ra mắt hàng loạt sản phẩm game mới thì các NPH cũng phải xem xét rất kỹ về nội dung cũng như thông điệp đưa đến cho khách hàng để đem lại cái nhìn tích cực trong mắt khách hàng, để game ra được đón nhận chứ không nên chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng game cũng như chất lượng phục vụ khách hàng như hiện nay.

Theo: iHay

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments