Tìm hiểu về Diban Engine của Phamthuynhan Productions

Phamthuynhan Productions là một công ty sản xuất phần mềm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục với khá nhiều sản phẩm nổi tiếng như English Study Studio, Đậu Lém phiêu lưu ký, Học cùng Bi và Ong vàng. Trong các bài viết trước đây, GameLandVN đã từng giới thiệu với các bạn một trò chơi giáo dục khá hấp dẫn của Phamthuynhan Productions là Đậu Lém phiêu lưu ký. Trò chơi này được thiết kế bằng Diban Engine, một bộ công cụ phát triển game do chính Phamthuynhan Productions phát triển nhằm giúp học sinh cấp 1 học toán một cách dễ dàng hơn.

Để tìm hiểu rõ hơn về Diban Engine cũng như định hướng sắp tới của Phamthuynhan Productions, chúng tôi đã kết nối với anh Phạm Thùy Nhân và nghe anh chia sẻ về những điều này.

Chào anh! Được biết các trò chơi giáo dục của Phamthuynhan Productions phát triển sử dụng công cụ phát triển mang tên Diban Engine. Anh có thể giới thiệu chi tiết hơn về engine này được không?

Giới thiệu cả một phần mềm thì hơi nhiều, chỉ xin nói sơ qua đôi nét về nó. Nói như vầy cho đơn giản. Bạn mở chương trình Diban, để tạo một cảnh game, đầu tiên bạn kéo những file hình ảnh bạn đã tạo vào khung chứa hình để lưu trữ thành tài nguyên (resources), nếu bạn cần có âm thanh, kéo những file âm thanh đã tạo vào khung tài nguyên âm thanh.

Bạn lại tiếp tục kéo những đối tượng được định nghĩa sẵn vào trong khung thiết kế, mỗi đối tượng này sẽ được gán với một tài nguyên hình ảnh để nó dùng trình bày. Có rất nhiều loại đối tượng định nghĩa sẵn, mỗi loại này có cách hoạt động khác nhau (chẳng hạn đối tượng tự động di chuyển, đối làm gợn ảnh (dùng để giả lập nước), đối tượng làm xiên ảnh (dùng để giải lập cây cỏ đu đưa theo gió) và đối tượng nhân vật (dùng làm nhân vật chính của game).

Mỗi đối tượng có nhiều đặc tính (property), bạn quy định các đặc tính này để đối tượng hoạt động theo ý bạn. Để trở thành game hoạt động linh hoạt hơn, Diban còn cho phép bạn viết script, các script này được viết theo một kiểu ngôn ngữ lập trình do tôi định nghĩa, đơn giản, dễ viết, cú pháp có phần giống Basic có phần giống Pascal. Tùy theo cách bạn viết script kỹ lưỡng thế nào bạn có thể làm game của mình hoạt động hiệu quả. Quá trình này có thể thực hiện nhanh chóng. Sau khi làm xong, bạn có thể bấm Play để xem game của bạn chạy ra sao. Tất cả những gì vừa làm đó sẽ lưu lại thành một file duy nhất và có thể dùng file đó để play trên Windows lẫn iPad mà không phải thay đổi gì.

Nói chung, Diban là một công cụ giúp bạn có thể tạo game dễ dàng, nhanh chóng và trực quan. Thực tế thì không thể có một engine đáp ứng mọi ý tưởng game. Diban thích hợp cho những game dạng phiêu lưu, có kịch bản và cần phân thành nhiều cảnh.

Anh có thể chia sẻ lý do vì sao Phamthuynhan Productions lại sử dụng engine “cây nhà lá vườn” thay vì mua engine của các công ty nước ngoài?

Thực tế Diban đã được viết từ cách đây rất lâu, phiên bản đầu tiên khi còn dùng hệ điều hành DOS, sau này theo nhu cầu phát triển nó được nâng cấp lên dần dần. Phiên bản đầu tiên của chương trình Đậu Lém phiêu lưu ký cũng được thực hiện cách đây gần 10 năm. Nếu đã có trong tay một công cụ đủ để đáp ứng ý tưởng của mình thì chắc không có lý do gì để không dùng nó mà phải mua một công cụ khác! Hơn nữa, dùng công cụ của riêng mình, khi cần bổ sung thêm để đáp ứng nhu cầu có thể làm ngay mà không cần phải chờ bản nâng cấp như khi mua công cụ từ một công ty khác.

Anh có thể chia sẻ về những khó khăn và thuận lợi khi phát triển game bằng Diban Engine?

Như tôi đã nói ở trên, khi dùng công cụ của mình, theo nhu cầu kịch bản tôi có thể dễ dàng bổ sung tính năng của chương trình, có khi chỉ đơn giản là thêm một module. Còn khó khăn? Chỉ đơn giản là chúng tôi chưa đưa ra ngoài phổ biến nên muốn có nhân lực để thực hiện thì phải đưa nhân lực vào công ty để huấn luyện từ đầu. Tuy nhiên, theo nhận định chủ quan của tôi thì nó là công cụ dễ dùng nên thời gian cần để học dùng nó không nhiều lắm. Còn một game có hay hay không thì cái khó chính là ở khâu kịch bản và công đoạn thực hiện hình ảnh.

Được biết, Đậu Lém phiêu lưu ký đang kêu gọi vốn đầu tư từ cộng đồng trên ig9.vn để phát triển phiên bản di động cho iPad. Tại sao hãng lại muốn kêu gọi đầu tư để phát triển phiên bản di động của Đậu Lém phiêu lưu ký và phiên bản di động này hiện đang được phát triển đến đâu rồi? Đặt trường hợp xấu nhất là Đậu Lém không gọi vốn thành công trên ig9.vn thì hãng có tiếp tục phát triển phiên bản cho iPad hay không?

Như đã trình bày trên trang của dự án ig9.vn, ngoài mục đích gọi vốn từ cộng đồng, một mục đích quan trọng khác là tìm hiểu phản ứng từ thị trường. Chơi game với màn hình chạm hoàn toàn khác điều khiển bằng chuột và phím, chúng tôi cần biết phản hồi của người dùng cho việc thay đổi các chơi này cũng như các phản hồi khác để có thể nhanh chóng xây dựng bản hoàn chỉnh cho iPad.

Và ig9.vn là nơi thích hợp để có phản hồi từ người dùng trong quá trình xây dựng ứng dụng. Vì người dùng hoàn toàn thông cảm với những lỗi hay điểm không hợp lý khi sử dụng màn hình chạm khi họ biết rằng chúng tôi đang trong quá trình thử nghiệm.

Hiện nay, chương 1 của Đậu Lém phiêu lưu ký trên iPad đã hoàn thành dựa trên những phản hồi từ người dùng như làm các phím tương tác to hơn cho phù hợp với ngón tay và thêm các hỗ trợ theo ngữ cảnh. Chúng tôi đang gấp rút hoàn thành ba chương còn lại cho kịp ngày 01/06/2013. Trong trường hợp không gọi đủ vốn từ ig9.vn, chúng tôi vẫn sẽ đầu tư cho dự án. Tuy nhiên ngày phát hành có thể trễ 1 đến 2 tuần.

Anh có thể chia sẻ định hướng phát triển Đậu Lém phiêu lưu ký trong thời gian sắp tới được chứ? Ngoài phiên bản dành cho iPad thì hãng còn có ý định muốn phát triển ra các nền tảng khác không?

Đậu Lém phiêu lưu ký đã phát hành từ lâu trên Windows đã đã phát hành đến tập 4, nó cũng nhận được rất nhiều sự hoan nghênh từ phía các phụ huynh và các em học sinh. Chính từ sự ủng hộ đó, ý muốn của chúng tôi là phát triển nó để có thể đáp ứng người dùng trên mọi nền tảng. Hiện tại chúng tôi cũng đang đầu tư nhân lực để chuyển đổi sang Android. Tuy nhiên, nguồn nhân lực có hạn cũng như khả năng đầu tư có hạn nên chúng tôi phải chấp nhận làm lần lượt từng phần.

Theo em được biết thì Phamthuynhan Productions hiện đang tập trung vào mảng sản phẩm dành cho giáo dục. Anh có thể cho biết tiềm năng cũng như những khó khăn và thuận lợi của hãng khi phát triển trong lĩnh vực này?

Riêng bản thân tôi đã làm phần mềm trong hơn 20 năm qua và luôn mong muốn phần mềm Việt Nam phát triển. Chúng tôi luôn mong muốn tạo ra nhiều ứng dụng không chỉ vì lợi ích kinh tế mà phải thực sự hữu ích để phục vụ cộng đồng. Mà trong những ứng dụng hữu ích có lẽ phục vụ giáo dục nói chung và phục vụ cho đối tượng trẻ em nói riêng là thiết thực nhất. Tuy nhiên, vì mang tính giáo dục nên đòi hỏi sự chăm chút và kỹ lưỡng hơn về mặt nội dung, điều đó đồng nghĩa với việc đầu tư nhiều công sức hơn. Mà việc đầu tư để làm phần mềm phục vụ trong nước là một khó khăn mà không chỉ chúng tôi phải đối mặt.

Trong tương lai thì Phamthuynhan Productions có định hướng phát triển các sản phẩm khác ngoài lĩnh vực giáo dục không, thưa anh?

Thực ra, để phục vụ giáo dục thì có khi làm cả đời không hết. Tuy nhiên, chúng tôi cũng có một hướng mở là bất cứ khi nào có ý tưởng hay về các lĩnh vực khác (chẳng hạn như giải trí) chúng tôi cũng sẽ lên kế hoạch thực hiện.

Xin cảm ơn anh về bài phỏng vấn dành cho GameLandVN. Chúc anh và Phamthuynhan Productions sẽ thành công với Đậu Lém phiêu lưu ký và các sản phẩm sắp ra mắt trong thời gian tới.

Ảnh: Tổng hợp

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments