Trò chuyện cùng Phó Chủ tịch của Neowiz Games

Mặc dù không quá nổi tiếng như NCsoft hay Nexon nhưng Neowiz Games cũng là một công ty game lớn tại Hàn Quốc. Neowiz Games hiện đang sở hữu khá nhiều game mới và chúng sẽ được phát hành trong nửa cuối năm nay cũng như năm sau. Để tìm hiểu về kế hoạch phát hành game của Neowiz Games trong nửa cuối năm nay, trang Thisisgame đã phỏng vấn ông Jongchang Kim, Phó Chủ tịch của Neowiz Games. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!

Nửa đầu năm nay Neowiz Games khá yên lặng dù có nhiều game sắp phát hành. Ngoài phiên bản Closed Beta của Bless thì các bạn còn gì khác nữa không?

Chúng tôi thực sự mong việc phát triển game thật đơn giản và mọi thứ theo đúng kế hoạch nhưng mọi người đều rất gấp rút ngay từ đầu. Việc phát triển diễn ra quá nhanh khiến khó mà tin được chúng tôi đang làm game online. Nhờ vào việc đội ngũ phát triển rất chăm chỉ nên đội kinh doanh của chúng tôi sẽ rất bận trong nửa năm này.

Các bạn có một số tựa game đã được công bố chính thức là Project OG, Project Black Ship và Bless. Liệu chúng ta có thể thấy những tựa game đó trong nửa cuối năm nay không?

Kể cả Viper Circle và tựa game FPS chưa được công bố thì chúng tôi có tổng cộng 5 game. Chúng tôi có kế hoạch tung ra cả 5 game này trong nửa cuối năm nay, bắt đầu với việc thử nghiệm Project OG và Viper Circle trong mùa hè cũng như thử nghiệm Closed Beta Project Black Ship và Bless trước G-STAR năm nay. Ngoài ra, chúng tôi còn có còn giai đoạn Closed Beta của tựa game FPS chưa được công bố. Chúng tôi cũng có kế hoạch đưa Project OG, Viper Circle tiến hành Open Beta trong năm nay.

Chúng tôi sẽ có một đợt thử nghiệm mỗi tháng và sẽ rất bận rộn trong nửa đầu năm tới với khi Bless và Black Ship mở cửa Open Beta. Chúng tôi đã yên lặng trong khoảng 2 năm và đây sẽ là một bước ngoặt lớn với chúng tôi.

So với xu hướng nghiêng về game di động gần đây, số lượng game online trong danh sách của các bạn khá lạ.

Sự thật là nhìn vào kích thước của hai thị trường, thị trường game online sẽ khó mà theo được thị trường di động. Game di động không thiếu người dùng và dù có nhiều thay đổi, việc phát triển game di động vẫn rẻ hơn. Điều này đã được nói tới từ khi game di động bắt đầu phát triển.

Tuy nhiên chúng tôi không tin rằng điều đó nghĩa là thị trường game di động dễ hơn. Dù thị trường lớn và dễ tham gia nhưng có rất nhiều đối thủ trên thị trường di động. Có hàng ngàn sản phẩm nhưng chỉ có khoảng 10 sản phẩm là có chỗ đứng. Thị trường di động khắc nghiệt hơn game online nhiều.

Điều này khiến chúng tôi nghĩ lại thị trường game online. Vì xu hướng chuyển về game di động, các game online giờ sẽ khó tìm hơn. So với một năm trước, thái độ của các nhà phát hành nước ngoài cũng đã thay đổi khi nhìn vào game online.

Giờ thì không phải là việc mua game khó đến mức nào nữa mà là có thể thấy game online trên thị trường hay không. Người dùng chỉ phản hồi với những tựa game chất lượng.

Dù vậy nó vẫn không giảm sự nguy hiểm trong việc phát triển game online, thường là tốn nhiều tài nguyên và nhân lực hơn game di động. Hơn nữa, Neowiz Games ngày nay không còn mạnh như ngày xưa.

Đúng vậy. Chúng tôi không thật sự bỏ đi thứ gì để dựa vào nhưng cũng sẽ bỏ mất mọi thứ nếu không làm gì cả. Thật lòng thì chúng tôi không đủ giàu để sống trên lãi suất. Nếu ở yên một chỗ, không chỉ sau lưng chúng tôi không có gì mà trước mặt cũng không. Tuy nhiên nếu tiến tới bằng cách bỏ lại những gì ở sau lưng, chúng tôi sẽ có cái gì đó. Chúng tôi quyết định tốt hơn là nên tiến tới và thách thức chính mình.

Nhưng điều này không có nghĩa chúng tôi vươn quá xa để làm điều ngoài tầm với. Nhánh game di động của chúng tôi vẫn đang cố gắng tạo ra những tựa game mới để tìm phương hướng tốt nhất, và chúng tôi ở nhánh game online cũng thế.
Khi game PC vừa xuất hiện và game online bắt đầu bùng nổ, nhiều người đoán trước được sự khó khăn mà game console sẽ phải đối mặt. Game console có những khó khăn riêng nhưng nó có những tựa game chất lượng và sự hứng thú của người dùng. Tôi tin rằng game thủ sẽ tiếp tục yêu thích những tựa game chất lượng.

Hãy nói về những tựa game mà các bạn đang có. Các bạn đặt FPS và golf lên đầu tiên dù rằng thời kì đỉnh cao của thể loại này đã đi xa.

Bạn có thể nói thế khi nhìn vào các game của chúng tôi nhưng Project OG và Viper Circle là những game có lịch Open Beta trong năm nay. Chúng tôi muốn giai đoạn Closed Beta có chất lượng cao hết mức có thể để chuyển sang Open Beta một cách mượt mà nhất.

Đây là thời gian mọi người bắt đầu hỏi tại sao những thể loại đó được chọn trước. Một phần lý do là thời gian phát triển, chúng tôi muốn có một lượng game thủ qua những tựa game đó trước khi sang năm sau. Neowiz có thế mạnh với dòng game FPS và golf có thị trường riêng. Chúng tôi muốn bước sang năm sau với những nhóm game thủ lớn đó, khi Black Ship và Bless đã được lên kế hoạch.

Với thể loại golf, Pangya và Shot Online đang có chỗ đứng trên thị trường. Đặc biệt với tựa game golf chân thực như Project OG, Liệu game thủ cũ có muốn tìm game mới hay không?

Project OG là một game nhắm đến cả game thủ đánh golf thông thường và dân golf thực sự. Chúng tôi không nghĩ nó có khác biệt gì với các tựa game khác nhưng điểm mạnh của nó là được phát triển bởi GolfZone. GolfZone là một công ty được biết đến với công nghệ golf trên màn ảnh và giờ nó có thể đe dọa cả các tiệm PC café ở Hàn Quốc. Nhìn vào khả năng của họ, chúng tôi không nghĩ sẽ có khó khăn trong việc đưa dân golf thực thụ đến với Project OG.

Ngoài ra, Project OG không phải là một game thua kém đối thủ. Nó có sự hỗ trợ của một engine vật lý chân thực của golf trên màn ảnh và đồ họa đỉnh cao của CryEngine. Bản thân engine đồ họa đã khiến game đáng xem. Dù là game thủ chơi golf hay người chơi golf thật sự, chúng tôi tin rằng tựa game này sẽ có đủ những yếu tố hấp dẫn cả hai.

Viper Circle đã khá tai tiếng và nhiều người tin rằng Neowiz sẽ bỏ tựa game này. Việc đổi bối cảnh game từ SF sang hiện đại càng có vẻ cũng không được tốt lắm.

Khi Liên Minh Huyền Thoại và game di động ngày càng nổi tiếng, thị trường chịu ảnh hưởng nặng nhất là game casual. Tuy nhiên một trong những thị trường có thể đứng vững là FPS.

Dù có rất nhiều tựa FPS nhưng chúng tôi tin rằng hầu hết đều thất bại vì tập trung quá nhiều vào yếu tố “khác biệt trong phục vụ” hơn là sự hấp dẫn với game thủ. Dĩ nhiên, chúng tôi đồng ý sự hứng thú của người chơi là quan trọng, nhưng với game FPS, ít nhất là của Neowiz, những tựa game đó đã phát triển trong quá khứ bằng cách hấp dẫn số đông game thủ nói chung. Với những yếu tố đó, chúng tôi rất mừng khi Viper Circle có những thay đổi đó.

Anh nghĩ Viper Circle có điều độc đáo nào mà các fan FPS sẽ trông chờ?

Theo một cách nào đó, Viper Circle và Bless là rất giống nhau. Do cả RPG và FPS đều có lịch sử lâu dài, rất khó phân biệt bản thân nó với những thể loại khác. Đặc biệt là nếu game được phát triển hướng đến số đông game thủ.
Điều duy nhất chúng tôi có thể tiết lộ vào lúc này là chúng tôi đảm bảo nền tảng vững chắc. Có rất nhiều điều mà các nhà phát triển phải quan tâm trong giai đoạn này nhưng chúng nên được trưng bày ra hơn là giải thích bằng lời nói.

Nếu tôi phải nói thêm điều gì, đó là game đã nhận được những phản hồi tốt nhất từ việc thử nghiệm trong nội bộ công ty. Giai đoạn thử nghiệm sẽ sớm ra mắt, vì thế hãy vui lòng thử nó.

Nếu thử nghiệm trong nội bộ, liệu những người thử nghiệm có chịu áp lực để đưa ra những phản hồi tích cực?

FPS có vai trò quan trọng trong sự phát triển của Neowiz Games. Đó là lý do chúng tôi chi tiền phát triển nhiều tựa FPS như Viper Circle và vì thế, người của chúng tôi rất thẳng thắn khi đánh giá game FPS.

Như tôi đã nói, Viper Circle có thể sẽ không phải là game thay đổi bộ mặt FPS, nhưng người chơi có thể trông chờ một tựa FPS đáng thưởng thức cũng như việc cân bằng game đầy kinh nghiệm.

Giai đoạn Closed Beta của các tựa game RPG sẽ bắt đầu trong tháng Chín tới. Project Black Ship và Bless là những sản phẩm tiêu hao rất nhiều tiền của, hẳn các bạn phải có áp lực lên những tựa game này?

Nhìn vào thành tích trước đây, không có gì đáng ngạc nhiên khi người ta lo ngại về các tựa game RPG của chúng tôi. Tuy nhiên, cả đội ngũ kinh doanh và phát triển đều đã cố hết sức mặc cho các quan ngại đó. Cả hai đội đều là những cựu binh RPG. Những người phát triển Project Black Ship là người tạo ra Dio và nhiều RPG khá, còn Bless được làm nên bởi những người từng thực hiện Lineage 2 và Aion.

Đội ngũ kinh doanh cũng đã đổi kế hoạch. Chúng tôi luôn tỏ rõ sức mạnh ở việc kinh doanh và phát hành, đó là lý do chúng tôi đổi sang tập trung vào cải thiện ở những lĩnh vực đó. Chúng tôi củng cố chính mình với những người đầy kinh nghiệm với RPG và nghiên cứu làm thế nào để tin tức về game của mình tiếp cận được nhiều người hơn.

Hình như Bless đã chịu nhiều chỉ trích sau đợt CBT đầu tiên?

Không chỉ là chỉ trích mà còn là mắng mỏ. Sau đó, nhiều người đã nói Bless không hay và công ty đang có vấn đề lớn. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ mình may mắn vì nhận được những chỉ trích đó từ sớm. Khi phát triển một game trong thời gian dài, nhà phát triển dễ dàng tạo ra sự liên kết với tựa game đó và không muốn thay đổi nó.

Khi game càng phát triển lâu, hiện tượng này càng phổ biến. Tuy nhiên, nhờ các game thủ đã tham gia Closed Beta chúng tôi có thể quay lại với game. Không có gì quan trọng hơn phản hồi trực tiếp của người chơi.

Việc phát triển game đã được tăng tốc và nhiều vấn đề đáng lo đã được giải quyết. Một số người còn mong rằng chúng tôi bắt đầu đợt Closed Beta đó sớm hơn.

Có vẻ như sẽ có rất nhiều thay đổi trong đợt Closed Beta 2 của Bless?

Đầu tiên là ý tưởng về MMORPG truyền thống sẽ không đổi. Những điểm game thủ chê trách như chuyển động và hệ thống chiến đấu sẽ được cải thiện. Chúng tôi muốn những người chơi đã tham gia Closed Beta 1 thử lại một lần nữa. Chúng tôi cũng làm những thay đổi cho kế hoạch công bố nội dung mới liền nhau và giờ sẽ đưa ra một số tính năng chính của Bless trong Closed Beta 2, chẳng hạn hệ thống chiến tranh. Chúng tôi đã tiếc là người chơi chỉ có thể thử những tính năng cơ bản của Bless trong Closed Beta 1. Chúng tôi muốn đưa ra nhiều thứ hơn trong đợt Closed Beta 2 vào mùa thu này, vì thế hãy chờ đợi thông tin từ chúng tôi.

Đây là đợt Closed Beta đầu tiên cho Project Black Ship. Nếu lịch sử của MORPG 3D là đúng, game thuộc thể loại này khó mà thành công trong thời gian dài. Các bạn đã chuẩn bị cho điều này ra sao?

Thật ra chúng tôi lo về giai đoạn Open Beta trong năm tới hơn là Closed Beta năm nay. MORPG thường nhận được phản hồi tốt trong giai đoạn Closed Beta nhưng những game đó thường chịu cảnh thiếu nội dung sau giai đoạn Open Beta. Biết được điều này, chúng tôi phát triển Project Black Ship với rất nhiều cảnh hành động và những nội dung có thể lặp lại được và những nội dung đó không phải là nội dung cày cuốc. Dù cày cuốc là không tránh khỏi trong game nhưng Project Black Ship nhắm tới việc đem lại trải nghiệm độc nhất và khác biệt tùy thuộc hành động của người chơi và các thành viên trong đội.

Các trận đánh thay đổi theo đội ngũ là điều chúng ta có thể thấy trong những game khác?

Project Black Ship dùng một engine vật lý rất chính xác để mô phỏng sự phá hoại trong chiến đấu. Những vật thể môi trường sẽ vỡ nát khi bị đánh trúng để ảnh hưởng đến chiến thuật hoàn thành phụ bản và vị trí trúng đòn chính xác sẽ tạo ra trải nghiệm hoàn toàn mới trong từng phụ bản. Điều tôi đã nói sẽ ảnh hưởng đến tính năng này, khi nhiều người cùng ảnh hưởng đến tiến trình của phụ bản.

Chẳng hạn hạ một con boss có thể là trực tiếp nhắm vào chân để đánh gục nó, hoặc ai đó muốn ném các vật thể hoặc quái vào để gây sát thương, hoặc dùng những công tắc bí mật trong phòng để lộ điểm yếu của nó.

Vì thế, lối chơi sẽ không độc đáo nhờ vào thiết kế nhân vật mà với lối chơi và chiến thuật của người chơi. Game nhắm đến việc có những chiến thuật độc đáo cho mỗi phong cách chơi. Chúng tôi cũng rất chú ý đến mảng cộng đồng của game, tạo ra những nơi để mọi người tập trung và hệ thống đòi hỏi sự hợp tác và giao tiếp. Để biết thêm chi tiết, vui lòng chờ đến cuộc họp báo trong mùa hè.

Cả hai RPG đều nhắm tới giai đoạn Open Beta trong năm 2015. Phải chăng có thể nói 2014 là năm cho các fan của một thể loại nhất định, còn năm sau là năm của số đông game thủ với cổng Pmang?

Dù trông có vẻ như thế nhưng mục tiêu của chúng tôi không phải là cổng mà là game. Nếu Pmang vẫn nổi tiếng như trước đây, chúng tôi sẽ suy xét hướng đó. Tuy nhiên, mọi người không đến với Bless vì nó được đặt trên Pmang mà họ đến với Pmang vì Bless được đặt ở đó. Sức mạnh của một cổng nằm ở nội dung của nó. Vì thế chúng tôi đã thay đổi mục tiêu về phía các tựa game hơn là cổng. Game phải tốt để cổng được tốt. Theo một cách nào đó chúng tôi đã trở lại với nền tảng của mình.

Cuối cùng, anh có muốn cho người đọc một thông điệp nào với những đợt thử nghiệm sắp tới?

Thị trường game online không còn như trước. Không chỉ là có ít game hơn mà còn ít game thành công hơn. Tuy nhiên khi thấy những tựa game chất lượng vẫn được yêu thích, chúng tôi nghĩ game thủ vẫn đang tìm kiếm một tựa game online hay.

Bắt đầu trong nửa cuối năm nay, chúng tôi sẽ đưa ra thị trường rất nhiều game. Chúng tôi hi vọng các tựa game của mình sẽ đủ để thỏa mãn nhu cầu của người chơi và chúng sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thị trường. Những người làm việc tại Neowiz Games và các đối tác của chúng tôi đã rất cố gắng, chúng tôi làm việc rất chăm chỉ cho những tựa game sắp ra mắt kể từ tháng Bảy này và hi vọng rằng nhiều người sẽ bày tỏ sự yêu thích của họ với game của chúng tôi.

Lược dịch từ thisisgame.com

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments