LMHT: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Bóng Đêm và Vận Mệnh là câu chuyện của Miss Fortune, Đêm Thống Khổ và hồi sau của Bilgewater: Thủy Triều Rực Lửa. Và cũng là la bàn định hướng cho Liên Minh Huyền Thoại.

Bài này đi sâu vào quá trình sáng tạo tiểu thuyết ngắn Bóng Đêm và Vận Mệnh, tiếp nối những sự kiện xảy ra trong Bilgewater: Thủy Triều Rực Lửa. Với những độc giả vẫn chưa đọc cả hai câu chuyện này, bài viết dưới đây sẽ hé lộ một vài chi tiết.

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Thành phố hỗn loạn

Sau sự kiện Bilgewater: Thủy Triều Rực Lửa, khu cảng đã thay đổi rất nhiều. Twisted Fate và Graves đã giải quyết được những bất hòa và lên đường tìm kiếm những cuộc phiêu lưu mới. Sarah Fortune hạ bệ Gangplank trong một cơn mưa đạn đại bác. Và bản thân thành phố đã chuyển mình từ một công viên hải tặc sang một nơi hiện thực hơn, nguy hiểm hơn với nhiều nét đặc sắc hơn.

Không may cho Miss Fortune, việc thay đổi quyền lực ở Bilgewater không diễn ra như mong đợi. Gangplank là một thủ lĩnh tàn nhẫn, nhưng chính bàn tay sắt của hắn là thứ giữ cho Bilgewater khỏi bị tan rã. Giữa đống lộn xộn hậu Gangplank, Màn Sương Đen của Đêm Thống Khổ lại tràn vào Bilgewater và đặt ra cho Miss Fortune lựa chọn: tiến lên dẫn dắt mọi người, hay lẳng lặng đứng nhìn đoàn quân tử linh tàn sát thành phố đã bị suy yếu đi bởi chính cơn hỗn loạn do cô tạo ra.

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Bóng Đêm và Vận Mệnh kể về lựa chọn đó. Đó cũng là phần dẫn cho hướng phát triển cốt truyện của Liên Minh Huyền Thoại.

Thế giới chuyển động

“Chúng tôi muốn cho mọi người thấy thế giới là một thực thể sống,” nhân viên xây dựng cốt truyện cấp cao Graham McNeill giải thích. “Mỗi hành động đều mang lại hậu quả.” Bóng Đêm và Vận Mệnh là một phần trong nỗ lực to lớn của những người viết truyện Liên Minh Huyền Thoại nhằm xây dựng một thế giới nơi mỗi vùng đất đều phát triển song song với những người sống tại đó. Qua việc nắm bắt mạch truyện có sẵn, các nhân viên xây dựng cốt truyện của Liên Minh Huyền Thoại đang tạo nên tính liên tục và thiết lập những chuỗi sự kiện có liên quan đến nhau, có tác dụng truyền đạt vượt xa bất kỳ bản anh hùng ca đơn lẻ nào.

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Đây là một bước tiến tự nhiên của những cố gắng trước đó trong việc viết truyện. “Cũng đã được một thời gian kể từ khi chúng tôi hoàn thành một câu chuyện tiếp diễn liên tục,” Ant Reynolds, chỉ đạo cốt truyện của Hội Sáng Lập, cho biết. “Đây rõ ràng là điều chúng tôi muốn làm nhiều hơn—tất cả mới chỉ bắt đầu.” Thủy Triều Rực Lửa: Sự Phán Xét giúp cho thấy Miss Fortune là ai, cô đang làm gì và cô hứng thú với chuyện gì. “Nhưng cuối cùng, cô ta đã có thứ mình muốn. Vậy cái gì sẽ xảy ra tiếp theo?” Đêm Thông Khổ, sản phẩm độc đáo trong truyền thuyết về Liên Minh Huyền Thoại và cũng là mối nguy hiểm quen thuộc cho thị dân ở Bilgewater, là cách tốt nhất để đưa những đặc điểm của Miss Fortune, và của cả thành phố, lên một tầm cao mới.

Reynolds giải thích, “Trong phần cốt truyện liên quan đến Miss Fortune, cô cần một mối đe dọa từ bên ngoài. Đó là thứ sẽ khiến cô nói, ‘Phải, tất cả chúng ta cần đoàn kết lại để chiến đấu chống cái này.’” Đánh bại Gangplank là một chuyện; gánh trách nhiệm sau đó lại là một chuyện khác. “Cô hình dung rằng giết Gangplank sẽ biến Bilgewater thành vùng đất lý tưởng, không còn bị giày xéo dưới gót giày của những kẻ áp bức,” McNeill nói thêm, “nhưng mọi thứ lại không xảy ra như thế.” Đứng lên đối mặt với thử thách của Đêm Thống Khổ và có trách nhiệm với cư dân Bilgewater giúp định hình con người của Miss Fortune hiện tại, và con người cô sẽ trở thành.

Tập hợp nhân vật

Miss Fortune không phải tướng duy nhất xuất hiện trong Bóng Đêm và Vận Mệnh. Lucian, Thresh, Illaoi, Olaf, và Hecarim đều có mặt. Tạo lập nội dung với nhiều tuyến nhân vật như vậy có thể tăng chiều sâu cho những tướng được người chơi yêu thích, nhưng cũng mang đến nhiều rủi ro cho đội viết truyện. “Bạn không muốn nhồi nhét quá nhiều tướng vào trong một câu chuyện; nó làm thế giới chật hẹp hơn,” McNeill nhận xét. “Các tướng không thể đều quen biết nhau cả và gặp gỡ nhau hàng tuần được.” Runeterra là một thế giới rộng lớn, một thế giới mà tầng lớp bình dân ở Bilgewater có thể từng nghe về Demacia, nhưng chưa hề gặp người nào đến từ đó. “Truyện về Quần Đảo Bóng Đêm được truyền bá khắp thế giới, nhưng không phải mọi cư dân Runeterra đều sẽ tin vào chúng.”

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Nhân vật cũng cần có không gian để phát triển bên trong câu chuyện của họ. “Người chơi nhận ra Miss Fortune hay Lucian hay Olaf qua cách họ hành xử, nhưng các nhân vật không nên chỉ giới hạn trong những dự tính đó,” McNeill lưu ý. “Họ phải làm những việc hay ho và bất ngờ có thể khiến người chơi ngạc nhiên, nhưng cũng làm họ phải nghĩ rằng, ‘Hình như đó đúng là thứ những tướng này nên làm, giống như một bước phát triển tự nhiên trong tích cách của họ.’” Cho qua nhiều nhân vật vào một câu chuyện sẽ khiến họ không đủ đất diễn. McNeill tiếp tục, “Nếu bạn đưa một tướng vào một câu chuyện và anh ta hay cô ta không có những khoảnh khắc ‘hoành tráng,’ thế thì có tướng đó để làm gì?” Reynolds cũng có ý kiến tương tự: “Mỗi người chơi lại thích những tướng khác nhau. Họ không muốn thấy tướng ưa thích của họ trong truyện mà phải thốt lên, ‘Ôi, chẳng ra làm sao cả.’”

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Những người viết truyện của Riot cố hết sức để sáng tạo các câu chuyện giúp nhân vật phát triển theo các chuỗi sự kiện lớn hơn, và tập trung vào một vài nhân vật trong một thời điểm là một chiến lược có tính toán để thực hiện điều đó. Cố gắng kể chuyện của tất cả các tướng cùng một lúc sẽ tước đi cơ hội phát triển của nhân vật. “Câu chuyện này tiếp nối Thủy Triều Rực Lửa, nhưng không phải là toàn bộ chuỗi sự kiện trong đó,” Reynolds nói. “Và đây cũng chỉ là một phần nhỏ của thế giới. Câu chuyện không liên quan đến những thứ xảy ra ở Demacia, hay Noxus, hay Zaun.” Nói cách khác, có rất nhiều câu chuyện diễn ra hàng ngày trong toàn vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại; Thủy Triều Rực Lửa: Sự Phán Xét và Bóng Đêm và Vận Mệnh mới chỉ chạm đến phần nổi. Ngay cả Gangplank, một nhân vật chính trong Sự Phán Xét cũng không hề được tìm thấy trong Bóng Đêm và Vận Mệnh. McNeill giải thích: “Gangplank quay lại Bilgewater sẽ là một khoảnh khắc lớn lao và trọng đại. Người chơi đều biết hắn còn sống, nhưng các nhân vật trong truyện thì không. Sự trở lại của hắn cần phải thật choáng váng – nên đưa hắn vào câu chuyện này sẽ không hợp lý.

Twisted Fate, Graves, và Gangplank sẽ lại có lúc xuất hiện, nhưng Bóng Đêm và Vận Mệnh là câu chuyện về Miss Fortune, chứ không phải về họ.

Nỗi kinh hoàng thực sự

Bóng Đêm và Vận Mệnh còn có một mục tiêu nữa: truyền đạt sự ghê rợn của Đêm Thống Khổ và thiết lập hoàn cảnh của sự kiện này trong thế giới Runeterra. “Không phải chỉ là truyện dọa trẻ con,” McNeill nói. “Nó là một thứ có thật, kinh tởm và khủng khiếp. Mọi người khóa chặt mọi lối vào, nguệch ngoạc những chữ cổ lên ô kính, và ẩn nấp dưới bàn bếp hi vọng nó không gõ cửa nhà mình.” McNeill xem Bilgewater như một thành phố dưới chân núi lửa, anh giải thích, “Cũng đáng liều để có thêm chút thời gian, nhưng nguy hiểm có thể đến bất kỳ lúc nào.”

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Đêm Thống Khổ không diễn ra hàng năm theo một ngày cố định trong lịch, mà là một mối đe dọa luôn hiện hữu. McNeill cho biết, “Bạn không thể nói, ‘Này, sắp đến Đêm Thống Khổ rồi đấy, trở về quê nhà Demacia vài ngày thôi.’ Mọi người ở Bilgewater tỉnh giấc mỗi sáng và lo lắng rằng Đêm Thống Khổ sẽ tới.” Hiểm họa thường trực của Màn Sương Đen là một lý do cho kiến trúc thẳng đứng của Bilgewater; một cách để những kẻ giàu có và quyền lực tự bảo vệ mình trước sự khủng bố quét qua Bilgewater khi Đêm Thống Khổ ập đến. “Bạn muốn sống ở nơi cao nhất có thể,” Reynolds nói, “để tránh xa Màn Sương Đen.”

Giữa màn sương: Quá trình viết Bóng Đêm và Vận Mệnh

Kể chuyện về Đêm Thống Khổ cũng tăng thêm chiều sâu cho truyện kể của một vài vị tướng của Quần Đảo Bóng Đêm và đưa cốt truyện vượt ra ngoài biên giới Bilgewater. “Chúng tôi không muốn một nhân vật nào trở nên đơn điệu,” McNeill nói. “Quân đoàn xác chết cần có những động cơ của riêng chúng và những lý do cho những việc chúng làm.” Cho Lucian xuất hiện ở Bilgewater trong Đêm Thống Khổ giúp phát triển câu chuyện của Miss Fortune; việc đó cũng tiết lộ mối quan hệ giữa anh và Thresh và mở ra những cơ hội mới cho các nhà viết truyện. Mỗi nhân vật trong Bóng Đêm và Vận Mệnh đều tạo thêm một lớp truyện, và cũng đem lại những hiểu biết rộng lớn hơn về thế giới chung. Ngay cả Olaf, nhân vật được đưa vào chủ yếu để giảm bớt tính nặng nề trong một câu chuyện cực kỳ đen tối, cũng giúp người chơi hiểu thêm và những vùng đất và con người của Liên Minh Huyền Thoại.

Giống như Thủy Triều Rực Lửa: Sự Phán Xét, Bóng Đêm và Vận Mệnh là một bước đệm để dẫn đến một vũ trụ sống động nơi các nhân vật của Liên Minh Huyền Thoại cư trú. Các đội có liên quan đến quá trình sáng tạo này làm việc để xây dựng các chuỗi sự kiện để đưa nhân vật vào một chuyến hành trình đáng nhớ và đầy ý nghĩa. Điều đó sẽ củng cố thêm mối liên kết giữa những nhân vật này và những người chơi yêu mến họ. Có vô cùng tận những câu chuyện để kể, và cũng chừng đó cách để kể chung. “Có truyện hài, có truyện lãng mạn và có truyện đọc cho vui — tất cả đều đang được xem xét. Chúng tôi biết người chơi muốn có truyền thuyết và truyện kể, và chúng tôi đang cố phát triển nó, mỗi lần một câu chuyện.”

Sau cùng, McNeill kết luận, “Chúng tôi không phải cứ viết bừa truyện ra rồi quên nó đi. Thế giới, và những nhân vật trong đó, thay đổi thông qua những câu chuyện này. Chúng rất quan trọng, và chúng tôi hi vọng người chơi sẽ nắm được điều đó.”

Tổng hợp từ lienminh.garena.vn

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments