Liên Minh Huyền Thoại: Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Cùng với việc Poppy được cập nhật mới đây, cùng quay trở lại quãng thời gian đầu năm nay với một hành trình cập nhật khác… gây nhiều tranh cãi hơn.

Đây là câu chuyện cập nhật tướng, với Nữ Kiếm Sư không hoàn hảo.

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Một trong những mục tiêu cơ bản khi kiến tạo nên một vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại là đảm bảo rằng mỗi nhân vật đều có một nhân dạng thật đặc trưng và hoàn thiện cho chính mình. Trong một thế giới với số lượng nhân vật không ngừng phát triển, tồn tại một sự chênh lệch nhất định về sự hoàn thiện của mỗi nhân vật và đặc biệt cán cân hoàn thiện không nghiêng về phía những nhân vật “lão làng” hơn trên chiến trường. Có những vị tướng không có lối chơi thực sự được đặc trưng, cho dù hoàn thành tròn vai của mình trong cuộc chiến. Có những vị tướng đạt được những chỉ tiêu cơ bản, nhưng cần được phát triển trọn vẹn hơn. Có những vị tướng cần một diện mạo mới hoàn toàn (ví dụ như Poppy). Đội Cập Nhật Tướng là một nhóm thành viên phát triển, với mục tiêu là chọn lọc và sắp xếp các vị tướng, cũng như tìm ra phương án cập nhật và nâng cấp khi cần để giúp những vị tướng đó được trở thành một nhân vật hoàn thiện.

Quá trình này không phải là không có những rủi ro của nó. Nếu như mục tiêu của đội là vượt lên trên mong đợi của người chơi, thì chuyện đôi khi sẽ xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn là điều không thể tránh khỏi.

Fiora tham chiến

Khi Đội Cập Nhật Tướng xem xét Fiora đầu năm nay, họ đã phát hiện ra một số vấn đề nghiêm trọng về lối chơi của vị tướng này. Với bộ kĩ năng tấn công không lối thoát cộng lượng sát thương khổng lồ, Fiora, chỉ cần với trang bị tương đối, là một đối thủ dường như không thể đánh bại. Bước vào tầm kiếm của Fiora cũng như bước vào cửa tử vậy, bắt – là – chết – hết phim. Fiora thậm chí không hề quan tâm đến trụ. Nhưng sức mạnh này phụ thuộc rất lớn vào giai đoạn đầu trận của Fiora, chỉ cần bị lép vế một chút thôi, Fiora sẽ không còn cửa trở lại tham chiến. Còn tệ hơn nữa là việc Fiora không có một chút hiệu ứng hữu dụng nào để bù đắp vào sự thiếu thốn sát thương đến từ trang bị, chỉ có thể đâm đầu một cách mù quáng vào giao chiến và hy vọng chút ít sát thương của mình có thể đóng góp. Một vị thần bất khả chiến bại, hay một gánh nặng cho cả đội, Fiora chỉ có thể là một trong hai.

Ngoài ra, Đội Cập Nhật Tướng còn chỉ ra sự sai lệch giữa cái tên của Fiora và lối chơi thực sự của cô trong trận đấu, theo lời của chuyên viên thiết kế Stash Chelluck. “Tuy mang tên Nữ Kiếm Sư”, theo Chelluck, “nhưng kiếm thuật của Fiora chỉ có một lối đánh duy nhất và bất biến. Không cần suy nghĩ, không cần phản xạ”. Và vì vậy, Đội Cập Nhật Tướng bắt đầu tiến hành thay đổi bộ kĩ năng của Fiora.

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Thay vì tập trung vào những thứ có thể bị “giảm sức mạnh”, Đội Cập Nhật Tướng đi tìm những tiềm năng để gắn kết lối chơi của Fiora với cái tên của cô. Như Seb Rhee, đội trưởng Đội Cập Nhật Tướng trong quá trình làm lại Fiora, nói, “Đây chính là lúc Stash phát hiện ra lối chơi giao đấu rất thú vị – đó là khái niệm đấu kiếm giữa hai người chơi. Nó sẽ không chỉ giải quyết được những vấn đề cơ bản trong lối chơi của Fiora, mà còn khiến cho vị tướng này sống thật với cái tên của mình”. Hệ thống giao đấu mới sẽ giúp Fiora trở thành một Nữ Kiếm Sư thực thụ, vừa có thể tấn công vào yếu điểm của đối phương, vừa có thể né tránh đòn phản công, mà vẫn có những hiệu ứng hữu dụng nếu như cô có bị thua ở giai đoạn đầu trận đấu.

Với hệ thống kĩ năng của Fiora, tham vọng đi kèm với rủi ro. Người chơi đã thích chiêu cuối cũ của Fiora sẽ không vui khi thấy nó phải ra đi. Mặc dù vậy, cả đội vẫn thường phải bỏ đi những điều cũ kỹ của vị tướng ban đầu để vị tướng đó được tốt hơn (ví dụ như giọng nói cũ của Sion). Tất cả đều không phải những lựa chọn dễ dàng, nhưng hy vọng là người chơi sẽ cảm nhận được cái mới nhiều hơn những gì đã mất đi. Với trường hợp của Fiora, cả đội tin rằng những kĩ năng mới của cô là hoàn toàn tốt hơn so với bộ kĩ năng cũ, và sự nâng cấp này sẽ đủ để người chơi quên đi những gì đã mất.

Với bộ kĩ năng đã chốt, Đội Cập Nhật Tướng chuyển sang việc làm với “dung nhan” của Fiora.

Nghệ thuật giao đấu

Bộ kĩ năng mới thường yêu cầu cập nhật hoặc làm mới hoàn toàn về mặt hình ảnh và âm thanh. Với Fiora, Đội Cập Nhật Tướng nhìn thấy một cơ hội để gắn liền việc nâng cấp hình ảnh kĩ năng (hiệu ứng, hoạt ảnh) với một hình ảnh mới cho “dung nhan” của Fiora. Họa sĩ thác thảo Michael Maurino đã lấy cảm hứng từ một cái nhìn chi tiết hơn về thế giới của Liên Minh Huyền Thoại và những phe phái trong đó: “Chúng tôi đã tận dụng cơ hội để, dựa vào những gì đã được hoàn thiện trước đó với Demacia, rút ra những yếu tố có thể áp dụng vào Fiora. Chúng tôi biết nhân vật này đến từ Demacia và cô ấy phải toát ra dáng vẻ người Demacia.”

Rhee thêm: “Cập nhật tướng cũng giống như một cơ hội thứ hai để một lần nữa thể hiện chính xác tính cách kiêu căng ngạo mạn mà ban đầu Fiora lẽ ra phải như vậy.”

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Đội họa sĩ đã điều chỉnh y phục của Fiora theo hướng của lớp quý tộc Demacia, sử dụng thành phần như vàng kim loại, vải trắng và thuộc da cao cấp. Ngoài ra, cả đội còn đưa vào những chi tiết nhỏ để nhấn mạnh tính cách của Fiora. Theo Maurino: “Fiora là một nhân vật sắc sảo, thì thiết kế của cô cũng sẽ có những điểm nhấn mạnh điều đó. Áo giáp của Fiora nhọn. Áo vải của Fiora cũng nhọn. Bất cứ điều gì chúng tôi có thể làm để thể hiện đặc trưng của nhân vật từ cái nhìn đầu tiên đều là những điều được coi trọng.” Từ góc nhìn của một người thiết kế, việc người chơi chỉ cần liếc qua là biết được đặc trưng của một nhân vật là vô cùng quan trọng.

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Tất nhiên, thay đổi về hình ảnh không chỉ giới hạn ở trang phục của nhân vật. Đội Cập Nhật Tướng còn “phẫu thuật” của diện mạo của Fiora, cả từ hình ảnh trong game cho đến hình họa của cô bên ngoài. Maurino miêu tả quá trình cập nhật của các họa sĩ: “Chúng tôi chủ ý cách điệu hóa Fiora. Một khuôn mặt góc cạnh hơn. Một sự sắc sảo thấy rõ – không chỉ trong thiết kế và trang phục, mà cả khuôn mặt và hình dáng. Tóc của Fiora nhọn hơn và mặt cô cũng sắc nét hơn.” Mỗi thay đổi ở đây đều được tính toán thật kĩ càng về việc thể hiện Fiora như một nhân vật và một vũ khí trong cuộc chiến.

Đây cũng là một rủi ro lớn – và kết quả của quá trình này không được thành công như bộ kĩ năng của Fiora.

Lay động toàn thế giới

Những phản hồi đầu tiên về hình ảnh mới của Fiora, nói một cách nhẹ nhàng, đều không tốt. Fan hâm mộ của Fiora trong cộng đồng Liên Minh bày tỏ nỗi quan ngại sâu sắc với thiết kế “góc cạnh” mới của cô. Trong khi hầu hết mọi người đều ủng hộ bộ kĩ năng mới, họ lại hoàn toàn không đồng ý với hình ảnh mới của Fiora. Điều này hoàn toàn không phải những gì đội mong đợi. Có vẻ như Đội Cập Nhật Tướng và người chơi có cái nhìn hoàn toàn khác nhau về nhân vật mà Fiora nên trở thành.

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Theo Rhee, cả đội có kì vọng rất lớn khi hé lộ bản cập nhật Fiora: “Theo góc nhìn của cả đội, thay đổi hình ảnh của Fiora là hoàn toàn vượt lên trên hẳn những gì cần thiết để sửa chữa lối chơi của Fiora. Lúc đó cảm giác của chúng tôi là chúng ta đã hoàn thiện một cách xuất sắc nhân vật này trong một dự án nhỏ hơn – không ở mức độ của Sion chẳng hạn. Chúng tôi kết thúc dự án với ý nghĩ rằng, Thật tuyệt vời. Chúng ta kết thúc dự án với một kết quả trên cả mong đợi. Từ sự phấn khởi đó lập tức sang việc giải quyết hậu quả, cảm giác như chạy với tốc độ bạn chưa bao giờ đạt được, rồi khi đứt hơi ở vạch đích mới nhận ra mình chạy ngược chiều.

Phản hồi cho thấy sự thiếu liên kết giữa cách hiểu của đội và người chơi về Fiora. Khi chơi Fiora trận này qua trận khác, người chơi tự sáng tạo ra đặc trưng riêng cho cô. Rhee coi đó là một sự phát triển tự nhiên: “Khi một nhân vật ra mắt và người chơi sử dụng nó (đôi khi theo những cách họ không đoán trước được), nhân vật đó trở thành một thứ hoàn toàn khác biệt so với tướng chúng tôi đã xây dựng.” Nói cách khác, nhân vật trưởng thành hơn. Rhee giải thích rằng người chơi không chấp nhận đồ họa mới của Fiora không phải vì chất lượng của nó, mà vì “cập nhật không thành công trong việc thể hiện một Fiora đã in sâu trong tâm trí người chơi.” Đội tập trung vào sự ngạo mạn và thái độ khó gần của cô, nhưng người chơi thì coi cô là một nữ kiếm sĩ trẻ đẹp cơ.

Đằng sau quá trình làm lại Fiora

Loại phản hồi này dù khó chấp nhận, nhưng cũng có tác động lớn đến cả đội. Người chơi không phản ứng vì một thay đổi tiêu cực hoặc vì không muốn thay đổi, họ phản ứng vì thứ đó phản bội lại suy nghĩ của họ về một tướng họ quan tâm. Rhee nhận xét, “Cũng không lạ khi người chơi trung thành với kiểu tóc đặc biệt, hay với xương gò má của Fiora. Họ trung thành với những gì Fiora thể hiện ra trước mắt họ.” Một lần nữa, người chơi bị đòi hỏi phải từ bỏ một thứ gì đó – trong trường hợp này họ mất nhiều hơn được.

Maurino tiếp tục suy nghĩ của mình: “Người chơi nói, nhân vật này không còn là chính mình nữa. Không phải, Tôi không thích màu đỏ, tôi thích màu xanh cơ, mà là, Fiora là một nhân vật sẽ không chọn màu đỏ, cô ta sẽ chọn màu xanh. Khi người chơi nói, Tóc của Fiora không giống với nhân vật trong tâm trí tôi, là hoàn toàn có căn cứ. Đó là điều xảy ra khi thiết kế của một nhân vật bày ra trước mắt người chơi.”

Đội làm việc rất chăm chỉ để đáp ứng phản hồi của người chơi về đồ họa mới của Fiora, khiến khuôn mặt cô mềm mại hơn và để kiểu tóc giống với thiết kế gốc. Nhưng không kiểm tra được tổng thể, đội cũng không thể giải quyết triệt để. “Cuối cùng,” Rhee thừa nhận, “những gì chúng tôi sửa chữa cũng không ổn lắm. Chúng tôi khiến nhiều người chơi hài lòng với thay đổi được thực hiện, nhưng rốt cuộc thì chúng tôi cứ thấy là người chơi bị buộc phải hiểu Fiora theo một cách khác.” Đó là một bài học chúng tôi sẽ không sớm quên đâu.

Cập nhật đang tới

Thành công của đội không được đo bằng tiêu chuẩn chất lượng do họa sĩ hay nhà thiết kế đặt ra. Rhee nói, “Cập nhật của Fiora không nên được đánh giá bởi “Chúng ta muốn làm gì, và có làm được không?” Nó được đo bằng, “Người chơi cảm thấy sao về điều này? Người chơi có thích thay đổi này không? Chúng ta thử làm họ ngạc nhiên, làm những điều họ không ngờ tới, nhưng mục đích cuối cùng thì vẫn như cũ thôi.” Chất lượng của đồ họa có mức ưu tiên thấp hơn so với những yếu tố phản ánh niềm đam mê của người chơi với tướng. Sai lầm là sai lầm, dù có vì lý do gì đi nữa.

Cập nhật của Fiora và tranh cãi quanh đồ họa khiến đội phải tự vấn lại mình nhiều điều. Thay đổi không thể được thực hiện vì bản thân của sự thay đổi, mà là để làm Liên Minh Huyền Thoại tốt đẹp hơn qua việc liên tục cải thiện số lượng tướng. Nếu các thay đổi – về đồ họa, cơ chế, hay gì khác – không đem lại lợi ích cho người chơi, chúng đã đi chệch khỏi mục tiêu cao cả nhất. Cập nhật Fiora là một bài học về những gì có thể xảy ra khi chúng tôi cố cải thiện những nhân vật người chơi hiểu rõ và yêu mến, và là một lời nhắc rằng không có sự phát triển nào không đi cùng với những cạm bẫy tiềm tàng cả.

Cố làm người chơi ngạc nhiên không phải lúc nào cũng an toàn. Rhee kết luận: “Trong nỗ lực để vượt lên chính mình, chúng tôi sẽ phải thử. Nếu phải chấp nhận rủi ro, chúng tôi sẽ chấp nhận nó như những họa sĩ, những nhà thiết kế, và những người yêu mến Liên Minh Huyền Thoại, đôi khi chúng tôi cũng đi sai đường. Điều quan trọng là khi sai lầm, chúng tôi nhận ra nó và bước lại con đường đúng đắn với những bài học của mình.

Tổng hợp từ lienminh.garena.vn

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments