Digital Chaos: Tổng kết năm dưới góc nhìn kinh tế

Lời nói đầu: Bài viết này của SUNSfan, ông chủ Digital Chaos, tổng kết năm qua dưới góc nhìn của một nhà đầu tư. Evil Geniuses thì tổ chức lấy 10% tiền thưởng, Vici Gaming là 9%. Wings có tin đồn tổ chức lấy tới 30-40% tiền thưởng vô địch The International 2016 vì không có đại gia chống lưng phía sau, và giờ đầu tư mới có lãi. Và con số này ở Digital Chaos là … bằng 0. Tiền thưởng về nhì The International 2016, players chia nhau, tổ chức không lấy một đồng nào. Có ai còn nhớ Digital Chaos ver 1.0 có Aui không ? Lương 1 player hằng tháng là 4K USD cho dù team không đạt được thành tích gì.

Digital Chaos - Tổng kết năm dưới góc nhìn kinh tế

Trước khi đọc thì cái bạn lưu ý giùm rằng đây là một bài viết khá khô khan. Có thể trong tương lai tôi sẽ viết những bài có tính chất cá nhân hơn, với tư cách ông chủ của team Digital Chaos và nói về team dưới một góc độ bình thường hơn. Còn bài viết này chắc là sẽ khá nhàm chán với đa số các bạn. Xin lỗi nhé.

Vâng, năm vừa qua chắc chắn là một năm vô cùng thú vị của tôi với không ít thăng trầm. Tôi cho rằng nên chia sẻ với các bạn một chút về chuyện làm ăn của team Digital Chaos, về những thuận lợi và khó khăn mà tôi gặp phải trong năm qua. Hy vọng là các bạn sẽ tìm thấy ở đó vài thứ đáng xem.

Khi mà chúng tôi quyết định thành lập team Digital Chaos, tất cả những gì chúng tôi quan tâm đó là tạo nên một con đường phát triển vững chắc cho các player của mình, cũng như tạo cho họ cảm giác yên tâm rằng mình được đầu tư và ủng hộ một cách nhiệt thành từ tổ chức. Chúng tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện đáng sợ về việc các player bị “ngược đãi” ra sao bởi các tổ chức gaming, chủ yếu là ở khía cạnh kinh tế. Chúng tôi muốn đảm bảo cho các player biết rằng chúng tôi luôn sát cánh với họ, chứ không phải chỉ chăm chăm kiếm tiền từ họ. Ví dụ như, các thành viên của team Digital Chaos sẽ nhận được trọn vẹn số tiền thưởng từ TI6. Nhìn chung thì những đòi hỏi của chúng tôi với các player đó là muốn họ quan tâm tới tổ chức, và lý tưởng nhất là biến điều này thành những tương tác mang lợi ích chung cho cả hai phía.

Và với tiêu chí này, năm qua chúng tôi đã làm được những gì? Cũng phức tạp lắm, chẳng mong gì hơn được từ mấy chuyện làm ăn này đâu. Tôi tin rằng tính minh bạch là rất quan trọng nhưng minh bạch quá thì cũng không hay. Hy vọng rằng các bạn sẽ thông cảm khi tôi không thể tiết lộ toàn bộ các thông tin.

NHỮNG ĐIỂM TÍCH CỰC:

Chúng tôi trả cho các player một mức lương hết sức cạnh tranh và luôn trả đúng hạn: Cái này thì nghe qua có vẻ rất hiển nhiên rồi, nhưng nếu bạn hiểu rõ nội tình của DOTA chuyên nghiệp thì các bạn sẽ biết là không phải tổ chức nào cũng làm được thế đâu. Quỹ lương của chúng tôi đến hoàn toàn từ tiền tài trợ và ngược lại, tiền tài trợ chúng tôi nhận được cũng chi chủ yếu cho việc trả lương. Tôi rất thích cơ cấu tài chính này vì nó có sức khuyến khích và thúc đẩy các player giành chiến thắng. Rất trực tiếp, bạn càng làm tốt bao nhiêu thì càng thu hút nhà tài trợ bấy nhiều, tức là tiền về túi càng nhiều. Ngược lại, nếu team bết bát và không có tiền tài trợ thì chúng tôi vẫn đảm bảo cho họ một mức lương sàn, đồng nghĩa với việc lúc này thì tổ chức sẽ chịu thiệt. Điều này đã từng xảy ra trong giai đoạn đầu khi Digital Chaos mới thành lập.

Tính minh bạch: Chúng tôi hoàn toàn minh bạch với các player. Nếu họ muốn biết điều gì về tổ chức, chúng tôi sẽ cho họ xem, kể cả là các báo cáo tài chính.

Chúng tôi đảm bảo mọi nhu cầu cơ bản: Chúng tôi muốn chắc chắn rằng các player toàn tâm toàn ý vào việc chơi game nên các chi phí về team house, ăn uống, đi lại (bao gồm cả tiền khách sạn nếu khoản này không được lo bởi bên tổ chức giải), visa, máy móc, gear gủng… chúng tôi bao hết.

Sự quan tâm của chúng tôi: Thật ra cái này có vẻ cũng nhỏ nhặt thôi, nhưng với cá nhân tôi thì lại là điều quan trọng nhất. Về cơ bản thì tôi sẽ phải nói điều này với tư cách của cả tổ chức, nhưng tôi quyết định sẽ dùng “tôi” thay vì “chúng tôi”, hãy tập trung vào bản thân SUNfans này một chút vậy (có hề gì đâu, nhất là khi tôi bị gắn cho các mác ái kỷ rồi) (“ái kỷ” – Narcissist, từ này dịch nguyên văn của SUNfans, hội chứng tự yêu bản thân mình, một gièm pha khá ác ý của cộng đồng dành cho anh). Nói không ngoa là tôi theo dõi đến 95% quá trình scrim của team. Lần gần nhất khi chúng tôi chọn đội hình vào đầu năm nay, một player đã bình luận một câu đại ý là anh bận tâm quá về team làm gì, mấy ông chủ thường không phải làm mấy việc như này đâu. Tôi thì chẳng để tâm mấy nhưng tôi đoán nó phần nào nói lên cách các tổ chức khác làm việc. Họ có nhiều team để lo, rồi còn phải quan tâm đến đời sống cá nhân, những tham vọng cá nhân … etc… Tôi thì không. Tôi chơi tới bến luôn. Tôi yêu eSport và làm tất cả những gì mình có thể làm cho team Digital Chaos và tôi tin rằng các player của tôi sẽ ghi nhận điều này. Team Digital Chaos trở thành ưu tiên hàng đầu của tôi, lớn hơn cả Moonduck và DotaCinema nữa. Tôi thậm chí chẳng thể lý giải nổi tại sao mình lại khát khao đến thế. Sau một năm, tôi không có lời nào để diễn tả cho các bạn rằng mình đã xúc động như thế nào khi chúng tôi có thể tiếp tục bước đi sau bao nhiêu khó khăn và gian khổ.

NHỮNG ĐIỂM LÀM CHƯA TỐT:

Video giới thiệu: Chắc tôi chẳng cần nói thêm nữa nhỉ…

Thương mại: Chúng tôi thất bại thảm hại trong khoản này. Mấy bộ đồng phục của chúng tôi do MetaThread sản xuất thì quá tuyệt rồi nhưng phải cái là chúng tôi triển khai nó quá muộn, tức là mãi đến khi TI6 sắp khởi tranh chúng tôi mới bắt đầu mở bán áo đấu. Chúng tôi vẫn chưa tìm được đối tác sản xuất Hoodie và áo phông ưng ý và vẫn đang phải tìm. Không có thông cảm gì trong chuyện này cả, đây là lỗi của chúng tôi và tổ chức bắt buộc phải làm tốt hơn.

Các đối tác: Thành thật mà nói chúng tôi không hề có vấn đề gì với bất cứ nhà tài trợ nào khác ngoài LootMarket. Nhưng kể cả thế thì đây cũng là một bài học lớn. Lỗi lớn nhất thuộc về chúng tôi khi đã không thống nhất được các tiêu chí với LootMarket ngay từ đầu. Tôi không muốn nói rõ ra nhưng nên biết rằng mỗi nhà tài trợ có những yêu cầu khác nhau và từ đó mà phải tiếp xúc với họ mỗi nơi mỗi khác. Cũng có những sự phân cấp trong ưu tiên giữa các nhà tài trợ, dựa trên số tiền mà họ đưa cho chúng tôi. Khi mà một nhà tài trợ đưa ra các yêu sách thì chúng tôi phải xem xét và cân đối với những gì mà họ đưa cho mình, ở đây chính là tiền. Cái mà chúng tôi cần làm tốt hơn về khoản này chính là phải rõ ràng hơn về các yêu cầu cơ bản khi đàm phán, cái này thực sự là cả năm qua chúng tôi thực hiện chưa thấu đáo, nhưng từ giờ sẽ khác. Chúng tôi sẽ sớm cải thiện vấn đề này, cũng như việc cả nửa đầu mùa giải vừa rồi chúng tôi thiếu những đối tác thương mại hay ngay lúc này team vẫn chưa tìm ra những đối tác trong khoản streaming. Cuối cùng, chúng tôi sẽ làm việc với các player để họ thấu hiểu được nghĩa vụ với các nhà tài trợ, để từ đó chính họ còn kiếm chác được thêm.

Thiếu nhân viên: Trong cả năm qua, chúng tôi chỉ có 3 nhân viên, nghĩa là hoàn toàn không đủ. Chúng tôi đã ngay lập tức cải thiện khi vừa thuê thêm người, bao gồm cả một thanh niên chuyên về công tác đối ngoại với các nhà tài trợ, để đảm bảo sẽ không còn vấn đề gì phải lăn tăn trong chuyện này nữa. Trong quá khứ thì vị trí Manager (Quản lý team) phải ôm đồm quá nhiều việc. Với sự tăng cường nhân lực lần này, sẽ giúp Manager chuyên tâm về công tác quản lý mà thôi.

Một lần nữa, là sự quan tâm của chúng tôi: Đôi khi bạn không thể làm quá nhiều được. Từ quan điểm chung thì tôi cho rằng mọi player khi đã là thành viên của team phải ý thức được trách nhiệm của mình, như là phải tự giác dậy mà scrims, đừng có ngủ nướng, rồi thì ngồi máy để mà đánh DOTA chứ không phải làm ba cái trò mạng mẽo… Về cơ bản, là phải biết xem gaming như một sự nghiệp, chứ không phải chỉ đơn thuần là sở thích. Trong năm đầu tiên thì chúng tôi đã không lường được có quá nhiều vấn đề trong chuyện này. Nhưng tôi vẫn tin là với roster nào cũng vậy thôi, cái chính là phải hướng dẫn họ ngay từ đầu một cách khôn khéo Ví dụ như chúng tôi đôi khi can thiệp vào các cuộc thảo luận (đôi khi là tranh cãi) của team. Một số player không thích điều này trong khi một số khác lại sẵn sàng đón nhận và thấy không có vấn đề gì cả. Chúng tôi cần phải tinh ý hơn trong những tình huống như vậy và phải đối xử với mỗi thành viên theo những cách riêng, dựa trên tính cách của họ. Cuối cùng là chúng tôi phải cân bằng tốt hơn trong việc phân bổ lợi nhuận. Cả các player cũng như tổ chức đều cần có nguồn lợi từ các nhà tài trợ cũng như việc quản lý rủi ro là dành cho tất cả mọi người. Thẳng thắn ra thì có nghĩa là bắt đầu từ bây giờ, tổ chức sẽ nhận một phần tiền giải thưởng, dù là các giải nhỏ.

Đây có thể không phải là một danh sách toàn diện, nhưng đó là những việc cần phải làm ngay.

Một số người có thể đã nghe đến việc chúng tôi đang tuyển một Manager mới. Như tôi đã giải thích ở mục 4 những điểm chưa làm được thì năm qua Quản lý của team (Sajadene) đã phải làm quá nhiều việc với quá nhiều vai trò khác. Và tất cả mọi chuyện diễn ra tương đối ổn thỏa là nhờ cô ấy đã làm việc hết sức chăm chỉ. Với những nỗ lực ấy trong suốt một năm qua, chúng tôi quyết định sẽ mời cô ấy làm ở một vị trí cao hơn, như là một đồng quản trị của tổ chức.

Sau tất cả thì tôi tin năm vừa qua là một năm thành công. Chúng tôi (và đặc biệt là tôi) vẫn còn nhiều điều để học hỏi và tôi cảm thấy chấp nhận thực tế này là điều tiên quyết để có thể đi lên. Tôi biết rằng mục đích của chúng tôi là đúng đắn và điều quan trọng nhất là phải giữ được sự bền vững cho các player cũng như đội ngũ nhân viên.

Trong mùa giải tới thì chúng tôi sẽ hợp tác với những đối tác mới và sẽ sớm công bố những hợp đồng này. Chúng tôi cũng rất hào hứng với đội ngũ nhân viên mới và hướng đến một mùa giải thành công. Chúng tôi cũng mong chờ thêm một năm nhiều danh hiệu mới và tìm được một team với các player phù hợp với các tiêu chí của tổ chức.

Hy vọng rằng các bạn sẽ tìm ra điều gì đó đáng đọc trong bài viết này. Thú thật là tôi không chắc bao nhiêu người sẽ thấy nó thú vị đâu, nhưng dù sao thì đây cũng là một sự giải tỏa cho tôi. Cảm ơn vì đã đọc.

P/S: À có một điểm cần làm rõ hơn đó là ngoại trừ những trường hợp vi phạm hợp đồng thì việc thay đổi roster hoàn toàn do các player tự quyết với nhau. Tổ chức sẽ có mặt để hướng dẫn nếu cần, nhưng chỉ thế thôi. Nghe thì có vẻ như các player hơi bị tự do quá nhưng từ trước đến này, kể cả là Digital Chaos v.1 thì chúng tôi luôn làm thế và tin tưởng ở phương pháp này.

Nguồn:
Digital Chaos – Year-End Review from a Business Perspective. Bài viết của SUNSfan trên sunsfan.gg.
Digital Chaos – Tổng kết năm dưới góc nhìn kinh tế. Bản dịch tiếng Việt của Gront Naux trên Dota 2 Quotes.

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments