ChinaJoy 2011: Trò chuyện cùng cha đẻ Linage

Jake Song (hay còn gọi là Jae Kyung Song) từng là đồng sáng lập của Nexon vào năm 1994 và là cựu giám đốc phát triển dự án Lineage của NCsoft. Hiện tại, Jake Song là giám đốc điều hành XL Games được thành lập vào năm 2003 và bắt đầu phát triển ArcheAge từ năm 2006 với mật danh Project X2.

Tại ChinaJoy 2011 vừa qua, ông Jake Song đã tham gia hội thảo về phát triển game (CGDC) và có những chia sẻ hết sức hữu ích đối với giới làm game Trung Quốc. Dưới đây là một phần trong bài phỏng vấn của trang mạng 17173 đối với ông Jake Song về MMO thế hệ thứ ba nhân dịp ông này tham dự ChinaJoy 2011.

Ông vẫn thường xuyên chơi World of Warcraft sau khi sáng lập ra XL Games. Vậy cảm hứng nào giúp ông sáng tạo ra ArcheAge?

Tôi đã từng là một fan trung thành của World of Warcraft. Tôi nhớ lần đầu tiên khi bắt đầu chơi, nó bao gồm tất cả những gì tôi đã tưởng tượng cho một tựa game hoàn hảo. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra rằng mặc dù World of Warcraft là một kiệt tác, nó vẫn không thể vượt qua rào cản của chính mình, vì người chơi chỉ có thể khám phá những nội dung đã được sắp đặt sẵn.

Mặc dù chúng ta tôn trọng World of Warcraft, nhưng cần phải có một sản phẩm mới khác xa hoàn toàn và phá vỡ những định kiến ban đầu, đem đến cho người chơi những trải nghiệm mới.

Ông đặt cho ArcheAge là MMO thế hệ thứ ba (3rd generation MMO). Điều gì làm nên sự khác biệt giữa ArcheAge và các tựa game thế hệ trước? Nội dung nào sẽ đem đến cho người chơi những cảm nhận hoàn toàn mới?

MMO thế hệ thứ ba bao gồm tất cả những ưu điểm của các tựa game hiện nay, vượt qua về chất lượng và bổ sung thêm những khái niệm mới. Cùng với việc engine đồ họa được cải tiến, chúng tôi có cơ hội để giới thiệu một thế giới trò chơi tuyệt vời đến với các game thủ. Do đó, hầu hết các tính năng được giới hạn bởi công nghệ trong các thế hệ trước sẽ được giải quyết trong ArcheAge, đem đến cho người chơi những trải nghiệm chưa từng có trước đây cả về đồ họa, hiệu ứng âm thanh và nhiều tính năng khác.

Điều quan trọng nhất là sự thay đổi về các khái niệm và giá trị. Người chơi giờ đây có thể kết hợp chơi theo các nội dung có sẵn, đồng thời trực tiếp trở thành những nhà sáng tạo game, tự tạo cho mình một thế giới riêng.

Ngoài World of Warcraft, các phương tiện truyền thông Hàn Quốc còn so sánh ArcheAge với Blade & Soul của NCsoft. Ông nghĩ điểm khác biệt chính của ArcheAge là gì?

Mỗi trò chơi có một điểm mạnh riêng. Nhưng khác với các tựa game online trước đây, ArcheAge cho phép người chơi sáng tạo nội dung và thế giới của riêng họ. Điều này khiến cho lối chơi của game trở nên hứng thú hơn nhiều. Blade & Soul là một tựa game xuất sắc. Đồ họa cùng với chức năng chiến đấu khiên tôi có những ấn tượng sâu sắc.

Ông đã từng trả lời với các phương tiện truyền thông Hàn Quốc rằng ông mong muốn Blade & Soul “tha cho mình”. Điều đó có nghĩa gì? Cả hai tựa game đều sẽ được Tencent Games phát hành tại Trung Quốc. Có phải ông muốn nói đến một “cuộc chiến”?

Càng nhiều tựa game chất lượng cao được ra mắt, người chơi sẽ càng có thêm nhiều lựa chọn. Đây là điều đáng mừng cho game thủ Trung Quốc. Một tựa game thật sự xuất sắc, đặc biệt với những khái niệm và phong cách chơi hoàn toàn mới, sẽ không ngại những cuộc đọ sức. Tôi tin rằng Tencent Games sẽ vận hành hai tựa game này thành công. Blade & Soul và ArcheAge có hai mục tiêu khác nhau, do đó sẽ có hai nhóm người chơi khác nhau mà mỗi tựa game hướng tới.

Ông được biết đến như một nhà phát triển game tài năng, là cha đẻ của Lineage và là một nhân vật có ảnh hưởng đến cả Nexon và NCsoft. XL Games sẽ trở thành một Nexon hoặc NCsoft tiếp theo chứ?

NCsoft và Nexon đều là những công ty danh giá, trong khi đó XL Games vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Thành công phụ thuộc vào loại sản phẩm chúng sản xuất và còn phụ thuộc vào sự hưởng ứng của người chơi. Do đó, mong ước lớn nhất của tôi lúc này là phát triển một MMORPG chất lượng. Tôi sẽ làm hết sức có thể để phát triển ArcheAge, tiếp tục nghiên cứu và khám phá ra nhiều ý tưởng và khái niệm chơi game mới, thông qua ArcheAge giới thiệu đến mọi người. Sự đón nhận của người chơi chính là thành công lớn nhất trong đời tôi.

ArcheAge là một trò chơi trực tuyến tập trung mạnh vào việc phát triển cá nhân, do đó người chơi sẽ cần đầu tư nhiều thời gian hơn cho trò chơi hơn. Liệu điều này có dẫn đến một mô hình kinh doanh dựa nhiều vào một khoản chi phí thường xuyên không?

Hình thức kinh doanh cuối cùng vẫn chưa được quyết định, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục thu thập ý kiến từ người chơi. Mục tiêu cốt lõi của chúng tôi là khiến cho nhiều người được trải nghiệm những gì ArcheAge mang lại, vì thế đó chính là điều quan trọng nhất quyết định hình thức kinh doanh.

Thời gian người chơi khám phá game luôn nhanh hơn nhiều lần so với thời gian để nhà phát triển thêm vào các tính năng mới. Đối với việc phát triển nội dung cho người chơi cấp độ từ 60 lên 70, vài trăm người phát triển có thể mất đến vài tháng, tuy nhiên người chơi có thể chỉ mất vài đêm để trải nghiệm những nội dung mới này. Quan điểm của ông về vấn đề này thế nào? Và ArcheAge sẽ khắc phục tình trạng này ra sao?

Nếu nội dung cốt lõi của trò chơi tập trung vào việc làm nhiệm vụ, cốt truyện, nhân vật…, tựa game đó sẽ khó có thể duy trì lâu dài. Như đã được đề cập ở trên, tốc độ để phát triển một nội dung mới sẽ không thể bắt kịp tốc độ khám phá game của người chơi. Nhằm kéo dài tuổi thọ của game, người phát triển nội dung cần bắt đầu từ những giai đoạn sơ khai.

Lấy ví dụ, ở giai đoạn phát triển ban đầu của ArcheAge đã có nhà ở, chiến tranh lục địa, chiến đánh lâu đài… Mục đích của những tính năng này là cho phép người chơi thay đổi thế giới sau khi đạt đến một mốc nhất định. Điều này sẽ dẫn đến một phong cách chơi mới, từ việc tương tác với hệ thống trở thành tương tác với những người chơi khác. Những khái niệm trước đây cũng sẽ thay đổi, từ “chơi những gì có sẵn” trở thành “thay đổi những khái niệm, nội dung và lối chơi có sẵn”. Điều này sẽ giúp cho game có thể vận hành lâu hơn. Nhìn chung, nội dung của trò chơi vẫn là yếu tố then chốt quyết định tuổi thọ của nó.

Với ông, trở thành một nhà phát triển game kì cựu tốt hơn hàng nghìn lần so với trở thành một bác sĩ hay một luật sư. Niềm vui lớn nhất của một người chơi game là gì? Ông có giấc mơ nào muốn trở thành hiện thực trong thế giới game?

Các tựa game, đặc biệt là MMORPG, được khám phá bởi rất nhiều người và có thể nói, đó là cuộc sống thứ 2 của họ. Trong thế giới game, người chơi có cảm giác như ở một thế giới khác, cho phép ta có thể sống theo nhiều cách khác nhau. Phát triển một trò chơi với tôi giống như kiến tạo một thế giới mới. Niềm vui này không phải là thứ gì đó có thể đạt được ở thế giới thực tại. Tạo ra những khái niệm và phong cách chơi mới, giúp người chơi tìm được niềm vui thích chính là mục đích cuối cùng của tôi.

Để trở thành một nhà phát triển game tài năng cần có những điều kiện gì? Trong nền công nghiệp game toàn thế giới, có người nào ông muốn vươn tới?

Quan điểm của tôi về nhà phát triển game tài năng là anh ta cần có một đam mê tột độ, một tầm nhìn sáng tạo cùng với những khái niệm với, đồng thời chú trọng vào các điểm chính của một trò chơi. Hai nhân vật tôi muốn vươn tới nhất là Shigeru Miyamoto và Sid Meier.

Trong thực tế, những sự kiện nào mang lại cảm hứng cho ông? Ông sẽ chọn việc tìm kiếm những cảm hứng này thông qua việc chơi nhiều hơn các tựa game khác hay từ bên ngoài thế giới game?

Việc thảo luận với nhóm của tôi hay trải nghiệm tất cả các thể loại game đều mang lại cảm hứng mới. Từ khi MMORPG trở thành cuộc sống thứ hai của mình, tôi sử dụng một vài kiến thức và hiểu biết từ thế giới thực áp dụng vào game. Ngoài ra, tôi còn dành thời gian đọc truyện tranh, tiểu thuyết, xem phim …

Có một vấn đề tồn tại ở thị trường Trung Quốc là có nhiều sản phẩm tương tự nhau. Cách giải quyết vấn đề này thế nào?

Mỗi quyết định là một bước tiến trong nền công nghiệp này. Do đó khó có thể quyết định đâu là “lựa chọn đúng”. Một tựa game sáng tạo giống như Lineage sẽ đem đến “một cuộc các mạng lớn” cho nền công nghiệp game. Sẽ cần có những sự biến đổi “to lớn” và cả những chuyển biến “nho nhỏ” trong việc sáng tạo để giải quyết vấn đề này.

Theo quan điểm của ông, trò chơi trực tuyến là một hình thức giải trí hay một sản phẩm thương mại?

Trò chơi bao gồm cả hai nội dung trên. Nó là một hình thức giải trí và cũng là một sản phẩm thương mại. Trò chơi trực tuyến là một lựa chọn hình thức giải trí, hầu như không có ranh giới để ngăn cản điều này. Tất cả các triết lý đều giống nhau, một món ăn ngon nếu không được phục vụ chu đáo, sẽ ít ai thưởng thức món ăn đó.

Ảnh: Tổng hợp

GAMELANDVN.COM


TIN TỨC MỚI CẬP NHẬT:

 
Comments