Chế độ chơi Dominion trong League of Legends (Chiến Thần) đã được Riot Games ra mắt người chơi trong năm 2011 và đã đạt được thành công vang dội cùng những phản hồi tốt từ phía game thủ. Chúng ta hãy cũng xem qua những nguyên nhân nào đã giúp chế độ chơi mới này đạt được thành tựu đó.
Đầu tiên cần lưu ý rằng, Dominion là chế độ chơi khác hoàn toàn so với Classic từ bản đồ, lối chơi cho đến mục đích cuối cùng của trận đấu. Nếu có giống phần nào thì đó cũng là chiến binh, phép triệu hồi cùng quái vật mà thôi. Đồng thời với cộng đồng game MOBA nổi tiếng khó tính khi game thủ chỉ yêu thích một thứ gì đó khi nó khiến cho bản thân họ cảm thấy thực sự hứng khởi, đồng nghĩa với việc dù có quảng bá hình ảnh bao nhiêu, nếu Dominion không thực sự thú vị, nó không thể thành công. Vậy Riot Games đã làm như thế nào để tạo ra luồng gió mới trên một cơ chế không toàn toàn mới như Chiến Thần?
Câu trả lời đơn giản nhất cũng là câu trả lời châm biếm nhất, ở đây là tiền. Hãy hình dung khi bạn muốn trang hoàng lại phòng khách vốn dĩ khá tồi tàn của mình, bạn sẽ làm gì? Đương nhiên là bỏ tiền ra để mua những vật trang trí mới, bàn ghế, đèn hoa … Riot Games cũng bỏ tiền ra, nhưng điều mà họ làm là xây lại cả khu phòng khách của họ thay vì chỉ thay đổi những chi tiết nhỏ nhặt. Trong thực tế, họ đã thỏa thuận với Joystick và IGN (hai cộng đồng chuyên thảo luận về game khá nổi tiếng), đưa Dominion thành chủ đề nóng trong những cuộc trò chuyện. Tiền chính là sức mạnh, đồng thời cũng là cách mà Riot Games đã làm để thu hút sự chú ý từ người chơi.
Dẫu sao thì chỉ thu hút sự chú ý từ game thủ rõ ràng không đủ để giúp Dominion có được thành công rực rỡ như vậy. Bản thân chế độ chơi Dominion phải vận hành tốt, hấp dẫn trong mắt người chơi so với những chế độ cũ và những trò chơi khác, Riot đã làm được điều đó. Mặc dù là người theo chủ nghĩa an toàn, không muốn bỏ mạng quá nhiều trong trò chơi nhưng phải thú nhận rằng cá nhân tôi yêu thích Dominion hơn cả chế độ Classic. Phải nói rằng, nó vừa hấp dẫn đồng thời lại đủ nhanh để tôi có thể chơi trong giờ nghỉ trưa mà lại không quá xa lạ để làm quen.
Tuy nhiên, yếu tố then chốt giúp Riot Games đạt được thành công trong năm 2011 với chế độ Dominion chính là ở chỗ, MOBA không phải là thể loại game mà bạn có thể chơi nó một cách qua loa mà vẫn trở thành “pro”. Bạn cần phải dành thời gian tập luyện, thậm chí học những kiến thức trong game, đồng thời cần không ít may mắn nữa. Nếu bạn muốn người chơi MOBA tán dương bạn, hâm mộ bạn, bạn cần phải cho họ thấy những gì họ muốn. Dominion đã giúp người chơi thực hiện chính xác điều đó.
Tất nhiên nếu chỉ nghe và đọc thì mọi chuyện dường như là bất khả thi, giống như chúng ta nghĩ về món kem mù tạt vậy. Nếu đem Dominion so sánh với chế độ Dominion trong Call of Duty hay Arathi Basin thì Dominion của Riot Games chính xác là kết quả khi bạn đem công thức của game MOBA chế biến ở một liều lượng nhỏ. Rõ ràng là như vậy, thay vì có Nexus để phòng thủ thì bạn lại có thanh máu đang vơi dần và bên cạnh đó, kiểm soát những trụ tấn công vẫn là điều cốt lõi để giành chiến thắng.
Yếu tố quen thuộc không phải là tất cả lí do để game thủ yêu thích Dominion nhiều đến vậy. Riot Games đã cho người chơi nhiều động lực hơn thế. Họ thay thế, thậm chí loại bỏ một số yếu tố từ chế độ Classic và tạo cho Dominion những điểm khác biệt nhất định. Cụ thể? Thời gian hồi sinh quá lâu không còn nữa, vấn đề last hit quái vật để có thêm nhiều gold cũng không quá quan trọng, quái rừng – cũng không còn nữa. Câu hỏi đặt ra ở đây là, sau khi thay đổi như vậy, Dominion sẽ như thế nào? Đơn giản là bạn chỉ có hành động, hành động và hành động.
Tổng hợp tất cả những lí do trên, Dominion không phải là một thứ gì đó bạn cần phải dành nhiều giờ đồng hồ để tìm hiểu và bắt đầu thưởng thức. Đơn giản chỉ là queue – vào game – chọn chiến binh yêu thích của mình – bỏ ra 30 giây để quyết định chiến thuật của đội, ai sẽ làm gì – chiến đấu. Hiếm có trận chiến Dominion nào kéo dài hơn 20 phút và sau khi trò chơi kết thúc, dù là kẻ thắng, hay người thất bại, ai cũng đều cảm thấy thoải mái và thư giãn. Lí do? Đến với Dominion có nghĩa là bạn đã quyết định chơi để giải trí chứ không đặt nặng vấn đề thắng thua.
Theo: Chiến Thần