Các thiết bị công nghệ (đơn cử như điện thoại di động và máy tính bảng) có những tác động cực kỳ rõ rệt lên cuộc sống của mỗi chúng ta.Từ sự định hướng đến phim ảnh, thực phẩm hay thể hình, tất cả các thông tin đều liên quan mật thiết đến một ngày làm việc của mỗi chúng ta. Hay nói một cách khác, các hoạt động thường nhật đều nằm gọn trên đầu ngón tay của chúng ta. Mỗi ngày có hàng ngàn ứng dụng liên tục được đăng tải lên các kho ứng dụng. Và thật tuyệt vời, chúng làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên tiện ích hơn gấp nhiều lần.
Trước đây và cho tới tận bây giờ, các nhà khoa học vẫn miệt mài đầu tư thời gian của mình vào việc tìm ra tác động của các trò chơi máy tính và máy chơi game chuyên dụng lên hành vi con người. Và ngày nay, với sự ra đời của điện thoại di động và máy tính bảng, họ đã tiếp tục bước vào một lĩnh vực hoàn toàn mới cần được nghiên cứu, đó là trò chơi trên điện thoại di động có thể dẫn đến việc tăng cường nhận thức của người dùng như thế nào.
Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học rút ra rằng chơi trò chơi trên điện thoại di động có thể nâng cao nhận thức của người chơi. Các chuyên gia từ Singapore đã xác định sự ảnh hưởng của game di động tới quá trình học tập và tư duy của con người.
Các nhà nghiên cứu cho rằng chơi game di động mang lại lợi ích toàn bộ bộ não của chúng ta. Nguyên do, nó là một bài tập tốt để nâng cao trí tuệ. Nó làm tăng khả năng nhận thức về không gian của chúng ta, các tác vụ bằng lời nói, rèn rũa bộ nhớ và đồng thời cũng làm tăng sự hiện diện của tâm trí.
Michael Patterson và Adam Oei, các nhà tâm lý học tại Đại học Công nghệ Nanyang thực hiện một nghiên cứu bằng cách kiểm tra năm thể loại trò chơi khác nhau trên các thiết bị chạy iOS, hệ điều hành di động của Apple.
- Hidden Expedition Everest: Tựa game tìm kiếm đồ vật. Trong trò chơi này, người chơi tìm kiếm cho các loại độ vật khác nhau trong một khung cảnh phức tạp để tiếp tục câu chuyện.
- Memory Matrix: Tên của một thể loại game, đồng thời cũng là tên một trò chơi. Trong trò này, người chơi cần phải ghi nhớ và sao chép các mô hình trên lưới ô vuông 3×3.
- Bejeweled 2: Game này đòi hỏi người chơi cần phải dịch chuyển các viên đá sao cho ba viên cùng màu trên một hàng ngang hay hàng dọc để loại bỏ chúng và nhận được các viên đá mới để ta có thể tiếp tục màn chơi.
- Modern Combat: Sandstorm: Đây là trò game bắn súng góc nhìn thứ nhất do hãng Gameloft phát triển.
- The Sims 3: Trò chơi này được thêm vào nghiên cứu bởi vì nó không đòi hỏi người chơi phải ra quyết định ngay tức khắc hay có nhận thức về không gian khi chơi. Người chơi cần phải tìm hiểu nhu cầu của nhân vật ảo của họ.
Năm người tham gia và năm thể loại game khác nhau được lựa chọn để thử nghiệm. Mỗi người chơi được giao một trò chơi và được yêu cầu chơi nó cho một giờ mỗi ngày, năm ngày một tuần trong một tháng. Sau khi chơi game trong một tháng, họ đã trải qua một số nhiệm vụ được thiết kế để kiểm tra khả năng của mình như, bộ nhớ của họ, tìm kiếm hình ảnh, …
Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, kết quả của quá trình quan sát là:
Modern Combat giúp người chơi cải thiện một số vùng trọng điểm, nơi mà các nhóm khác không làm được. Đó là quan sát nhanh, tìm kiếm hình ảnh, theo dõi nhiều đối tượng và kiểm soát nhận thức. Nhiệm vụ ban đầu liên quan đến theo dõi các mục tiêu đầu tiên và sau đó ngay lập tức di chuyển đến cái kế tiếp. Nhiệm vụ thứ hai xác định khả năng của người chơi trong việc theo dõi nhiều mục tiêu và nhiệm vụ thứ ba liên quan đến việc sang lọc các tác nhân gây mất tập trung.
Trong các trò chơi hành động, hầu hết người chơi đều biết là sẽ có những nhiệm vụ tối quan trọng cho sự thành công trong một trò chơi bắn súng. Trong game này, quân địch với số lượng đông sẽ tổ chức nhiều cuộc tấn công trong bối cảnh hỗn loạn. Yếu tố quyết định để thắng trò này là ưu tiên sự khéo léo và khả năng sắp đặt nhân vật. Điều này có thể giải thích cho sự chuyển giao kỹ năng trong trò chơi và nhiệm vụ phòng thí nghiệm.
Mặt khác, chơi các trò giả lập và giải đố thì tỏ ra có hiệu quả, người chơi làm tốt hơn sau mỗi lần hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau trong game. Sau khi chơi, có thể quan sát thấy rằng hiệu quả của người chơi trong việc tìm kiếm các đồ vật và thực hiện tìm kiếm trực quan tốt hơn, đối với các bài tập dựa trên việc ghi nhớ từ ngữ.
Theo như Patterson, nghiên cứu này chắc chắn sẽ tạo động lực thúc đẩy những người mới chơi, nhưng đối với những người chơi lâu năm và có nhiều kinh nghiệm chơi game trên máy tính và máy chơi game có thể không có hứng thú với các tựa game trên nền tảng di động. Các nhà nghiên cứu phỏng đoán là do những người chơi này đã đạt được những lợi ích về nhận thức trong khi chơi trên máy tính và máy chơi game rồi.
Oei cho biết: “Chúng tôi không chắc chắn liệu việc chơi game trên màn hình lớn có ảnh hưởng nhiều hơn khi chơi trên màn hình điện thoại di động hay không”. Ngoài ra, ông cho rằng những người chơi thông thường có thể được hưởng lợi từ chơi các loại game khác nhau, còn game thủ lâu năm có xu hướng để tìm cho ra thể loại trò chơi khác nhau. Vô cùng khó khăn để tìm ra một người chơi gắn bó với một thể loại game duy nhất để mà theo dõi các ảnh hưởng trước và sau khi chơi các game này.
Các nhà nghiên cứu tiếp tục đưa ra một một điểm quan trọng là, giải quyết tốt các tình huống trong game không có nghĩa là ta cũng có thể làm việc này hiệu quả trong các tình huống thực tế đời sống. Mọi người chỉ nên coi việc chơi game như một hoạt động giải trí của họ trong cuộc sống hàng ngày, nên nhớ đừng để bị nghiện và đừng quên các hoạt động thể chất, tập thể dục và xã hội hóa.
Theo: OGDC/Moweble