Đồng tình với ý kiến cấm kinh doanh vật phẩm ảo trong game online của UBND TP.HCM, nhiều người chơi muốn nhà phát hành thu phí game để các trò chơi trở nên cân bằng hơn đối với mọi người.
Bán vật phẩm ảo, game trở thành trò chơi của “đại gia”
Chơi game là để giải trí nhưng với mục đích thu lợi nhuận, các nhà phát hành đã tìm đủ mọi cách, kể cả vi phạm pháp luật, để “hút máu” game thủ thông qua việc bán vật phẩm ảo trong game online. Với phương châm cái gì trong game bán được là bán, nói không ngoa khi game online ở Việt Nam hiện nay ngay cả “cọng cỏ” nhà phát hành cũng quy ra được thành tiền để bán cho game thủ.
Chính việc bán vật phẩm ảo, nhà phát hành đã phá nát sự cân bằng trong game và biến nó trở thành cuộc chơi của các “đại gia” có tiền. Với việc bỏ ra hàng trăm triệu, đến cả tỷ đồng vào game, những người có tiền đã biến game trở thành trò chơi của chính họ, trong khi đó những game thủ không có tiền trở thành “cu li”, phải bỏ cả ngày đêm cày thuê nhân vật cho những người này nhằm để được chơi game, đáp ứng niềm đam mê cho mình.
Thể hiện rõ nhất điều này ở trong game Võ Lâm Truyền Kỳ của VNG, đặc biệt ở những giải đấu Thiên Hạ Đệ Nhất Bang được tổ chức thường niên trong game này. Các đại gia đã bỏ ra hàng chục tỷ đồng để mua các vật phẩm làm nhân vật trở thành hàng “khủng” phục vụ cho bang hội của mình và thực tế trò chơi trong một thời gian dài chỉ là cuộc ganh đua giữa các đại gia Hà Thành thông qua bang hội Trường Giang, Châu Giang, với các đại gia Sài Thành thông qua bang hội Vu Sơn.
Thực tế hiện nay, khi đăng nhập vào các game online của các nhà phát hành tại Việt Nam như FPT Online, VDC-Net2E, SaigonTel, VTC… nhìn vào các thứ hạng cao thủ đứng đầu trong game về đẳng cấp cũng như sự giàu sang, người chơi dễ dàng nhận thấy toàn là nhân vật của các đại gia. Những người xác định chơi game để giải trí hoàn toàn không thể cạnh tranh được khiến game trở nên mất cân bằng.
Muốn game online hoạt động theo kiểu thu phí
Có vẻ như mong muốn đó đi ngược với xu hướng game online trên thế giới, nhưng theo các game thủ – với tình hình ở Việt Nam như hiện nay, việc nhà phát hành thu phí game online sẽ hợp lý hơn là bán vật phẩm ảo trong game.
Theo Karma2, một thành viên của blog Jogame.vn thì game online ở Việt Nam giờ chuyển sang thu phí lại tốt. MMORPG giảm thiểu được nạn ăn gian điểm thông qua việc chơi nhiều nhân vật game, bớt chênh lệch giàu nghèo và khôi phục được giá trị thực tế của tiền tệ trong game. Ở thể loại Casual sẽ bớt hack nếu nhà phát hành chịu mạnh tay. Và điều quan trọng nhất chính là chỉnh đốn được tác phong của các nhà phát hành phải kiếm game hay mới dám mang về phục vụ game thủ, chứ không phải phát hành các game xu hướng mì ăn liền như hiện nay.
Anh Nguyễn Văn Tuấn, người chơi game tại TP.HCM cũng muốn game online trong nước tiến hành thu phí giờ chơi. Theo anh Tuấn như thế mới tạo được sự công bằng và thể hiện được khả năng của người chơi, chấm dứt được tình trạng dùng Việt Nam Đồng “thần chưởng” để thống trị game của các đại gia như hiện nay. Lúc đó cùng một điểm xuất phát, ai chơi giỏi thì sẽ có quyền thống trị và chơi dở sẽ bị đào thải.
Nhiều game thủ khác trên các diễn đàn như gamevn.com, gamethu.net… cũng đồng tình với việc nên để game online ở Việt Nam hoạt động với hình thức thu phí sẽ hợp lý hơn. Nhà phát hành cũng tránh được việc vi phạm luật pháp khi kinh doanh vật phẩm ảo trái phép, game thủ sẽ cảm thấy hấp dẫn hơn khi chơi game, được chơi những game hay và có chất lượng hơn. Việc làm đó cũng sẽ khiến sự cạnh tranh về game giữa các nhà phát hành sẽ trở nên gay gắt, có thái độ phục vụ tốt hơn để thu hút game thủ về chơi game do mình phát hành và lúc đó game thủ mới trở thành “thượng đế” đúng với nghĩa của nó.
Ảnh: Tổng hợp
GAMELANDVN.COM (Theo ICT News)
về vấn đề thu phí mình thấy đẹp nhất là cho 2 cái sever với 2 hệ thống khác nhau, miễn phí với cash shop và thu phí hàng tháng (hoặc tuần hoặc ngày..) với tất cả mọi thứ cần “trình” mới có dc (chứ ko phải đập $ vào để có), trong hệ thống thu phí tất nhiên vẫn có cash shop nhưng chỉ là các vạt phẩm phụ trợ cho ng chơi tiện lợi hơn thôi, vd như “máu chiến”).
mình bảo đảm sever thu phí sẽ gặp các gamer thực thụ với sự đam mê và nhiệt huyết, còn với sever miễm phí sẽ gặp các đại gia thừa tiền thiếu thời gian, muốn khủng nhưng ko cày dc hặc muốn khủng nhưng ko đủ “trình” và 1 phần nữa là như bạn trên kia nói, là các thành phần chơi game “chui” (là hs, chưa đủ tuổi và đủ tiền) chơi với mục đích là “chơi chơi cho biết” thế thôi…
nph sẽ làm mọi diều thỏa mãn gamer vì họ vốn là “thượng đế” cuối cùng “thượng đế” chọn lựa ntn là việc của họ!
Ôi,nói thì dễ hơn làm, khó có nhà phát hành nào chịu bõ miếng ăn nhất là trong thời bão giá,hơn nữa 2 server với 2 hệ thống sẽ khó quản lý lắm và tâm lý đại bộ phận player là free thì chơi ko free thì vứt…bik sao giờ.
Mình nghĩ thu phí hay bán item phải tùy thuộc vào đặc trưng từng game. Theo mình với mỗi game mới các NPH nên free thời gian đầu (2-3 tháng)ko thu phí hay bán item gì cả. Sau đó sẽ làm survey hỏi ý kiến chính các game thủ về việc nên chuyển qua hình thức thương mại hóa nào.
nói chung thì lắm tiền thì chơi vẫn sướng hơn nếu như thu phí thì chắc bỏ game mà không thu phí nhưng bán item thì thiếu công bằng quá khó để quyết định. Gamre thủ sống khỏe thì nhà phát hành ốm đói mà nhà phát hành béo tốt thì game thủ phải chịu bất công thôi thì tùy tâm mấy ảnh thôi bán item hay thu phí giờ hết quan trọng rùi quan trọng là đẹp và hay thôi
tôi ghét bị thu phí giờ chơi vì tôi chơi game chưa baop giờ tôi nạp thẻ. TÔi khong muốn nhà phát hành bán item vi như thế gây mất cân bằng trong game như vậy thì ai giàu sẽ nhanh víp hơn làm mất công bằng tu nhiên phải chọn 1 trong 2 thì tôi chấp nhận bị thu phí :-S