Nguyễn Tuấn Huy xuất thân từ Nghệ An, vùng đất sản sinh ra nhiều tấm gương hiếu học và có ý chí nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Bước vào lớp 10, anh thi đỗ khối chuyên toán của trường chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An. Thời đó, môn tin học mới bắt đầu được phổ cập và đưa vào giảng dạy tại trường. Từ đây, Huy được tiếp cận với máy tính. Chính niềm đam mê cùng sự tò mò thích khám phá thiết bị này đã thôi thúc anh bỏ môn Toán để chuyển sang tin học từ cuối năm lớp 10.
Năm 1997, Huy trúng tuyển Đại học Bách khoa, Hà Nội. Hết 2 năm đại cương, nghĩ rằng mình khó lòng vào được khoa Công nghệ thông tin của trường nên anh đã quyết định bỏ giữa chừng. Điểm đến tiếp theo của anh là khóa học đào tạo lập trình viên tại Trung tâm FPT Aptech vào năm 1999, thời điểm mà cơ sở này mới thành lập. Song, niềm đam mê kinh doanh để khẳng định mình đã thôi thúc anh ngừng học sau đó chỉ một năm. Anh kết hợp cùng một số người bạn mở công ty kinh doanh linh kiện máy tính. Do còn non kinh nghiệm nên chỉ sau thời gian ngắn, công ty đầu đời của anh làm ăn thua lỗ và phải đóng cửa.
Cực chẳng đã, anh tất tả cầm chứng chỉ FPT Aptech đi chạy vạy xin việc ở khắp nơi. Trải qua hàng loạt công việc như tính cước bưu điện và quản lý website, khao khát quản lý công ty của riêng mình vẫn không ngừng chảy trong huyết quản chàng thanh niên. Cuối cùng vào năm 2005, anh quyết định góp vốn cùng một số người bạn để thành lập ra Emobi, công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng qua tin nhắn di động. Trải qua quá trình vài năm để gây dựng và phát triển, Emobi của Huy và đồng sự cũng đạt được một số thành công nhất định.
Trong thâm tâm, Huy luôn muốn phát triển bản thân ở công việc liên quan đến phần mềm. Khổ nỗi, làm dịch vụ tin nhắn, anh hầu như không động chạm gì đến nó. Nhằm tìm lối thoát cho cảm giác nhàm chán trong công việc, anh đã lục tìm lại trong trí nhớ những gì mình từng muốn làm ngày xưa. Và rồi ý tưởng về thực hiện một sản phẩm game offline đã đến với anh đầu tiên. “Hồi trước mình mê Call of Duty lắm, cũng nhiều lần nghiên cứu tài liệu định làm một sản phẩm như thế nhưng nhưng đành từ bỏ vì sức lực bản thân có hạn, khó lòng gánh vác khối lượng kiến thức khổng lồ khi làm game offline. Nhưng lần này, mình quyết tâm thực hiện nghiêm túc”, anh trải lòng.
Bạn bè và đồng nghiệp nhận xét, Huy là người thích phiêu lưu và đặc biệt là làm những cái mà mọi người không làm được. Họ kể, nhiều lần sếp đưa các yêu cầu về công việc đầy hóc búa cho nhân viên. Trong khi mọi người khác đều từ chối vì cho rằng nó không khả thi, anh đều chấp nhận thử thách.
Bên cạnh đó, Huy cũng là người có lòng tự tôn dân tộc cao. Anh hồi tưởng: “Hồi đó, làng game Việt từng manh mún một số dự án làm game thuần Việt nhỏ lẻ nhưng rồi nhanh chóng bị quên lãng. Tất cả chủ yếu xuất phát từ phần đông nhận định tiêu cực của cộng đồng cho rằng VN không thể làm được game nào ra hồn. Cả một số đối tác Trung Quốc sang VN cũng cho rằng, nước mình phải 5-10 năm nữa mới có thể tự sản xuất game. Điều này đã vô tình chạm đến tự ái dân tộc của mình nên mình tự nhủ phải sản xuất thành công một trò chơi thuần Việt đúng nghĩa để chứng minh điều ngược lại”.
Nói là làm, đầu năm 2008, Huy bắt tay thành lập nhóm phát triển game đầu tiên với vài thành viên. Tuy nhiên chỉ vài tháng sau, nhóm này đã tan rã vì các lý do khách quan. Song thất bại này càng khiến anh nung nấu ý chí làm một sản phẩm game cho người Việt.
Bước ngoặt trong sự nghiệp làm game của anh xảy ra vào tháng 11/2008, khi cổ đông lớn nhất của Emobi quyết định góp vốn để thành lập phòng nghiên cứu và phát triển game (R&D) trực thuộc công ty này. Khi đó, phòng gồm 6 người: 2 họa sỹ 2D và 4 lập trình.Với phương châm làm một game bắn súng 3D góc nhìn thứ nhất lấy bối cảnh Việt Nam, ban đầu, Huy định chọn đề tài lực lượng đặc công VN tham gia chiến trường trải dài từ kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Tuy nhiên, ý tưởng này đã làm dấy lên mối lo ngại cốt truyện game sẽ bị tản mát do lấy bối cảnh quá rộng. Sau cùng, một người trong nhóm phát triển đã đề xuất chọn chiến dịch Điện Biên Phủ do có tầm vóc, ý nghĩa lịch sử to lớn và bối cảnh gói gọn hơn. Đề xuất này sau đó nhận được sự đồng thuận từ Huy và các thành viên còn lại. Hoàn tất phần ý tưởng, nhóm phát triển cũng không khó để nghĩ ra cái tên cho đứa con cưng của mình là 7554, chính là thời điểm chiến dịch Điện Biên Phủ giành thắng lợi.
Muốn phát triển được, 7554 cần có engine tốt. Thế nên Huy tiếp tục lao vào tìm hiểu nguồn cung từ các công ty lớn trên thế giới. Sau thời gian liên hệ, đàm phán, cuối cùng anh đã lựa chọn công nghệ engine từ hãng Trinity (Đức) bởi khâu hỗ trợ trước và sau bán hàng tốt.
Tậu thành công engine, Huy quyết định tách đội R&D, lúc đó gồm 6 người, ra khỏi Emobi để thành lập công ty cổ phần Emobi Games, trong đó Emobi là cổ đông lớn (sau này, Emobi đã rút vốn đầu tư khỏi Emobi Games với lý do không được tiết lộ).
Giai đoạn bắt tay vào phát triển mới thực sự là trở ngại to lớn cho Emobi Games của Huy. Gần như mọi kiến thức liên quan đến làm game như đồ họa 3D, hoạt cảnh (animation)… đội dự án của anh chưa từng kinh qua. Anh phải chạy đôn chạy đáo để hỏi han, xin tư vấn và cả thuê dịch vụ từ các công ty gia công đồ họa 3D lớn của VN mà điển hình là GlassEgg cùng một số chuyên gia đồ họa hàng đầu khác.
Mọi chuyện chỉ trở nên sáng sủa cho Emobi Games vào tháng 6/2009, khi Huy gặp gỡ một nhóm 7 người chuyên về đồ họa 3D. Họ xuất thân từ Curios Development Studio, công ty sản xuất game do một người Canada thành lập nhưng sau đó đóng cửa. Nhận lời mời tham gia dự án 7554 từ anh Huy, cả 7 người đã đồng ý. Nguồn lực tươi mới này là nhân tố chính giúp tạo ra sức sống cho đồ họa 3D và thiết kế môi trường hiện tại của 7554.
Tập hợp lượng nhân sự phát triển tạm đủ, Huy chính thức cùng họ lăn xả vào các công đoạn sản xuất 7554. Trong giai đoạn khoảng 9 tháng từ tháng 6/2009 đến tháng 3/2010, studio Emobi Games gần như hoạt động trong câm lặng. Không ai hay biết cái mà họ đang làm, mục tiêu mà họ muốn hướng tới, việc tuyển thêm nhân sự cũng vì đó mà hoàn toàn ngưng trệ. Theo lý giải của Huy, studio không muốn hé lộ bất cứ thông tin về dự án vì e ngại rằng, nó sẽ lại bị thiên hạ dèm pha, thậm chí dè bỉu như khá nhiều các dự án game thuần Việt nhỏ lẻ ra đời trước đó.
7554 chỉ được biết đến rộng rãi qua teaser đầu tiên mà Emobi Games tung ra vào ngày Cá tháng Tư năm 2010. Ngay lập tức, clip đã chứng tỏ sức thu hút khủng khiếp của nó khi được phát tán với tốc độ chóng mặt trên các kênh thông tin và diễn đàn chỉ trong vài ngày. Có người khen, kẻ chê, rồi có cả ý kiến ngờ vực rằng đây là một trò đùa với quy mô lớn chưa từng thấy. Mãi đến cuối tháng 9/2010, tức là sau khi công bố teaser đầu tiên 5 tháng, chân dung game bắn súng đầu tiên do người Việt sản xuất này mới chính thức lộ diện, xóa tan mọi nghi ngờ trước đây về tính thực hư của dự án.
Đến nay, sau gần 3 năm thai nghén và phát triển, dự án game offline đầu tay của Huy đã gần như hoàn thiện và chuẩn bị cho ngày “hái quả”. Giám đốc Emobi Games tâm sự, trước đây có những lúc anh đã cảm thấy lung lay vì thời gian hoàn thiện dự án quá lâu, chưa kể muôn vàn khó khăn về kỹ thuật và nhân sự phải đối mặt. “Chả nhẽ gặp khó lại bỏ cuộc giữa chừng trong khi Emobi Games đã tiến được khá xa. Bỏ cuộc thì rất dễ, nhưng một khi làm điều đó, bọn mình sẽ uổng phí rất nhiều, không chỉ tiền bạc mà còn cả thời gian và công sức. Tâm niệm như vậy nên bọn mình lại quyết đứng dậy để đi tiếp”.
Ảnh, video: Tổng hợp
Theo: Game Thủ
Thế bây giờ Emobi Games là indie studio rồi à?
Indie studio là sao hả đồng chí?