Chào mừng sinh nhật lần thứ 8 của mình, trang MMOsite đã tổ chức một sự kiện bình chọn đặc biệt mang tên “Bạn mong muốn công ty hoặc studio nào phát hành Blade & Soul phiên bản tiếng Anh ngoài NCsoft West?“. Theo các phản hồi từ phía bạn đọc thì có tới hơn 90% số người được họi chọn Trion Worlds.
Và trang MMOsite đã có một buổi trò chuyện ngắn với đại diện Trion Worlds về cách mà họ cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người chơi cũng như những khó khăn khi mang các game ngoại phát hành tại phương Tây.
Lí do mà nhiều bạn đọc MMOsite chọn Trions Worlds trong một cuộc bình chọn của chúng tôi là họ rất hài lòng với dịch vụ và sự hỗ trợ của các bạn? Các bạn Các bạn làm cách nào để cung cấp đến người dùng một dịch vụ tốt cũng như sự hỗ trợ tận tình nhất? Theo bạn thế nào là một nhà phát hành tốt?
Chúng tôi đặt khách hàng lên vị trí hàng đầu. Việc cập nhật các tính năng mới hay mang các trò chơi mới về đều bởi vì chúng tôi nghĩ đến nhu cầu của khách hàng.
Tôi nghĩ rằng cũng cần quan tâm đến văn hóa chăm sóc khách hàng. Mỗi nhân viên trong trung tâm chăm sóc khách hàng cần quan tâm đến chất lượng phục vụ cũng như cách làm việc theo nhóm đồng thời chịu trách nhiệm cá nhân nhằm đem lại dịch vụ hỗ trợ tốt nhất. Chúng tôi cũng đã từng thất bại, tuy nhiên sau khi phân tích phản hồi, chúng tôi đã giữ được chân khách hàng và sử dụng phản hồi để rà soát quá trình phục vụ nhằm điều chỉnh cho phù hợp với những gì khách hàng cần.
Chúng tôi cũng đã cố gắng đem lại một môi trường làm việc thoải mái nhất. Không có gì lạ khi thấy đội chăm sóc khách hàng của Trion Worlds nướng bánh cùng nhau, tập luyện thể dục thể thao, tổ chức tiệc sinh nhật, hoàn thành các mục tiêu cá nhân hay đến những sự kiện bên ngoài văn phòng theo nhóm.
Nói tóm lại, chúng tôi quan tâm đến khách hàng cũng như quan tâm lẫn nhau.
Thay vì các hoạt động thông thường, như sự kiện hàng ngày và báo lỗi, có khả thi không khi tạo thêm những chương trình mới sáng tạo và phức tạp nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng?
Mọi thứ chúng tôi làm đều tập trung vào việc đem đến những thú vị mới khi người chơi dành thời gian trong tựa game do chúng tôi phát hành. Từ Mayhem trong sự kiện Mathosia (bắt đầu vào ngày 21/08 trong game RIFT) đến sự kiện Dodge High-Speed Challenges trong Defiance, chúng tôi đã tập trung vào việc cung cấp những nội dung mới mẻ và thú vị cho tất cả các tựa game. Chúng tôi luôn muốn cân bằng việc tổ chức các sự kiện với các tính năng khác. Như bạn đã thấy một vài sự kiện lớn hơn các sự kiện khác. Bạn muốn một sự kiện như thế nào? Chúng tôi rất muốn biết!
Chúng tôi biết rằng Trion Worlds sẽ phát hành ArcheAge, một tựa game Hàn Quốc tại thị trường phương Tây. Khi phát hành một tựa game ngoại tại thị trường phương Tây, cần phải cân nhắc điều gì? Và trong suốt quá trình này, công đoạn nào tốn nhiều thời gian nhất?
Việc đem một tựa game của nhà phát hành khác và phát hành lại là một trách nhiệm lớn. Chúng tôi đang làm việc với XL Games, người nắm giấy phép phát hành ArcheAge. Điều đó đồng nghĩa với việc chúng tôi mong chờ những ý tưởng mới của mình được họ đồng ý, đồng thời nhận phản hồi về những thứ họ thích hoặc không thích. Ngoài ra, còn rất nhiều vấn đề kĩ thuật cần thiết đằng sau việc phát hành trò chơi, chính vì thế các bạn không thấy hiều thông tin về ArcheAge gần đây từ phía chúng tôi. Một khi các vấn đề kĩ thuật được giải quyết và chúng tôi có một phiên bản tiếng Anh hoàn chỉnh, các bạn sẽ nhận được thêm nhiều thông tin về ArcheAge.
Việc Tây hóa cũng là một vấn đề. Nhóm phát triển của chúng tôi đang làm việc với đối tác nhằm thêm vào những thay đổi khiến trò chơi phù hợp hơn với người phương Tây. XL Games cũng mang những kinh nghiệm của họ đem vào phiên bản của chúng tôi. Đây là một việc đôi bên cùng có lợi, giúp cho ArcheAge trở thành một tựa game chất lượng khi phát hành ở phương Tây.
Thật khó để xác định công đoạn nào tốn nhiều thời gian nhất. Có rất nhiều hoạt động diễn ra song song tại đây, chúng đều liên quan đến nhau một phần nào đó. Một vài công việc độc lập, trong khi một vài phần khác cần phải hoàn thành trước để chúng tôi có thể tiếp tục. Tất cả đều đang được tiến hành, và chúng tôi rất háo hức đem ArcheAge đến với người chơi sớm nhất có thể.
Phương thức thanh toán của một trò chơi trực tuyến luôn là vấn đề gây tranh cãi. RIFT mới chuyển sang hình thức miễn phí giờ chơi vào tháng 6 vừa qua. Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào?
Phương thức thanh toán đã thay đổi kể từ khi ngành công nghiệp này phát triển. Rất nhiều người chơi vẫn còn nhớ những ngày trả phí kiểu theo giờ như tựa game Neverwinter Nights bản gốc và Gemstone. Một vài trò chơi đã đi theo hình thức thu phí quảng cáo, mua bản cài đặt (như Guild Wars) rồi đến miễn phí hoàn toàn. Ngành công nghiệp này đang dần thay đổi bằng việc mở rộng số lượng người chơi lớn nhất có thể.
Cám ơn bạn đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của chúng tôi.