Theo các thông tin mà Riot Games mới công bố, hệ thống cấm 10 sẽ được áp dụng vào các trận đấu chuyên nghiệp của Liên Minh Huyền Thoại bắt đầu từ giai đoạn mùa Xuân 2017. Andrei “Meddler” van Roon, Trưởng nhóm Thiết kế Tướng (Lead Champion Designer) cho biết, Riot Games đã tìm ra hướng đi đúng đắn để áp dụng cho các giải chuyên nghiệp và bán chuyên khi mùa giải 2017 bắt đầu. Bên dưới là một số chia sẻ của Meddler về mục tiêu của nó là gì, nó hoạt động ra sao và lý do Riot Games thay đổi ở đấu trường chuyên nghiệp trước hết.
Có thêm lượt cấm để làm gì?
Chúng tôi nghĩ thay đổi cấm/chọn trong chuyên nghiệp có thể tăng đa dạng tướng và chiến thuật. Thêm lượt cấm sẽ khuyến khích tuyển thủ cải thiện lượng tướng, đồng thời đưa nhiều gương mặt mới xuất hiện trên Chiến Trường Công Lý – nhờ đó người hâm mộ sẽ được xem một giai đoạn cấm/chọn vui vẻ và hấp dẫn hơn. Kế hoạch như sau: mỗi đội có thêm hai lượt cấm xen giữa giai đoạn chọn; đây là lúc để các đội thể hiện khả năng thích nghi, dự đoán chiến thuật bên kia và nhanh chóng đưa ra cách khắc chế.
Chúng tôi đã cộng tác với các tuyển thủ để kiểm nghiệm những lý thuyết này, thử một vài giải pháp khác nhau và ghi nhận phản hồi từ họ trong lúc đưa ra thay đổi mới. Cứ mỗi lần như thế, chúng tôi sẽ liên tục thu thập phản hồi từ người hâm mộ và tuyển thủ cho đến khi thấy hài lòng nhất.
Đấu Đồng đội vs Đấu Thông thường
Cải thiện hệ thống cấm/chọn đem đến nhiều lợi ích. Những lợi ích này có đôi chút khác biệt giữa đấu chuyên nghiệp hay đồng đội so với các trận thông thường. Khi đấu đồng đội, các bạn chơi theo một nhóm thống nhất, các bạn biết đối thủ của mình là ai và họ chơi kiểu gì, thậm chí các bạn đã từng đối đầu họ trước đây rồi. Ngược lại, khi đấu thông thường, các bạn phải thích nghi với một nhóm mới và không có bất kỳ thông tin ban đầu nào về đối thủ mình gặp phải. Do đó, nhu cầu và lợi ích trong mỗi hoàn cảnh là tương đối khác nhau.
Cấm/chọn khi đấu đồng đội trông ra sao?
Phần đầu của chọn tướng sẽ y như hiện tại, mỗi bên cấm 3 tướng sau đó chọn. Xanh chọn trước, đỏ chọn hai, xanh chọn hai rồi đỏ lại chọn. Sau đó là giai đoạn cấm thứ hai, hai bên lần lượt cấm bắt đầu từ đỏ. Cuối cùng là giai đoạn chọn thứ hai, đỏ chọn một, xanh chọn hai rồi đỏ chọn một.
Sau khi tìm hiểu và điều chỉnh các phiên bản cấm/chọn khác nhau với người chơi chuyên nghiệp và bán chuyên khắp thế giới, kết quả thu được là như trên. Chúng tôi cũng cố gắng đảm bảo thay đổi này không làm tăng thời gian của giai đoạn cấm/chọn.
Các trận khác cũng có giai đoạn cấm thì sao?
Sửa đổi cấm/chọn cho đấu thông thường sẽ được thực hiện sau khi áp dụng thay đổi cho đấu đồng đội. Chúng tôi vẫn đang đánh giá kiểu cấm/chọn nào sẽ hợp lý nhất, bởi tình huống mỗi nơi mỗi khác (đồng đội không quen thuộc, thiếu thông tin về đối thủ).
Chuyển đổi sang 10 lượt cấm thật sự đáng thử, đặc biệt khi nó cho phép từng người chơi có tác động như nhau trong giai đoạn cấm/chọn. Dù vậy, mục tiêu cấm sẽ hơi khác biệt (Ví dụ: Bạn sẽ không cấm một lựa chọn dị nếu không biết đội kia có hay sử dụng nó không).
Thời gian cần để chuẩn bị cho trận đấu cũng là nỗi lo lớn của đấu thông thường, nhất là khi chúng tôi đã nhận được cực nhiều phản hồi rằng, thời gian từ lúc bấm nút “Đấu” đến khi trận đấu thực sự bắt đầu là quá lâu. Chúng tôi đang xem xét tập trung giảm thời gian trong chọn tướng.
Đầu năm 2017, chúng tôi sẽ có thể nói nhiều hơn về các thay đổi cấm/chọn trong đấu thông thường. Trong lúc đó, nếu bạn có ý kiến gì về cấm/chọn, dù là chuyên nghiệp hay phổ thông, vui lòng để lại bình luận bên dưới!
Nguồn:
Spring Split: 10 bans in pro-play. Chia sẻ của Meddler trên trang chủ Liên Minh Huyền Thoại khu vực Bắc Mỹ.