Cách đây một tuần, Riot Games đã đăng tải một bài giới thiệu khá thú vị về đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại Azubu Taipei Snipers trên trang lolesports.com. Và để các bạn hiểu rõ hơn về một trong những đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại hàng đầu tại Đài Loan, GameLandVN đã lược dịch lại bài viết này sang tiếng Việt.
Taipei Snipers đã được gần một năm tuổi. Động lực ban đầu để các thành viên tách ra khỏi Taipei Assassins và tạo nên đội là gì?
“Chúng tôi hi vọng có thể phát triển thêm một đội nữa với khả năng cạnh tranh mạnh mẽ bằng cách học hỏi từ MiSTakE. Điều này sẽ thúc đẩy nền thể thao điện tử ở Đài Loan tiến về phía trước” – Jason Pan, Garena Đài Loan.
Khi Taipei Assassins chiến thắng tại vòng chung kết thế giới mùa hai, đã có rất nhiều bài viết ca ngợi họ ở trong nước. Họ có mặt trên trang bìa của hầu hết các tờ báo lâu năm tại Đài Loan, được thừa nhận bởi chính phủ và tạo nên một làn sóng phát triển của thể thao điện tử trong khu vực, bao gồm cả việc mở rộng kênh truyền hình Taiwan eSports League. Taipei Snipers được tách ra nhằm chuẩn bị các giải đấu trong nước, đồng thời tìm kiếm các tài năng khác để tạo nên một đội mới, đồng nghĩa với khởi đầu nhanh của Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp tại Đài Loan.
Taipei Snipers đã chứng minh bề dày kinh nghiệm của họ. Nhưng họ không chỉ có một mình. Sự cạnh tranh với ahq e-Sports Club đã bắt đầu từ giai đoạn này. Không chỉ là khi những thành viên còn lại của Taipei Assassins khủng hoảng, bỏ các trận đấu GPL trong khi ahq đang thăng hạng mà còn là khi ahq làm điêu đứng Taipei Snipers ở TeSL và giành lấy vị trí thứ hai.
Những kinh nghiệm quý báu có thể đủ để Taipei Snipers lên ngôi ở quê nhà, nhưng rõ ràng họ còn có đất để phát triển. Những màn biểu diễn tại Asian Indoor & Martial Arts Games và GIGABYTE StarsWar League Season 2 đã chứng minh khoảng cách giữa Trung Quốc, Hàn Quốc và các nước còn lại của châu Á. Taipei Snipers đã ở mặt trái của sự khác biệt này. Họ để thua Gamania Bears trong vòng loại mùa thứ ba nhưng đã hoàn thành sứ mạng của họ với mục tiêu mà Garena đề ra nhằm đẩy mạnh thể thao điện tử Đài Loan, tạo nên tính cạnh tranh cao trong khu vực và Taipei Snipers sẽ không thể nghỉ ngơi nhàn nhã ở quê nhà.
Taipei Snipers tham gia GPL Mùa Đông 2014 cùng với Taipei Assassins, ahq và Hong Kong Attitude. Bốn đội đại diện cho Đài Loan, Hồng Kông, Ma Cao đã nhanh chóng chiếm lĩnh sân khấu Đông Nam Á với mục tiêu hướng về trận chung kết thế giới mùa bốn tại Hàn Quốc.
Các bạn đã từng có kinh nghiệm về thể thao điện tử trước khi chơi Liên Minh Huyền Thoại chưa?
“Tôi từng chơi DotA và giành vị trí thứ hai tại G1, một giải đấu quốc tế. Tôi cũng đã từng tham gia giải đấu Starcraft nhưng chưa đạt được thành công” – Wang “GodJJ” Yong-Jie.
“Tôi từng chiến thắng ở một vài giải đấu DotA trước khi chơi Liên Minh. Tôi đã từng rất phấn khích khi giành được khoảng 100 đô la” – Chou “OhReal” Chun-An.
“Tôi từng tham gia các giải đấu của DotA trong khi giúp đỡ việc kinh doanh của gia đình và đã từng chiến thắng rất nhiều giải đấu quốc gia” – Chang “Awei” Jia-Wei.
“Tôi từng tham gia các giải đấu trò chơi thể thao 3vs3 khi mới 14 tuổi. Tôi đã tự tin rằng chúng tôi sẽ gặt hái được thành công, tuy nhiên chúng tôi đã thể hiện không tốt. Nhưng tôi nghĩ đó là những kinh nghiệm quý báu” – Lyu “Zonda” Jhong-Da.
“Tôi từng tham gia một và giải đấu DotA khi còn là sinh viên, lúc đó kĩ năng của tôi khá tốt nhưng không phải quá giỏi. Những kinh nghiệm đó sẽ giúp tôi chơi Liên Minh Huyền Thoại tốt hơn” – Chiu “NeXAbc” Chun-An.
“Tôi chưa từng tham gia một môn thể thao điện tử nào trước đây” – Chen “Winds” Peng-Nien.
“Tôi là một sinh viên bình thường trước khi tham gia chơi thể thao điện tử. Tôi đã từng chơi World of Warcraft và giành được vé tham dự Blizzcon 2010” – Chen “MiSTakE” Hui-Chung.
MiSTakE và NeXAbc là những thành viên trụ cột của Team For The Win, đội dại diện cho Đài Loan tham dự World Cyber Games 2011, sau đó được Garena tài trợ lập đội Taipei Assassins tham gia GPL mùa thứ hai. Như đã nói từ trước, MiSTakE đã dẫn dắt cả đội đến với danh hiệu thế giới, mặc dù NeXAbc trở lại thay thế Toyz ở vị trí đường giữa.
Winds cũng có những kinh nghiệm trong các giải đấu quốc tế. Cậu ta từng tham gia Gamania Bears và đã chơi ở trận đánh bại Taipei Sniper ở vòng loại khu vực để giành vé tham gia vòng chung kết thế giới mùa ba. Gamania Bears tan rã không lâu sau đó và Winds chọn con đường riêng tách biệt với các thành viên cũ.
Các thành viên cũ của Gamania Bears lựa chọn yoe Flash Wolves, trong khi bạn đã ở Taipei Snipers. Bạn có thể giải thích lý do và thời điểm các bạn tách riêng?
“Chúng tôi biết rằng đội của mình sẽ bị giải tán sau vòng chung kết thế giới mùa ba. yoe Flash Wolves đã đề nghị cả đội gia nhập, nhưng lúc đó Azubu Taipei Snipers đã đưa ra đề nghị hấp dẫn hơn. Vì thế tôi lựa chọn Taipei Snipers. Nhưng kể cả khi ở những đội khác nhau, tôi tin rằng tất cả chúng tôi đều sẽ thể hiện tốt” – Winds.
Chế độ luyện tập của Taipei Snipers như thế nào? Các bạn thường thi đấu với những đội nào?
“Chúng tôi tập trung nhiều vào việc luyện tập theo đội và thường chọn tướng theo quyết định chung của tất cả mọi người. Chúng tôi thường xuyên đấu với các đội Trung Quốc và Đông Nam Á hoặc đấu xếp hạng nếu không tìm được đội nào khác” – Alex “Lilballz” Sung.
Taipei Snipers mới có thêm hai thành viên phân tích chiến thuật là Fluidwind and Lilballz. Nhiệm vụ cụ thể của họ là gì? Và họ tương tác với cả đội như thế nào?
“Họ tìm hiểu các lượt cấm và chọn của đội đối thủ và giúp chúng tôi sắp xếp lại chiến thuật. Họ còn giải thích về các yếu điểm của mọi người như kĩ năng cá nhân, khả năng trao đổi giữa các thành viên, sự phối hợp đồng đội, hiểu biết lẫn nhau” – Quaker.
Alex “Lilballz” Sung hiểu rất rõ lối chơi của Taipei Snipers. Anh ta không chỉ tham gia giải đấu thế giới cùng với MiSTakE mà còn bắt đầu sự nghiệp ở một trong những đội đáng kính trọng nhất thế giới. Anh ta cùng với bạn học của mình Bigfatjiji tham gia Counter Logic Gaming trong những năm đầu khi tổ chức này thành lập. Hiện tại anh ta đã ngừng thi đấu chuyên nghiệp do vấn đề dùng chung tài khoản. Sau đó Taipei Snipers Snipers đã mời Lilballz về để hỗ trợ chiến thuật cho họ.
Điểm khác biệt lớn nhất giữa OhReal và Winds hoặc MiSTakE và Awei là gì?
“Winds là một người chơi đầy tính đồng đội, bao gồm cả kiểm soát khu vực bùa và rồng. OhReal tập trung xâm nhập khu vực rừng của đối phương và không chú ý nhiều đến khu vực bùa. Awei đem về lợi thế ở các đường, trong khi MiSTakE tập trung ở khu vực bùa và kiểm soát tầm nhìn” – Alex “Lilballz” Sung.
Cả Taipei Assassins và Gamania Bears đều đã tham gia vòng chung kết thế giới. Bạn nghĩ thử thách lớn nhất của các đội Đài Loan trong môi trường quốc tế hiện tại là gì?
“Nói đúng ra đó là lần đầu tiên Gamania Bears tham gia giải đấu quốc tế.Vì thế những kinh nghiệm mà họ học được sẽ là thách thức lớn nhất cho tất cả các đội Đài Loan. Kể từ khi chính sách của Riot Games không khuyến khích các đội tham gia các đội tuyển nước ngoài, vòng chung kết thế giới sẽ là sự kiện quốc tế đầu tiên cho đại diện của Đài Loan trong suốt mùa giải Liên Minh Huyền Thoại” – Mistake.
Taipei Snipers đã gặt hái được rất nhiều thành công ở các giải đấu Đài Loan nhưng chưa thực sự thành công ở các giải quốc tế. Vật cản lớn nhất ngăn cách Taipei Snipers với các giải đấu lớn là gì?
“Chính là sự thiếu kinh nghiệm ở các giải đấu lớn hoặc tham gia các giải đấu của nước ngoài”- Lilballz.
Dường như có một sự tách biệt giữa các đội tham gia GPL ở Đài Loan và Đông Nam Á. Đâu là lợi thế và đâu là bất lợi của các đội Đài Loan?
“Chúng tôi có nhiều đội cạnh tranh hơn ở Đài Loan, và Liên Minh Huyền Thoại phổ biến hơn ở các nước Đông Nam Á. Rất nhiều người chơi có hứng thú với các sự kiện của Liên Minh Huyền Thoại ở Đài Loan, thị trường lớn sẽ thu hút nhiều công ty đầu tư hơn vào thể thao điện tử. Vì thế, các đội thể thao điện tử chuyên nghiệp ở Đài Loan có nhiều tài nguyên hơn.
Nhưng do Đài Loan có dân số thấp khi so sánh với các nước khác. Số lượng các đội chuyên nghiệp ít hơn sẽ trở thành rào cản cho sự cạnh tranh của các đội chuyên nghiệp. Do khách hàng có nhiều lựa chọn nên nếu các sự kiện thể thao điện tử không thể thu hút sự chú ý hoặc thậm chí không thể đạt đến các thành tích trước đây, chắc chắn thể thao điện tử sẽ đi xuống. Chính phủ Đài Loan còn đang thờ ơ với thể thao điện tử, trong khi đó, các nước khác đã có những kế hoạch cụ thể cho môn thể thao này” – Quaker Liu.