Cách đây vài ngày, Andrei “Meddler” van Roon, Trưởng nhóm Thiết kế Tướng, đã chia sẻ vài suy nghĩ về tình hình Liên Minh Huyền Thoại hiện tại và cả một số thứ đang làm cho tương lai nữa. Như các bài tình hình trò chơi trước, bài này sẽ tập trung riêng vào lối chơi thôi – tướng, rừng, bảng bổ trợ… – thay vì các tính năng như client mới, trang phục, xếp trận hay đại loại thế.
Vị trí và tác động
Chúng tôi tin là ảnh hưởng của tướng đi rừng đến kết quả trận đấu đang quá cao.
Trong tiền mùa giải chúng tôi đã thay đổi phần thưởng và thời gian hồi sinh của bãi quái. Những thay đổi này nhằm đặt hạn mức cho khả năng kiếm vàng/kinh nghiệm trong rừng, thúc đẩy các tướng đi rừng có phong cách “bế quan tu luyện” tương tác nhiều hơn với những người chơi khác (chủ yếu là gank và khắc chế rừng địch). Tuy nhiên, nhìn vào trò chơi lúc này, chúng tôi nghĩ mình đã tăng tần suất gank quá nhiều và cần kìm hãm nó lại.
Chúng tôi cũng thấy tướng đi rừng có cấp cao hơn ở cùng một thời điểm trong trận (so với mùa trước), cái này không nằm trong ý định ban đầu. Chẳng hạn, Vi là một trong những người hưởng lợi nhiều nhất – trung bình trước phút 5 cô đạt hơn nửa cấp độ so với mùa trước. Hiệu ứng này được nhân thêm bởi thời gian kiếm vàng/kinh nghiệm giảm so với các vị trí khác. Tình huống càng phức tạp hơn khi khả năng trụ rừng cũng quá cao, dẫn đến việc tướng đi rừng cần Biến Về ít hơn và có thể gank với ít rủi ro hơn (ra khỏi rừng nhưng vẫn đầy máu cơ mà).
Ngoài ra, trong tiền mùa giải chúng tôi cũng làm một số bãi quái tập trung vào đơn mục tiêu hoặc diện rộng hơn. Mục tiêu của chúng tôi là hỗ trợ cho một lượng tướng đi rừng đa dạng hơn so với trước đây. Chúng tôi vẫn đang đánh giá các thay đổi này, dù đến giờ dường như các bãi quái hiện tại có lợi quá nhiều cho một nhóm tướng riêng biệt (sát thương đơn mục tiêu tốt, và có vừa đủ sát thương diện rộng để giải quyết hầu hết các bãi khác tương đối nhanh chóng). Do đó, thay đổi cho kinh nghiệm và bãi quái cũng nhắm tới việc giúp đỡ các tướng đi rừng quá nghiêng về sát thương diện rộng hoặc sát thương đơn mục tiêu.
Sau đây là kế hoạch ngắn hạn để giải quyết các vấn đề trên của chúng tôi:
Chúng tôi sẽ giảm kinh nghiệm đi rừng về tỉ lệ tương tự mùa giải trước. Chúng tôi cũng sẽ cắt bớt khả năng trụ rừng đi chút đỉnh (ít nhất thì cũng làm Quả Hồi Phục sinh ra muộn hơn). Cuối cùng, chúng tôi sẽ tính toán xem có nên để một số bãi quái gây nhiều sát thương hơn, nhằm tăng rủi ro khi đi gank sau khi dọn dẹp chúng (Quái Đá và Cóc Thành Tinh).
Tướng đi rừng và ảnh hưởng trong trận
Chúng tôi vẫn đang bàn bạc về việc cho tướng đi rừng ảnh hưởng đến trận đấu bao nhiêu là đủ. Ngay cả mùa trước, cũng có một số trường hợp khả năng quyết định trận đấu của tướng đi rừng vượt trội hơn hẳn các vị trí khác, nên đây sẽ chủ đề chúng tôi tiếp tục thảo luận và đánh giá kể cả khi đã kiểm soát được mức chênh lệch ảnh hưởng hiện tại. Vấn đề mấu chốt đang gây tranh cãi là tướng đi rừng phải đánh đổi bao nhiêu sức mạnh thuần túy so với các vị trí khác, xét đến khả năng chọn lựa địa điểm/thời gian giao tranh và khả năng đẩy đối phương vào những cuộc chiến không cân sức.
Cùng với đó, chúng tôi cũng đang đánh giá mức ảnh hưởng của các vị trí khác. Chúng tôi tin các vấn đề chính cần được giải quyết ngay lúc này là sự mất cân bằng do tướng đi rừng tạo nên đang gây tác động quá lớn và Dũng Khí Khổng Lồ đang quá ưu ái một số tướng (đặc biệt là Cảm Tử, những kẻ nghiền nát các vị tướng yếu đuối). Có một số điều chắc chắn chúng tôi sẽ lưu tâm đến ở đường dưới, đặc biệt là kinh nghiệm cho Hỗ Trợ và đường sức mạnh của Xạ Thủ, dù nên tăng hay chuyển đổi sức mạnh thì chúng tôi vẫn chưa rõ.
Xem xét Hỗ Trợ
Chúng tôi có một số ý tưởng về vị trí Hỗ Trợ và đang tích cực thử nghiệm. Ví dụ, chúng tôi vừa làm một bài kiểm tra nho nhỏ khi cho 10 lựa chọn đáng chú ý cho Hỗ Trợ vào danh sách mở miễn phí trong bốn tuần, bên cạnh những tướng xoay tua thông thường. Nó làm tăng sự quan tâm đến Hỗ Trợ trong một thời gian ngắn, nhưng tụt dốc không phanh khá nhanh. Nhìn vào dữ liệu, chúng tôi thấy dường như thiếu tướng không phải một nhân tố đáng kể ảnh hưởng đến ý thích chơi Hỗ Trợ của hầu hết người chơi – nó gắn nhiều hơn tới bản thân vị trí. Không ngạc nhiên, nhưng xác nhận được vẫn tốt, bởi bài kiểm tra đó khá dễ và không tốn kém gì mấy.
Tuy nhiên, phản hồi từ những ai sử dụng các tướng cho thêm khá tích cực. Qua đó và qua lượng người chơi Hỗ Trợ tăng vọt lúc mới đầu, chúng tôi kết luận rằng, tạm thời tăng số tướng Hỗ Trợ miễn phí có thể là một công cụ hữu ích trong tương lai để khiến mọi người thử nghiệm các thay đổi khác tác động đến vị trí này (như điều chỉnh kinh nghiệm, vàng hay trang bị). Nói cách khác, “chúng tôi đã thay đổi mấy thứ cho Hỗ Trợ, có mấy tướng mở miễn phí nè, thử tí cho vui đi”.
Tiếp theo, chúng tôi sẽ xem xét một hai điều khác để biến Hỗ Trợ thành một vị trí thu hút nhiều người hơn. Nói ngắn gọn thì chúng tôi muốn mọi người có trải nghiệm thú vị hơn với Hỗ Trợ, giảm tự chọn tất cả, giảm thời gian hàng chờ. Cùng lúc, chúng tôi không muốn làm ảnh hưởng đến những gì làm nên một vị trí hấp dẫn với những ai vốn đã chơi Hỗ Trợ rồi.
Những bước đi đầu tiên:
- Chúng tôi sẽ điều chỉnh kinh nghiệm nhận được, với mục tiêu là tránh cho những tướng đang làm việc có ích (cắm mắt, đảo đường, giúp ăn mục tiêu,…) khỏi tụt lại quá xa cấp độ trung bình trong trận.
- Kế đó, chúng tôi tập trung cải thiện một số tình huống nhỏ nhưng khó chịu thường ảnh hưởng đến lối chơi Hỗ Trợ (như không nhận được toàn bộ vàng khi phá mắt bạn làm lộ diện, trừ khi bạn tung đòn kết liễu).
- Trong dài hạn, chúng tôi nhiều khả năng sẽ xem xét các cách để ghi nhận/vinh danh và gia tăng lợi ích của Hỗ Trợ.
Lưu ý về tướng mới
Camille đã ra mắt được một thời gian. Chúng tôi vẫn đang đánh giá cô dưới cái nhìn tổng thể, nhưng vài thứ đã khá rõ ràng. Cô quá mạnh, do đó chúng ta có bản sửa nóng ngay sau 6.24 và một đợt giảm sức mạnh ở 7.1. Sức mạnh đó khiến đối thủ khó lòng đáp trả lại công kích từ cô (thời gian tồn tại của lá chắn quá dài, R hất văng mọi người đi lâu hơn cần thiết,…). Nó dẫn đến tỉ lệ cấm cao, cho thấy (kết hợp cùng những phản hồi từ người chơi Camille) khi ra mắt cô là một tướng vừa thu hút vừa khó chịu với những người chơi khác.
Một lưu ý quan trọng khác là cần giữ bộ kỹ năng của cô tập trung vào những gì khiến cô khác biệt trong vai trò Cảm Tử. Camille tương đối trùng lặp với Irelia, Jarvan IV, Vi,…. Do đó, chúng tôi muốn sức mạnh của cô tập trung vào những cái như Bắn Dây Móc chẳng hạn. Đến giờ, hướng xây dựng hiệu quả nhất cho Camille có vẻ phù hợp với ý đồ ban đầu của chúng tôi về điểm mạnh và điểm yếu của cô: một sự phối hợp giữa trang bị tấn công và phòng ngự, thường là lên Tam Hợp Kiếm + Rìu Mãng Xà rồi đến trang bị phòng ngự.
Còn về tương lai, sẽ có một khoảng thời gian lâu hơn thường lệ giữa Camille và tướng mới tiếp theo. Chúng tôi sẽ tập trung hơn vào nhiều thứ khác trong giai đoạn đầu năm này, rồi sẽ quay trở lại với nhịp độ ra tướng mới trong quá khứ.
Cập nhật về Cập nhật Tướng
Chúng tôi sẽ sớm có một bài riêng (trong một hai tuần tới) để nói về các dự án cập nhật tướng ở nhiều góc độ. Các chủ đề có trong đó bao gồm suy nghĩ của chúng tôi về cập nhật thích khác (có cái đã tốt, có cái cần làm việc thêm), vì sao chúng tôi thực hiện một số ít cập nhật nhỏ như một phần của cập nhật lớp nhân vật, cập nhật lớp nhân vật kế tiếp, và các cập nhật tướng lớn (VGU) sau Warwick.
Cập nhật hậu tiền mùa giải
Dũng Khí Khổng Lồ
Dũng Khí Khổng Lồ vẫn quá mạnh và ảnh hưởng nhiều đến meta (tướng nào được chọn, giao tranh diễn ra ra sao, tùy chọn trang bị cho một số lớp nhân vật, khả năng chống chịu đi xa hơn mức dự kiến,…). Do đó, chúng tôi sẽ lại giảm sức mạnh, có thể đi kèm một số thay đổi để mở rộng lượng tướng có thể sử dụng nó. Đây cũng là một minh chứng rõ nét về việc sức mạnh nhìn thấy được được người sử dụng đánh giá cao ra sao và khiến kẻ địch khó chịu thế nào (so với % giảm sát thương gánh chịu cũng mạnh tương đương trong hầu hết trường hợp).
Dũng Khí Khổng Lồ có khuôn mẫu chúng tôi yêu thích, khả năng chống chịu gắn với khống chế đối thủ sẽ có lợi nhiều hơn với những tướng đỡ đòn. Chi tiết thì chưa được chuẩn xác lắm, nhưng toàn cảnh thì có vẻ ổn đấy.
Về phần các thay đổi cho tàng hình: đổi Rengar và Twitch sang ngụy trang đã có hiệu quả như mong đợi, khả năng tập kích vẫn mạnh như ngày nào, nhưng khả năng “đột ngột xuất hiện trên đầu ai đó từ tít đằng xa” đã bị giảm. Vô hình không bị lộ diện bởi bất kỳ thứ gì ngoài trụ thì khó nói hơn, bởi nó đã loại bỏ đi nhiều tùy chọn khắc chế. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng điều đó khiến các tướng vô hình dễ cân bằng hơn trong dài hạn, bởi giờ họ đã có một công cụ chắc chắn để cân bằng xung quanh đó.
Mắt Kiểm Soát
Chúng tôi phát hiện một vài lỗi với Mắt Kiểm Soát khiến tầm tác dụng của chúng bị thu hẹp trong một số trường hợp (phải có bán kính bằng với Mắt Tím cũ). Ngoài ra, Mắt Kiểm Soát có tiềm năng khắc chế quá mạnh trong hệ thống trang bị hiện nay, ít nhất là với Teemo. Cậu ta đang nằm trong tầm ngắm của chúng tôi để đánh giá xem có cần điều chỉnh để thích nghi với môi trường thay đổi không.
Dây Chuyền Chuộc Tội, Dây Chuyền Iron Solari và các trang bị khác
Dây Chuyền Chuộc Tội và Dây Chuyền Iron Solari đều có vẻ quá mạnh, xét theo việc chúng gần như trở thành trang bị bắt buộc với một số tướng và theo mức độ tập trung chuyển từ bộ kĩ năng sang bộ trang bị của một tướng. Tuy nhiên, chúng thể hiện kĩ năng và sức mạnh nhìn thấy được tốt, nên chúng tôi khá hài lòng với thiết kế của chúng trong vai trò một trang bị hỗ trợ, dù các con số cần chỉnh sửa ít nhiều. Thay đổi đầu tiên dễ là giảm máu của Dây Chuyền Chuộc Tội; tiếp đến có thể là điều chỉnh lượng lá chắn theo cấp của Dây Chuyền Iron Solari. Cùng với đó, chúng tôi đang cân nhắc tăng sức mạnh một chút cho Lư Hương Sôi Sục, dòng trang bị Cốc Hài Hòa, và Mắt Ốc Đảo.
Thực Vật
Nhắc đến Thực Vật, chúng tôi sẽ điều chỉnh thời gian mọc Quả Hồi Phục một chút để giảm lượng hồi phục cho tướng đi rừng đầu trận (đã nói ở trên). Một lợi ích phụ là giảm nhẹ khả năng lăn cầu tuyết đầu trận từ tướng đi đường dùng Quả Hồi Phục. Ngoài đó, chúng tôi đang thực hiện một vài cải thiện chất lượng (dấu chỉ, ping…) nhưng hiện vẫn chưa có kế hoạch cho một thay đổi lớn nào. Chúng tôi khá hài lòng với những gì Thực Vật đang thể hiện cho đến giờ, trong cả việc giúp con đường đi rừng linh động hơn lẫn trong những pha đấu tay đôi. Tuy vậy, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao các thay đổi trong tương lai. Nếu cứ chơi đi chơi lại, liệu các tương tác này có trở nên thú vị hơn khi mọi người tìm hiểu sâu hơn về chúng? Hoặc ít thú vị hợp khi chúng được giải quyết?
Sát Lực
Chúng tôi sẽ xem xét kĩ lưỡng về Sát Lực trong một hai bản tới. Đến giờ xem ra Kiếm Ma vẫn tốt, nhưng Gươm Bóng Tối và Dạ Kiếm hơi yếu quá. Chúng tôi muốn đánh giá xem có nên tăng sức mạnh cho chúng, hay Sát Lực nói chúng cần có tác động lớn hơn ở một số mặt trong trò chơi.
Dự đoán trong dài hạn
Thay đổi trước trận
Mười lượt cấm trong giải đấu đã có đây rồi. Thêm lượt cấm cho chơi thường sẽ tới khi client cập nhật hoàn toàn thay thế client cũ. Hệ thống cấm trong chơi thường chắc sẽ hơi khác so với chơi đồng đội, xét đến sự khác biệt về hoàn cảnh giữa hai bên (bạn không biết rõ đối thủ và cũng không thường xuyên chơi cùng đồng đội).
Ngọc và Bảng Bổ Trợ
Chúng tôi đang lên kế hoạch cho Ngọc Bổ Trợ năm nay, mục tiêu là giải quyết một số điểm khó chịu của hệ thống hiện tại, đem lại nhiều lựa chọn thú vị và khiến sức mạnh từ chuẩn bị trước trận được ghi nhận nhiều hơn trong trận (ít chỉ số thuần hơn, phản hồi tốt hơn về những chỉ số nào nó cung cấp). Cùng lúc chúng tôi cũng sẽ tiếp tục với Bảng Bổ Trợ, tìm cách cải thiện tổng thể giai đoạn trước trận. Lâu nay, chúng tôi phải làm việc trong khuôn khổ của hệ thống Bảng Bổ Trợ hiện có (3 cây, 30 điểm, dựa theo cấp tài khoản) để thử nghiệm một số lý thuyết về tập trung sức mạnh, khiến sức mạnh trực quan hơn, đưa ra các lựa chọn rõ ràng hơn… Chúng tôi đang lên kế hoạch tận dụng những bài học rút ra từ đó, bao gồm tầm quan trọng của các hiệu ứng ngoài sát thương và hồi phục khi tạo nên những điểm bổ trợ đáng giá (như tầm nhìn hoặc đa dụng khác) và chúng tôi sẽ cần nhiều hơn ba cây bổ trợ để đưa ra những lựa chọn thú vị và hữu ích cho tất cả lớp nhân vật (năm hiện là dự tính của chúng tôi)
Thời gian hoàn thành chưa chắc chắn, có lẽ là “tầm cuối năm.” Cũng như thay đổi về cấm/chọn, các thay đổi lớn ở trước trận đòi hỏi client mới phải được sử dụng bởi tất cả mọi người.
Thay đổi hệ thống trong trận và tướng
Chúng tôi sẽ điều chỉnh các trang bị phòng ngự vào Giữa Mùa Giải, một phần để giải quyết các vấn đề tồn tại đã lâu, trong đó trang bị phòng ngự quá hiệu quả ở một số tướng không nên có quá nhiều chống chịu (như Fizz và Ekko đỡ đòn). Chúng tôi cũng sẽ xem xét cách tùy biến trang bị khiến đỡ đòn trâu hơn như thế nào, khi mà bây giờ chúng tôi có cảm giác chúng thường sẽ kết thúc ở chỗ chống đỡ quá tốt trước sát thương vật lý lâu dài và quá dở trước sát thương phép lâu dài.
Ngoài ra, Sứ Giả Khe Nứt không tạo ra đủ sự quan tâm cần thiết để đánh giá trong thời điểm hiện tại. Chúng tôi thích ý tưởng bùa lợi chỉ xuất hiện một lần, nhưng phần thưởng nó mang lại không đủ để đặt làm ưu tiên chính trong trận đấu. Đâu đó trong năm nay, chúng tôi sẽ xem có nên sửa nó, thay thế hoặc loại bỏ nó không.
Cập nhật nhỏ cho tướng
Chúng tôi sẽ làm thêm nhiều cập nhật như Shyvana và Alistar trong năm 2017. Những lần cập nhật từ nhỏ đến trung bình này nhằm mục đích phát triển những phần ít được sử dụng của một tướng, hoặc giải quyết vấn đề tính ổn định trong trận mà chưa cần đến quy mô của một lần VGU.
Cải thiện cảm nhận và sử dụng
Chúng tôi đang lên kế hoạch thử nghiệm tùy chọn đầu hàng phút thứ 15. Mới đầu, nó sẽ chỉ được tiến hành ở một khu vực. Đáng ra giờ này nó đã xong rồi, nhưng những người tham gia bận rộn với những thứ có ưu tiên cao hơn (client mới, xếp trận…).
Đâu đó ở nửa sau năm nay, chúng tôi định sẽ thay đổi cách client Liên Minh Huyền Thoại gửi lệnh đến máy chủ, khiến xử lý dễ dàng hơn khi ping cao hơn. Hơi khó nhận ra, nhưng nó giúp bạn trải nghiệm trò chơi mượt mà hơn, đặc biệt trong điều kiện mạng kém.
Cuối cùng, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với một loạt dự án nhỏ đến trung bình về tính minh bạch, như thanh bất tử và “ping một đống thứ vào chat”. Các ứng viên khả dĩ bao gồm làm nhiều trò hơn với thanh máu để truyền đạt trang thái tốt hơn (chẳng hạn giảm giáp/kháng phép), bỏ những thứ không cần thiết khỏi chế độ Khán Giả, và điều chỉnh xem những ai nghe thấy lời thoại của tướng vào lúc nào.
Nguồn:
/dev: State of the Game, January 2017. Chia sẻ của Meddler, Trưởng nhóm Thiết kế Tướng của Riot Games.
Tình hình Trò chơi: Mùa giải mới. Bản dịch tiếng Việt trên trang chủ Liên Minh Huyền Thoại Việt Nam.