Trong một nghiên cứu mới đây của công ty Niko Partners về sự tăng trưởng trò chơi trực tuyến tại Trung Quốc đã chỉ ra rằng, sự phát triển chung ngành công nghiệp trò chơi trong thời gian qua vẫn tăng nhờ cuộc bùng nổ mạng xã hội ảo.
Niko cho biết, trong thời gian qua doanh thu từ MMO truyền thống tại Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng trưởng, tuy nhiên với mức tăng trưởng hiện nay đã thấp hơn rất nhiều so với 2 năm trở lại trước. Điều này được xem là dấu hiệu rõ ràng cho cuộc “đại suy thoái” có thể xảy ra đối với các doanh nghiệp game tại quốc gia này.
Với số lượng hơn 500 doanh nghiệp phát triển và phát hành game trên cả nước tạo nên vẻ huy hoàng cho Trung Quốc. Tuy nhiên, về chất lượng các sản phẩm này lại khiến nhiều người lo lắng, bởi trong số hàng trăm game xuất xưởng trong vòng 2 năm trở lại đây chỉ có một số ít có sự thay đổi rõ ràng. Phần còn lại trong số đó giống như một loại mì ăn liền được phát hành hàng loạt và cơ bản không có giá trị thúc đẩy cho sự phát triển của ngành công nghiệp game nói chung.
Mặt khác, báo cáo của Niko cũng cho thấy sự phát triển của thị trường trò chơi trực tuyến năm nay lại đến từ mạng xã hội. Sự phát triển nhanh chóng game mạng xã hội đang ngày càng thu hút thêm người dùng mới và nhiều người trong số đó không phải là game thủ.
Chính môi trường đặc thù từ hệ thống Cafe Internet và sự phổ biến của máy tính cá nhân cùng với tính tương tác và sự biến đổi ngẫu nhiên của mạng xã hội ảo khiến miếng bánh này trở thành triển vọng và được hướng tới trong tương lai. Tuy nhiên vẫn rất khó để khẳng định đây có phải là xu hướng phát triển lâu dài hay chỉ là xu hướng người dùng trong thời gian ngắn.
Ảnh: Tổng hợp
MJ (Theo 81813)