Ra mắt làng game Việt một cách vô cùng bất ngờ, ít chiêu trò, nhưng game mạng xã hội thuần việt Bá Kiến đã gây được ấn tượng bởi chất lượng và phong cách lạ cùng đồ họa tuyệt đẹp mang phong cách phim hoạt hình 3D, điểm hiếm thấy trong nhiều game mạng xã hội nông trại thông thường khác.
Trong buổi gặp gỡ với anh Hoàng Đình Quang, giám đốc Cami Game, studio sản xuất của Bá Kiến, anh Quang đã có một buổi trao đổi ngắn nhưng nhiệt thành về quá trình làm game Bá Kiến cũng như những kỳ vọng dành cho đứa con tinh thần của mình.
Xin chào anh Hoàng Đình Quang, anh có thể giới thiệu cho đôi chút về Cami Game được không?
Mình e sẽ không có nhiều điều để nói đâu. Công ty mình vừa được ra đời tháng 6 vừa rồi với số thành viên vỏn vẹn 10 người. Ban đầu nó chỉ là một dự án game, và phải cho đến khi game đã được hình thành, mình mới làm thủ tục thành lập công ty.
Ý tưởng về một game mạng xã hội về loài kiến đến với bọn anh như thế nào?
Là một newbie, không có nhiều kinh nghiệm thực tế về làm game, nguồn vốn và thời gian còn hạn chế, nên mình xác định không thể làm game đồ sộ như các studio lớn. Về ý tưởng, chúng mình cũng không muốn đi làm lại những ý tưởng hay thể loại quá phổ biến trên thị trường vừa không thể hiện được cá tính của mình, vừa dễ dàng bị game tàu đè bẹp. Suốt mấy tuần suy nghĩ, Art Division bên mình đã đề ra ý tưởng làm một cái tổ kiến dưới lòng đất.
Tại sao game lại mang tên Bá Kiến? Vì nhiều người khi nghe đến Bá Kiến thường sẽ liên tưởng đến game về … Chí Phèo?
Thực ra cái tên này ra đời trong một khoảnh khắc nhảm nhí của bọn mình. Kỳ lạ là ai cũng thích nên lấy luôn. Nó nghe ngộ nghĩnh và rất “thuần Việt” – rất đúng với phong cách của game. Nghe qua là người ta biết ngay game này là do người Việt làm rồi.
Vậy sau Bá Kiến, không biết anh có ý định làm webgame hoặc game gì to to hơn một chút không, hay vẫn chỉ trung thành với game mạng xã hội?
Định hướng của bọn mình là làm những game sáng tạo và funny cho nền tảng mạng xã hội, nếu càng ngày nó càng “to” lên được là tốt nhất. Thực ra ước mơ của bọn mình là phát hành game và cạnh tranh được trên những platform lớn như Zynga đã làm với Facebook.
Như vậy thì anh sẽ cần một lượng người chơi cực khủng, anh nghĩ Bá Kiến có thế mạnh gì để làm được điều gì đó?
Mình nghĩ game thế nào thì cộng đồng sẽ đánh giá chính xác nhất. Còn riêng về bản thân mình dưới góc độ của một game thủ thì mình thấy có các điểm đặc biệt là: Đồ họa rất chất lượng so với những game mạng xã hội bây giờ. Góc nhìn lạ, vì trong game phong cách nông trại thì người ta vẫn nhìn thành phố bằng góc từ trên xuống, nhưng cái này là theo mặt cắt ngang lòng đất. Các vật phẩm của game khá thú vị, sử dụng phong cách hết sức “côn trùng” như gián, sâu … Chế độ xây dựng cho phép sáng tạo nhiều, như một trò xếp hình, không tổ của ai giống nhau. Tương tác của game cũng tốt, nhất là vụ bắt bạn làm thuộc địa rất vui. Hiện tại Bá Kiến vẫn còn nhiều thay đổi cập nhập trong tương lai, nhưng cho mình xin phép được ém hàng nhé. (cười)
Một câu hỏi cuối cùng, không biết cơ duyên nào đã đưa Bá Kiến đến với Soha Game?
Có 1 điểm ở Soha mà mà mình thấy là nhiều chỗ khác không có, đó là sự hỗ trợ của Soha cho nhà sản xuất game là rất tốt. Trước đây mình cũng đã từng có kinh nghiệm phát hành game ở một số mạng khác nhưng sự hỗ trợ của nhà phát hành cho game là khá ít ỏi. Với những studio nhỏ đang ngoi ngóp để mưu sinh như bọn mình, thì việc có được sự hỗ trợ đôi khi là thứ còn cần hơn nhiều so với những thứ khác. Với chính sách thu hút nhà sản xuất và đa dạng hóa các game như hiện tại của Soha, mình hết sức tin tưởng vào tiềm năng phát triển Soha Game.
Cảm ơn anh vì buổi nói chuyện thú vị. Chúc Bá Kiến sẽ ngày một phát triển như anh mong đợi!