Chiều ngày 02/08/2017, GIGABYTE Marines đã có một chiến thắng áp đảo trước UTM Esports trong tuần thi đấu cuối cùng của MDCS Mùa Hè 2017. Ngoài chiến thắng áp đảo của GIGABYTE Marines, điểm nhấn trong trận đấu này là khả năng “hack” chỉ số lính cực kỳ kinh khủng (339 chỉ số lính ở phút thứ 30) của Levi, một trong những tuyển thủ đi rừng hàng đầu khu vực Đông Nam Á.
Theo các thống kê không chính thức thì Levi là người có chỉ số lính trong một trận đấu Liên Minh Huyền Thoại chuyên nghiệp cao thứ hai thế giới. Người đang dẫn đầu về chỉ số lính trong thi đấu chuyên nghiệp là Froggen với Lee Sin đi đường giữa (435 chỉ số lính sau 70 phút) ở mùa hai.
Để hiểu rõ hơn về việc Levi có được chỉ số lính/phút điên rồ trong trận đấu với UTM Esports, Kiting is Hard, một huấn luyện viên kiêm chuyên viên phân tích đã đưa ra một vài nhận định về ván đấu này trên Reddit. Bên dưới là bản dịch tiếng Việt của bạn Cường Phan trong group Marines Esports.
Để bắt đầu, Levi phải có lợi thế khi đi đường. Rumble luôn được chọn để khắc chế Maokai, và Caitlyn auto thắng giai đoạn đi đường (nếu bạn chơi tốt), như vậy thì top và bot có khả năng đè đường đối phương. Mid của hai đội đều có khả năng dọn lính nhanh, và do đó xuyên suốt cả game, Levi có được lợi thế trước người đi rừng bên phía đối thủ, UTM Dragon.
Khởi đầu game, Levi dọn sạch 6 bãi rừng bên phía mình, trong khi Dragon bỏ qua bãi người đá. Levi sau đó tiến vào bắt Dragon và có được chiến công đầu. Điều quan trọng cần nói ở đây là sau khi về nhà, anh ta mua rìu Tiamat. Điều này rất hiếm thấy ở người chơi Lee Sin, cho thấy anh ta có ý định chú trọng vào việc farm lính.
Điều mấu chốt tiếp theo ở lần về nhà thứ hai. Dragon lên top để gank, với lợi thế về đồ và cc từ Maokai. Levi thì chọn xâm lăng rừng để cướp bãi chim biến dị (anh ta đã tính được thời điểm sẽ ra lần 2 vào lúc ~4:40 ), và bãi người đá (bằng cách nhìn chỉ số lính của Dragon). Levi sau đó camp bot và với dịch chuyển từ Optimus, nhiều lần băng trụ. Lợi thế lúc này rất lớn, và không có sự phản ứng nào từ Dragon.
Levi về nhà và tiến lên top để ngăn đối phương vào cướp rừng, nhưng Dragon không làm vậy. Dragon ăn mạn rừng bùa đỏ, và nhận ra đã bị cướp sạch, sau đó Levi dọn phần hết phần rừng của mình.
Dragon về nhà, và trở ra bãi chim trong lúc Levi đang ăn bãi cóc. Dragon sau đó bỏ qua bãi người đá (bất chấp việc đang thua lính) và tiến về phần rừng bùa xanh (có lẽ để tìm cơ hội gank top). Sau khi ăn xong bãi cóc, Levi xuống bot để gây áp lực băng trụ do trụ bot gần nổ, buộc bộ đôi đường dưới của UTM phải lùi lại.
Từ đó đội của Levi có được trụ đầu, mục tiêu này giá trị bằng 3 điểm hạ gục. Sau đó Levi tiếp tục đẩy, bỏ qua bãi người đá của đối phương, trong lúc này Dragon vẫn đang dọn phần rừng bùa xanh. Levi về nhà và dọn phần rừng bùa đỏ của mình để ngăn đối phương cướp rừng (điều chưa bao giờ xảy ra).
Lúc này là phút 9:30, và Levi không chỉ farm hơn lính mà số lần gank cũng bằng với Dragon, và gây được nhiều áp lực hơn.
Cả hai bên đều đổi đường top và bot. Levi dự đoán là Dragon muốn ở lại gần top để chờ cơ hội (trong trường hợp top và bot phía Levi không đổi lane, Dragon có thể băng trụ với 3 người). Levi quyết định bỏ qua 3 bãi rừng bùa xanh của mính và cướp rừng bùa đỏ của đối phương. Quyết định này mang đến cho anh ta bãi chim sau đó băng trụ mid, nhưng bị ngăn lại bởi Dragon. Sau đó Levi tiến xuống bot và cố gắng hạ gục Maokai, đang đi trong phần rừng bùa đỏ của đối phương, nhưng không may là bị UTM hạ gục.
Từ đây, Dragon đã phạm phải một sai lầm là gank bot thay vì quay về farm bãi người đá, kết quả là mạng đổi mạng, và không có bãi rừng nào được ăn từ lúc anh ta đợi băng trụ ở top đến lúc bị hạ gục ở bot. Levi nhận ra chỉ số lính của Dragon và biết bãi người đá đối phương vẫn còn.
Bất chấp việc hơn chỉ số lính với Dragon, và cả hai có cùng điểm hạ gục với 1 hỗ trợ hơn từ phía Dragon, cả hai vẫn bằng level. Điều này chỉ ra cơ chế điểm kinh nghiệm có được mà nhiều người gặp khó khăn ở mùa giải này.
Sau đó Levi về nhà, và một lần nữa bỏ qua rừng bùa xanh, và cướp rừng bùa đỏ của đối phương, lấy đi bãi red, người đá và bãi chim. Sau đó về rừng bùa đỏ của mình để ngăn đối phương qua cướp, điều mà Dragon chưa từng có ý định làm, và Levi dọn xong rừng bùa đỏ trong lúc Dragon dọn rừng bùa xanh của mình.
Dragon nhận ra phần rừng bùa đỏ của mình đã mất, và về nhà không làm được gì trong khi Levi dọn xong rừng bùa xanh của mình. Levi lúc này đã hơn 10 bãi rừng so với đối phương.
Levi một lần nữa cướp rừng, lấy đi bãi người đá vừa hồi lại, bãi chim biến dị và ăn rồng trong lúc Dragon cố gank top. Sau đó về rừng bùa đỏ của mình để ngăn cướp rừng, điều mà Dragon quyết định không làm.
Vòng rừng của Levi chủ yếu như sau: rừng bùa xanh -> rừng bùa đỏ của đối phương -> rừng bùa đỏ của mình -> lặp lại. Điều này diễn ra 3-4 lần liên tục, mà phía UTM không ngăn được bằng cách cắm mắt và liên lạc với nhau,…
Sau một vài vòng farm như trên, Levi gank bot sau khi dọn xong phần bùa xanh của mình (Dragon vừa kiểm tra phần rừng bùa đỏ của mình và nhận ra đã bị mất sạch, mà nó sẽ hồi lại khoảng 20 giây sau khi Levi dọn xong rừng bùa xanh của mình. Dragon bị mất bãi rừng chỉ sau vài giây). Sau khi Levi gank thành công, anh ta một lần nữa bỏ qua rừng bùa đỏ của đối phương, trong khi Caitlyn cướp thành công bùa xanh ở phía trên bản đồ.
Nhận ra cơ hội để cướp rừng, sau khi Levi ăn bãi chim của mình, anh ta xâm lăng và cướp bãi sói, sau đó quay về bãi người đá của mình. Levi đã thay đổi vòng rừng của mình từ [bãi sói -> bãi cóc -> người đá (UTM) -> bãi chim (UTM) -> bãi chim -> người đá] thành [bãi sói -> người đá (UTM) -> bãi chim (UTM) -> bãi chim -> bãi sói (UTM) -> người đá].
Levi chủ yếu đổi bãi cóc của mình thay cho bãi sói của đối phương, nhưng bỏ qua các bãi khác, làm chỉ số lính giãn cách ngày càng lớn.
Levi đi theo vòng rừng mới này, nhưng không cướp được bãi sói, do đội của Dragon đã bảo vệ thành công. Khi Dragon tiến về phần rừng bùa đỏ, đội Levi đã cướp xong, buộc Dragon phải tốc biến chạy đi.
Sau khi dọn xong rừng bùa xanh của mình, Levi nhận ra cơ hội để băng trụ bot sau khi cướp rừng bùa đỏ đối phương lần nữa, và anh ta đã làm vậy, lấy thành công trụ thứ 2 đường dưới. Sau đó về rừng bùa đỏ của mình, trong khi đồng đội dọn sạch phần rừng bùa xanh của đối phương. Levi vòng xuống dọn rừng bùa xanh của mình và lấy đi con rồng và bỏ qua phần rừng bùa đỏ của đối phương.
Khi có được lợi thế đẩy lính ở các đường, GAM quyết định tiến về hang Baron. Để ngăn điều này, Dragon bỏ qua việc farm rừng bùa xanh của mình vừa mới hồi, và phải nằm lại sau giao tranh. UTM bị quét sạch bởi Levi, người vừa giữ được Baron, và cướp đi bãi sói và bùa đỏ (bỏ qua bãi cóc), và đẩy lane bot với bùa lợi Baron.
Levi cố đẩy bot và sau đó cướp bãi người đá và vòng lên top để tham gia giao tranh, bỏ qua bãi chim của đối phương. đội của Levi lấy được hai nhà lính và gần như kết thúc trận đấu, nhưng bị ngăn lại bởi UTM. Sau đó, Dragon giữ lại được bãi chim lần thứ hai trong trận đấu.
Levi không còn quan tâm đến việc cướp rừng, mà lấy đi rồng và tham gia giao tranh với đội ở mid và bot. Sau đó, GAM đã có điểm quét sạch. Họ tiếp tục lấy đi nhà lính thứ ba vừa mới hồi, GAM ra ăn Baron miễn phí. Dragon ăn được bùa đỏ trước khi GAM ập vào nhà chính và giành được chiến thắng.
Chỉ số lính kinh khủng của Levi có được là do các nguyên nhân sau:
UTM kiểm soát mắt quá tệ trong phần rừng bùa đỏ do bị thua lane bot.
Caitlyn với sức mạnh vượt trội trong đi đường và áp lực gây ra ở bất cứ nơi nào cô ta có mặt.
Ekko cắm mắt ở bãi chim để phát hiện đối phương, cung cấp thông tin về thời gian hồi và ngăn xâm lăng rừng.
Dragon gần như vô hại, và mất nhiều thời gian ở những pha gank thất bại.
Khả năng tính toán thời gian hồi bãi rừng toàn bản đồ (8 thời điểm khác nhau gần như hoàn hảo, dù có hay không có tầm nhìn).
UTM không kiểm soát được hướng đi của Levi đến khi đã trễ.
Đội của Levi cướp đi bất kỳ thứ gì khi có thể, và hỗ trợ để Levi xâm lăng khi có lợi thế về đường.
Trên hết, Levi hiển nhiên hủy diệt Dragon và UTM, và sức mạnh đầu trận của Lee Sin gây áp lực và khả năng cướp rừng bên cạnh khả năng đi đường cực mạnh của Caitlyn. Levi chủ yếu đi vòng rừng 3/4 bản đồ, cướp đi tài nguyên, trong lúc vẫn gây được áp lực lên bản đồ, và phản gank khi Dragon gank ở các đường. Đó là màn trình diễn tuyệt hảo về khả năng đi rừng.
EDIT: Tôi đã làm một sơ đồ về số bãi rừng lấy đi mà tôi đã quên đề cập, điều này chỉ ra một cách chính xác việc Dragon đã tụt lại bao xa ở thời điểm giữa trận đấu.
Tại 5:30, Levi 8 bãi, Dragon 5.
Tại 11:00, Levi: 16, Dragon: 11
Tại 16:30, Levi: 26, Dragon: 13
Tại 17:30, Levi: 28, Dragon: 15
Tại 20:30, Levi: 35, Dragon: 15
Tại 23:30, Levi: 40, Dragon: 16
Tại 26:30, Levi: 47, Dragon: 16
Tại 30:30, Levi: 52, Dragon: 16
Tại 32:30, Levi: 53, Dragon: 18
Tại 36:30, Levi: 55, Dragon: 19
Điều này nghĩa là vào khoảng giữa phút 17:30 và 32;30, trong 15 phút, Dragon chỉ lấy được 1 bãi rừng (bãi sói mà cả đội UTM đã bảo vệ được khi Levi vào cướp). Tôi hi vọng rừng sơ đồ này chỉ ra được bao nhiêu tài nguyên mà Levi cướp được của Dragon trên bản đồ.
EDIT 2: Nhiều người hỏi tôi về việc cơ chế điểm kinh nghiệm, tôi nghĩ đây là thời điểm thích hợp để đưa ra một giải pháp khả dĩ (hay ít nhất là điều gì đó đi đúng hướng).
Bình luận:
Điều đáng nói về cơ chế điểm kinh nghiệm đó là nó ban đầu được thiết kế cho người đi rừng mà chú trọng vào việc gank đường sẽ không bị mất quá nhiều điểm kinh nghiệm chỉ bởi vì họ chọn việc tác động lên bản đồ hơn là farm trong rừng. Điều này chỉ ra là, nó không chỉ mang lại lợi thế cho người đi rừng gank nhiều, mà nó giúp cho người có trình độ thấp hơn, và cho người bị outganked và outfarmed. Nếu có cách nào đó để giải quyết cơ chế này thì đó là việc lấy điểm kinh nghiệm chỉ áp dụng cho ai thật sự dành thời gian để gank hơn là đi farm, chứ không cho người đơn giản là có vòng rừng kém và kết quả là bị cướp rừng, do đó điều này khá là hợp lý.
Một bước tiến lớn có thể xảy ra nếu có một hệ thống dấu hiệu mà có thể theo dấu số lần gank của người đi rừng, có chăng nó gần như là việc đi đường, hoặc một dấu hiệu trên đường mà người đi rừng cần đi đến để nhặt lấy, và mỗi dấu hiệu đó có thể quy đổi khi ăn bãi rừng để nhận được thêm kinh nghiệm nếu người đi rừng bị tụt level so với đối thủ. Bằng cách này, bạn sẽ thực sự phải đi gank để lấy thêm điểm kinh nghiệm. Tôi cảm thấy là giải pháp này dễ bị bác bỏ, nhưng ý tưởng cơ bản thì đúng. Một vài thứ cần được thay đổi về cơ chế để giúp không chỉ người đi gank nhiều mà bị mất chỉ số lính, mà còn cho người chơi kém hơn đối thủ.