Thực tế ảo (virtual reality) hiện đang là một chủ đề hấp dẫn của ngành công nghiệp game thế giới trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, thực tế ảo chỉ là một trong rất nhiều xu hướng có thể thay đổi tương lai của ngành công nghiệp game trong tương lai. Trong bài viết này, GameLandVN sẽ giới thiệu với các bạn 6 xu hướng hứa hẹn sẽ làm thay đổi tương lai của ngành công nghiệp game. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.
Chơi game thực tế ảo cùng bạn bè
Theo các chuyên gia Mansion88, những người ủng hộ các game thực tế ảo đang phải chống lại chỉ trích lại yếu điểm của nền tảng này: nó đang cô lập và những người chơi game thực tế ảo đang cô đơn (vì chỉ chơi một mình). Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết trong thời gian sắp tới khi các công nghệ hỗ trợ thực tế ảo phát triển đến một mức nào đó. Ông Dave Ranyard, cựu Giám đốc London Studio của Sony và đang là một nhà phát triển thực tế ảo độc lập cho biết, thực tế ảo là một xã hội và bạn có thể làm được những điều mới mẻ cùng với bạn bè của mình nhờ thực tế ảo.
Các game cùng hợp tác vận động trong thực tế
Thực tế ảo và các công nghệ ở thời điểm hiện tại đã cho thấy những cách mới để chúng ta có thể kết hợp vận động cơ thể nhiều hơn trong thế giới thực. Bà Ghislaine Boddington, Giám đốc Sáng tạo của body>data>space, từng chia sẻ rằng, niềm hi vọng của tương lai là nhận biết và tăng cường hoạt động cơ thể khi chơi game. Bà Boddington cũng ghi nhận tương lai của các game có tương tác vật lý và hợp tác trong thực tế tăng cường (augmented reality) với đại diện rất thành công là Pokemon Go. “Pokemon Go chắc chắn là một không gian hợp tác. Pokemon Go cùng với nhiều cách khác nhau cho phép các cá nhân tạo thành một nhóm ở giao điểm, có cả thực tế và ảo”.
Tương lai của thực tế tăng cường
Trước khi Pokemon Go ra đời, cuộc chiến giữa thực tế ảo và thực tế tăng cường là một cuộc chiến bất phân thắng bại. Khi Pokemon Go ra mắt, nó đã đánh bại mọi trò chơi tại thời điểm đó và biến thực tế tăng cường thành một xu hướng cực kỳ nóng bỏng. Rất khó để tạo ra một Pokemon Go thứ hai trong tương lai nhưng chúng ta vẫn có thể mong chờ các game thực tế tăng cường trong tương lai với các nội dung hấp dẫn hơn.
Sự gia tăng của các bản cập nhật console
Trái với xu hướng chậm cập nhật từ năm 2015 trở về nước, Microsoft và Sony đang tăng sức mạnh cho nền tảng console bằng việc trình làng các bản nâng cấp biến các console thế hệ mới trở nên nhỏ gọn hơn và mạnh mẽ hơn. Nếu như Xbox One S hỗ trợ công nghệ 4K và HDR thì phiên bản kế tiếp, Xbox Scorpio sẽ có sức mạnh đồ họa tăng gấp 4 lần và hỗ trợ thực tế ảo. Sony cũng không chịu “kém miếng” khi trình làng PlayStation 4 Pro có khả năng hỗ trợ 4K và HDR nhờ có thêm vi xử lý đồ họa mới.
Steam và các nền tảng phân phối chuyên dụng
Số lượng các game trên Steam, nền tảng phân phối game của Valve, đang gia tăng và đi cùng với nó là số lượng các trò chơi chưa từng được biết đến. Có tới 37% các trò chơi mới trên Steam không được biết đến và rất nhiều trò chơi được đánh giá tốt của các nhà phát triển game độc lập chìm nghỉm giữa đại dương game của Steam.
Trong xu thế này, các dịch vụ phân phối game nhỏ và chuyên dụng đang trở nên quan trọng hơn. Itch.io, một nền tảng phân phối game indie, đang trở nên phổ biến trong cộng đồng các nhà phát triển game độc lập bởi nó trả tiền cho bạn theo cách bạn muốn với giá tối thiểu. Năm ngoái, Leaf Corcoran, đồng sáng lập của Itch, đã tiết lộ rằng họ đã chi 393.000 đô la Mỹ cho các nhà phát triển. Kể từ đó đến nay, nền tảng này vẫn đang phát triển không ngừng và chúng ta có thể thấy trong tương lai nhiều nền tảng phân phối hoạt động theo mô hình của Itch.
Sự trỗi dậy của các nhà phát triển game độc lập
Trong tám năm qua, kể từ khi các trò chơi như Braid và World of Goo khởi đầu cho sự trỗi dậy của các nhà phát triển game độc lập, rất nhiều studio đã khởi đầu với số lượng nhân sự nhỏ và thành công. Roll7, nhà phát triển game với thương hiệu OlliOlli, đã khởi đầu với 3 thành viên chính và nay tăng trưởng lên con số 25. Ông John Ribbins, Đồng sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của Roll7, cho biết: “Tôi nghĩ các nhà phát triển như chúng tôi luôn muốn cái gì đó lớn hơn, sáng hơn và tham vọng hơn với mỗi dự án mới. Thực tế là một trong hai nhóm có nhiều công việc khác nhau, phải thỏa hiệp về chất lượng, và làm việc nhiều hơn cho mỗi game mới hoặc bạn phải đa dạng và có nhiều người là chuyên gia trong các lĩnh vực nhỏ hơn. Đúng, một nhóm lớn có các chi phí quản lý nhưng ở cùng một thời điểm, mỗi cá nhân tập trung vào một nhiệm vụ nhỏ hơn và ít căng thẳng hơn”.
Một trong các cách quan trọng để các indie studio thành công là tuyển một nhân viên tiếp thị (marketer). “Nhiều indie studio đóng cửa cho biết họ cần có một nhân viên tiếp thị trong đội ngũ nhân viên của họ. Khi họ tìm kiếm một họa sĩ hoặc lập trình viên thứ hai, chúng tôi đã đã tư vấn các studio nhỏ nên nhìn dài hạn và thuê một ai đó có khả năng tăng khách hàng của họ. Số lượng game phát hành ngày một tăng lên. Bạn sẽ không thể phát hành game chỉ với lời cầu nguyện rằng nó sẽ thành công“.