Cách đây ba tháng, trang Gideros Mobile đã có một buổi trò chuyện với anh Thái Thanh Phong, Giám đốc điều hành của Guava7 về ứng dụng Game42 của hãng này. Nội dung buổi trò chuyện này là những câu chuyện xoay quanh những câu chuyện phía sau sự thành công của Game42. Mời các bạn cùng GameLand Mobile theo dõi buổi trò chuyện này nhé!
Game42 đang rất thành công. Anh có thể kể câu chuyện đằng sau trò chơi này? Ý tưởng này xuất phát từ đâu?
Thực ra Game42 không quá thành công, nhưng đây có thể coi là là dự án thành công nhất của chúng tôi tính đến thời điểm hiện tại. Tôi cũng rất tự hào vì những gì nhóm của mình đã làm được.
Đây là câu chuyện của Game42.
Ngày xửa ngày xưa, tôi không biết tại sao mình lại thích và muốn làm một board game. Vì thế tôi đã nói chuyện với một người bạn làm thiết kế tên là Lương Quang Hà. Sau một khoảng thời gian thảo luận, cậu ấy đưa ra ý tưởng này.
Câu chuyện kể về một anh chàng IT phải lòng một cô nhân viên kế toán. Vì 2 người không có “ngôn ngữ” chung, họ cảm thấy thật khó để tiến xa hơn. May thay họ tìm được “Game For Two”.
Cuối cùng chúng tôi có một danh sách các minigame và một vài các tiêu chuẩn trong đầu:
- Tại sao khách hàng phải trả tiền cho từng trò chơi riêng lẻ, có khi lên đến 0,99 USD một trò chơi?
- Có một bộ trò chơi sẽ cho phép người dùng chuyển đổi một cách dễ dàng mà không bị nhàm chán.
- Chúng tôi có cả những trò chơi truyền thống và những trò chơi “cách tân” với những ý tưởng và cách chơi mới. Chúng tôi tin rằng đây là một trong những điểm khác biệt của sản phẩm này.
- Chúng tôi sẽ hướng đến cái gọi là phong cách thiết kế phẳng và tối giản. Tôi không biết tại sao mình bị ảnh hưởng bởi phương pháp in nổi và giao diện Metro của Windows 8 ở thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, tôi nghĩ rằng đó cũng là một điểm khác biệt.
Anh có thể chia sẻ một vài số liệu được chứ? Game42 đang đứng đầu tại bao nhiêu quốc gia? Người dùng đánh giá và nhận xét như thế nào về sản phẩm này?
Ban đầu trò chơi này chỉ dành riêng cho iPad. Sau khi ra mắt, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi từ phía người dùng đề nghị thêm vào các phiên bản dành cho iPhone và iPod Touch, vì thế chúng tôi đã nâng cấp phiên bản hỗ trợ nhiều nền tảng.
Trong chiến dịch phát hành miễn phí, chúng tôi đã đạt được top 10 ở nhiều nước bao gồm Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Đức, Pháp, Canada, Ý, Úc, Hàn Quốc… Đôi khi chúng tôi còn lọt vào hạng mục Top Game, Top Board và Top Family.
Mỗi ngày chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi từ phía người dùng thông qua tính năng “Words For Us” tích hợp trong trò chơi với nội dung cảm ơn hay đề nghị thêm vào nhiều trò chơi hơn nữa hay đề xuất cải tiến… Tôi rất hạnh phúc và yêu quý khách hàng của mình.
Thử thách lớn nhất khi tạo ra một trò chơi là gì?
Trò chơi này trông có vẻ đơn giản, tuy nhiên chúng tôi đã phải bỏ rất nhiều công sức để phát triển nó. Có một vài thứ thực sự quan trọng như:
Sự chuyển đổi liên tục giữa UI/UX. Đơn giản chính là sự tinh tế tột đỉnh, thật không dễ dàng để thiết kế đơn giản. Chúng tôi đã nâng cấp trò chơi 6 lần để nó có thể xuất hiện và hoạt động trơn tru như bây giờ (phiên bản đầu tiên không được tốt như thế), tuy vậy vẫn còn đất để chúng tôi cải tiến nó trong tương lai.
Mặc dù trò chơi thoạt nhìn đơn giản, những hãy tưởng tượng rằng bạn phải tạo ra 5 trò chơi khác nhau với 5 thuật toán khác nhau và phải theo cách làm game và AI (cách chơi cốt lõi của mỗi minigame khiến những người lập trình mới tốn từ 1 đến 2 tuần), công việc này không hề dễ dàng như bề ngoài.
Anh có thể chia sẻ một vài thủ thuật của việc phát triển game và marketing?
Khi phát triển game, tôi nhấn mạnh ba điểm quan trọng sau:
- Kĩ năng: Tôi rất may mắn khi được làm việc với đội ngũ nhân viên trẻ, họ có kĩ năng tốt, niềm đam mê và tiềm năng lớn.
- Công cụ: Cho đến giờ tôi rất vui khi sử dụng Gideros bởi những tính năng tuyệt vời của nó như sáng tạo cách chơi một cách nhanh chóng với ngôn ngữ Lua, thử nghiệm trên thiết bị ngay lập tức và khả năng mở rộng thông qua các plugin. Mặc dù vậy tôi luôn mong chờ nhiều hơn nữa, bao gồm Windows Phone 8, Windows và cả OSX hỗ trợ ASAP như đã thông báo trong Roadmap.
Tư duy: Tiếp tục cải tiến (con người và sản phẩm), đừng bao giờ thỏa mãn với kết quả ban đầu và không bao giờ từ bỏ.
Về marketing, chúng may mắn được đề xuất bởi hệ thống khám phá ứng dụng AppGratis. Tôi nhận ra rằng dù sản phẩm của bạn có tốt đến thế nào mà không có những cách hợp lý để đến tay người dùng thì cơ hội thành công sẽ cực kỳ thấp. Nên tôi nghĩ rằng chìa khóa ở đây là “tầm nhìn”.
Tôi cũng muốn bày tỏ sự cảm kích của mình đối với Simon, Florian và Nora tại AppGratis vì đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiệt tình. Tôi còn muốn cảm ơn 4littletesters và igamemom đã viết bài nhận xét về trò chơi. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, cảm ơn bạn bè và gia đình đã yêu quý và ủng hộ tôi.
Sau thành công nhất định của Game42, tôi đã nhận được rất nhiều thư điện tử từ nhiều dịch vụ, đơn vị phát hành đề nghị cộng tác. Đó là một tín hiệu tốt.
Việc phát triển trò chơi mất bao lâu?
Khoảng 5 tháng.
Khi nào thì Game42 dành cho Android lên kệ?
Cảm ơn bạn đã hỏi. Game42 hiện đã có mặt trên Google Play.
Dự định tiếp theo của các anh là gì?
Ngắn gọn là tiếp tục tạo ra những trò chơi mới, những trò chơi tốt hơn. Chúng tôi vẫn đang cải tiến Game42. Lần cập nhật tiếp theo có thể trong vài tuần tới. Chúng tôi cũng đang cân nhắc việc thêm vào nhiều trò chơi hơn nữa, đồng thời hỗ trợ chế độ nhiều người chơi trong những tháng tiếp theo.
Bên cạnh đó, chúng tôi đang phát triển một trò chơi lấy đề tài xác sống và ma cà rồng. Hi vọng nó sẽ ra mắt vào cuối tháng Bảy. Tiếp theo đó là một tựa game casual nhắm đến người dùng nữ. Chúng tôi có rất nhiều ý tưởng, quan trọng là thời gian, nhân lực và cách hiện thực hóa ý tưởng mà thôi.