Để tìm hiểu về góc nhìn của những người điều hành hành game về thị trường trong 2012 và kế hoạch phát triển trong năm mới, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Hoàng Minh Hải, Giám đốc sản phẩm Thiên Long Bát Bộ, một trong những tựa game lâu năm và thành công ở thị trường Việt Nam.
Ông nhận xét như thế nào về tình hình thị trường game năm 2012?
Năm 2012 là sự bùng nổ của webgame, vun trồng cho esport và củng cố vị thế trụ cột của thể loại MMORPG. Càng về cuối năm, thị trường càng trở nên sôi động khi các nhà phát hành thi nhau ra mắt game mới, tổ chức nhiều sự kiện, giải đấu cho game đang vận hành, mạnh dạn khai tử những tựa game không còn thuyết phục, hấp dẫn người chơi. Tất cả tạo nên một bức tranh toàn cảnh làng game đa màu, đa sắc, nhiều thách thức nhưng cũng lắm cơ hội.
Vậy sự đa màu đa sắc, thách thức và cơ hội ấy được thể hiện như thế nào trong hoạt động của Thiên Long Bát Bộ, thưa ông?
Năm 2012 đánh dấu nhiều hoạt động nổi bật của Thiên Long Bát Bộ: cập nhật thành công phiên bản lớn Huyết Chiến Nhạn Môn Quan, hoàn thiện chất lượng dịch vụ, tính năng bằng phiên bản Khổ Tận Cam Lai, tổ chức nhiều sự kiện cộng đồng ý nghĩa như dạ tiệc tình nhân, đại tiệc mừng Thiên Long Bát Bộ tròn 5 tuổi ở Hà Nội và TP.HCM, tổ chức nhiều giải đấu với nhiều hình thức so tài để tạo sân chơi giao lưu, kết nối cho người chơi, khởi động dự án câu lạc bộ Thiên Long Bát Bộ với mô hình thí điểm ở TP.HCM đã nhận được sự ủng hộ của đông đảo người chơi,… Tất cả những nét chấm phá ấy đã giúp Thiên Long Bát Bộ hoàn thiện hơn “bức tranh” cộng đồng game thủ đoàn kết, gắn bó.
Ông có thể cho biết định hướng năm tới của Thiên Long Bát Bộ?
Trong năm 2013, Thiên Long Bát Bộ lấy việc xây dựng, phát triển cộng đồng game thủ làm nhiệm vụ trọng tâm, lấy tôn chỉ “vì gamer phụng sự” làm mục đích của mọi hành động. Trong đó, có thể kể đến việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ, mang Thiên Long Bát Bộ 3 về Việt Nam, tiến hành sáp nhập máy chủ để tăng độ kết nối trong cộng đồng, đầu tư cho các sự kiện giao lưu, thi đấu, thành lập các câu lạc bộ game thủ,…
Ông có nghĩ kế hoạch đó của Thiên Long Bát Bộ sẽ bị ảnh hưởng bởi sự ra mắt ồ ạt của hàng loạt tựa game mới không?
Khi một tựa game mới ra đời, người chơi cần thời gian để làm quen với tính năng, mối quan hệ giữa những người cùng chơi còn khá lỏng lẻo. Còn với Thiên Long Bát Bộ, cộng đồng game thủ đã có hơn 5 năm cùng nhau chinh phục từng con Boss, hoàn thành nhiều nhiệm vụ khó, nhờ chơi game mà bao người xa lạ trở thành bằng hữu, đối tác làm ăn, thành chồng vợ,…. Sự gắn bó đó là cơ sở để chúng tôi tin vào thành công của kế hoạch năm tới. Chúng tôi cho rằng đối thủ lớn nhất của Thiên Long Bát Bộ là chính Thiên Long Bát Bộ nên toàn bộ Ban điều hành game đã, đang và sẽ nỗ lực không ngừng để nâng cao chất lượng phục vụ, cập nhật những tính năng mới mẻ, hấp dẫn để trò chơi này trở thành là sân chơi giải trí lành mạnh và là nơi ươm mầm cho những hạt giống tình bạn, tình yêu nảy nở, sinh sôi.
Ông nghĩ như thế nào về một số ý kiến cho rằng chơi game online ngày càng tốn kém?
Hiện tại ở thị trường Việt Nam, hầu hết các tựa game đều được cung cấp miễn phí. Về bản chất, game là một thú vui không hao tốn tiền bạc. Nhưng cũng như mọi thú vui khác, người chơi có thể tự nguyện đầu tư vật chất, thời gian để phát triển nó. Với Thiên Long Bát Bộ, một tựa game có không ít những game thủ VIP tiêu tốn rất nhiều tiền của để trang bị cho nhân vật nhưng nhiều người “vô sản” vẫn trở thành “pro” trong game. Và số lượng đó ngày càng nhiều thêm. Những ai quan tâm đến Thiên Long Bát Bộ thời gian gần đây sẽ thấy, việc sở hữu “trang bị trong mơ” như Trùng Lâu hay ngọc cấp 6, ngọc cấp 7 không còn là đặc quyền của VIP. Đến những vật phẩm được tất cả mọi người chơi yêu thích như Tiềm Năng Chân Đan cũng phải làm nhiệm vụ mới có được. Biến Thiên Long Bát Bộ trở thành sân chơi bình đẳng, rộng mở với mọi người là một phần của chiến lược phát triển cộng đồng game thủ mà tôi có nói ở trên.