Như các bạn cũng đã biết, Spratly Defence là tựa game mới nhất do nhóm lập trình Banana Games phát triển. Đây là một nhóm lập trình game quy tụ được khá nhiều thành viên có năng lực, nhóm hiện tại đã cho ra mắt được hai game là Spratly Defence và Funny Fishing trên nền tảng hệ điều hành Android. Để các bạn hiểu rõ hơn về Banana Games cũng như các dự định sắp tới của nhóm, GameLand Mobile đã có một cuộc trao đổi ngắn với anh Nguyễn Nhân Thiên Lộc, trưởng nhóm Banana Games.
Chào anh! Xin anh có thể giới thiệu đôi nét về bản thân cũng như Banana Games để bạn đọc GameLand Mobile được biết!
Mình tên là Nguyễn Nhân Thiên Lộc, mình năm nay 27 tuổi, hiện đang làm việc ở một công ty Nhật Bản, chuyên làm về các ứng dụng trên Android. Chúng mình cùng nhau lập nhóm Banana Games đầu năm 2012. Nhóm mình hoạt động chủ yếu là ngoài giờ làm việc và các ngày cuối tuần, phần lớn các thành viên điều là part-time. Hiện tại, game của nhóm Banana Games là game 2D trên các dòng điện thoại di động, chủ yếu là Android và iPhone. Do tài nguyên hiện tại có hạn, nên nhóm mình chưa mở rộng sang 3D và các dòng di động khác. Nhưng mình hy vọng có thể hỗ trợ trong tương lai.
Banana Games vừa cho ra mắt tựa game thứ hai mang tên Spratly Defence. Anh có thể chia sẻ đôi chút về tình hình game hiện tại sau một thời gian ra mắt trên chợ ứng dụng Google Play?
Tình hình hiện tại của game chưa được như kỳ vọng. Hiện tại số lượt tải game vẫn là khiêm tốn nếu so với hàng ngàn lượt tải mổi ngày của game Funny Fishing.
Spratly Defence lấy một chủ đề khá nhạy cảm là bảo vệ Trường Sa. Tại sao Banana Games lại chọn một chủ đề nhạy cảm như thế này mà không phải một vấn đề nào khác cho Spratly Defence?
Nhạy cảm là một từ khá mơ hồ và hay được lạm dụng, nó phụ thuộc hoàn toàn vào đối tượng hiểu nó là ai. Trên cơ thể nhỏ bé của con người cũng có đến vài điểm nhạy cảm, huống gì là những vấn đề to lớn trong xã hội. Mình nghĩ rằng trong cuộc sống sẽ có rất nhiều điều nhạy cảm, nhưng nếu chúng ta cứ chạy trốn và tránh né nó, thì điều gì sẽ xảy ra? Những vẫn đề gai góc, không ai dám đụng tới cả và nó sẽ còn đó, còn mãi mãi và chúng ta sẽ trở thành những kẻ trốn chạy thực tại. Mặt khác, những vấn đề mà Banana Games nêu ra, hoàn toàn hợp pháp, game chỉ lấy bối cảnh là Việt Nam tự vệ, bảo vệ chính mình thì vì sao là nhạy cảm! Có một sự thật rằng chúng ta đang sống trong thế kỷ 21 chứ ko phải là thời trung cổ và game cũng như một sản phẩm nghệ thuật, nó phải được tự do sáng tạo.
Anh có thể chia sẻ đôi chút về đội ngũ phát triển Spratly Defence được chứ? Banana Games mất khoảng bao nhiêu lâu để hoàn thành Spratly Defence và nhóm đã gặp những khó khăn gì trong quá trình phát triển game?
Đội ngũ phát triển game Spratly Defence gồm bảy nguời làm chính, trong đó có bốn coder chính và hai người vẽ và một coder phụ. Nhóm mình mất khoảng hai tháng mười ngày để hoàn thiện game. Những khó khăn thì rất nhiều, có thể kể ra ở đây là vấn đề thời gian giới hạn, do nhóm còn nhiều dự án khác đang chờ đợi.
Anh có thể chia sẻ thêm về tương lai sắp tới của Spratly Defence không? Bao giờ thì game có bản cập nhật mới? Liệu nhóm có dự định phát triển thêm phiên bản tiếng Việt cho người dùng Việt Nam dễ thao tác và tham gia game không?
Hiện tại nhóm đang chạy đua với thời gian để ra game mới dịp Noel. Game Spratly Defence hiện đã có tiếng Việt vì nhóm mình ưu tiên cho người Việt. Hiện nay, vấn đề hình thức chưa phù hợp nên chưa phát hành ở Appota được nhưng nhóm mình đang chỉnh sửa để thoả mãn yêu cầu từ phía Appota.
Sau Spratly Defence, Banana Games đã có dự định nào mới hay chưa? Anh có thể chia sẻ đôi chút về các dự án của Banana Games trong tương lai?
Về kế hoạch dài hơn, nhóm sẽ cố làm những game thuần Việt, lấy cảm hứng từ những câu chuyện cổ Việt Nam, những tác phẩm văn học, ca dao, tục ngữ của người Việt Nam.
Hiện tại Banana Games đã cho ra mắt hai game là Funny Fishing và Spratly Defence. Cả hai tựa game này đều đã đạt được những thành công nhất định. Anh có thể chia sẻ một số bí quyết của Banana Games về việc phát hành trên chợ ứng dụng toàn cầu và những khó khăn của các nhà phát triển game Việt Nam khi phát hành game ra thế giới?
Hiện tại, thu nhập của Banana Games chỉ đủ để uống cafe và uống vài chai Heniken thôi, chứ ko dám nói là thành công. Mọi việc đối với Banana Games đều rất mới mẻ. Nhóm vừa làm vừa rút kinh nghiệm học hỏi. Mình nghĩ rằng khi phát hành sản phẩm ra quốc tế, thì chất lượng phải là điều đầu tiên. Có rất nhiều sản phẩm miễn phí và tốt, thế thì tại sao người ta phải chọn sản phẩm của mình, nếu sản phẩm mình không tốt. Phải tránh kiểu làm ăn chụp giựt, lừa gạt vì khách hàng quốc tế thù rất dai và người ta sẽ nhớ mãi mình. Trong thời buổi toàn cầu hoá, thông tin cập nhật thường xuyên như thế này, không có điều gì xấu mà người ta ko biết. Nói chung, chúng ta nên đảm bảo chất lương sản phẩm trước, đồng thời hỗ trợ tiếng Anh và các ngôn ngữ thông dụng khác thì sản phẩm có nhiều cơ may hơn để đến với khách hàng.
Hiện tại, việc phát triển game cũng như các ứng dụng di động tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang rất phát triển. Anh có nhận xét như thế nào về tình hình phát triển game di động tại Việt Nam? Trình độ của các nhà phát triển game di động của Việt Nam đang ở đâu so với mặt bằng chung của thế giới?
Game di động ở Việt Nam đang bắt đầu bùng nổ với hàng loạt studio game lớn nhỏ mọc lên, mặc dù số lượng và chất lượng các game studio còn khá khiêm tốn nhưng hứa hẹn nền game Việt đang khởi sắc từng ngày. Việt Nam là nước đi sau nhưng mặt bằng các công ty Việt không phải là thấp so với thế giới, chúng ta có nhân lực và có đam mê, riêng về kinh nghiệm và chiến lược phát triển thì chúng ta còn thua thế giới nhiều.
Anh có lời khuyên nào dành cho các nhà phát triển game di động của Việt Nam đang có dự định phát triển và phát hành game ra thị trường toàn cầu hay không?
Lời khuyên thì không dám, nhưng mình có một mong muốn cá nhân là các nhóm sản xuất game lớn nhỏ ở Việt Nam, tạo thành một diễn đàn để giao lưu học hỏi kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển. Mình nhận thấy nhiều doanh nghiệp lớn có tài chính và tài nguyên con người mạnh, nhưng đang rất lưỡng lự trong việc bước sang thị trường mobile nói chung và game mobile nói riêng. Đó là điều rất đáng tiếc, hiển nhiên đây là ý kiến cá nhân mình.
Ảnh: Tổng hợp