Đại Minh Chủ là trò chơi di động trực tuyến do Emobi Games phát triển và dự kiến sẽ được Soha Game phát hành vào đầu tháng 11 tới đây. Sau khi những thông tin đầu tiên về Đại Minh Chủ được công bố, nhiều game thủ đã cho rằng Đại Minh Chủ chỉ là một sản phẩm ăn theo một tựa game nổi tiếng tại Trung Quốc.
Để cộng đồng hiểu rõ hơn về Đại Minh Chủ, anh Nguyễn Tuấn Huy, Giám đốc Emobi Games đã có những chia sẻ hết sức chân tình về tựa game này. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!
Chào anh, anh có thể nói gì về những cáo buộc Đại Minh Chủ là sản phẩm ăn theo một tựa game nổi tiếng tại Trung Quốc?
Chào bạn, Emobi Games không phủ nhận việc này. Nhưng chúng tôi muốn nói thêm đôi điều.
Thứ nhất, chính xác Đại Minh Chủ là sản phẩm dựa theo một game nối tiếng rất thành công tại Trung Quốc. Nhưng chúng tôi đã phát triển nó 100% chứ không phải chỉnh sửa từ bản gốc của tựa game đó. Chúng tôi chỉ tạo ra một tựa game có phong cách gameplay tương tự một game thành công khác. Ai cũng biết, tựa game tại Trung Quốc được phát triển trên engine Cocos, còn Đại Minh Chủ, được phát triển bằng Unity Engine. Và 100% các hình ảnh trong game được họa sỹ Emobi Games thực hiện. Mọi người có thể so sánh để thấy rõ điều này.
Thứ hai, chúng tôi phải khẳng định, sản phẩm này được xây dựng bởi ý định của Emobi Games, và Soha Game là đối tác giúp chúng tôi phát hành. Emobi Games làm, Emobi Games có đủ dũng cảm để thừa nhận và đối mặt với cộng đồng.
Emobi Games trong mắt cộng đồng game thủ Việt Nam, vốn là một studio có những hoài bão to lớn hơn? Nhưng giờ đây lại sản xuất một sản phẩm ăn theo. Các anh có thể chia sẻ lí do tại sao lại dẫn đến việc này?
Bạn nói đúng, nếu hỏi chúng tôi có tự hào về việc này không. Chắc chắn là không. Nếu hỏi có cảm thấy xấu hổ không. Chắc chắn là có. Dù tôi biết, Emobi Games không phải là công ty duy nhất trên thế giới làm việc này, và ở Việt Nam cũng vậy. Và chúng ta cũng biết, người Trung Quốc đã sao chép rất nhiều thứ, không chỉ game và họ đang bán những thứ đó khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Chúng ta vẫn hàng ngày trả rất nhiều tiền cho người Trung Quốc để mua những sản phẩm sao chép đó.
Nhưng điều cốt yếu nhất là: nếu hỏi studio có lựa chọn nào khác không. Thì câu trả lời cũng là không.
Chúng tôi đã theo đuổi những giấc mơ lớn lao, những hoài bão lý tưởng, nhưng thực tế phũ phàng là ba mươi con người ở đây cần phải tồn tại trước khi có thể đi tiếp những gì mình ấp ủ. Studio không từ bỏ những động lực đã tạo nên Emobi Games, như Sát Thát Truyền Kỳ là một minh chứng. Nhưng chúng tôi cần phải có nguồn thu để đội ngũ không tan. Có thể nhiều người muốn Emobi Games chết đi, nhưng chúng tôi thì chưa muốn. Rất nhiều studio Việt đã đến rồi đi, hợp rồi tan nhưng chúng tôi còn nhiều việc dang dở cần làm. Và rõ ràng, là chẳng nhà đầu tư hay đại gia nào đứng ra gánh rủi ro cho giấc mơ của studio cả.
Cuối cùng, có một sự thật nữa, là có nhiều người cũng đã nghĩ như chúng tôi, nhưng họ đã không thể làm, vì họ không có đội ngũ, chứ không phải họ tử tế hơn Emobi Games.
Vậy quyết định làm Đại Minh Chủ của Emobi Games đến từ đâu và vào lúc nào?
Cách đây ba tháng, qua nhiều cuộc tiếp xúc, studio được biết ở Trung Quốc có một sản phẩm game online trên mobile rất nổi tiếng và thành công. Nhiều nhà phát hành game trong nước muốn sở hữu sản phẩm này nhưng không được. Và studio đã nảy ra ý định này. Chúng tôi đã nghĩ, nếu nó là một sản phẩm tốt, thì việc làm theo nó chúng tôi sẽ đạt được một số thứ.
Thứ nhất, chúng tôi sẽ học được tại sao người Trung Quốc lại làm được một game thành công. Đâu là những lí do. Đây là điều mà rõ ràng là Emobi Games còn yếu. Nếu muốn các sản phẩm khác về sau thành công hơn, dứt khoát chúng tôi phải học thêm từ họ.
Thứ hai, nếu đây là một sản phẩm tốt, thì việc chúng tôi góp phần đưa nó đến với game thủ Việt Nam sẽ chẳng có gì sai. Khi mà những yêu cầu của người Trung Quốc quá cao.
Thứ ba, tất nhiên rồi, nếu việc kinh doanh sản phẩm này tốt, chúng tôi sẽ có thêm thời gian để chiến đấu.
Và cũng chia sẻ thêm, đây không phải là một quyết định dễ dàng. Chúng tôi cũng phải đấu tranh với chính bản thân. Và chúng tôi cũng phải chấp nhận rủi ro. Bởi vì chỉ cần trong lúc studio phát triển, mà một nhà phát hành bất kỳ mang game đó về Việt Nam, toàn bộ những gì đầu tư sẽ trôi sông.
Cảm ơn những chia sẻ của anh! Anh còn điều gì muốn chia sẻ đến độc giả trước khi kết thúc cuộc trò chuyện?
Không! Tôi nghĩ mình đã nói đủ nhiều rồi. Bản thân sản phẩm và kết quả của nó, chắc sẽ là phán quyết cuối cùng cho câu chuyện này. Studio cảm ơn mọi người.
Chân thành cảm ơn buổi trò chuyện của anh!