Cùng với One Piece thì Naruto chính là bộ truyện tranh thu hút lượng độc giả khổng lồ bậc nhất hiện nay, không chỉ tại Việt Nam mà còn ở rất nhiều quốc gia khác trên thế giới. Do đó không quá khó để hiểu vì sao khi được chuyển thể sang thành trò chơi trực tuyến thì chúng lại được người chơi ủng hộ nhiệt tình đến vậy. Tuy nhiên sự thật đáng buồn là game về Naruto lại không mấy thành công tại Việt Nam. Bằng chứng là có đến hai trong số ba webgame lấy đề tài này phải đóng cửa vì nhiều lý do khác nhau.
Nhưng trong cái rủi lại có cái may, bên cạnh việc phải chia tay với Pockie Ninja (VTC Game) và Naruto Online (FPT Online) thì làng game nước nhà lại bất ngờ đón nhận thêm ba cái tên mới ở mảng nội dung này là Naruto, Naruto Đại Chiến và Ninja Huyền Thoại. Song song đó sự ủng hộ của cộng đồng game thủ dường như cũng không hề bị sứt mẻ sau những thất bại bước đầu ấy. Tình cảm dành cho cậu bé ninja tóc vàng cùng bạn bè đã được cụ thể hóa bằng lượng truy cập đông đảo, trước hết là đối với Naruto khi trò chơi này ra mắt vào ngày 22/08/2013 vừa qua.
Vốn hay bị chê trách là hay dễ nản lòng, thiếu sự kiên định trong việc lựa chọn sản phẩm, nhưng tại sao game thủ Việt lại vẫn quyết định gắn bó với dòng game Naruto khi mà nó không cho thấy khả năng bứt phá mạnh mẽ như đề tài võ hiệp, tiên hiệp hay Tam Quốc. Đây thật sự là một câu hỏi lớn mà các nhà phát hành cần tìm ra đáp án, nhằm mục đích đưa sản phẩm của mình trở thành lựa chọn phù hợp và đủ sức duy trì hoạt động về lâu dài, tạo ra sân chơi lành mạnh cho cộng đồng hâm mộ Naruto tại Việt Nam.
Trên thực tế vấn đề này không phải là điều gì đó quá nan giải. Trước hết Naruto vẫn đang là một bộ truyện được phát hành dang dở, chưa có hồi kết. Từ đó tạo nên suy nghĩ trong chính bản thân người chơi là những nội dung hấp dẫn từ truyện sẽ sớm được thêm thắt vào game, nên chắc chắn càng chơi càng khám phá được nhiều điều hay ho hơn. Như vậy fan hâm mộ Naruto sẽ hết sức vui mừng khi thấy rằng ngoài việc dõi mắt theo từng trang truyện, thì chính họ cũng sẽ có cơ hội thể hiện bản lĩnh của một ninja thứ thiệt khi đặt chân vào game.
Song song đó đề tài Naruto buộc phải xây dựng theo một cấu trúc nội dung khác hẳn so với game võ hiệp hay tiên hiệp thông thường. Cụ thể là ở khía cạnh lớp nhân vật hay kỹ năng. Bởi vì không còn lặp đi lặp lại dàn môn phái quen thuộc như Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga My,…nên game Naruto đương nhiên sẽ có nhiều đất diễn hơn. Về mặt này nhà sản xuất sẽ dễ dàng nhào nặn nên cho mình các trường phái riêng biệt, ví dụ như phân chia theo quốc gia hay theo loại kỹ năng tấn công. Sự mới mẻ này sẽ dẫn dắt người chơi tốt hơn hẳn so với những cuộc chiến kinh động giang hồ hay khuấy động tam giới.
Dù vậy, lựa chọn thể loại cho game Naruto cũng là một dấu hỏi rất thú vị, không chỉ với nhà phát hành mà còn cả cộng đồng game thủ. Chúng ta hoàn toàn có thể tạo ra một thế giới nhập vai thời gian thực, nhập vai đánh theo lượt hay thậm chí là song đấu hay chiến thuật, bắn súng tọa độ. Như vậy, dễ thấy rằng game Naruto ít khi phải chịu lời chỉ trích rằng đã bị thui chột trong cách triển khai gameplay, trừ khi chính bản thân nhà sản xuất muốn thế. Nếu có sự đầu tư xứng đáng, đây sẽ là một bức tranh rất rộng lớn và phong phú với nhiều mảng màu, nhiều góc độ thưởng thức khác nhau.
Yếu tố cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng là phần lớn game thủ Việt luôn thích được hóa thân vào nhân vật trong truyện tranh hơn cả. Đối với họ điều này sẽ tạo nên sự gần gũi, kích thích sự tò mò, khám phá những điểm giống và khác nhau so với nguyên bản và trên hết là giúp mình thực hiện được ước mơ hóa thân thành nhân vật yêu thích. Đồng thời nó còn trở thành đề tài cho các cuộc tranh luận dường như không có hồi kết để xác định xem ai mới là nhân vật mạnh nhất game, qua đó giúp gia tăng khả năng gắn kết cộng đồng lên đáng kể.
Như vậy con đường dành cho game chủ đề Naruto vẫn còn rất thênh thang và luôn rộng mở, đón chào các thành viên mới đến gia nhập. Và ở giai đoạn nửa cuối năm 2013 này, cuộc chiến giữa các game mang đề tài Naruto tại Việt Nam sẽ trở nên gay cấn và khốc liệt hơn với nhiều tân binh sáng giá.