Một năm cũ qua đi và một năm mới lại đến. Thời điểm giao niên cũng là lúc chúng ta nhìn lại những gì đã làm được trong năm cũ và những gì sẽ làm trong năm mới. Đối với ngành công nghiệp game cũng không phải ngoại lệ.
Theo một số đánh giá từ các trang mạng Hàn Quốc, nước này đã dính phải ba “điểm đen” trong năm 2011 và dưới đây là chi tiết về những sự cố mà các công ty game Hàn Quốc gặp phải trong năm Tân Mão vừa qua.
1. Hàng loạt các game “khủng” bị hoãn ngày ra mắt
Năm 2011 là một năm tương đối nhiều sóng gió với các công ty game tại Hàn Quốc. Hàng loạt các tựa game “khủng” được dự định ra mắt trong năm 2011 nhưng cuối cùng lại bị hoãn lại. Một số tựa game điển hình trong số này là Blade & Soul của NCsoft, ArcheAge của XLGames và Diablo III của Blizzard Entertainment.
Blade & Soul vừa kết thúc đợt thử nghiệm closed beta 2 vào tháng Chín và dự định sẽ tiến hành đợt thử nghiệm closed beta 3 vào đầu năm nay. ArcheAge hiện đang tiến hành thử nghiệm closed beta lần 4 còn Diablo III hiện đang lặn mất tích.
Ngoài ba tựa game vừa kể trên thì Hàn Quốc còn có rất nhiều tựa game khác được game thủ mong đợi nhưng chưa thể ra mắt trong năm 2011. Cụ thể, Choirock Games đã sa thải đội ngũ phát triển Berkanix với gần 100 nhân viên mặc dù tựa game này đã tiêu tốn 5 năm thời gian và 20 tỷ won.
Một tựa game đáng chú ý khác lỡ hẹn trong năm 2011 chính là Kingdom Under Fire II của NHN. Ngoài một đợt thử nghiệm nhỏ diễn ra trong năm thì mọi thông tin về tựa game này vẫn đang nằm trong vòng bí mật.
NED, một tựa game đình đám khác của Wemade hiện cũng đang phải phát triển lại do đổi sang CryEngine 3. Tựa game này được công bố từ năm 2006 tuy nhiên đến nay vẫn chưa ra mắt chính thức do phải chỉnh sửa quá nhiều. Yulgang 2 (Hiệp Khách Giang Hồ 2) cũng gây nhiều thất vọng cho người chơi ngay từ đợt thử nghiệm đầu tiên vào cuối năm ngoái.
2. “Bom tấn” Tera Online trở thành “bom xịt”
Tera Online là một trong những vũ khí chiến lược quan trọng của NHN và công ty này chỉ ra mắt duy nhất tựa game này trong năm 2011. Tuy nhiên, quả “bom tấn” ngày nào đã trở thành “bom xịt” mặc dù nhà sản xuất BlueHole đã tối ưu hóa rất nhiều tính năng và đồ họa của game trong phiên bản thương mại hóa.
Trong ngày đầu tiến hành open beta, Tera Online đã đạt được thành công ngoài mong đợi khi cán mốc 150.000 CCU và vượt mặt Aion trở thành tựa game có đông người chơi nhất tại Hàn Quốc trong giai đoạn open beta. Tuy nhiên, trò chơi này đã lâm vào khủng hoảng sau khi chính thức tiến hành thu phí.
Cụ thể, NHN đã phải điều chỉnh doanh thu của Tera từ 100 tỷ won xuống còn 50 tỷ won và phải tiến hành hai đợt sáp nhập máy chủ vào tháng Năm và tháng Tám vừa qua. NHN và Bluehole cũng đặt nhiều kỳ vọng vào phiên bản tiếng Nhật nhưng có vẻ như “vận đen” vẫn bám lấy Tera. NHN Nhật Bản đã có thông báo về đợt sáp nhập máy chủ đầu tiên của Tera vào ngày 25/01/2012 vừa qua.
3. Nexon bị hack hơn 13 triệu tài khoản MapleStory
Nexon có lẽ là một trong những công ty game “gặp hạn” nặng nhất trong năm 2011 vừa qua. MapleStory Hàn Quốc đã bị hack 13.220.000 tài khoản vào cuối tháng 11/2011. Vụ việc này đã được Nexon báo cáo với cảnh sát và công khai xin lỗi người sử dụng vào ngày 25/11/2011.
Theo Thisisgame, các thông tin cá nhân bị hack mất bao gồm họ tên, tài khoản, mật khẩu và số an sinh xã hội. Tuy nhiên, mật khẩu và số an sinh xã hội đã được mã hóa. Sau vụ việc này, các quan chức cấp cao của Nexon đã phải công khai xin lỗi người dùng và công bố các kế hoạch mới để thực hiện bảo mật cho hệ thống của hãng cho đến tháng 06/2012.