Patrice Désilets là cái tên đã không còn xa lạ với người hâm mộ Assassin’s Creed bên cạnh Jade Raymond và Corey May. Ông đã để lại dấu ấn như là những người đặt nền móng đầu tiên cho dòng game bay cao tới ngày nay.
Nhưng sau ngày trở lại với mái nhà Ubisoft cách đây chưa lâu, Patrice Désilets ngay lập tức bị sa thải vì bất đồng với ban lãnh đạo công ty. Ngày ra đi, ông đã từng phát biểu rằng sẽ chiến đấu tới cùng vì quyền lợi của mình, và nay đơn kiện Ubisoft sẽ đóng vai trò hành động trực tiếp.
Trở lại quá khứ, Patrice Désilets sau khi đặt nền móng cho hai phiên bản đầu tiên của Assassin’s Creed đã từ bỏ mái nhà Ubisoft để tìm hướng đi mới. Sau một thời gia nghỉ ngơi, ông trở lại với vai trò đầu tàu cho những dự án của THQ. Trớ trêu thay, hãng game này sụp đổ vì phá sản không lâu sau đó, dẫn tới việc Ubisoft mua lại một số dự án cũng như đội ngũ phát triển… mà trong đó bao gồm cả Patrice Désilets.
Một trong số những dự án mà Ubisoft mua lại có tên mã 1666: Amsterdam, cái tên mà Patrice Désilets đã dẫn dắt khi còn ở THQ. Nhưng nay dưới mái nhà mới, dự án đã không có được sự đồng thuận giữa hai bên là Ubisoft và bản thân Patrice Désilets, để lại hệ quả là người sáng tạo ra Assassin’s Creed ngày nào bị sa thải.
Nay dưới vai trò hành động cho phát biểu sẽ bảo vệ quyền lợi của bản thân và dự án tới cùng, Patrice Désilets đệ đơn kiện Ubisoft xung quanh quyền lợi ở dự án 1666: Amsterdam. Tiếp cận với hồ sơ đơn kiện, người ta có một cái nhìn cận cảnh hơn tới sự việc này.
Ngay sau khi Patrice Désilets chính thức trở lại Ubisoft, ông đã có buổi nói chuyện với CEO Ubisoft Montréal là Yannis Mallat. Hai bên chia sẻ sự quan tâm của mình tới dự án tên mã 1666: Amsterdam, dẫn tới những trao đổi kéo dài một tháng sau đó về các vấn đề công nghệ, nhân sự, kinh phí cũng như quyền sáng tạo và tính thực tiễn xung quanh dự án.
Tuy nhiên, cuộc trao đổi bắt đầu có dấu hiệu đổ bể vào giữa tháng Ba khi Patrice Désilets đề nghị xem xét lại hợp đồng của ông với THQ trước đây. Một yếu tố quan trọng của hợp đồng này chỉ ra việc Ubisoft phải công nhận rằng dự án đi đúng tiến độ, qua bằng chứng về một phiên bản thử nghiệm đã được duyệt trong quá khứ (thời kỳ THQ), bằng không Ubisoft sẽ phải từ bỏ các điều khoản liên quan cho phép chấm dứt 1666: Amsterdam.
Nhưng phía Ubisoft ngay lập tức phản đối và hồi đáp qua email của luật sư đại diện: “Ubisoft có thể phát triển và phát hành 1666, có… hoặc không có Patrice Désilets”.
Ngày 29/03, Patrice Désilets có cuộc gặp mặt với một CEO khác của Ubisoft là Yves Guillemot. Tại thời điểm này, theo như tài liệu cho biết, Yves Guillemot cho rằng THQ trong quá khứ đã cho Patrice Désilets quá nhiều quyền tự do sáng tạo, và nếu đồng ý làm điều tương tự, bản thân Ubisoft sẽ có vấn đề với việc kiểm soát Patrice Désilets. Ông Yves Guillemot còn đề cập việc Phó Chủ tịch THQ ông Danny Bilson đã “tuyệt vọng” ra sao vào thời điểm ký kết thương vụ mua lại tài sản.
Đầu tháng Tư, Patrice Désilets gặp lại CEO Ubisoft Montréal Yannis Mallat và được thông báo rằng quyết định của Ubisoft sẽ không thay đổi. Désilets sẽ có thời gian từ giờ cho tới mùng 10 tháng 4 để chấp nhận quyết định này..
Ngày 22/04, một cuộc họp khác tiếp tục diễn ra, nhưng hai bên vẫn không thể đi tới sự đồng thuận. Kết quả cuộc họp được đưa lên CEO Yves Guillemot.
Một văn bản sa thải được ký và có hiệu lực vào ngày 07/05 sau đó. Patrice Désilets không được phép thu thập đồ dùng cá nhân tại nơi làm việc và được hộ tống ngay ra khỏi tòa nhà của Ubisoft.
Toàn bộ sự việc được thuật lại qua hồ sơ đơn kiện, bên cạnh đó còn đi kèm với những điều khoản yêu cầu đền bù nếu thắng kiện:
- Mọi phí tổn từ ngày mùng 07/05 (ngày Patrice Désilets bị sa thải) – 35.000 USD.
- Bồi thường thôi việc – 250.000 USD.
- Bảo hiểm tới tháng 6 năm 2014.
- Chi phí tìm việc làm mới – 25.000USD.
- Bồi thường cho việc đưa ra thông tin sai sự thật về lý do sa thải – 100.000 USD (Ubisoft thông báo Patrice Désilets tự nguyện ra đi).
Số tiền hơn 400.000 USD này thực tế là khá nhỏ nếu đem so sánh với các vụ việc lên tới nhiều triệu USD trước đây mà liên quan hầu hết tới Activision. Ngoài ra, một điều khoản quan trọng khác cũng được nhắc tới là quyền lợi hoàn toàn cho Patrice Désilets trong dự án 1666.
Có lẽ vì tình hình hiện tại, dự án này đang được Ubisoft thông báo tạm dừng và cho biết hợp đồng của Patrice Désilets với THQ không có hiệu lực một khi THQ đã phá sản, vì vậy Ubisoft cho rằng quyền lợi của nhà phát triển này với dự án 1666 là không thể có.
Dù sao, kết quả chỉ được định đoạt vào thời gian tới trước tòa án khi hai bên không có dấu hiệu nhượng bộ.
Theo: Sologame