Tuy trò chơi trên điện thoại di động phát triển rất nhiều, nhưng chỉ số ít game trong đó đạt đến đỉnh cao của thành công. Một số game có tiềm năng phát triển, tuy nhiên vì một vài lí do vẫn không đạt được kết quả như kì vọng. Tạo ra game di động thì chưa đủ, phần lớn thành công cho game đến từ việc quảng bá hình ảnh, xây dựng thương hiệu và marketing.
Hầu hết các trò chơi đều có khả năng tạo ra mức lợi nhuận 1 triệu đô. Nhưng làm thế nào để làm cho một game có thể thu được tối đa lợi nhuận có thể. Câu trả lời rất đơn giản, các trò chơi nên có một công thức thành công hoàn hảo, đó là công thức triệu đô.
Thông tin này là kết quả của một nghiên cứu chuyên sâu trong nhiều năm qua. Nghiên cứu này chỉ ra ba loại game đạt được lợi nhuận triệu đô, đó là game có nhiều người chơi, game có người sẵn sàng trả tiền và game có người chơi sẵn sàng trả nhiều tiền.
- Game nhiều người chơi: Game này thường lượng người chơi lớn với chi phí thấp.
- Game có người chơi sẵn sàng chi trả: Đó là các game nhắm vào lượng lớn người chơi sẵn lòng trả phí thêm cho game thông qua IAP (in app purchase).
- Game có người chơi sẵn sàng trả nhiều tiền: Những game này hướng tới những người chơi tiêu xài có phần thoải mái.
Việc những loại trò chơi nói trên bùng nổ được lý giải là bởi chúng hội tụ được ít nhất một trong ba thành phần của công thức triệu đô ở trên:
Số người chơi x ARPDAU x Số ngày chơi = Tổng doanh thu
ARPDAU hay doanh thu trung bình trên một người chơi hàng ngày = [Tổng doanh thu từ quảng cáo + doanh thu từ IAP]/số người chơi.
Các game nhiều người chơi dễ dàng phổ biến và có thể giành được vị trí đầu bảng. Từ việc phát triển một trò chơi hấp dẫn và lôi cuốn nhiều người, chi phí trung bình cho việc tìm kiếm người chơi mới thấp và số lượng người chơi game rất lớn.
Tuổi thọ và doanh thu trung bình trên một người chơi hàng ngày của game nhiều người chơi có thể thấp, nhưng vẫn có khả năng đem lại doanh thu triệu đô, bởi:
5.000.000 người chơi x 0.03 USD ARPDAU x Tuổi thọ 7 ngày = 1.050.000 USD
Mặt khác, chỉ số về tuổi thọ và ARPDAU lại rất cần thiết đối với game có người sẵn sàng trả tiền và game có người sẵn sàng trả nhiều tiền. Khi có những chỉ số này cao, những loại game này vẫn tạo ra nhiều lợi nhuận bởi tuy số lượng người chơi ít hơn, nhưng người chơi sẵn sàng chi nhiều tiền hơn để tham gia vào game. Để đứng đầu bảng xếp hạng các game loại này phải có “một trị số vòng đời” được tính bằng ARPDAU x Tuổi thọ và ít nhất là 1 USD.
1.000.000 người chơi x ARPDAU 0.10 USD x Vòng đời 10 ngày = 1.000.000 USD
Cả hai loại này đều có giá trị ARPDAU là 0.10 USD và tuổi thọ khoảng 10 ngày, nhưng chúng cơ bản khác nhau. Game có người chơi sẵn sàng trả tiền thu hút một tỷ lệ người chơi lớn hơn (5% hoặc thậm chí cao hơn) nhưng số tiền chi tiêu trung bình của người chơi trên loại trò chơi này lại thấp hơn so với kiểu trò chơi còn lại. Trong game mà người chơi sàng trả nhiều tiền thì số người chơi thường ít hơn nhưng khoản chi cho game lại lớn hơn.
Nói cách khác:
Game có người chơi sẵn sàng trả tiền – 5% người chơi chi trung bình 2 USD/ngày = 0.10 USD ARPDAU.
Game có người chơi sẵn sàng trả nhiều tiền – 1% người chơi chi trung bình 10 USD/ngày = 0.10 USD ARPDAU
Việc đọc bài báo này có lẽ sẽ chưa đủ để truyền tải hết ý tưởng về những chỉ số này. Các bạn nên khảo sát trên các công cụ đáng tin cậy với một lượng mẫu nhỏ. Các vấn đề như sự cân bằng các yếu tố trong game, đánh giá về marketing, tính kinh tế cũng cần được điều chỉnh để cho ra giá trị chính xác với các chỉ số quan trọng trên. Từ đó, nhà phát triển có thể điều chỉnh các trò chơi trên cơ sở của công thức này. Phân tích kĩ lưỡng và tuân thủ theo công thức triệu đô này có thể sẽ giúp tạo ra một game thực sự thành công.
Theo: OGDC/Moweble