Closers Online là tựa game nhập vai hành động (MMOARPG) vừa được đưa vào thử nghiệm tại Hàn Quốc. Trò chơi này sở hữu nền đồ họa tươi tắn theo phong cách hoạt hình và lối chơi đầy tốc độ trong môi trường 3D dù góc camera của game có phần hạn chế giống như những game cuộn cảnh màn hình ngang. Trong giai đoạn thử nghiệm Closed Beta đầu tiên này, Closers Online chỉ có ba nhân vật là Yuri (Ranger), Seha (Striker) và Seulbi (Caster). Hai nhân vật mới J (Fighter) và Shota (Lancer) dự kiến sẽ được ra mắt trong các đợt thử nghiệm tiếp theo.
Trong giai đoạn thử nghiệm hiện tại, Closers Online chưa đem lại bất kỳ tùy chọn chỉnh sửa nhân vật nào vì nó có thể ảnh hưởng đến các đoạn cắt cảnh và nhiều thứ khác trong game. Tuy nhiên, người chơi đã có thể dùng các vật phẩm thời trang để thay đổi vẻ ngoài cho nhân vật của mình. Phần lớn chúng đều không cộng chỉ số hoặc rất ít. Người chơi có thể nhận được các vật phẩm này việc làm nhiệm vụ, mua từ NPC hoặc thu thập trong phụ bản.
Lối chơi của Closers Online dựa trên hệ thống phụ bản và bạn sẽ phải chơi đi chơi lại một phụ bản nhiều lần ở nhiều độ khó khác nhau. Ban đầu, bạn chỉ có thể thử sức với hai mức dễ và trung bình, nhưng sau khi đã hoàn tất tất cả các phụ bản và màn cuối của một chương, bạn sẽ phải trở lại dọn dẹp tất cả các phụ bản một lần nữa ở mức khó. Điểm yếu chung của những game dùng hệ thống phụ bản là nó có nội dung lặp đi lặp lại và trở thành nhàm chán với người chơi.
Tuy nhiên, sức hút của Closers Online lại nằm ở hệ thống chiến đấu của nó. Người chơi sẽ đi chuyển bằng các phím mũi tên, điều khiển nhân vật tránh né và tấn công bằng những phím bấm trên thanh phím nóng. Giới hạn cấp bậc của game hiện tại là 30 và tất cả quái vật trong game đều thuộc hàng “cấp thấp” nên có thể bạn sẽ thấy chúng khá… dốt và không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên, Naddic Games hứa hẹn sẽ còn nhiều thử thách mới chờ đợi người chơi khi game mở khóa những cấp cao hơn. Ngoài các phụ bản, Closers Online còn có nhiệm vụ khẩn cấp (Emergency Mission) xảy ra vào những thời điểm nhất định khi bạn đang ở trong làng (nơi người chơi tập trung khi không ở trong phụ bản). Chúng là những nhiệm vụ thuộc hàng khó nhất trong game.
Một hạn chế rất đáng nhắc đến của Closers Online là hệ thống thể lực vẫn tồn tại trong game như một cách ngăn người chơi chơi quá nhiều. Tham gia vào mỗi phụ bản sẽ ngốn 10 điểm thể lực và bạn sẽ không thể làm gì nếu không còn thể lực và phải đợi ngày hôm sau. Nếu bạn là một game thủ thích cày cuốc hoặc hết sức yêu thích Closers Online nhưng lại không muốn chơi nhiều nhân vật, việc không thể làm gì khi vẫn còn muốn chơi tiếp là một cực hình và có lẽ bạn nên bỏ qua Closers Online cho đến khi nào hệ thống thể lực này bị dỡ bỏ.
Hệ thống kĩ năng của game ban đầu không quá phức tạp và rất dễ làm quen. Mỗi kĩ năng có 4 cấp là Novice, Advance, Expert và Master, các khối kĩ năng (Skill Cube) sẽ nâng cấp kĩ năng lên cấp kế tiếp và đem lại thêm những hiệu ứng mới. Một ví dụ nhỏ: ở Novice, bạn có thể bấm nút để dùng một kĩ năng và chấm hết, nhưng ở Advance, bạn có thể dùng nó hai lần liên tiếp, sau đó là dùng nó ba lần bất kể nhân vật đang ở trên không hoặc trên mặt đất khi nâng đến Expert. Các khối kĩ năng có thể kiếm được từ quái vật, là phần thưởng nhiệm vụ hoặc có được từ các NPC huấn luyện kĩ năng.
Khác với các trò chơi nhập vai truyền thống, kĩ năng (skill) và chỉ số (stat) trong game dùng chung một lượng điểm cố định. Bạn có thể dùng điểm này để nâng các chỉ số sức mạnh, chí mạng, sát thương… nhưng cũng cần những điểm này để nâng cấp kĩ năng lên mức kế tiếp. Lượng điểm có hạn nên người chơi phải suy nghĩ kỹ việc phát triển nhân vật của mình sao cho thật hiệu quả. May mắn là khi đạt đến một mức nhất định, bạn chỉ có thể dùng khối kĩ năng để nâng cấp kĩ năng và vì thế có thể xem như gián tiếp nâng thêm lượng điểm mà bạn có thể tiêu xài.
Các loại trang bị trong game cũng có nét độc đáo riêng. Vũ khí là thứ đem lại nhiều chỉ số sát thương (vật lý và phép thuật) nhất cho nhân vật., sau đó là các module vũ khí có khả năng nâng rất cao 2 chỉ số sát thương và một vài điểm cho các chỉ số phụ khác. Module giáp hoạt động tương tự module vũ khí nhưng tập trung vào các chỉ số phòng thủ và mỗi nhân vật chỉ có thể mang tối đa 3 module mỗi loại. Nếu bạn không hài lòng với chỉ số của vũ khí hoặc một module, bạn có thể reset nó bằng vàng (chỉ số phụ) hoặc một vật phẩm đặc biệt (chỉ số chính). Các chỉ số phụ được đánh giá bằng theo cấp độ từ F đến S. Việc reset toàn bộ khá rẻ, nhưng nếu muốn reset một chỉ số nhất định, game thủ sẽ phải bỏ ra một viên “thuốc reset” thuộc hàng cực hiếm trong game.
Đồ họa của game theo phong cách hoạt hình và dừng lại ở mức tốt, không phải cực đẹp nhưng cũng không tệ và không đòi hỏi cấu hình máy quá cao. Việc chuyển đổi góc camera khi sử dụng kĩ năng có thể đem lại những góc quay đẹp nhưng nhiều người thích tắt nó đi hơn. Game cũng có chế độ PvP nhưng hiện tại còn khá giới hạn với chỉ một chế độ 4 đấu 4 (với người hoặc máy) với bản đồ thi đấu tương tự Liên Minh Huyền Thoại. Điểm khác với chế độ PvE là bạn có thể chọn chơi trong vai trò các NPC hoặc trùm và mọi người đều khởi đầu ở cấp 1 nên game tỏ ra khá cân bằng khi thi đấu. Người chơi có thể tham gia PvP ngay cả khi vừa mới bước chân vào game nên đây có thể là một cuộc đổi gió thú vị nếu đã chán phần phụ bản PvE của Closers Online.
Nhìn chung, Closers Online là một tựa game rất thú vị với một số người nhưng cũng chứa những yếu tố khó chịu với nhiều người khác. Chẳng hạn game cần “cày cuốc” nhưng không thể cày do hệ thống thể lực hoặc game không có môi trường mở mà chỉ gồm thành phố và phụ bản. Nếu bạn thưởng thức được những tựa game phụ bản và thích tùy biến nhân vật của mình theo nhiều cách khác nhau từ bề ngoài đến nội tại (kĩ năng) thì Closers Online có thể là một lựa chọn tốt khi nó được phát hành trên thị trường thế giới.
Lược dịch từ steparu.com