Một tựa game thành công thường được cho là có chất lượng và kế hoạch khai thác tốt. Tuy nhiên khi một trò chơi thất bại thì nguyên nhân được chỉ ra nhiều nhất là do các hoạt động marketing chưa đạt hiệu quả, nhất là việc tìm kiếm người dùng mới không chính xác dẫn đến tỉ lệ người dùng trả tiền thấp.
Các nhà phát hành thường chỉ chi trung bình khoảng 10% doanh thu dự kiến để sử dụng cho các hoạt động marketing. Con số này tùy thuộc vào chiến lược khai thác của game mà có thể nhiều hoặc ít. Tuy nhiên, khi một tựa game thất bại thì lí do phổ biến nhất hiện nay cũng là nỗi lòng của các marketer làm game đó chính là: game không tốt/chưa tốt là do marketing xài khoản tiền 10% này chưa hợp lý.
Khi ra mắt game, nhà phát hành nào cũng muốn sản phẩm của mình tạo được tiếng vang. Thực tế cho thấy số lượng người chơi tự nhiên rất cao ở những ngày đầu tiên game ra mắt là do hiệu quả từ truyền thông tạo sự thu hút từ trước đó. Tuy nhiên, để duy trì được sự thu hút và tỉ lệ chuyển đổi (conversion rate) thì phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng game được đánh giá dựa trên trải nghiệm người chơi.
Mỗi ngày có gần 500 game mới ra mắt trên App Store, và con số này trên Google Play là 250. Điều này cho thấy, so với các loại ứng dụng khác thì các tựa game luôn chịu sự cạnh tranh rất lớn. Đó cũng chính là lí do vì sao các marketer cần chi một khoản lớn cho việc tìm kiếm người dùng và tăng tiếng vang cho game để thu hút được nhiều người chơi tự nhiên hơn. Nhưng nếu người chơi thực sự không thích thú với những trải nghiệm trong game thì rõ ràng đó là một sự lãng phí ngân sách.
Trang Splitmetrics đã có các nghiên cứu chỉ ra rằng, các nhà marketing cần tối ưu hóa phần mô tả ứng dụng để mang lại tỉ lệ chuyển đổi cao. Theo đó, các giải pháp như A/B Testing Screenshot trung bình có thể làm tăng 20% hiệu quả chuyển đổi, icon mang lại 26%, description 21% và có video preview làm tăng 16%.
Như vậy, để tăng tỉ lệ chuyển đổi và tránh lãng phí ngân sách trong việc tìm kiếm người dùng mới, các nhà làm game cần chú trọng hơn nữa đến việc tối ưu hóa phần mô tả về trải nghiệm người chơi (player experience) sao cho sát thực với thực tế game, chứ không đơn thuần chỉ tối ưu chi phí về quảng cáo.
Nguồn:
What’s a Good App Store Page Conversion Rate? We Asked 10M Users. Bài viết của Anna Pratskevich trên splitmetrics.com.
Bài chia sẻ của Adways Vietnam trên Facebook.
GAMELANDVN.COM