Lại đến tiền mùa giải rồi, và chúng tôi lại có thời gian xem xét lại toàn bộ hệ thống của Liên Minh Huyền Thoại, từ rừng, trang bị, đến bảng bổ trợ. Năm nay, chúng tôi đặt “khả năng thích nghi” là mục tiêu cho cải thiện hệ thống. Chúng tôi muốn đưa ra những nhân tố mới về lối chơi có thể khiến các trận đấu khác biệt, đồng thời buộc người chơi thích nghi với sự khác biệt đó. Mặt khác, chúng tôi muốn đem đến cho người chơi khả năng đưa ra những lựa chọn rõ ràng hơn về phong cách chơi.
Rừng
Hãy bắt đầu với rừng. Chúng tôi muốn rừng có thêm nhiều yếu tố để tương tác, và người chơi sẽ phải chọn xem mình nên ưu tiên yếu tố nào.
Thực vật
Khi cho bãi quái có lợi tức Trừng Phạt, chúng tôi muốn cho phép người chơi quyết định nên dùng Trừng Phạt để có được lợi ích nào. Khởi đầu của hệ thống này tương đối tốt, nhưng dần dần người chơi bị chia làm hai nhóm: một nhóm đã “giải” được bài toán Trừng Phạt và một nhóm chưa. Điều này khiến mọi người không thể hiện được nhiều dấu ấn cá nhân. Hơn nữa, Trừng Phạt hiện tại đã có quá nhiều quyết định cần đến nó rồi. Nếu đang thiết lập giao tranh, bạn sẽ muốn Trừng Phạt Chim Biến Dị lấy tầm nhìn, dùng nó cho xạ thủ bên kia trong giao tranh, rồi có khi cả rồng sau đó nữa.
Xin giới thiệu hệ thống thực vật, những cái cây tương tác được ấy. Chúng sẽ khá đa dạng và cho người đi rừng – ở mức độ nào đó, những người chơi khác nữa – nhiều quyết định có ý nghĩa mà không cần dựa vào Trừng Phạt.
Bãi quái
Tùy biến rừng vốn là một kĩ năng thú vị, nhưng bây giờ hầu hết các lối đi rừng đã được thiết lập hoàn toàn. Chúng tôi muốn các bãi quái đa dạng hơn, để người chơi cần xem xét nên ưu tiên bãi nào, thay vì cứ dọn sạch bất cứ thứ gì gần đó và còn tồn tại. Mức độ đa dạng này không tương thích với lợi tức Trừng Phạt, thứ thường xác định rõ ràng bãi nào “tốt nhất” và “tệ nhất”.
Trang bị bảo vệ
Lá Chắn Quân Đoàn là một vấn đề cân bằng thường trực. Các trang bị hào quang rất *mạnh*. Sau cùng, lợi ích có thể nhân lên tối đa năm lần quả là đáng chú ý. Mặt khác, chúng ta cũng khó nhận ra tác động của hào quang nên chúng thường bị chỉnh sửa quá tay đến một thời điểm sẽ trở thành bắt buộc. Chúng tôi muốn người chơi có những lựa chọn trang bị đa dạng, và Lá Chắn Quân Đoàn đã ngăn cản mục tiêu đó.
Không những thế, Lá Chắn Quân Đoàn còn là một trong số ít trang bị cho phép bạn khiến đồng minh khó bị hạ gục hơn. Khi nó xuất hiện, hầu hết các dạng bảo vệ khác đều bị lu mờ. Ngay cả khi làm các trang bị hỗ trợ mạnh hơn để bù lại, người đi rừng cũng sẽ trở thành người mua Lá Chắn Quân Đoàn (như trong meta trước đây). Do đó, vì lợi ích chung của tùy biến trang bị, chúng tôi sẽ loại bỏ hào quang.
Thay vào đó, chúng tôi tạo ra nhiều trang bị bảo vệ khác tách biệt hơn, cho phép các tướng hỗ trợ khác nhau biểu diễn những phong cách và mục đích khác nhau. Thay vì chỉ mua một trang bị bảo vệ thuần nhất, chúng tôi muốn hỗ trợ có thể nhìn vào một đống trang bị và nghĩ “cái nào sẽ bảo vệ đồng minh theo hướng phù hợp với lối chơi của mình?”
Chúng tôi đã có một vài trang bị như thế rồi. Hòm Bảo Hộ Mikael bảo vệ một đồng minh khỏi khống chế và Lư Hương Sôi Sục giúp đồng minh hồi máu. Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ vẫn còn nhiều điều có thể làm để mài giũa đặc trưng của trang bị này, đồng thời tạo ra các trang bị mới hấp dẫn hơn với hỗ trợ bảo vệ, dù họ là đỡ đòn, hoại sư, hay hồi máu.
Bảng bổ trợ
Cuối cùng, ta có bảng bổ trợ. Hệ thống bảng bổ trợ cập nhật nhằm khiến chúng có tác động hơn tới lối chơi của bạn. Chúng tôi muốn mỗi người chơi và tướng thấy rằng mỗi một điểm bổ trợ đều thật sự đáng giá.
Một phần, nó nghĩa là ở mỗi cấp trong cây bổ trợ, bạn có nhiều lựa chọn khác nhau. Chúng tôi cho bảng bổ trợ cập nhật ra mắt cùng nhiều chỗ trống, và đang nhân dịp này để lấp đầy chúng. Nhìn chung, chúng tôi muốn người chơi có một bảng bổ trợ khiến họ cảm thấy “đây là thứ mình muốn”, chứ không phải “mình đoán thế này là tối ưu”.
Nguồn:
Road to Pre-Season: Gameplay Systems Update. Bài viết từ na.leagueoflegends.com.