Binh lính Noxus bàn tán nhiều về gã Yordle sát nhân có tên Kled. Họ quả quyết rằng hắn tham gia mọi chiến dịch các binh đoàn Noxus phát động, giành được mọi danh hiệu và chưa từng lùi bước khỏi một trận đánh nào. Như bao câu chuyện anh hùng khác, khó mà tin nổi những thứ này. Nhưng có một phần trong truyền thuyết về Kled là không thể chối bỏ: Khi cưỡi Skaarl (con chiến mã hèn nhát của hắn) lâm trận, Kị Sĩ Cáu Kỉnh chiến đấu ác liệt để bảo vệ thứ thuộc về hắn… và chiếm lấy bất kỳ thứ gì hắn có thể.
KĨ NĂNG
Nội tại: Skaarl, Thằn Lằn Hèn Nhát
Con thú cưỡi Kled nửa tin nửa ngờ, Skaarl, có thanh máu riêng và chịu sát thương thay cho Kled khi cả hai xuất trận cùng nhau. Skaarl nhận được máu cộng thêm từ trang bị, ngọc, bảng bổ trợ như Kled. Khi thanh máu xuống còn không, nó bỏ chạy, để mặc Kled chiến đấu một mình.
Khi đơn độc chiến đấu, các kĩ năng của Kled thay đổi và hắn được tăng tốc khi hướng về phía tướng địch. Kled có thể lấy lại lòng can đảm cho Skaarl và gọi nó trở về bằng cách tấn công trụ, tướng, hoặc quái khủng.
Q (Cưỡi ngựa): Dây Thừng Bẫy Gấu
Kled ném dây thừng có buộc bẫy gấu ở đầu, gây sát thương tất cả kẻ địch đi qua và quấn vào tướng địch đầu tiên trúng phải. Nếu Kị Sĩ Cáu Kỉnh đứng gần mục tiêu bị bắt trong hai giây, hắn sẽ thu dây lại, kéo mục tiêu về phía hắn đồng thời làm chậm và gây sát thương tương đối. Kĩ năng gây thêm sát thương lên tướng.
Q (Đi bộ): Súng Lục Bỏ Túi
Kled bắn ra một chùm đạn về hướng chỉ định và tự đẩy lùi hắn ra sau.
W: Khuynh Hướng Bạo Lực (Nội tại)
Đòn đánh thường của Kled khiến hắn nổi điên, tăng tốc độ đánh cho bốn cú tiếp theo. Đòn đánh nổi điên thứ tư gây thêm sát thương dựa trên máu tối đa của mục tiêu.
E (Chỉ cưỡi ngựa): Cưỡi Ngựa Đấu Thương
Kled và Skaarl lao tới khu vực chỉ định, gây sát thương cho tất cả kẻ địch trên đường và tạm thời được tăng mạnh tốc độ di chuyển. Nếu Cưỡi Ngựa Đấu Thương trúng tướng hoặc quái to, Kled và Skaarl có thể tái kích hoạt kĩ năng để lướt ngược lại xuyên qua mục tiêu bị đâm trúng, gây sát thương lần nữa.
R (Chỉ cưỡi ngựa): Xung Phooong!!!
Kled và Skaarl xông tới vị trí chỉ định, tạo dựng dần một lớp lá chắn và tăng tốc độ di chuyển cho đồng minh sau lưng. Skaarl sẽ lao vào kẻ địch đầu tiên va phải, húc mạnh vào hắn để gây sát thương theo phần trăm máu tối đa của mục tiêu.
ĐI ĐƯỜNG VÀ GIAO TRANH NHỎ
Kled cần phải nỗ lực rất nhiều. Kị Sĩ Cáu Kỉnh chỉ muốn mang cái chết đến cho kẻ thù, và hệ thống can đảm của Skaarl sẽ giúp ích rất nhiều nếu Kled liên tục giao tranh, ngay cả sau khi con thằn lằn này phản chủ bỏ chạy. Để gọi Skaarl quay về, Kled phải chấp nhận rủi ro và chơi hổ báo. Nếu lấy lại được lòng tin của nó, hắn có thể tiếp tục cưỡi thằn lằn ra trận với một thanh máu mới.
Ở đường, sức mạnh của Kled phụ thuộc vào việc Khuynh Hướng Bạo Lực có sẵn sàng hay không. Kị Sĩ Cáu Kỉnh có thể đập tan kẻ địch bằng những đòn đánh thường với nó, nhưng kĩ năng này có hồi chiêu tương đối sau khi kích hoạt, khiến Kled phải dùng đến các kĩ năng khác nhằm gây sát thương.
Vì Khuynh Hướng Bạo Lực không thể bật tắt và kích hoạt ngay khi Kled dùng đòn đánh thường, nhưng người chơi Kled thiếu kinh nghiệm thường sẽ thấy mình nổi điên lên một đợt lính vô hại, thậm chí là trong những khi đáng ra phải giữ lại nổi điên cho những đối thủ nguy hiểm hơn. Vì lí do đó, Kled sẽ muốn ăn lính cẩn thận bằng các kĩ năng khác hơn nếu có ý định giao tranh với một tướng địch trong tương lai gần.
Khi Kled quyết định trao đổi, Cưỡi Ngựa Đấu Thương giúp hắn bám sát mục tiêu dễ dàng. Kled có thể dùng Cưỡi Ngựa Đấu Thương lần hai sau Khuynh Hướng Bạo Lực để giành thắng lợi.
Nếu Kled đâm “quá sâu” và Skaarl bỏ chạy, hắn có hai lựa chọn để gọi nó trở lại: Rút lui về căn cứ như một kẻ hèn nhát hoặc làm những việc mà giọng nói trong đầu hắn luôn bảo hắn phải làm và ĐÂM SÂU HƠN. Nếu Kị Sĩ Cáu Kỉnh đuổi theo một tướng địch, hắn sẽ có một lượng đạn giới hạn trong khẩu Súng Lục Bỏ Túi để lấy lại lòng tin của Skaarl và dụ nó chạy về với chủ.
Nếu thông minh, Kled sẽ theo dõi sát sao thanh can đảm của Skaarl và dụ đối thủ đúng lúc hắn cưỡi lại con thằn lằn này để có thanh máu thứ hai. Khi có được Cưỡi Ngựa Đấu Thương và Xung Phooong!!!, Kled đã sẵn sàng ăn mạng rồi.
GIAO TRANH TỔNG VÀ CUỐI TRẬN
Kết thúc giai đoạn đi đường, Kled đóng góp tốt nhất cho đội trong vai trò một hiệp khách, hắn sẽ nổi điên lên bất kỳ tên ngốc xấu số nào xâm nhập lãnh thổ của hắn, dùng Cưỡi Ngựa Đấu Thương hoặc Dây Thừng Bẫy Gấu để thiết lập vị trí hoặc khóa cứng kẻ địch nguy hiểm. Thanh máu phụ của Skaarl cho phép Kị Sĩ Cáu Kỉnh chống chịu tốt hơn, nhưng cũng tương đối dễ để cả đội địch tập trung hạ con thằn lằn trước. Nếu Skaarl rời trận quá sớm, cơ hội sống sót của Kled sẽ giảm xuống cực mạnh.
Tuy nhiên, nếu Kled có thể níu giữ người bạn thằn lằn nhút nhát của mình lại, hắn sẽ mở khóa toàn bộ tiềm năng của một sát thủ đơn mục tiêu. Hắn có thể liên tục làm chậm và lướt tới kẻ địch đang bỏ chạy bằng chiêu Q và E, khiến hắn cực kỳ đáng sợ trong việc dọn dẹp tàn cục. Bạn không thể rời khỏi giao tranh với Kled bất cứ khi nào bạn muốn. Bạn rời giao tranh với Kled khi một trong hai gục xuống.
Khả năng bám dính một mục tiêu khiến hắn đáp trả những kẻ địch đẩy lẻ rất tốt, vì hắn có thể dùng chiêu cuối để lao vùn vụt vào đường cùng một lớp lá chắn cực lớn. Hiệu ứng tăng tốc do Xung Phooong!!! để lại giúp đồng đội có thể nhập cuộc nhanh chóng hơn.
Một chiêu cuối đúng lúc là cách hoàn hảo để buộc đối phương giao tranh, nếu đi cùng nhau, cả đội có thể lao tới như một đàn ngựa chiến và đâm thẳng vào tuyến trước của địch. Xung Phooong!!! cũng là cách tốt nhất để Kled đi vòng sang bên và đánh tạt sườn. Không có kĩ năng này, khả năng tiếp cận của gã Yordle khát máu là rất thấp .
Tất nhiên là Kled không nên tự mình xung phong vào nguyên một đội quân của địch. Đồng minh sẽ giúp đỡ được rất nhiều đấy.
PHỐI HỢP
Đồng đội
Lulu, Pháp Sư Tinh Linh
Kled có thể có hai thanh máu, nhưng hắn khó mà làm đỡ đòn được. Lá chắn và bùa lợi của Pháp Sư Tinh Linh cho phép Kled “trâu” hơn để xông vào giao tranh, hoặc, nếu Skaarl chạy mất, để bình tĩnh lại và tiếp tục nổi điên.
Garen, Biểu Tượng Demacia
Các đồng minh kém cơ động của Kled sẽ rất mừng khi được Xung Phooong!!! cùng hắn. Nếu Biểu Tượng Demacia cho Kled mượn trái tim và thanh kiếm của mình, cả hai sẽ có đủ tốc độ và sức mạnh để đập tan tuyến đầu của địch.
Kindred, Thợ Săn Vĩnh Hằng
Kled luôn phải chọn lựa khi bị hất khỏi thú cưỡi: đứng lại trong giao tranh để thử lấy lại can đảm cho Skaarl, hoặc thu dọn hành lý Biến Về chỗ an toàn? Có Kindred ở quanh, lựa chọn thật đơn giản, Cừu Cứu Sinh cho Kled một tấm vé miễn phí để tiếp tục ĐÂM SÂU và lên thằn lằn chiến đấu mạnh mẽ hơn bao giờ hết.
Kẻ địch
Lux, Tiểu Thư Ánh Sáng
Thật khó cho Kled và Skaarl khi đứng giữa một giao tranh có đối thủ với cả khống chế lẫn dồn sát thương. Nếu Tiểu Thư Ánh Sáng khóa trúng bộ đôi Yordle và thằn lằn, cô có thể dùng Cầu Vồng Tối Thượng thổi bay cả hai trước khi chúng kịp đáp trả.
Janna, Cơn Thịnh Nộ Của Bão Tố
Kẻ địch có thể phá giao tranh và làm chậm Kled là nỗi khó chịu lớn nhất của hắn. Một pha Gió Lốc nhanh hoặc Gió Mùa là quá đủ để biến Xung Phooong!!! thành Xung Ph…
Tristana, Tay Súng Yordle
Tầm bắn cuối trận của Tay Súng Yordle sẽ khiến Kled phải suy nghĩ thật cẩn thận về việc có nên đứng lại trong giao tranh tổng không. Đồng thời, cả Phóng Nhảy Tên Lửa và Cú Bắn Hỏa Tiễn đều vô hiệu hóa điểm mạnh nhất của Kị Sĩ Cáu Kỉnh: bám dính lấy đối thủ.
Nguồn:
Champion Reveal: Kled, The Cantankerous Cavalier. Bài viết trên leagueoflegends.com.