Cách đây vài ngày, Riot Games đã cho đăng tải một bài viết mới giới thiệu thêm nhiều thông tin mới về bản đồ Summoner’s Rift mới. RiotNome cho biết: “Việc cập nhật bản đồ Summoner’s Rift hứa hẹn sẽ cải thiện toàn bộ trò chơi mà không ảnh hưởng đến lối chơi vốn có. Tất cả những công việc lặp lại này đều nhắm vào một mục tiêu duy nhất: cải thiện các trận đấu trên Summoner’s Rift thông qua thiết kế kĩ thuật, cân bằng lối chơi và sự minh bạch”.
Thay đổi địa hình
Trước khi bắt đầu, Riot Games đã biết rằng giữ lại “mạng lưới các con đường” ở bản đồ hiện tại sẽ là ưu tiên hàng đầu. Mạng lưới các con đường có nghĩa là những địa hình có thể di chuyển qua được, trái ngược với “địa hình” như chúng ta vẫn nghĩ. Tuy nhiên, khi bắt tay vào thực hiện các công việc, họ phát hiện ra một số vấn đề, đặc biệt là ở khu vực rừng phía bắc. Ở bản đồ hiện tại, mạng lưới các con đường chỉ suýt soát phù hợp với đồ họa của những bức tường và xuất hiện cả những gờ tường che khuất tầm nhìn của người chơi. Ở lần cập nhật này, Riot Games đã khiến mọi thứ trở nên thống nhất, làm cho các con đường trở nên giống nhau ở mỗi bên và những gờ tường sẽ không chặn tầm nhìn khi các bạn cắm mắt.
Vấn đề này không chỉ có riêng ở trong khu rừng. Nếu đã từng thử dùng các kĩ năng dạng lướt ở những bức tường gần căn cứ, chắc hẳn bạn cũng đã thất bại vài lần. Vấn đề ở đây có hai phần, không chỉ đồ họa của những bức tường không thực sự phù hợp với các đường đi mà độ dày của bức tường cũng khác nhau ở những điểm khác nhau. Mặc dù bức tường có vẻ là có thể lướt qua được ở bất kì điểm nào, thực tế lại không phải như vậy. Với bản đồ mới, Riot Games sẽ tiêu chuẩn hóa độ dày của những bức tường ở căn cứ: mỏng và có thể lướt qua ở gần trụ, dày hơn ở giữa các trụ. Điều này nghĩa là những vị tướng có các kĩ năng lướt gần như Nidalee có thể nhanh chóng nhận ra bức tường nào là có thể thực sự vượt qua được. Thông báo của Riot Game cho biết họ sẽ tiếp tục nghiên cứu những thay đổi này khi bản đồ mới xuất hiện trên máy chủ thử nghiệm.
Góc nhìn
Lần đầu tiên ra mắt bản đồ Vực Gió Hú, nhiều người chơi đã nhận ra rằng góc nhìn ở bản đồ này có gì đó khác biệt. Theo chia sẻ của Riot Games, nó được kéo xa hơn một chút để mang lại cho người chơi cái nhìn tổng quát hơn về bản đồ và có thể đối phó với những kĩ năng định hướng tầm xa. Mặc dù sẽ không tạo ra những thay đổi quá lớn ở bản đồ Summoner’s Rift mới nhưng Riot Games vẫn thấy đây là một cơ hội tốt để tiến hành vài cải thiện trên góc nhìn.
Bởi vì góc nhìn không nhắm vào mặt đất theo phương vuông góc, những diện tích được nhìn thấy sẽ là một hình thang cân chứ không phải một hình chữ nhật. Điều này có nghĩa là người chơi sẽ nhìn thấy nhiều ở góc phía trên hơn là góc phía dưới của màn hình, tạo ra những vấn đề về sự “bình đẳng” khi đối phó với những nguy hiểm đến từ những góc độ khác nhau. Thêm vào đó, phạm vi quan sát hiện tại cũng tạo ra sự xao nhãng ở các góc của màn hình, khiến cho người chơi sử dụng kĩ năng định hướng và nhắm mục tiêu không chính xác.
Với bản đồ Summoner’s Rift mới, Riot Games tạo ra những điều chỉnh để bù đắp việc này. Phạm vi quan sát sẽ giảm đi, tuy nhiên góc nhìn sẽ được kéo ra xa hơn mặt đất. Thay đổi này sẽ cân bằng sự khác nhau về diện tích nhìn ở góc trên và góc dưới màn hình. Với hầu hết người chơi, thay đổi này sẽ rất khó nhận ra, tuy nhiên Riot Games đang hi vọng nó sẽ cải thiện được lối chơi theo khía cạnh tầm nhìn.
Sự minh bạch
Song song với việc phát triển bản đồ Summoner’s Rift mới, Riot Games cũng mang đến khái niệm “minh bạch” cho những người chơi Liên Minh Huyền Thoại. Với việc nhiều người biết đến đấu trường chuyên nghiệp, việc lối chơi phải dễ đọc, dễ hiểu cho cả người chơi lẫn người theo dõi trở nên quan trọng hơn rất nhiều. Sau cùng, trò chơi phải là trận chiến giữa người chơi với người chơi, không phải giữa người chơi với giao diện hoặc người chơi với đồ họa. Tâm niệm này đã dẫn dắt các quyết định về thiết kế và đồ họa từ những lần đầu tiên, đồng nghĩa với việc bản đồ Summoner’s Rift mới cũng cần phải dễ đọc hơn.
Nói về sự minh bạch và sự chính xác của đồ họa, hai yếu tố này thường có một mối quan hệ nghịch đảo. Tức là càng nhiều những chi tiết đồ họa được thêm vào, trò chơi càng dễ trở nên “bừa bãi”. Hiệu ứng này xuất hiện rất rõ ràng khi Riot Games thêm vào nhiều nội dung cho bản đồ. Tất cả những Yordle cần phải nhỏ bé như nhau, tuy nhiên cân bằng được sự quan trọng giữa các bên vẫn là kim chỉ nam khi thiết kế hơn một trăm nhân vật. Với nhiều nội dung cũ, ví dụ như những quân lính, Riot Games cho biết họ đã khá thành công về khía cạnh “dễ đọc”. Chúng có thể không có chân, tuy nhiên hình dáng đơn giản của chúng vẫn cho thấy những động tác bước đi trên mặt đất. Mặc dù những quân lính này còn lâu mới đến hạn phải nâng cấp hình ảnh và hoàn toàn dễ nhìn, chúng vẫn cần phải là một thứ gì đó hơn là “những hình tam giác hành quân” để phù hợp với bản đồ mới. Những quân lính mới sẽ có nhiều cải thiện về sự chính xác của thiết kế, tuy nhiên vẫn giữ được nét đơn giản trong hình mẫu giống như những người tiền nhiệm.
Riot Games cho biết sẽ miêu tả tất cả những hiệu ứng có-tác-động-lên-lối-chơi một cách rõ ràng và chi tiết. Điều này tức là những trụ không thể tấn công sẽ được lá chắn bao phủ, những phát bắn liên tục của trụ sẽ tác động lớn hơn và hiệu ứng Kiên Cố trên các trụ sẽ được thể hiện bằng hình ảnh! Vài thứ trong đây sẽ chưa xuất hiện ngay ở máy chủ thử nghiệm nhưng họ đã đặt chúng trong tầm ngắm hết rồi. Cuối cùng, hãy xem qua thanh máu của con quái khủng này nhé!
Quái khủng
Nói về những quái khủng, khi Riot Games bắt đầu phác họa cặp trùm ở bản đồ Summoner’s Rift, có một điều rất rõ ràng là sức mạnh của những quái vật này không cân xứng với diện mạo của chúng. Cụ thể hơn, hai quái vật này khá là thô sơ: Rồng chỉ có đòn tấn công thường còn các chưởng phép của Baron thì thiếu các tương tác vật lí để khiến cho nó trở nên thực sự sống động và đáng sợ.
Từ “quái khủng” ở đây là vô cùng quan trọng bởi vì những quái vật hiện tại chưa thực sự phản đánh được độ hoành tráng mà một quái khủng cần phải có. Ví dụ như rồng, hiện tại thì quái vật này không khác gì so với những quái vật nhỏ hơn như là Ma Xó, mặc dù nó đóng một vai trò quan trọng hơn rất nhiều trong các trận đấu. Quái khủng ở Summoner’s Rift cần được đánh giá đúng mức, có sức mạnh và thu hút còn người chơi không thể chỉ bấm chuột phải để tấn công cho đến khi những quái vật này bị hạ.
Tổng hợp từ lienminh.garena.vn và leagueoflegends.com