Cách đây vài ngày, Andrei “Meddler” van Roon, Trưởng nhóm Thiết kế Tướng Liên Minh Huyền Thoại của Riot Games đã chia sẻ về những thay đổi tại giai đoạn giữa mùa giải và những kế hoạch sắp tới. Meddler đã chia sẻ nhiều thông liên liên quan đến lối chơi, cụ thể là tướng, trang bị, mục tiêu trung lập, hay đại loại thế chứ không phải client mới, hệ thống tìm trận, trang phục…
Hiện tại
Rồng
Cho đến giờ chúng tôi vẫn hài lòng với Rồng Nguyên Tố, cả về tính cạnh tranh lẫn tính đa dạng chúng đem lại.
Biểu tượng trong hang rồng và trên bảng điểm nhìn không rõ, tuy nhiên những thay đổi gần đây dường như đã giải quyết hầu hết vấn đề.
Chúng tôi nhận được nhiều phản hồi rằng Dấu Ấn Rồng Gió yếu. Dù vậy, khi nhìn vào mức đóng góp của mỗi loại bùa vào cơ hội thắng của đội, chúng tôi thấy các bùa tương đương nhau về mặt thống kê. Do đó, chúng tôi đang xem xét cốt lõi những gì mỗi loại bùa hiện mang lại cho bạn, thay vì chỉ đơn thuần tăng hay giảm chỉ số.
Dấu Ấn Rồng Gió cũng là bùa phụ thuộc nhiều vào lối chơi nhất, nó tăng cường sức mạnh cho các đội biết tổ chức trận đấu tốt, nên chúng tôi muốn xem màn thể hiện trong đấu trường chuyên nghiệp ra sao trước khi cân nhắc thực hiện bất kỳ thay đổi nào. Các điều chỉnh chỉ số có thể phù hợp ở một số điểm, nhưng chúng tôi nghĩ không nên dùng chúng vào lúc này.
Sứ Giả Khe Nứt
Cho đến giờ Sứ Giả Khe Nứt vẫn có tác động mạnh mẽ. Có được Ánh Nhìn Hư Không tăng đáng kể tỉ lệ thắng của một đội, nhưng chưa đạt được đến tầm của bùa rồng.
Chuyển thành chỉ xuất hiện một lần và thời gian bùa lợi siêu dài có vẻ đã tạo ra nhiều quyết định hấp dẫn hơn trong việc ăn nó khi nào và đưa nó cho ai. Đây là một trong những mục tiêu chính của chúng tôi thông qua thay đổi này.
Nhiều đội tỏ ra chậm chạp để bắt kịp thay đổi Sứ Giả Khe Nứt, họ chưa ăn nó khi cần thiết. Cũng không phải chuyện gì bất ngờ, lối chơi cần có thời gian để điều chỉnh chứ.
Hiện chúng tôi không có dự định thay đổi gì cho Sứ Giả Khe Nứt, dù vẫn theo dõi nó rất sát sao.
Pháp sư
Chúng tôi đang trong quá trình cân bằng cho từng tướng sau giai đoạn giữa-mùa-giải, và nó sẽ đem lại cho chúng tôi cái nhìn rõ nét hơn về ảnh hưởng của các thay đổi trong bộ kĩ năng.
Một số thay đổi trong bộ kĩ năng cho đến giờ khá thành công (chẳng hạn nội tại của Malzhar hay Zyra).
Vẫn có một số bị đánh giá thấp (ví dụ như Brand, tuy nhiên hắn vẫn chưa được chơi đủ nhiều để chúng tôi có thể biết là thành công hay không).
Ít nhất là có Vel’Koz không đạt được mục tiêu, bởi khả năng dùng chiêu cuối tốt của nó bị các thay đổi làm hạn chế đi quá nhiều. Do đó, chúng tôi đang tiến hành một số điều chỉnh cho phép chiêu cuối lại tăng điểm cộng dồn nội tại.
Trang bị sức mạnh phép thuật
Cho đến giờ vẫn đạt được kỳ vọng. Dù vậy, có rất nhiều thay đổi trong việc tướng nào đang phổ biến và trang bị nào được sử dụng. Chúng tôi đang đợi các xu hướng dài hạn hơn, còn hiện tại, mọi thứ có vẻ khá hợp lý.
Đai Lưng hơi yếu, nhưng chúng tôi sẽ tăng sức mạnh dần dần bởi tiềm năng của một trang bị có thể lướt là rất lớn.
Trong dài hạn, chúng tôi muốn thêm một trang bị sức mạnh phép thuật với 20% giảm hồi chiêu có thể đảm nhiệm vai trò hoàn toàn khác với Quỷ Thư Morello. Mục tiêu là để hướng xây dựng trang bị linh hoạt hơn (Cốc Quỷ Athene và Quỷ Thư Morello dẫm chân nhau quá nhiều và hầu hết tướng chỉ lên một trong hai loại).
Taliyah
Mới chỉ những ngày đầu thôi, nhất là khi cô bé có thể học hỏi rất nhanh.
Nhìn chung cô khá thú vị dù hơi yếu so với trung bình. Những người chơi kinh nghiệm sử dụng cô ở mức chấp nhận được. Chúng tôi sẽ đưa ra hai loạt tăng sức mạnh nhỏ, giữa mỗi loạt sẽ có một lần kiểm tra để đảm bảo mình không làm quá tay.
Taric
Đã thiết lập được một vị trí ổn định. Rắc rối chính hiện nay là chiêu cuối vẫn quá khó nhìn trong những giao tranh hỗn loạn dù đã được cải thiện phần đồ họa trong 6.10. Chúng tôi điều chỉnh thêm trong 6.11, hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề.
Chúng tôi cũng đang nghiên cứu một thuật ngữ chung cho ngôn ngữ hình ảnh của “tướng này đang bất tử và không thể bị sát thương” để người chơi nhìn qua cũng nhận ra được ai đang miễn nhiễm sát thương (chiêu cuối của Taric, Tryndamere, Kindred…)
Thời gian đếm số
Dường như đã đạt chuẩn sau những thay đổi hậu giữa-mùa-giải. Nhiều trận đấu kéo dài và giằng co hơn. Có trận thì chậm, có trận lại đầy kịch tính, nên tạm thời chúng tôi coi đó là một kết quả tạm-được-nhưng-có-thể-cải-thiện.
Tuy nhiên, chúng tôi không thấy nhiều pha “quét sạch 5 trụ và nhà chính chỉ sau một giao tranh tổng trước khi bước vào giai đoạn siêu cuối trận”.
Trụ
Đầu trận nguy hiểm hơn một cách đáng kể và nhìn chung là kiên cố hơn. Chúng không thay đổi quá đột ngột, đó là ý đồ của chúng tôi. Chúng tôi không muốn xóa bỏ hoàn toàn những pha băng trụ sớm hay tăng thêm thời gian đi đường đâu.
Bộ đếm thời gian bãi quái rừng
Chúng tôi vẫn đang đánh giá. Mục tiêu chính của bộ đếm thời gian là để khuyến khích nhiều tranh chấp hơn quanh khu vực bùa đỏ và bùa xanh, và đó là thứ chúng tôi đang được thấy đây. Tuy nhiên, chúng tôi cũng phải quyết định xem có đúng là thời gian thay đổi khiến một số loại tướng đi rừng gặp khó khăn không. Đó là mối lo ngại dấy lên trước cả khi các cập nhật được đưa ra và chúng tôi vẫn đang thấy các cuộc tranh luận không dứt về nó.
Một điều cần quan tâm khác là bộ đếm thời gian này làm trận đấu đơn giản hơn. Không có bộ đếm, người chơi phải nhận biết được khi nào tướng địch có bùa xanh hoặc đỏ rồi xem thời gian còn lại của bùa để xác định bãi quái tiếp theo sẽ sinh ra lúc nào. Giờ thì không cần điều đó nữa mà chỉ tập trung hơn vào xâm lăng, hoặc nguy cơ bị xâm lăng. Chúng tôi chấp nhận sự đánh đổi đó.
Kế hoạch cho lối chơi trong tương lai
Như thường lệ, chúng tôi sẽ thực hiện các cân bằng trong những bản tới. Cũng có một số điểm cần tập trung nữa. Khá lạ là chúng tôi hiện có thể tương đối tự tin mà nói về những kế hoạch cho lối chơi trong tương lai, nên chúng tôi sẽ thử nghiệm chút xem sao. Đâu phải lúc nào chúng tôi cũng làm được như vậy, bởi khó mà nói trước chính xác cái gì sẽ có trong một bản cập nhật, thậm chí là cái gì sẽ sẵn sàng để được tung ra đầu tiên.
Hãy nhớ rằng kế hoạch dưới đây chỉ là dự kiến và có thể thay đổi.
6.12
Thay đổi cho một vài tướng, trang bị và hệ thống trong ARAM.
Thông Thạo Tướng ở cả Vực Gió Hú và Khu Rừng Quỷ Dị.
Điều chỉnh khoảng nửa tá trang bị, đa số thường được xạ thủ sử dụng để tái cân bằng giữa Kiếm Ma Youmuu/Rìu Đen với các hướng xây dựng khác.
6.13
Tập trung vào vị trí hỗ trợ, xem xét những thứ như kinh nghiệm cho hỗ trợ, chỉnh sửa một vài trang bị không đạt được mục đích ban đầu (ví dụ Hồng Ngọc Tỏa Sáng hoặc Dị Vật Tai Ương), tăng nhẹ sức mạnh cho một số tướng thường chơi hỗ trợ…
Đây không phải cập nhật toàn lớp nhân vật như với pháp sư hay xạ thủ mà là một loạt các thay đổi nhỏ chúng tôi có thể nhanh chóng thực hiện.
Cải thiện cách tính hạng Thông Thạo Tướng cho hỗ trợ.
6.14 – 6.15
Cân bằng cho vòng loại Chung Kết Thế Giới. Dự kiến vòng loại sẽ dùng bản 6.15 nên chúng tôi sẽ tập trung vào các thay đổi cho đấu trường chuyên nghiệp trong bản 6.14, còn 6.15 sẽ tập trung vào lối chơi và giải quyết bất kỳ vấn đề nào trong 6.14.
Tiếp tục một số thay đổi cho ARAM, tùy vào việc có rắc rối nào lớn nổi lên sau bản 6.12 không.
6.16 – 6.18
Cân bằng cho Chung Kết Thế Giới. Quy trình tương tự như vòng loại, với thay đổi tập trung vào đấu trường chuyên nghiệp trong bản 6.16 và 6.17. Bản 6.18 sẽ giải quyết mọi vấn đề xuất hiện trong hai bản trước.
Đâu đó trong khoảng thời gian này
Nâng cấp Ryze (đồ họa, âm thanh, thêm một số thay đổi trong bộ kĩ năng để hắn cân bằng, phù hợp và riêng biệt hơn).
Ít nhất một tướng mới.
Nguồn:
State of the Season: Mid-season followup. Bài viết trên na.leagueoflegends.com.
Thông tin mùa giải: Tiếp nối kỉ nguyên ma thuật. Bài viết trên lienminh.garena.vn.