Cách đây vài ngày, hãng nghiên cứu thị trường SuperData đã công bố chỉ số doanh thu trung bình trên một khách hàng của 10 trò chơi trực tuyến hàng đầu thế giới được phát hành theo hình thức miễn phí giờ chơi (World of Tanks, Team Fortress 2, Guild Wars 2, War Thunder, Planetside 2, Combat Arms, Crossfire, Dota 2, Heroes of Newerth và Liên Minh Huyền Thoại). Theo báo cáo của SuperData, doanh thu trung bình trên một khách hàng của World of Tanks nhiều gấp ba lần doanh thu trung bình trên một khách hàng của Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại.
Khi so sánh Team Fortress 2, Planetside 2, Combat Arms và Crossfire, chúng ta có thể nhận ra rằng lượng tiền mà người chơi chi ra rất khác biệt, từ chỉ khoảng 1,58 đô la Mỹ cho đến cao nhất là 4,5 đô la Mỹ. Các nhà phát hành tại châu Âu và Bắc Mỹ thường tập trung vào việc “khuyến khích” những người chơi “chịu chi” chi tiền nhiều hơn. Dĩ nhiên các nhà phát hành tại châu Á cũng thế, nhưng họ có thêm sự khác biệt là người chơi tại châu Á thường có thu nhập thấp hơn và PC ít phổ biến hơn. Chính vì vậy, Nexon hay SmileGate thường đưa ra những sự kiện và các đợt giảm giá trong game để giúp bù đắp lượng giao dịch không cao trong game của họ.
Với Dota 2 và Liên Minh Huyền Thoại thì lượng tiền trung bình mỗi người chơi chi tiêu gần bằng nhau (1,48 đô la Mỹ và 1,32 đô la Mỹ). Số lượng người chơi Liên Minh Huyền Thoại nhiều gấp 9 lần người chơi Dota 2 nhưng mỗi người chơi Dota 2 chi nhiều hơn 20% so với người chơi của Liên Minh Huyền Thoại.
Nhìn vào báo cáo do Super Data công bố chúng ta cũng có thể thấy được xu hướng kinh doanh khác nhau mà các nhà phát triển game lựa chọn. World of Tanks có 9,1 triệu người chơi hàng tháng và mỗi người chi 4,5 đô la Mỹ còn Liên Minh Huyền Thoại có 58,5 triệu người chơi và mỗi người chỉ bỏ ra 1,32 đô la Mỹ. Trong khi đó, Crossfire thu được đến hơn 1 tỷ đô la Mỹ trong năm qua với khoảng 50 triệu người chơi hàng tháng và mỗi người chi ra 1,58 đô la Mỹ còn đối thủ của nó là Combat Arms chỉ có 1,6 triệu người chơi nhưng mỗi người bỏ ra 2,81 đô la Mỹ mỗi tháng.
Ngay cả giữa những tựa game của cùng một hãng, số tiền thu được cũng rất khác nhau. Người chơi Team Fortress 2 chi nhiều gấp 3 lần so với Dota 2 dù cả hai cùng do Valve phát triển và phát hành trên Steam. Nhiều người tin rằng đây là do xu hướng mới cho phép người dùng tự tạo nội dung giúp kích thích tính sáng tạo và nhu cầu về trang bị trong game.
Các nhà phát hành nên nhắm đến trải nghiệm của người chơi hơn là lợi nhuận. Nếu họ chỉ nhắm đến việc thu tiền từ người chơi, họ sẽ chẳng có được người chơi nào cả. Thay vào đó, những tựa game chăm sóc khách hàng tốt và đem lại trải nghiệm tuyệt vời cho người chơi sẽ nhận được sự đền đáp xứng đáng từ những người chơi trung thành của họ.
Lược dịch từ superdataresearch.com