Cách đây vài ngày, GameLandVN đã đăng tải bài viết giới thiệu về bản hợp đồng trị giá 23 triệu đô của Firefall tại khu vực Đông Nam Á và Đài Loan. Tuy nhiên, rất ít người biết về người đàn ông đứng sau thương vụ chấn động làng game toàn cầu này.
Theo trang tin Thisisgame, ông Swun Woo Park (Tony Park) là kiến trúc sư trưởng của bản hợp đồng lần này. Ông Tony Park hiện là phó tổng giám đốc tập đoàn The9 (Trung Quốc) kiêm giám đốc chi nhánh của The9 tại Hàn Quốc. Thisisgame chia sẻ, ông Tony Park là người Hàn Quốc nhưng lại rất thành thạo tiếng Trung và tiếng Anh.
Dưới đây là bản dịch về cuộc trò chuyện giữa ông Tony Park với Thisisgame. Một phần của buổi trò chuyện này được MMOCulture chuyển ngữ từ tiếng Hàn qua tiếng Anh. GameLandVN dịch lại bản tiếng Anh của MMOCulture.
Bước đi đầu tiên của Firefall ra thị trường quốc tế là Đông Nam Á và Đài Loan. Tại sao lại là hai thị trường này mà không phải là một thị trường khác?
Các kế hoạch phát hành tại Trung Quốc và Hàn Quốc hiện vẫn chưa được xác nhận. Vì thế, chúng tôi đã tăng tốc quá trình đàm phán tại hai khu vực này khi Garena tỏ ý quan tâm tới Firefall.
Sự cạnh tranh của dòng game bắn súng tại khu vực Đông Nam Á hiện đang rất khốc liệt với nhiều tựa game nổi tiếng đang được phát hành. Và Firefall có thể cạnh tranh được tại khu vực này không?
Chúng tôi đã thảo luận với Garena và ghi nhận được một số tựa game phổ biến tại Đông Nam Á như: Special Force, Point Blank, Black Shot và Cross Fire. Firefall sẽ trụ vững tại đây bởi nội dung PvE của nó rất lớn và khác biệt hoàn toàn với các tựa game FPS khác trong khu vực. Garena đã nhận thấy điều này và bản hợp đồng đã được ký kết. Chúng tôi tin tưởng rằng Firefall sẽ có những game thủ riêng của mình và cạnh tranh được với các tựa game FPS khác trên thị trường.
Tại sao các ông lại chọn Garena làm đối tác phát hành Firefall?
Garena hiện là nhà phát hành League of Legends tại khu vực này. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng ra mắt, League of Legends đã đạt tới 100.000 CCU tại Đài Loan. Tại Philippines, Malaysia và Singapore, trò chơi này cũng là một trong hai trò chơi hàng đầu.
Theo các thông tin mà chúng tôi biết, Black Shot do Garena phát hành tại Malaysia và Singapore cũng đạt được những con số kỷ lục về lượng người chơi. Người sáng lập ra Garena là một fan hâm mộ thể thao điện tử và nắm các thông tin chi tiết về Firefall từ những ngày đầu được công bố ra thị trường.
Thỏa thuận đầu tiên giữa hai bên được bắt đầu từ khi nào?
Thật khó để nói về thỏa thuận đầu tiên của thương vụ này. Việc này xảy ra vào tháng Sáu năm ngoái khi chúng tôi đến thăm một số công ty tại Đài Loan và Garena là một trong số đó. Thỏa thuận được bắt đầu khi Garena tỏ ra quan tâm tới Firefall nhưng lại không liên lạc được với Red5 Studios hay Webzen.
23 triệu đô là bản hợp đồng có giá trị rất lớn, lớn nhất trong khu vực từ trước tới giờ. Các ông đã làm như thế nào để đạt được thỏa thuận này?
Sau cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Đài Loan, các nhóm nghiên cứu của chúng tôi còn gặp nhau rất nhiều lần tại các hội chợ PAX, ChinaJoy và mới đây nhất là Gstar tại Hàn Quốc. Garena đã cử người chơi thử Firefall tại Gstar 2011. Do Red5 Studios không có gian hàng tại khu vực thương mại (B2B) nên các thành viên của Garena đã phải xếp hàng để chơi thử trò chơi này. Sau đó, chúng tôi đã gặp nhau để thương thảo về bản hợp đồng này.
Vậy Gstar 2011 là nhân tố góp phần nên sự thành công của bản hợp đồng này?
Đúng vậy, có thể nói rằng Gstar đã thực sự góp công lớn vào bản hợp đồng này. Hồi tháng Bảy, cuộc xung đột với Webzen chưa được giải quyết xong nên Garena chỉ có thể đứng nhìn từ bên ngoài mà thôi. Ngày 21/10, chúng tôi thành lập chi nhánh của Red5 Studios tại Singapore và giám đốc điều hành của Garena đã đến tham quan Gstar 2011 vào tháng 11. Cuộc đàm phán cuối cùng được hoàn tất trong vòng 3 ngày.
Khi nào các máy chủ quốc tế của Firefall đi vào vận hành?
Đây là một thông tin nhạy cảm được yêu cầu giữ bí mật trong bản hợp đồng này. Vì vậy tôi xin phép không trả lời câu hỏi này.
Webzen sẽ nhận được một phần trong bản hợp đồng này?
Đúng vậy, Webzen sẽ có một phần lợi nhuận trong bản hợp đồng này (bao gồm cả số tiền 23 triệu đô vừa ký kết).
Thông thường, một giám đốc kinh doanh sẽ tham gia ký kết các hợp đồng kiểu này. Tại sao ông lại có mặt tại lễ ký hợp đồng với Garena?
Lần cuối cùng tôi tham gia ký hợp đồng cũng cách đây khá lâu rồi. Có lẽ đó là lý do tôi có mặt tại buổi ký kết hợp đồng của Firefall. Giám đốc điều hành của Garena tham gia buổi ký kết lần này vì vậy tôi cần phải có mặt để thể hiện sự chân thành của tôi. Firefall là một trò chơi rất quan trọng với chúng tôi nhưng việc đàm phán thành công không chỉ thuộc về cá nhân tôi mà là công lao của tất cả các thành viên trong nhóm kinh doanh của tôi.
Khi ông còn làm việc tại Hanbitsoft, ông là người chỉ đạo việc xuất khẩu Granado Espada ra nước ngoài. Vậy bí mật để tạo nên thành công của các bản hợp đồng lớn là gì?
Thành thật mà nói, may mắn đóng một vai trò nhất định. Chúng ta phải biết đối tác đang quan tâm đến vấn đề gì và cung cấp cho họ câu trả lời và các thông tin mà họ cần. Sau khi thực hiện xong, chúng ta có thể cùng nhau ngồi xuống và thỏa thuận các vấn đề liên quan. Việc xây dựng các tiền đề rất quan trọng trong việc ký kết các thỏa thuận kiểu này.
Năm 2008, ông từng đề cập tới việc một nhân viên 40 tuổi vẫn có thể phát triển được trong ngành công nghiệp game. Ông vẫn còn bảo lưu quan điểm này chứ?
Nếu bạn không phải là thành viên trong nhóm phát triển, một trong những người sáng lập hay đầu tư vào công ty thì rất khó để trở thành đại biểu của công ty. Ngành công nghiệp game hiện vẫn còn trẻ, do đó không có nhiều người trong ngành công nghiệp này đạt đến tuổi nghỉ hưu.
Ông có tư vấn gì cho những người muốn tham gia bộ phận kinh doanh game?
Hiện tôi đang xem xét một quy định mới trong công ty. Từ đội ngũ Game Master, chúng tôi sẽ lựa chọn một số và cho họ làm việc tại các bộ phận kinh doanh hoặc phát triển game. Tôi nghĩ đây là cách duy nhất để đảm bảo rằng họ vẫn còn làm việc trong ngành game sau 50 tuổi.
Việc này sẽ giúp cho các nhân viên của tôi làm việc tốt ở mọi vị trí, mọi công việc từ dễ đến khó. Có thể mọi người nhìn tôi giống như “siêu nhân” nhưng thực tế tôi là một người rất chăm chỉ. Tôi không nghĩ rằng tôi thông minh hơn người khác, vì vậy tôi thực hiện tất cả các nhiệm vụ nhỏ để hoàn thiện bản thân hơn.
Ảnh: Thisisgame