ROCCAT đang tụt dốc trong LCS Mùa Hè 2014 sau những thành tích khá tốt mà họ đạt được tại LCS Mùa Xuân 2014. ROCCAT đã mở màn với LCS Mùa Hè 2014 với 1 trận thắng và 3 trận thua. Sau ba tuần thi đấu, số trận thắng của đội tuyển này vẫn được giữ nguyên trong khi số trận thua tăng lên thành 7. Điều gì đang xảy ra với họ?
Tâm lý thi đấu
Khi trạng thái tâm lý của SK Gaming khiến họ thua cuộc, họ thuê ngay một nhà tâm lý thể thao và lập tức có kết quả tốt. Hiện tại SK Gaming đang có 6 trận thắng, 2 trận thua và là một trong những đội có khả năng giành chức vô địch LCS Mùa Hè 2014. Có thể ROCCAT sẽ phải học hỏi SK Gaming bởi có những chứng cứ cho thấy họ đang… thiếu tự tin.
Vào cuối ngày thi đấu thứ nhất của tuần thứ hai, VandeR của ROCCAT đã chia sẻ lên Twitter rằng “Ngày mai chúng tôi phải đánh bại Copenhagen Wolves nếu muốn về sau có cơ hội trở lại LCS”. Lúc đó, họ chỉ mới thua 4 trận và dù có khởi đầu khó khăn nhưng có vẻ như họ đã đặt hết mọi hi vọng của mình vào một trận đấu duy nhất.
Lukas Schenke, nhà tâm lý thể thao của SK Gaming cho biết: “Nếu bạn sợ hãi, phong độ của bạn sẽ sụt giảm”. Và điều này đã là sự thật trong trận đấu giữa ROCCAT với Copenhagen Wolves. Trong khoảng thời gian đầu trận đấu, ROCCAT dẫn trước hoặc ngang bằng về chỉ số lính ở cả 5 vị trí và có 3 mạng đầu tiên với nhiều tình huống thi đấu có lợi. Tuy nhiên, ROCCAT lại tan rã ở phút thứ 20 sau khi mất 4 mạng trong một pha quá hổ báo của mình. Năm phút sau đó, Overpow bị bắt tại hang Baron do di chuyển đến quá gần đội hình Copenhagen Wolves, dẫn đến việc họ mất thêm 2 mạng trong trận giao tranh sau đó và thua cả cuộc chơi.
Lần theo dấu vết sự thụt lùi của ROCCAT, đó có thể là do trạng thái tâm lý của họ. Ban đầu, họ rất tự tin nhưng sự tự tin đó khá mong manh và một sai lầm đã khiến họ hoàn toàn không thể tập trung vào phần còn lại của trận đấu. Họ phải tìm cách cải thiện trạng thái tâm lý của mình và điều đó có thể phải đến từ bên ngoài. Muller, Giám đốc của SK Gaming cho biết việc có một nhà tâm lý thể thao đã “giúp công việc của tôi dễ dàng hơn vì tôi không phải làm điều đó và tôi không thật chuyên nghiệp trong lĩnh vực đó”. Vấn đề hiện tại có thể nằm ngoài tầm tay đội ngũ hỗ trợ của ROCCAT và theo như Muller, nhà tâm lý thể thao là “một phần họ thiếu mà bản thân họ không nhận ra điều đó.”
Twitch
ROCCAT đang gặp rắc rối với con chuột này, minh chứng là họ đã cấm nó trong tất cả 6 trận ở 2 tuần đầu tiên kể cả khi có quyền chọn trước. Dù Twitch hiện đang rất mạnh nhưng Celaver không thật thích thú với vị tướng này và vì thế việc phải bỏ một quyền cấm vào Twitch khiến họ mất đi một cơ hội nhằm vào tướng tủ của đối thủ, bởi nhiều đội thích những xạ thủ khác hơn là Twitch.
Sang tuần thứ ba, họ có vẻ tự tin hơn khi không còn cấm Twitch. Và trong trận đầu tiên gặp Alliance, cả hai đội đều không dùng Twitch. Việc này cho thấy ROCCAT vẫn chưa thể sử dụng tướng này một cách hiệu quả. Trận thứ hai với Fnatic là trận đầu tiên trong LCS Mùa Hè 2014 mà ROCCAT phải đấu với đối thủ sử dụng Twitch. Họ đối phó với Twitch bằng chiến thuật đổi đường và Xaxus tỏ ra khá hơn sOAZ khi rơi vào tình huống 2 đấu 1. Đồng thời, ROCCAT đã “tóm gáy” Twitch của Rekkles bên phía Fnatic đến ba lần và dễ dàng có mạng cho mình.
Tuy nhiên, Twitch vẫn là một vấn đề với ROCCAT. Trong phần còn lại của trận đấu với Fnatic, rất nhiều lần một ai đó trong số họ đã tiến quá xa để bị Twitch bắt lẻ, điều đóng vai trò rất lớn trong thất bại của ROCCAT trước Fnatic. Cũng như mọi tướng khác trong Liên Minh Huyền Thoại, Twitch không đảm bảo cho một chiến thắng nhưng sự rối rắm của ROCCAT trước Twitch sau giai đoạn đi đường đã cho thấy tại sao họ cấm tướng này trong hai tuần đầu tiên.
Sai sót giữa trận đấu
Theo huấn luyện viên Veggie của ROCCAT, họ gặp khó khăn khi phải thích nghi với xu hướng thi đấu trong giai đoạn giữa trận đấu ở thời điểm hiện tại. “Cả đội không đủ thời gian để khắc phục vấn đề, nhưng chúng sẽ khắc phục được khi chúng tôi cố gắng nhiều hơn”.
Thật vậy, giai đoạn đầu trận đấu của ROCCAT khá tốt. Như trong trận đấu với SK Gaming ở tuần 1, họ đã tấn công bùa đỏ ngay từ đầu và sau đó buộc Fredy122 rời trụ trong tình huống 4 đấu 1 để lấy trụ trên và cả chiến công đầu trong giai đoạn đầu trận đấu.
Sau khi kết thúc giai đoạn đi đường, ROCCAT lại rơi vào tình thế khó khăn. Veggie cho biết, Liên Minh Huyền Thoại ở thời điểm hiện tại cần game thủ đi cùng nhau nhiều hơn trong phần giữa trận đấu. Việc này khiến ROCCAT không thể chơi theo phong cách đẩy lẻ mà họ yêu thích trước đây.
Họ thi đấu một cách thụ động trong giai đoạn này và chỉ phản ứng lại những pha “khiêu khích” của đối thủ thay vì chủ động tạo tình huống. Cũng ngay trong trận đấu với SK Gaming, bạn có thể thấy rõ điều này khi SK Gaming liên tục hạ trụ, ăn rồng trong khi ROCCAT chỉ phản hồi một cách yếu ớt.
Thiếu tiền
Nhìn vào chỉ số KDA của ROCCAT trong ba tuần đầu tiên, cả Xaxus, Jankos, Overpow, Celaver lẫn Vander nều nằm trong top 3 đếm ngược theo từng vị trí. Thậm chí lượng tiền mỗi phút (GPM) của họ chỉ lên được tới hạng 2 từ dưới lên và họ đang là đội có GPM thấp nhất tại LCS Mùa Hè 2014. Có thể nói họ thua vì thiếu vàng nhưng cũng có thể nói vì thiếu vàng nên ROCCAT mới thua.
Đây là một chỉ số cần cân nhắc bởi sự tách biệt giữa nguyên nhân và hậu quả khá khó khăn. Dù gì đi nữa, vấn đề vẫn như cũ: ROCCAT đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sức mạnh theo thời gian của trận đấu. Họ ăn được ít rồng nhất trong LCS Mùa Xuân 2014 dù có được hạng 4. Còn trong LCS Mùa Hè 2014, họ chỉ mới có được 5 con rồng trong 8 trận đấu và 2 trong số đó đến từ trận thắng duy nhất trước Gambit Gaming.
Trong trận đấu với SK Gaming, Kog’Maw của Celaver đã thiếu tiền đến mức không thể gây ra một sát thương đáng kể nào. Và điều tương tự cũng xảy ra với Ryze của Xaxus khi chống lại Millenium. Rõ ràng ROCCAT phải tìm cách để giữ vững sức mạnh trong phần sau của trận đấu, đặc biệt là những trận mà họ chọn các tướng mạnh về cuối game như Kog’Maw hay Ryze. Việc họ làm điều đó như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào tình huống, nhưng thành tích của ROCCAT sẽ không được cải thiện chừng nào họ không cải thiện được “gia tài” trong game của mình.
Lược dịch từ lolesports.com