Nintendo hiện đang ở trong một vị thế rất khác so với 5 năm trước, thời mà các hệ máy DS và Wii của hãng thống trị thế giới. Hệ máy console mới Wii U của Nintendo không đạt được thành công kể từ khi được ra mắt. Trong báo cáo thường niên mới nhất thì đây là lần thứ hai công ty báo lỗ sau lần đầu diễn ra vào năm 2012.
Theo nhà phân tích kỳ cựu Michael Pachter, điện thoại thông và máy tính bảng đang dần chiếm lĩnh thị trường trò chơi. Theo ông, “Nếu họ (Nintendo) không thể đánh bại được nó (điện thoại và máy tính bảng), họ nên xem xét đến việc kiếm tiền từ nó. Tại sao Mario không thể xuất hiện trên một chiếc điện thoại thông minh?”.
Không còn nghi ngờ gì nữa, các thiết bị di động đang dần chiếm lấy thị trường từ các thiết bị cầm tay hay console truyền thống, và có thể dễ dàng hình dung ra việc Nintendo sẽ có cơ hội đứng top trong biểu đồ App Store với phiên bản di động của Super Mario Bros. Nhưng ngày nào chủ tịch của Nintendo, ông Satoru Iwata vẫn còn tại vị với triết lý làm game của mình, viễn cảnh đó vẫn rất xa vời.
Iwata, trong bài phỏng vấn với tờ The Wall Street Journal tại hội nghị E3 vừa qua cho rằng đó là một quyết định đúng khi không phát triển các tựa game Nintendo cho thiết bị di động, và đó là lý do tại sao công ty vẫn còn tồn tại đến nay.
Iwata xây dựng được uy tín của mình kể từ khi nắm giữ cương vị chủ tịch Nintendo từ Hiroshi Yamauchi, sau thất bại của hệ máy GameCube. Dưới sự lãnh đạo của Iwata, Nintendo sớm tung ra thị trường hai sản phẩm cách mạng làm chấn động nghành công nghiệp trò chơi điện tử: Nintendo DS và Wii. Trong một thập niên sau cuộc cách mạng game 3D, màn hình cảm ứng của Nintendo DS và hệ thống điều khiển cảm ứng chuyển động của Wii tiếp tục tạo ra một cuộc cách mạng mới với những cái tên nổi bật như Nintendogs, Brain Age và Wii Sports.
Mặc dù sau đó việc ra mắt hệ máy Wii U không thành công như người tiền nhiệm của nó nhưng điều đó không có nghĩa là Nintendo nên chuyển sang game di động. Iwata cho biết quyết định của mình là nhắm đến việc gia tăng giá trị cho Nintendo trong dài hạn chứ không phải việc tạo ra lợi nhuận trước mắt.
Nintendo hiện sở hữu hàng loạt tựa game độc quyền được yêu thích được “bán chạy như tôm tươi” và chính sự độc quyền đó làm cho chúng rất có giá trị. Công ty vẫn đạt được lợi nhuận kể cả trong những năm tháng không thành công với hệ máy GameCube nhờ vào các tựa game Mario, Zelda và Pokemon. Trong khi đó Microsoft được cho là đã tiêu tốn gần 4 tỷ USD để giúp cho hệ máy Xbox đạt được thành tựu như GameCube. Mặc dù Wii U là một sai lầm lớn của Nintendo và cơ hội để nó đạt được đến gần với thành công của người tiền nhiệm Wii gần như là không thể.
Nhưng những tựa game như Mario Kart 8 và Super Mario 3D World sẽ đảm bảo doanh số bán hàng tăng cao. Iwata cho rằng người dùng có thể bỏ tiền mua một thiết bị phần cứng như Wii U chỉ vì một tựa game duy nhất nếu tựa game đó đủ hấp dẫn, như Mario. Nintendo đã tồn tại hơn 100 năm qua và triết lý của nó gần với một của hàng đồ chơi hơn là một lực lượng quốc tế trong ngành điện tử tiêu dùng. Miễn là Nintendo vẫn trung thành với truyền thống của mình, người hâm mộ vẫn tiếp tục mua những tựa game Nintendo, thì công ty sẽ vẫn tồn tại. Và nó không cần một chiếc iPhone để cứu mình.
Theo: OGDC/TheVerge