Trong bài viết này, GameLandVN sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin tổng quan nhất về chỉ số tốc độ trong tựa game Honkai: Star Rail. Mời các bạn cùng tham khảo nhé!
Thông tin cơ bản
Tác dụng: Tốc độ sẽ ảnh hưởng thời gian giãn cách giữa 2 lần hành động của mục tiêu, tốc độ càng nhanh, giãn cách càng ngắn. Đồng thời tốc độ cũng sẽ ảnh hưởng đến thứ tự hành động khi vào chiến đấu.
Công thức tính tốc độ: [Tốc Độ của nhân vật] = [Tốc Độ cơ bản] * [1 + %Tốc Độ Bonus] + [Tốc Độ cố định].
Công thức tính tốc độ (tiếng Anh): [Character’s SPD] = [Base SPD] * [1 + SPD Bonus%] + [Flat SPD].
Hiệp: Một hiệp được tính từ thời điểm một nhân vật bắt đầu hành động cho đến khi nhân vật tiếp theo bắt đầu hành động. Vì vậy, bất kể thời gian một nhân vật tấn công hoặc sử dụng kỹ năng trong lượt của nhân vật đó là bao nhiêu, thì chỉ có một Buff hoặc một Debuff bị tách ra vào cuối hiệp đánh đó.
Chu kỳ: Chu kỳ đầu tiên bắt đầu khi trò chơi bắt đầu, sau khi tất cả nhân vật có ít nhất một lượt cho mình, nhân vật tiếp theo đến lượt sẽ kết thúc chu kỳ trước, đặt lại số đếm và mở ra chu kỳ tiếp theo trước khi bắt đầu hành động.
Thông tin chi tiết
Tốc độ
Tốc Độ (SPD – Speed) là một trong những chỉ số sức mạnh của nhân vật trong Honkai: Star Rail, chỉ số gián tiếp ảnh hưởng đến thứ tự hành động của nhân vật và dòng chảy nhịp độ trận đánh. Tốc Độ của nhân vật càng cao, hiệp đánh của nhân vật sẽ đến càng sớm. Nếu Tốc Độ của nhân vật đủ cao, nhân vật đó có thể có nhiều hơn một hiệp trong một chu kỳ.
Tốc Độ có thể điều chỉnh nhờ bộ di vật, nón ánh sáng, kỹ năng buff của các nhân vật khác và buff của bên thứ ba (buff trong các phó bản sự kiện). Chỉ số Tốc Độ có thể được yêu cầu ở một số bộ di vật để kích hoạt kĩ năng của nhân vật hoặc các hiệu ứng khác.
Giá trị hành động
Giá Trị Hành Động (AV – Action Value) là một đơn vị giả thiết (không có định nghĩa theo dạng thuật ngữ cụ thể), dùng để tính lượng thời gian và lượt hành động trong một trận đánh hiện tại.
Công thức của AV: AV = AG/SPD
Thước Đo Hành Động (AG – Action Gauge) là một số liệu không thể nhìn thấy trong trò chơi. AG được dùng để tính lượng quãng đường mà lượng thời gian AV đi với SPD. AG có giá trị cơ sở là 10.000.
Công thức của AG: AG = AV * SPD
Từ những điều trên ta có thể rút ra được: Trong cùng một thời điểm có AG nhất định, SPD của nhân vật càng cao thì AV càng thấp, tức là nhân vật nào có chỉ số AV càng thấp thì càng đến lượt trước.
Trong chiến đấu, người chơi có thể nhấn vào Thanh Hành Động để hiển thị lượng AV bên cạnh ảnh đại diện nhân vật, giá trị AV được hiển thị này còn được gọi là Điểm Hành Động.
Những công thức và số liệu trên chỉ hiển thị chi tiết với tất cả các nhân vật trên Thanh Hành Động ngoại trừ nhân vật đang hành động ở hiệp hiện tại.
Ngoài ra, giá trị AV của nhân vật sau khi kết thúc hiệp hành động ở hiệp hiện tại gọi là Giá Trị Hành Động Cơ Bản (BAV – Base Action Value). Mỗi nhân vật đều có một BAV nhất định riêng từ khi bắt đầu một trận chiến mới.
Công thức của BAV: BAV = 10.000/SPD
Điểm Hành Động được ẩn theo mặc định. Người chơi có thể bật luôn hiển thị giá trị này tại: Thiết Lập > Thiết Lập Khác > Xác nhận hiển thị điểm hành động của nhân vật trong trận > Có.
Tốc độ của kẻ địch
Tất cả các kẻ địch trong Honkai: Star Rail đều có một chỉ số Tốc Độ Cơ Bản (B-SPD – Base Speed). Chỉ số này sẽ không thay đổi trong 64 level đầu tiên, nhưng từ level 65 trở lên thì nó sẽ tăng dần theo cấp số nhân.
- Level 1-64: 1 x Base Speed
- Level 65-77: 1.1 x Base Speed
- Level 78-85: 1.2 x Base Speed
- Level 86 trở lên: 1.32 x Base Speed
Ví dụ: Các kẻ địch hình người có độ mạnh Thủ Lĩnh như Gepard, Cocolia hay Bronya đều có B-SPD là 120. Như vậy, B-SPD của chúng ở 64 level đầu tiên sẽ là 120, nhưng từ level 65-77 thì B-SPD là 132, level 78-85 là 144, và 86 trở lên là 158,4.
Điều chỉnh thứ tự hành động
Người chơi Honkai: Star Rail có thể điều khiển thứ tự Thanh Hành Động bằng cách Biến Đổi SPD hoặc Thúc Đẩy/Trì Hoãn Hành Động.
Biến Đổi SPD: Làm cho mục tiêu đạt được Điểm Hành Động nhanh hơn hoặc chậm hơn nhưng không làm kết thúc hiệp hiện tại. Vì vậy, trong một số trường hợp, một nhân vật có 160 SPD vẫn có lượt sau một nhân vật có 100 SPD.
Thúc Đẩy/Trì Hoãn Hành Động: Cứ 1% Thúc Đẩy Hành Động sẽ giảm 100 AG cho mục tiêu bị ảnh hưởng, và cứ 1% Trì Hoãn Hành Động sẽ tăng 100 AG cho mục tiêu bị ảnh hưởng. Quãng đường AG càng dài ra thì lượt đánh càng bị đẩy lùi.
Một vài cách để thúc đẩy hành động trong Honkai: Star Rail
Lời Cầu Chúc Astral (Tuyệt kỹ của Asta): Khiến Tốc Độ của toàn phe ta tăng 36 điểm, duy trì 2 hiệp.
Gợn Sóng (Vết tích của Seele): Sau khi tấn công thường, lần hành động tiếp theo của Seele sẽ ưu tiên 20%.
Lưỡi Kiếm Trở Về (Chiến kỹ của Seele): Khiến Tốc Độ của Seele tăng 25%, đồng thời gây Sát Thương Lượng Tử cho 1 kẻ địch chỉ định tương đương 110% Tấn Công của Seele, hiệu ứng tăng tốc duy trì 2 hiệp.
Gió Xuân Đắc Ý (Tinh hồn bậc 1 của Tingyun): Sau khi 1 đồng đội nhận được “Ban Phúc” thi triển Tuyệt Kỹ, Tốc Độ sẽ tăng 20%, duy trì 1 hiệp.
Âm Thanh Nhẹ Nhàng (Vết tích của Yanqing): Khi kích hoạt Bạo Kích, tăng 10% Tốc Độ, duy trì 2 hiệp.
Bắt Bài (Vết tích của Qingque): Sau khi thi triển Tấn Công Thường Cường Hóa, tốc độ của Qingque tăng 10%, duy trì 1 hiệp.
Dân Trù Phú (Kĩ năng của nón ánh sáng Sinh Sôi): Sau khi người trang bị thi triển tấn công thường sẽ Ưu Tiên Hành Động 12%/14%/16%/18%/20% cho lần tiếp theo.
Xua Tan Giá Rét (Kĩ năng của nón ánh sáng Làn Nước Xuân Xuất Hiện): Sau khi vào chiến đấu, tăng 8%/9%/10%/11%/12% tốc độ của người trang bị, sát thương gây ra tăng 12%/15%/18%/21%/24%. Sau khi người trang bị chịu sát thương, hiệu ứng này sẽ mất hiệu lực, kết thúc hiệp kế tiếp sẽ hồi phục lại hiệu ứng này.
Gai Góc (Kĩ năng của nón ánh sáng Tiếng Vọng Của Quan Tài): Tăng 24% Tấn Công của người trang bị, sau khi thi triển Tuyệt Kỹ khiến toàn phe ta tăng 12 điểm Tốc Độ, duy trì 1 hiệp. Đồng thời mỗi khi người trang bị đánh trúng 1 kẻ địch khác nhau, sẽ hồi 3 điểm Năng Lượng, mỗi lần tấn công tối đa hồi Năng Lượng 3 lần bằng cách này.
Tín Sứ Du Ngoạn Không Gian Hacker (Di vật): Bộ 2 món: Tăng Tốc Độ 6%. Bộ 4 món: Khi người trang bị thi triển Tuyệt Kỹ lên mục tiêu phe ta, tốc độ toàn phe ta tăng 12%, duy trì 1 hiệp, hiệu ứng này không thể cộng dồn.
Một vài cách để trì hoãn hành động trong Honkai: Star Rail
Thương Thuật Kỵ Sĩ – Lũ Cuốn (Chiến kỹ của Dan Heng): Gây Sát Thương Phong cho một kẻ địch chỉ định tương đương 130% Tấn Công của Dan Heng. Khi Chiến Kỹ gây sát thương kích hoạt bạo kích, có 100% xác suất cơ bản khiến mục tiêu phe địch bị tấn công Giảm Tốc 15%, duy trì 2 hiệp.
Ngục Tù Trói Buộc (Bí kỹ của Welt): Sau khi dùng Bí Kỹ sẽ tạo ra 1 vùng đặc biệt duy trì trong 15 giây, Tốc Độ Di Chuyển của kẻ địch trong vùng đặc biệt sẽ bị giảm 50%. Khi vào chiến đấu với kẻ địch trong vùng đặc biệt, có 100% xác suất cơ bản khiến kẻ địch bị Giam Cầm, duy trì 1 hiệp. Trong trạng thái Giam Cầm, kẻ địch bị Trì Hoãn Hành Động 20%, Tốc Độ giảm 10%. Cùng một lúc chỉ có thể tồn tại 1 hiệu ứng vùng do phe ta tạo ra.
Gốc Rễ (Kĩ năng của Quả Thần Bất Tử – Phantylia): Gây Sát Thương Phong cho 1 mục tiêu chỉ định và Trì Hoãn Hành Động của mục tiêu đó.
Sương Mù (Kĩ năng của Cơ Giáp Nhập Ma – Vân Kim Thiền): Gây Sát Thương Số Ảo cho đơn vị chỉ định của phe ta, và có xác suất giảm Tốc Độ cho mục tiêu đó.
Lạnh Giá (Hiệu ứng đặc biệt của Kẻ Lang Thang Lạnh Giá gây ra sau khi thi triển kĩ năng Mặt Trăng Vỡ): Giảm Kháng Băng và Tốc Độ của mục tiêu ở trạng thái này. Hiệu ứng tối đa cộng dồn 3 tầng.