Nicolaj “Incarnati0n” Jensen là một người chơi Liên Minh Huyền Thoại rất nổi tiếng tại châu Âu. Tuy nhiên, Incarnati0n đã bị Riot Games cấm thi đấu vĩnh viễn. Hồi cuối năm ngoái, Incarnati0n gia nhập SK Gaming ở vị trí huấn luyện viên. Cách đây vài ngày, trang Star Ladder đã phỏng vấn Incarnati0n về việc thi đấu xếp hạng đơn, thi đấu chuyên nghiệp cũng như việc luyện tập trong thi đấu chuyên nghiệp. Mời các bạn cũng theo dõi nhé!
Chào Incarnati0n! Anh có thể tự giới thiệu về mình không?
Tôi là Nicolaj Jensen. Phần lớn mọi người biết đến tôi với tên gọi Incarnati0n (hoặc Apdo Dog2 ở máy chủ Tây Âu).
Anh là một huyền thoại về kĩ năng và rất nổi tiếng trong cộng đồng. Hãy bắt đầu với sự nghiệp thể thao điện tử của anh với Liên Minh Huyền Thoại. Như tôi được biết, đây không phải là trò chơi đầu tiên anh tham gia. Anh cũng từng chơi World of Warcraft. Anh có thành công trong World of Warcraft không? Tại sao anh lại chuyển sang Liên Minh Huyền Thoại và điều gì khiến anh khác biệt với những người chơi khác?
Đối với World of Warcraft, tôi từng hoàn tất ở thứ hạng cao nhất vài lần. Đó là rất lâu trước và tôi không thực sự xem đó là một trải nghiệm thi đấu đáng giá vào thời điểm này. Về Liên Minh Huyền Thoại, tôi nghĩ điều tách biệt mình khỏi những người chơi khác là tôi không bao giờ bỏ cuộc khi chơi xếp hạng đơn. Vùng dậy khi bị dẫn 15.000 vàng là điều thường thấy trong xếp hạng đơn. Tôi cũng cố gắng tối ưu giai đoạn đi đường trong mỗi trận và giao tiếp tốt với người đi rừng.
Vậy đó là điều tách biệt các game thủ chuyên nghiệp với người chơi bình thường – người chơi cho vui và người không bao giờ bỏ cuộc. Và đó là lí do chính cho mâu thuẫn trong xếp hạng đơn đúng không? Một số người cố thắng ngay cả khi thua 15.000 vàng, còn một số lại cho rằng đã thua. Anh nghĩ gì về tình huống này khi tham gia Liên Minh Huyền Thoại và nó đã thay đổi ra sao trong thời gian anh chơi Liên Minh Huyền Thoại?
Tôi nghĩ bây giờ xếp hạng đơn đang khá khó khăn. Riot Games cố gắng thử những biện pháp mới để đưa hành vi của người chơi vào khuôn khổ, nhưng kết quả cần thời gian phân tích và số ít người chơi đang lợi dụng bằng cách hành xử xấu. Họ nghĩ mình sẽ không bị phạt.
Dù vậy, game thủ có rất nhiều kiểu suy nghĩ khác nhau. Một số dễ dàng bỏ cuộc và tức giận, số khác cố chiến thắng. Rất nhiều game thủ LCS thực sự muốn thắng và chơi cùng họ hay chống lại họ đều rất vui, vì rốt cuộc nó giúp bạn trở thành game thủ giỏi hơn. Nếu một trong số họ chơi ở đội đối thủ và không bỏ cuộc, bạn học được cách kết thúc game hiệu quả hơn.
Hồi tôi mới chơi, tôi có suy nghĩ thiển cận nhưng trong một năm rưỡi qua nó đã thay đổi và tôi chỉ còn chơi để thắng và khích lệ đội của mình.
Vậy anh xem xếp hạng đơn là nơi luyện tập và cách tập tốt nhất là khi mọi người làm hết sức mình để thắng? Nếu anh chơi với những game thủ Kim Cương 1 hay Kim Cương 2 của Hàn Quốc cực kỳ muốn thắng và một game thủ Thách Đấu top 50 Hàn Quốc có kĩ thuật giỏi hơn, nhưng mệt mỏi và không thực sự có động lực. Anh muốn ai ở đội mình và ai ở đội đối thủ?
Trong tình huống này tôi sẽ cân bằng các đội. Tôi muốn chống lại một game thủ đường giữa Hàn Quốc hàng đầu. Tôi sẽ đưa các game thủ đi rừng Kim Cương vào cả hai đội và chia các vai trò khác cân bằng (rừng ảnh hưởng lớn đến đường giữa nên bạn muốn cân bằng điều đó).
Tôi nghĩ động lực là cực kỳ quan trọng và bạn có thể nhấn mạnh vào những sai lầm cuối trận đấu. Nếu bạn bị bắt một lần ở phút 45 nó thường là xong trận. Điều này nghĩa là nếu bạn thua khá xa ở giữa trận đấu, bạn có thể cố kéo dài nó đến thời điểm mà khoảng cách tiền không còn khác biệt quá lớn. Tuy nhiên, sự cách biệt về kĩ năng và hiểu biết đi đường cùng với động lực không thể quá lớn, vì một số sai lầm sẽ khiến bạn không thể trở lại.
Anh đã nói sự phối hợp giữa rừng và đường giữa cực kỳ quan trọng trong sự thành công của đội. Liệu nó có ít quan trọng hơn trong mùa bốn vì chúng ta đã thấy sự thất bại của những đội có bộ đôi đường giữa và rừng phối hợp tốt như Gambit, SKT T1 K và Fnatic? Hay đó chỉ là do trình độ của những đội đó và sự ăn ý này vẫn quan trọng như trong mùa bốn?
Theo tôi, đó vẫn là sự phối hợp quan trọng nhất giữa game thủ trong đội, ngay cả trong mùa bốn. Tuy nhiên với sự thụt lùi của sát thủ, khả năng lăn cầu tuyết đã bị giảm rất nhiều. Điều này làm việc gank đường giữa liên tục ít hiệu quả hơn. Xạ thủ cũng có nhiều ảnh hưởng hơn trong giai đoạn giữa và cuối trận đấu, nghĩa là bạn phải giữ họ trong trận đấu nếu không muốn chịu hậu quả khi rừng của đối thủ gank đường dưới trong khi bạn cố giúp đường giữa dẫn trước.
Thông thường chỉ nên phản gank đường giữa nếu bạn có lợi thế khắc chế, trong khi vẫn phải giúp đường dưới dẫn trước. Đường trên gần như là một hòn đảo và gank ở đó không lợi thế nhiều. Để thay đổi điều này, thay đổi của Kiệt Sức phải bị hủy bỏ hoặc ít nhất bị giảm bớt.
Về mối liên hệ giữa việc đổi xu thế chơi từ mùa ba sang bốn và sự “rơi đài” của các đội đó, tôi nghĩ họ đã không thích nghi tốt, một vấn đề lớn nữa là không có giai đoạn lên kế hoạch và chiến thuật tốt trước khi trận đấu bắt đầu.
Tôi đoán do là một game thủ đường giữa vượt trội, anh thích lối chơi lăn cầu tuyết đường giữa của mùa ba, nhưng về tính đồng đội, anh có thích mùa bốn không? Ai cũng có tiền, có trang bị tốt hơn mùa trước. Nếu anh có thể mô tả rất tương đối, bao nhiêu % là kĩ năng cá nhân và bao nhiêu là đồng đội trong xếp hạng đơn và trong chuyên nghiệp? Và nó khác mùa ba ra sao?
Tôi thích mùa ba, thích chơi sát thủ vì nó giúp bạn có thể tự gánh trận đấu, điều rất thú vị khi xếp hạng đơn và rất có cảm giác thành tựu. Mùa này chú trọng hợp tác đồng đội hơn trước, hiệu ứng lăn cầu tuyết bị chuyển từ đường giữa sang đường dưới nhưng ở mức thấp hơn. Tôi nghĩ lúc này có một đường giữa và dưới tốt là rất quan trọng, đặc biệt nếu so sánh với mùa trước, khi mà bạn có thể gánh bằng đường giữa và đi rừng.
Trong xếp hạng đơn, khoảng 70% là kĩ năng cá nhân và 30% hợp tác nếu bạn là đường giữa, nhưng tỉ lệ kĩ năng giảm rất nhiều trong những vai trò khác và hợp tác trở nên quan trọng hơn để chiến thắng.
Tôi cũng nghĩ đây là một phần lý do SKT T1 K không còn mạnh mẽ trong mùa này. Hồi mùa ba họ luôn có thể dựa vào kỹ thuật tuyệt vời của Faker để lăn cầu tuyết từ đường giữa và gần như gánh cả đội một mình (hoặc cùng Bengi). Các đội châu Âu cũng tương tự.
Anh là một game thủ đi đường giữa giỏi, nhưng việc người đi giữa biết về các đường khác và tính năng của chúng quan trọng đến mức nào? Anh học được điều đó khi xếp hạng đơn hay nói chuyện/xem là đủ? Có thể nào trở thành người giỏi nhất ở vị trí của anh mà không cần chơi các vị trí khác không? Hồi anh còn là game thủ Thách Đấu số 1 và bây giờ, anh chơi các vị trí khác giỏi đến mức nào?
Tôi nghĩ việc biết giới hạn của từng tướng là rất quan trọng, bạn học được bằng cách chơi xếp hạng đơn thật nhiều. Tôi không nghĩ bạn phải chơi tất cả các vai trò để trở thành giỏi nhất ở vai trò chính, nó có thể có hiệu quả trái ngược vì mỗi trận bạn không chơi vai trò chính của mình, bạn không trực tiếp cải thiện kĩ năng hoặc cách đối đầu với đối thủ bằng những tướng chính của bạn.
Dĩ nhiên bạn phải biết mỗi tướng có thể làm gì và bạn có thể lợi dụng chúng thế nào, dù là khi họ mạnh hay yếu. Tôi nghĩ mình ở mức Thách Đấu ở mọi vai trò và nếu tôi cố gắng, tôi hi vọng mình sẽ giỏi hơn phần lớn các game thủ Thách Đấu ở vị trí đó.
Anh có thể nói về tình hình bị cấm thi đấu của mình không?
Tôi bị cấm thi đấu không thời hạn, việc tôi có thể trở lại hay không là tùy Riot Games. Tôi chỉ có thể hi vọng mình có cơ hội chứng tỏ mình giờ đã khác.
Anh có nghĩ về một game khác không và tại sao anh vẫn ở lại với Liên Minh Huyền Thoại? Anh đã trở thành huấn luyện viên như thế nào? Đó có phải lý ý tưởng của anh hay anh được mời tham gia SK Gaming?
Hồi tháng 12, tôi tập vài trận xếp hạng 5 đấu 5 với vài người chơi xếp hạng đơn khác, sau khi Ocelote rời đội để chơi cho SK Gaming nếu tôi được thi đấu trở lại vào thời điểm đó. Lúc đó tôi đã làm bạn với đội ngũ quản lý của SK Gaming và khi tôi nhận được tin lệnh cấm của mình sẽ không bị gỡ bỏ trong mùa đó, tôi quyết định xin làm huấn luyện viên.
Vậy là anh tham gia SK Gaming cuối tháng 12? Anh chờ đợi điều gì khi làm huấn luyện viên và vấn đề nào anh phải đối mặt?
Khi khởi đầu, tôi không có kinh nghiệm và chẳng biết làm gì. Trong vài tháng qua tôi nói chuyện với các huấn luyện viên, nhà phân tích và cải thiện mình.
Trách nhiệm của anh trong việc huấn luyện là gì? Chẳng hạn anh đưa ra quan điểm, chiến thuật, hay làm việc cùng từng game thủ về các đối thủ của họ, động viên họ và theo dõi quá trình luyện tập, nỗ lực mà họ bỏ ra?
Công việc chủ yếu tôi theo dõi các đội khác và giúp đỡ họ lập kế hoạch. Tôi cùng hợp tác với chuyên viên tâm lý thể thao hiện đang giúp SK Gaming.
Anh theo dõi giải đấu nào nhiều nhất và anh nghĩ giải nào có kỹ năng tốt nhất, tính giải trí cao nhất và tại sao?
Tất nhiên là Hàn Quốc, họ dẫn trước rất xa về mọi mặt và sự quảng bá quanh game. Họ cũng chuyên nghiệp hơn về cấu trúc đội và phân cấp, với lịch luyện tập cụ thể và không làm điều gì thừa khi chưa chuẩn bị tốt cho trận kế tiếp.
Việc họ có lịch tập dày đặc cũng có nghĩa là kĩ thuật của họ sẽ cao hơn những vùng khác, vì họ tập nhiều hơn và khi tập cũng hiệu quả hơn. Điều này dẫn tới những trận thi đấu hay hơn, game thủ giỏi hơn, đội mạnh hơn và cuối cùng trở thành mảnh đất màu mỡ cho thể thao điện tử phát triển.
StarCraft: Brood War và StarCraft 2 cũng từng như thế. Anh cho rằng sự khác biệt giữa Hàn Quốc và những khu vực khác sẽ tăng hay giảm sau 2 đến 4 năm tới? Ngoài ra từng có cơ hội cho game thủ phương Tây tham gia thi đấu tại Hàn Quốc. Nếu anh có cơ hội và tài chính, anh có đưa SK Gaming vào OGN Champions không? Hay SK Gaming chưa sẵn sàng?
Tôi nghĩ điều này sẽ diễn ra thế nào hoàn toàn tùy vào các tổ chức thể thao điện tử tại châu Âu và Bắc Mỹ. Nếu họ có thể đặt kết quả lên trên quảng bá và kế hoạch kinh doanh ngắn hạn, thuê các nhà phân tích và huấn luyện viên toàn thời gian không chỉ để quảng cáo hay là bạn bè của game thủ, chắc chắn sẽ có sự cải thiện kĩ năng. Alliance là ví dụ tốt nhất về việc nên làm thế nào.
Tôi nghĩ sẽ là quá sớm để SK Gaming hay bất kỳ đội châu Âu/Bắc Mỹ nào tham gia vào OGN. Có rất nhiều khoảng trống để một đội phát triển tại LCS mà không cần phải vươn sang Hàn Quốc hay châu Á. Alliance đã khởi đầu và chúng ta chỉ phải tiếp bước hoặc lùi ra.
CandyPanda nói SK Gaming có đội hình dân chủ và ai cũng có quyền ra quyết định, đúng không? Ai đưa ra ý tưởng đó và tại sao lại dùng nó? Theo anh cách hiệu quả nhất để giao tiếp trong một đội hình lý tưởng là gì?
Tôi không chắc đó có phải là cách nó hoạt động hay không. Tôi nghĩ mọi người thích kiểu mỗi đội một chỉ huy, nhưng tôi nghĩ mỗi đội, mỗi game thủ cần có quyền ra quyết định khi tình huống xuất hiện, việc dựa dẫm vào một người cho mọi quyết định là không tốt, dựa vào một người cho mọi quyết định trong một tình huống cũng không tốt. Việc ra quyết định nên theo tình thế, điều duy nhất cần làm là tôn trọng khi người khác đang nói, và đảm bảo rằng quyết định được thực hiện bất kể đó là ai.
Dĩ nhiên là trừ khi anh có một game thủ cực giỏi trong việc ra quyết định và có thời gian làm điều đó trong cả game. Nó tùy tình huống, thay đổi theo từng đội, từng game thủ.
Có hệ thống luyện tập nào có thể làm bất kỳ đội tuyển chuyên nghiệp nào trở thành giỏi nhất không? Hay mỗi đội nên được đối xử theo một cách? Anh nghĩ nên luyện tập với xếp hạng đơn, xếp hạng đồng đội, ngủ, thể dục như thế nào?
Thân thể khỏe mạnh là trí óc khỏe mạnh. Ngủ và thể lực quan trọng như luyện tập. Nếu phân tâm vì sức khỏe, thành tích của bạn sẽ giảm. Vài giờ xếp hạng đơn mỗi ngày, đấu tập và làm điều gì đó hoàn toàn không liên quan tới Liên Minh Huyền Thoại để khiến đầu óc của bạn thư giãn và đảm bảo mình có những việc khác hơn là chơi, nếu không nó sẽ trở thành sự thụt lùi và khó mà có động lực thi đấu.
Theo anh bầu không khí ra sao là tốt nhất cho các đội tuyển? Thân thiện, chuyên nghiệp hay mỗi người tự chọn điều tốt nhất cho mình?
Tôi nghĩ việc gắn bó với đồng đội là quan trọng, nhưng bạn không nên để mọi thứ trở nên quá riêng tư. Luôn có thời điểm trong tương lai mà bạn phải ra quyết định bỏ ai đó, và nếu đó là bạn tốt của bạn, quyết định đó sẽ rất khó khăn và trong một vài đội chúng ta đã thấy những quyết định đó không được thực hiện, có thể tạo ra những hậu quả khó lường. Tôi không nói đồng đội không nên vui vẻ cùng nhau, nhưng công việc của họ là thi đấu mà không phải là làm bạn.
Việc tìm kiếm game thủ mới thì sao? Làm thế nào tìm ra những game thủ tài năng và anh chú ý đến khía cạnh nào trong lối chơi và cá tính của họ nhất? Hiện tại châu Âu có game thủ nào như thế không, người có thể làm LCS tốt hơn?
Việc tìm người rất khó khăn. Có một vài game thủ giỏi chơi xếp hạng đơn nhưng họ có thể không có thái độ cần thiết để tham gia một đội chuyên nghiệp. Ngoài ra với nhiều người việc họ chơi online hay offline tạo ra khác biệt lớn. Tôi nghĩ Shook là ví dụ tốt trong giải LCS Mùa Xuân (khi thi đấu offline) khi anh ấy gặp khó khăn khi phải thi đấu dưới áp lực và thiếu tự tin, trong khi lại thường xuyên tự mình gánh trong các trận xếp hạng đơn (online). Tôi nghĩ cũng có một số game thủ giỏi hiện không tham gia LCS. Người đầu tiên tôi nghĩ đến là Freeze (xạ thủ của Ninjas in Pyjamas) và có thể là Loulex (thành viên mới của Gambit Gaming).
Trong các đội chuyên nghiệp thường có nhiều game thủ hơn là số cần thiết. Trong tương lai chúng ta có thể thấy những đội 12 – 15 người thay nhau thi đấu không? Hay đó là không cần thiết vì không có chấn thương? Ngoài ra, việc đổi đội hình trong các trận BO5, BO3 có tốt không, như trong bóng đá hay bóng rổ?
Tôi nghĩ có nhiều hơn 5 người trong một đội là không tốt, bạn cần một vài người thay thế nếu có ai đó bệnh hay không thể tham gia, nhưng thay phiên thi đấu là không tốt vì bạn không thể tập với nhiều hơn 5 người.
Anh có lời nào muốn nói với những người hâm mộ của mình không?
Tôi muốn cảm ơn vì đã mời tôi phỏng vấn. Tôi muốn chào tất cả mọi người trong cộng đồng từng ủng hộ tôi trong quá khứ và hi vọng trong tương lai nếu tôi có thể trở lại thi đấu.
Lược dịch từ lol.starladder.tv