Angry Birds (Những con chim giận dữ) – một trò chơi đơn giản lúc đầu chỉ nhắm đến nhóm người dùng điện thoại di động sử dụng màn hình cảm ứng, đã nhanh chóng làm say mê hàng triệu người – cả trẻ em và người lớn – trong thế giới mạng.
Chỉ mất hơn một năm (tháng 12/2009 – tháng 06/2011), Angry Birds đã có phiên bản trực tuyến và bản chạy trực tiếp trên máy tính để đáp ứng nhu cầu đang “hừng hực nóng” từ cộng đồng người dùng ngày càng lan rộng trên khắp thế giới, mang lại thành công đáng nể cho nhà phát triển.
Sự thành công của ứng dụng trò chơi Angry Birds nói lên điều gì? Có thể thấy, từ một ứng dụng dành riêng cho nền tảng mobile operating system (tạm dịch: hệ điều hành cho thiết bị di động) đã lan tỏa và có mặt ở nhiều nền tảng khác nhau, phải chăng cross-platform (tạm dịch: hoạt động được trên nhiều nền tảng) sẽ là xu hướng của ứng dụng tương lai?
Vì sao cross-platform?
Người dùng không có nhiều thời gian, và họ thích sự nhanh chóng, tiện lợi. Đó có lẽ là kim chỉ nam mà các nhà phát triển ứng dụng thuộc nằm lòng. Cuộc sống đô thị ngày nay vốn không ngừng hối hả, và nhóm người dùng chính của các sản phẩm công nghệ phần lớn là những công dân đô thị: họ nắm bắt thông tin nhanh, chấp nhận thay đổi cho cái mới, có khả năng chi trả và hài lòng chi trả cho một sản phẩm/dịch vụ đem đến cho họ niềm vui về mặt cá nhân và sự thoải mái trong công việc.
Điều đó quyết định sự thành công mà chúng ta đã được chứng kiến trong thời gian gần đây của điện thoại thông minh (smart phone), đặc biệt là dòng sản phẩm sử dụng màn hình cảm ứng (touch-screen mobile phone) và những ứng dụng chạy trên các sản phẩm điện thoại này (mobile application). Khi ngồi chờ xe buýt, lúc trên tàu điện ngầm, người dùng có thể giải trí với âm nhạc, trò chơi; tiếp tục việc nghiên cứu với e-book; trao đổi với bạn bè, người thân (e-mail, chat, SMS) hoặc ngẫu hứng chụp ảnh/quay phim và… đăng lên blog cá nhân.
Một cách khái quát, điều họ cần là sự chủ động về mặt kết nối trong mọi di chuyển thường ngày. Ngay trong nền tảng di động, hiện nay, cross-platform cũng đã trở thành một trong những yếu tố tạo dựng nên sự thành công của một ứng dụng, ví dụ điển hình như Facebook Mobile (facebook.com/mobile), Tango (tango.me), TweetDeck (tweetdeck.com), Dropbox (dropbox.com), Kindle…
Và chợ ứng dụng cross-platform (cross-platform app store) đang phát triển rất nhanh là GetJar (getjar.com) với khẩu hiệu (slogan) chơi chữ khá dễ thương: “Appsolutely everything” cũng là một minh chứng đáng tham khảo cho dự đoán về xu hướng cross-platform trong tương lai gần của ứng dụng.
Các ông lớn đã tham gia
Chính triển vọng đầy hứa hẹn của ứng dụng cross-platform mà gần đây, nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực công nghệ thông tin đã đua nhau mở ra nhiều chợ ứng dụng mới, cung cấp các phần mềm, dịch vụ cho nhiều nền tảng phần cứng và hệ điều hành khác nhau. Sự cạnh tranh giữa các “ông lớn” này chắc chắn sẽ khốc liệt, nhưng người dùng có cơ hội thực hiện nhiều sự lựa chọn khác nhau, thỏa mãn nhu cầu và sở thích của từng người.
Tháng 06/2009, hãng viễn thông Verizon Wireless đã công bố kế hoạch phát triển chợ ứng dụng cross-platform cho các hệ máy BlackBerry, Palm, Windows Mobile và Android.
Tháng 06/2010, chợ ứng dụng đứng thứ hai trên thế giới (sau Apple App Store), và là chợ ứng dụng cross-platform đầu tiên – GetJar – nhận được khoản tiền đầu tư 11 triệu đô la Mỹ từ Accel Partners, một quỹ đầu tư có tên tuổi đã góp phần vào sự thành công của nhiều công ty như Facebook, Macromedia, Walmark…
Tháng 03/2011, đại diện hãng Amazon cho biết Amazon App Store sẽ không chỉ giới hạn cho hệ máy dùng hệ điều hành Android.
Cuộc đua về ứng dụng cross-platform đã được khởi động. Với vai trò người dùng cuối, chúng ta hãy cùng chờ và tận hưởng những dịch vụ mới sẽ xuất hiện trong nay mai.
Theo: The Saigon Times