Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D, tựa game kiếm hiệp được các game thủ mong chờ trong vài năm vừa qua đã chính thức mở rộng cửa thử nghiệm từ cách đây vài ngày. Được đánh giá cao hơn hẳn so với các tựa game đi trước nhưng Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D vẫn còn đó những cản trở không nhỏ khi game được phát hành chính thức trong thời gian sắp tới.
Trong bài viết này chúng tôi sẽ điểm lại một số cản trở đang chờ đợi “siêu phẩm” Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại thị trường Việt Nam. Mời các bạn cùng theo dõi nhé!
Cản trở từ chính nội dung của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D
Là phiên bản 3D đầu tiên của dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ, Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D đã được Tây Sơn Cư Studio và Kingsoft cải tiến và nâng cấp về nhiều mặt từ hình ảnh, bối cảnh cho đến cách chơi. Những cải tiến này sẽ được đánh giá rất cao và thậm chí là bình thường đối với các thị trường có dòng game 3D phổ biến. Tuy nhiên, với một thị trường mà game 2D chiếm đa số như Việt Nam thì đây lại là những cản trở không nhỏ.
Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D không có auto. Đây là một tin có vẻ không được vui đối với những người đã gắn bó với dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ trong suốt vài năm vừa qua. Không chỉ có vậy, gần như toàn bộ các trò chơi mới được phát hành trong vài năm gần đây đều được trang bị auto tận răng, game thủ hầu như chỉ cần click và click là có thể hoàn thành nhiệm vụ trong game một cách dễ dàng. Việc này đã khiến các game thủ Việt Nam trở nên “lười biếng” hơn và phụ thuộc nhiều hơn vào auto. Với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D thì ngược lại, bạn sẽ phải làm mọi thứ bằng tay, thực hiện nhiệm vụ thì bản đồ chỉ đánh dấu địa điểm cần đến thôi còn lại bạn phải tự tìm cách mà đi đến nơi đó. Tôi cá rằng các game thủ yêu thích dòng game 3D hay Võ Lâm Truyền Kỳ hồi còn “đánh nhím” sẽ thích điều này nhưng thực sự là nó không hợp với đại đa số game thủ đã quen với các game được phát hành theo kiểu “mì ăn liền” trong những năm gần đây.
Cách chơi của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D cũng hứa hẹn sẽ cản trở không ít game thủ Võ Lâm Truyền Kỳ muốn tham gia vào trò chơi này. Thứ nhất, nhân vật trong game sẽ di chuyển bằng cách sử dụng các phím WASD thay vì chuột như trước đây. Thêm nữa, quá trình trò chuyện với NPC cũng có sự khác biệt nhẹ khi người chơi phải sử dụng chuột phải thay chuột trái để nói chuyện. Những thay đổi này cá nhân mình nghĩ không có gì quá khó, hồi còn tham gia thử nghiệm Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại Trung Quốc mình cũng mất khoảng 30 phút để làm quen với cách điều khiển “lạ” của trò chơi này.
Một cản trở nữa của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D mà mình ghi nhận được trong vài ngày thử nghiệm gần đây là từ hệ thống khinh công của game. Phải nói là khinh công là một trong những điểm hấp dẫn đối với các game thủ yêu thích Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D. Tuy nhiên đây là là cản trở đối với các game thủ mới làm quen với trò chơi này. Sự khó chịu của khinh công trong Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D nằm ở chỗ nếu bạn bay quá cao dẫn đến mất hết thể lực hoặc không biết cách tiếp đất sẽ phải “về thành dưỡng sức”. Đây chính là nguyên nhân khiến các game thủ mới làm quen với game cảm thấy bức xúc và thậm chí còn liên tục chửi bậy trên các kênh chat trong game.
Các game thủ tại các phòng máy vẫn còn yêu thích với dòng game 2D
Sự phổ biến của dòng game Võ Lâm Truyền Kỳ như Võ Lâm Truyền Kỳ, Võ Lâm Truyền Kỳ II hay Kiếm Thế đã tạo nên một thế hệ game thủ yêu thích dòng game 2D và gắn bó với dòng game này. Tuy nhiên, chính sự phổ biến trên cả cần thiết của các tựa game đàn anh đi trước sẽ là một cản trở không nhỏ đối với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D khi thâm nhập sâu vào thị trường.
Việc này xuất phát từ tâm lý của game thủ. Họ đã gắn bó quá lâu với dòng game 2D rồi nên các trò chơi thuộc các thể loại khác sẽ không là “cái đinh” gì trong mắt của họ hết. Mình có một người bạn đang tham gia vào Võ Lâm Truyền Kỳ II, khi được rủ sang chơi Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D anh ta phán một câu xanh rờn: “Đồ họa của Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D làm sao mà đẹp bằng Võ Lâm Truyền Kỳ II”. Trong một lần thử nghiệm Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D tại một phòng máy ở Tân Phú, TP.HCM có một game thủ nói với mình rằng anh ta không muốn thử nghiệm game vì nó khiến anh ta bị “chóng mặt”.
Trên đây chỉ là một số cản trở rõ ràng nhất đối với Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D mà mình có thể nhận biết được. Tin chắc rằng các thành viên trong đội ngũ vận hành của VNG cũng đã nhận ra điều này và họ sẽ phải nỗ lực để thay đổi định kiến của game thủ đối với dòng game 3D nói chung và Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D nói riêng. Tất nhiên, nếu VNG và Võ Lâm Truyền Kỳ phiên bản 3D thay đổi được định kiến của game thủ đối với dòng game 3D thì thị trường trò chơi trực tuyến tại Việt Nam sẽ có những chuyển biến mới. Và như thế thì cơ hội mà các trò chơi trực tuyến 3D thuộc hàng “bom tấn” như ArcheAge, Blade & Soul, Tera Online hay Kingdom Under Fire II sẽ có cơ hội cao hơn để cập bến Việt Nam.